Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ hội kiếm tiền từ các thị trường mới nổi

Huyền Trang
- 16:01, 09/01/2024

(DNTO) - Khi nhu cầu tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc sụt giảm thì Tây Á, châu Phi đang cho thấy đây là những thị trường tiềm năng mà doanh nghiệp cần phải tấn công mạnh hơn nữa.

Thị trường các nước Tây Á đang là cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: T.L.

Thị trường các nước Tây Á đang là cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: T.L.

Kinh tế toàn cầu tiếp tục khó khăn trong năm 2023 đã dấn đến xuất khẩu Việt Nam sang một số thị trường chủ lực sụt giảm, mặc dù xu thế này giảm nhẹ ở nửa cuối năm. Xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm khoảng 11,6%; thị trường EU sụt giảm 5,9%; thị trường Hàn Quốc sụt giảm 3,4%, thị trường Nhật Bản giảm 3,2% xuất khẩu sang ASEAN giảm 4,1%;..., theo Bộ Công thương. Trong số các thị trường chủ lực, chỉ riêng thị trường Trung Quốc vẫn ghi nhận mức tăng trưởng dương, tăng 6,4%.

Thế nhưng, ngược lại, trong năm qua, Việt Nam lại khai thác mạnh hơn những thị trường mới như châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á. Số liệu từ Bộ Công thương ghi nhận kim ngạch xuất khẩu sang châu Phi tăng 6,4, một số nước Tây Âu, Đông Âu và Bắc Âu tăng 7,5%; Tây Á tăng 8,7%.

Mặc dù Mỹ, EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn là những thị trường chủ lực, chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn của hàng hóa Việt Nam, nhưng sự sụt giảm nhu cầu của thị trường này do biến động kinh tế đã cho thấy dự báo và định hướng xuất khẩu của Việt Nam đã đúng.

Ngay trong đại dịch Covid-19, khi nhu cầu thị trường toàn cầu sụt giảm, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, các nhà chính sách Việt Nam đã nhận thấy không thể dựa vào một số thị trường hiện có mà buộc phải đa dạng hóa thị trường. Từ đó đến nay, các cơ quan xúc tiến thương mại, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực tìm kiếm và khai thác các thị trường mới.

Tín hiệu xuất khẩu gia tăng ở thị trường Tây Á, châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu cho thấy những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa thị trường, tập trung khai thác các thị trường mới, nhiều tiềm năng đã đạt hiệu quả.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, nhìn chung các ngành hàng đều gặp khó khăn về thị trường xuất khẩu do tổng cầu trên thế giới giảm, nhất là đối với hàng hoá tiêu dùng không thiết yếu, do vậy kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của nước ta sang hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm.

Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực đa dạng hóa thị trường, tích cực tranh thủ cơ hội từ sự phục hồi của các thị trường lớn, truyền thống để đẩy mạnh xuất khẩu nên mức độ suy giảm xuất khẩu nói chung và xuất khẩu tới tới các thị trường truyền thống có xu hướng thu hẹp dần.

“Công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu đạt kết quả tích cực, kết hợp duy trì các thị trường truyền thống với việc tích cực khai thác các thị trường mới. Kết quả, mức độ suy giảm trong xuất khẩu ngày càng được thu hẹp, từ mức giảm 12% trong nửa đầu năm 2023 xuống giảm khoảng 4,4% của cả năm”, ông Vũ Bá Phú cho biết.

Việc nghiên cứu các thị trường mới tuy tốn thời gian và nguồn lực nhưng sẽ giảm rủi ro cho doanh nghiệp khi kinh tế biến động. Ảnh: T.L.

Việc nghiên cứu các thị trường mới tuy tốn thời gian và nguồn lực nhưng sẽ giảm rủi ro cho doanh nghiệp khi kinh tế biến động. Ảnh: T.L.

ThS. Nguyễn Thế Trung, CEO Công ty Tư vấn John&Partners cho biết, Việt Nam có nhiều cơ hội trong việc khai thác thị trường mới. Năm 2023, vị thế Việt Nam đã rất khác khi trở thành đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản, Mỹ. Bên cạnh đó, nhiều nước cũng đặt vấn đề nâng cấp mối quan hệ với Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Trong khi đó, vai trò của Trung Quốc hiện giảm dần trong đầu tư và thị trường. Sức mua sụt giảm. Vì vậy các doanh nghiệp cần tìm những thị trường mới tham gia và suy nghĩ lại về hội nhập.

Theo vị chuyên gia, ngoài Trung Quốc, Ấn Độ đang trở thành thị trường tiềm năng với 1,3 tỷ dân. Rất nhiều tập đoàn chuyển hướng đầu tư sang Ấn Độ. Trong tất cả những căng thẳng trên thế giới, Ấn Độ cũng giữ vững thế trung lập. Ngoài ra là thị trường Indonesia cũng là ngôi sao đang lên. Đây là những thị trường doanh nghiệp Việt Nam có thể nghiên cứu để khai thác.

Còn thị trường châu Âu, theo ông Trung hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Chính sách nhập cư của châu Âu thắt chặt sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi làm việc với các đối tác. Vì vậy doanh nghiệp cần đặt câu hỏi liệu khi làm việc với đối tác châu Âu còn nhiều cơ hội như trước hay không. Bởi ngay cả những nền kinh tế hàng đầu khu vực này như Pháp, Đức cũng đang thay đổi.

“Khi thâm nhập thị trường mới sẽ có những rào cản liên quan đến chứng nhận, chứng chỉ. Nếu trong lĩnh vực thực phẩm thường có chứng chỉ như FDA, HACCP, Halal… Nhưng hiện tại, những chứng nhận này không còn quá khó khăn như trước. Nhiều doanh nghiệp đã có tất cả những chứng nhận này để xuất khẩu đến nhiều thị trường, nhưng vấn đề là họ không khai thác. Thế giới đang bất ổn nhưng Việt Nam lại có thuận lợi về mặt địa chính trị, các đối thủ xung quanh đang “hắt hơi” là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn chiến lược mới, thay thế từ từ thị trường hiện tại”, ông Trung cho biết.

Tuy vậy, trong năm 2023, việc giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, việc thực thi Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế và triển khai các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp chưa kịp thời, ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của khu vực doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất.

Các doanh nghiệp công nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục gặp khó trong việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường do chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí tuân thủ cao (đặc biệt với các quy định, tiêu chuẩn mới), lãi suất cho vay mặc dù giảm dần nhưng còn cao. Các doanh nghiệp sản xuất thiếu đơn hàng, giá xuất khẩu giảm ở nhiều nhóm hàng đã ảnh hưởng đến tổng kim ngạch xuất khẩu nói chung.

Do vậy, bên cạnh mở cửa thị trường mới cho doanh nghiệp, điều quan trọng là vẫn cần hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực để họ có đủ khả năng khai thác các thị trường đó.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
4 tuần
Xem thêm