Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cùng nhà báo Lưu Đình Triều 'Tung tăng tung tẩy... trời Tây'

Cẩm Lệ
- 16:45, 21/10/2021

(DNTO) - Không chỉ mang đến cho độc giả những hình ảnh sống động, các cảm xúc chân thật về những chuyến đi đến châu Âu, Mỹ , Nhật, Hàn, Lào, Campuchia, Úc..., qua lối tường thuật cuốn hút, mà tập sách "Tung tăng tung tẩy... trời Tây" của nhà báo Lưu Đình Triều còn cung cấp nhiều thông tin, kiến thức hữu ích cho bạn đọc.

Lưu Đình Triều là gương mặt không lạ với nhiều bạn đọc qua ngòi bút của một nhà báo có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Anh trải qua nhiều vị trí làm báo như phóng viên, Trưởng ban, Tổng thư ký toà soạn..., nên nghề nghiệp đã giúp anh đi nhiều, nắm bắt và cảm nhận được nhiều vấn đề về cuộc sống, con người khi đến tác nghiệp tại một vùng đất mới, lạ.

Tập sách bút ký du lịch của nhà báo Lưu Đình Triều. Ảnh: NVCC

Tập sách bút ký du lịch của nhà báo Lưu Đình Triều. Ảnh: NVCC

Có lẽ chính vì vậy, khi viết sách, chất liệu khai thác của anh cũng đa dạng, nhiều dữ liệu, dù anh đang trong tư cách một người đi "du lịch bụi", cưỡi ngựa xem hoa mà anh tự nhận, như trong tập sách "Tung tăng tung tẩy... trời Tây" , vẫn đủ sức cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết, khi đọc người ta buộc phải "ồ, à", khi thấm một chi tiết nào đó mà anh khai thác.

Đúng như nhận xét của nhà thơ Lê Minh Quốc: "Sự viết ra này sỡ dĩ hấp dẫn, quyến rũ là dù không gian đó nhiều người cũng đã từng trải qua nhưng cái nhìn lại khác nhau. Chỉ vì cảm xúc qua góc nhìn của từng người không giống nhau. Tập bút ký "Tung tăng tung tẩy... trời Tây" của Lưu Đình Triều là một ví dụ".

Nhà báo Lưu Đình Triều trong chuyến đi châu Âu. Ảnh: NVCC

Nhà báo Lưu Đình Triều trong chuyến đi châu Âu. Ảnh: NVCC

Trong tập sách chưa đầy 200 trang, Lưu Đình Triều dẫn dắt người đọc đến nhiều nước, nhiều vùng đất khác nhau. Từ chuyến đi Hội chợ sách tại Frankfurt (Đức), anh đã rong ruổi hành trình khám phá các nước châu Âu bằng tàu lửa, rồi tiếp tục đến xứ sở Bạch Dương đẹp mê hồn với nhiều lâu đài, cung điện và những trầm tích thời gian ông hoàng bà chúa nơi naỳ tạo dựng, ngày càng thu hút nhiều du khách.

Hay dưới ngòi bút miêu tả của anh, bạn đọc cũng hào hứng, tung tẩy rồi vỡ oà theo từng đặc điểm miền đất anh trải qua: Okinawa, Kansai (Nhật Bản), Dubai (UAE), Thượng Hải (Trung Quốc), New York, Missouri... (Mỹ), Melboure (Úc)..., bởi góc nhìn hóm hỉnh, hài hước và sinh động.

Những chi tiết miêu tả "thị trường điểm hẹn" giải quyết nhu cầu "rất đời" của con người ở trời Tây đắt hơn 10 lần xứ mình, rồi chuyện "ngơ ngác" khi bị "trộm" lấy mất túi xách tại Ý..., cứ nhẩn nha kể mà đọc xong phì cười rồi thấy thấm.

Tác giả trong chuyến đi đến UAE. Ảnh: NVCC

Tác giả trong chuyến đi đến UAE. Ảnh: NVCC

Trong lần trả lời phỏng vấn báo chí, Lưu Đình Triều cho hay: "Với tôi, những chuyến đi đến vùng miền, đất nước nào đó luôn mang đến niềm vui thích của sự khám phá. Đến một nơi nào đó, tôi luôn căng chân bước, căng mắt nghe, căng phổi hít thở và căng tai đón nhận những thông tin về đất cùng người. Thậm chí có nơi, đi lại lần 2, lần 3 mà mỗi lần đều mang đến một khám phá, thích thú mới mẻ. Đơn giản vì đi 7 ngày hay chục ngày chăng nữa ta cũng không thể nào xem, nghe để thưởng thức đầy đủ cảnh đẹp, chuyện lạ của một vùng miền".

Từ tư duy này, có thể thấy anh đã cần mẫn ghi chép và nạp thật nhiều chi tiết, không bay bướm miêu tả, mà anh đã đưa tất cả những nắm bắt vào trang viết bên cạnh ghi nhận tâm lý, tính cách con người.  Sự khác biệt này chính là sức hút của cách viết bút ký du lịch của Lưu Đình Triều.

Tác giả cùng các đồng nghiệp tham dự Hội chợ sách tại Đức. Ảnh: NVCC

Tác giả cùng các đồng nghiệp tham dự Hội chợ sách tại Đức. Ảnh: NVCC

Lưu Đình Triều cho biết, trong nghề báo anh đã từng đi tác nghiệp ở 63 tỉnh thành trong nước, đồng thời công tác và du lịch nước ngoài đến được hơn 20 quốc gia, có tỉnh thành anh đi đến 9-10 lần nhưng luôn cảm nhận được nhiều điều hay . 

Không chỉ thấu hiểu câu nói: "Đi một ngày đàng học một sàng khôn", mà với Lưu Đình Triều, anh muốn chia sẻ điều này đến bạn đọc như một "chuyến đi quá giang" , đọc sách là một hình thức "du lịch online" trong tình hình du lịch còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh như hiện nay. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
6 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm