Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Jeff Bezos sẽ bay chuyến du hành vũ trụ đầu tiên với phi thuyền của Blue Origin

Hải Ngư
- 10:47, 27/06/2021

(DNTO) - Jeff Bezos, tỷ phú số một thế giới hiện nay sẽ cùng anh trai mình, Mark, có mặt trên khoang tàu vũ trụ khi công ty tên lửa Blue Origin của ông khởi động chuyến bay đầu tiên vào tháng tới, ngay sau khi ông từ chức giám đốc điều hành Amazon.

Thế là trong cuộc chiến cạnh tranh công ty tên lửa giữa các tỷ phú, Jeff Bezos đã bứt lên, tạm đánh bại Elon Musk. Ông chủ Amazon vừa tuyên bố sẽ thực hiện một chuyến bay lên không gian vào tháng tới, khi Blue Origin, công ty tên lửa mà ông thành lập hơn hai thập kỷ trước, thực hiện cuộc du hành vũ trụ đầu tiên chở người.

Nhà sáng lập hãng Amazon, tỉ phú Bezos sẽ bay trong chuyến đầu tiên chở người của hãng du hành vũ trụ Blue Origin do ông sở hữu. Ảnh AFP

Nhà sáng lập hãng Amazon, tỉ phú Bezos sẽ bay trong chuyến đầu tiên chở người của hãng du hành vũ trụ Blue Origin do ông sở hữu. Ảnh AFP

SpaceX và Virgin Galactic, các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Blue Origin trong lĩnh vực tên lửa tư nhân, đều đã công bố một số chuyến vừa phóng vừa chở nhiều cá nhân ra khỏi tầng bình lưu của hành tinh, nhưng họ chưa có kế hoạch nào hoàn chỉnh chở hành khách tương tự cấu hình của Blue Origin.

Dù tiếp cận chậm trong hành trình phát triển phương tiện phi hành so với các công ty khác, gần đây còn chậm chân sau Musk trong nỗ lực chế tạo tàu đổ bộ chở các phi hành gia NASA trở lại mặt trăng, nhưng chuyến đi của Bezos có thể mang lại sự chú ý mới cho Blue Origin.

Trong 12 tháng tới SpaceX mới có thể triển khai hai phi vụ đưa các công dân lên quỹ đạo. Một chuyến dự kiến sẽ phóng vào tháng 9 chở Jared Isaacman, tỷ phú sáng lập Shift4 Payments, và ba phi hành gia nghiệp dư khác. Chuyến thứ hai do Axiom Space đặt trước, sẽ chở ba nhà đại phú và một phi hành gia làm việc cho công ty này lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Module tàu vũ trụ của Blue Origin. Ảnh AFP

Module tàu vũ trụ của Blue Origin. Ảnh AFP

Elon Musk đã tiết lộ mình cũng muốn lên sao Hỏa, nhưng vẫn chưa công bố bất kỳ kế hoạch nào về phi trình tương lai này. Còn Richard Branson, vị tỷ phú thành lập Virgin Galactic, đối thủ cạnh tranh của Blue Origin, từng dự đoán từ năm 2004 rằng, trong hơn một thập kỷ tới, chuyến bay vào quỹ đạo vũ trụ của SpaceShipTwo thuộc công ty sẽ được thực hiện. Đây là dự án vốn đã bị trì hoãn từ lâu. Tháng trước Virgin Galactic đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm mới nhất, nhưng Branson chỉ có thể đạt được mong muốn của mình vào thời điểm cuối năm.

Thật ra nếu xét quá trình lịch sử, thành tựu của Blue Origin vẫn thua SpaceX của Musk. Suốt một thập kỷ qua, chương trình của ông chủ Tesla đã thường xuyên phóng tên lửa Falcon 9 lên quỹ đạo, bao gồm cả nhiệm vụ đưa hàng hóa của NASA và các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Còn Axiom Space tuần trước cũng vừa công bố sẽ sử dụng Crew Dragon của SpaceX để thực hiện ba chuyến bay bổ sung lên quỹ đạo. Hãng này còn lên kế hoạch đưa Yusaku Maezwa, tỷ phú sáng lập thương hiệu quần áo trực tuyến ZOZO ở Nhật Bản, bay vòng quanh mặt trăng trên tàu vũ trụ Starship thế hệ mới nhất của mình.

Một trong 15 chuyến bay thử nghiệm không người của phi thuyền New Shepard thuộc công ty Blue Origin. Ảnh AFP

Một trong 15 chuyến bay thử nghiệm không người của phi thuyền New Shepard thuộc công ty Blue Origin. Ảnh AFP

Chưa hết, hồi tháng 4, SpaceX cũng đã đánh bại Blue Origin và một công ty khác là Dynetics để giành được hợp đồng với NASA trong chương trình chế tạo tàu đổ bộ đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng trong vài năm tới. Trong khi đó, Blue Origin của Bezos mới chỉ thực hiện một loạt 15 cuộc bay thử nghiệm không người với phi thuyền New Shepard – đặt theo tên người Mỹ đầu tiên lên vũ trụ vào năm 1961 - vốn nhỏ hơn nhiều so với tàu của SpaceX.

New Shepard được thiết kế để chở 6 người, phục vụ các chuyến bay du hành không gian ngắn giới hạn quỹ đạo, tức chỉ lên đến tầm cao khoảng 100km rồi quay trở lại thay vì tăng tốc vượt qua quỹ đạo ngoài trái đất.

Dù đến nay chưa chở bất kỳ hành khách nào, nhưng New Shepard vẫn được NASA và các nhà khoa học tư nhân thuê bay để thực hiện các thí nghiệm khoa học. Để kỷ niệm 52 năm ngày Apollo 11 hạ cánh lên mặt trăng, tháng trước, công ty của  Bezos vừa thông báo, chuyến bay thử nghiệm lần thứ 16 vào ngày 20 tháng 7 của New Shepard sẽ có chở người. Rồi chuyến du hành chính thức sớm nhất kế tiếp ngay sau đó sẽ có mặt hai anh em ông trong khoang.

Jeff Bezos trong khoang phi hành mô phỏng của tàu vũ trụ thuộc Blue Origin vào năm 2017. Ảnh The New York Times

Jeff Bezos trong khoang phi hành mô phỏng của tàu vũ trụ thuộc Blue Origin vào năm 2017. Ảnh The New York Times

Blue Origin vẫn chưa cho biết chi phí một tour tương lai sẽ là bao nhiêu, nhưng theo công ty, giá vé thầu đã đạt 2,8 triệu USD/suất với gần 6.000 người đăng ký tham gia từ 143 quốc gia. Bezos dự định sẽ từ chức giám đốc điều hành Amazon để dành nhiều thời gian và tâm sức cho những đam mê tầm cỡ Blue Origin. Ông còn dự đoán trong những thập kỷ tới, hàng triệu người sẽ sống và làm việc trong không gian.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm