Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ hội kiếm tiền từ các thị trường mới nổi

Huyền Trang
- 16:01, 09/01/2024

(DNTO) - Khi nhu cầu tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc sụt giảm thì Tây Á, châu Phi đang cho thấy đây là những thị trường tiềm năng mà doanh nghiệp cần phải tấn công mạnh hơn nữa.

Thị trường các nước Tây Á đang là cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: T.L.

Thị trường các nước Tây Á đang là cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: T.L.

Kinh tế toàn cầu tiếp tục khó khăn trong năm 2023 đã dấn đến xuất khẩu Việt Nam sang một số thị trường chủ lực sụt giảm, mặc dù xu thế này giảm nhẹ ở nửa cuối năm. Xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm khoảng 11,6%; thị trường EU sụt giảm 5,9%; thị trường Hàn Quốc sụt giảm 3,4%, thị trường Nhật Bản giảm 3,2% xuất khẩu sang ASEAN giảm 4,1%;..., theo Bộ Công thương. Trong số các thị trường chủ lực, chỉ riêng thị trường Trung Quốc vẫn ghi nhận mức tăng trưởng dương, tăng 6,4%.

Thế nhưng, ngược lại, trong năm qua, Việt Nam lại khai thác mạnh hơn những thị trường mới như châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á. Số liệu từ Bộ Công thương ghi nhận kim ngạch xuất khẩu sang châu Phi tăng 6,4, một số nước Tây Âu, Đông Âu và Bắc Âu tăng 7,5%; Tây Á tăng 8,7%.

Mặc dù Mỹ, EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn là những thị trường chủ lực, chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn của hàng hóa Việt Nam, nhưng sự sụt giảm nhu cầu của thị trường này do biến động kinh tế đã cho thấy dự báo và định hướng xuất khẩu của Việt Nam đã đúng.

Ngay trong đại dịch Covid-19, khi nhu cầu thị trường toàn cầu sụt giảm, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, các nhà chính sách Việt Nam đã nhận thấy không thể dựa vào một số thị trường hiện có mà buộc phải đa dạng hóa thị trường. Từ đó đến nay, các cơ quan xúc tiến thương mại, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực tìm kiếm và khai thác các thị trường mới.

Tín hiệu xuất khẩu gia tăng ở thị trường Tây Á, châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu cho thấy những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa thị trường, tập trung khai thác các thị trường mới, nhiều tiềm năng đã đạt hiệu quả.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, nhìn chung các ngành hàng đều gặp khó khăn về thị trường xuất khẩu do tổng cầu trên thế giới giảm, nhất là đối với hàng hoá tiêu dùng không thiết yếu, do vậy kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của nước ta sang hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm.

Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực đa dạng hóa thị trường, tích cực tranh thủ cơ hội từ sự phục hồi của các thị trường lớn, truyền thống để đẩy mạnh xuất khẩu nên mức độ suy giảm xuất khẩu nói chung và xuất khẩu tới tới các thị trường truyền thống có xu hướng thu hẹp dần.

“Công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu đạt kết quả tích cực, kết hợp duy trì các thị trường truyền thống với việc tích cực khai thác các thị trường mới. Kết quả, mức độ suy giảm trong xuất khẩu ngày càng được thu hẹp, từ mức giảm 12% trong nửa đầu năm 2023 xuống giảm khoảng 4,4% của cả năm”, ông Vũ Bá Phú cho biết.

Việc nghiên cứu các thị trường mới tuy tốn thời gian và nguồn lực nhưng sẽ giảm rủi ro cho doanh nghiệp khi kinh tế biến động. Ảnh: T.L.

Việc nghiên cứu các thị trường mới tuy tốn thời gian và nguồn lực nhưng sẽ giảm rủi ro cho doanh nghiệp khi kinh tế biến động. Ảnh: T.L.

ThS. Nguyễn Thế Trung, CEO Công ty Tư vấn John&Partners cho biết, Việt Nam có nhiều cơ hội trong việc khai thác thị trường mới. Năm 2023, vị thế Việt Nam đã rất khác khi trở thành đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản, Mỹ. Bên cạnh đó, nhiều nước cũng đặt vấn đề nâng cấp mối quan hệ với Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Trong khi đó, vai trò của Trung Quốc hiện giảm dần trong đầu tư và thị trường. Sức mua sụt giảm. Vì vậy các doanh nghiệp cần tìm những thị trường mới tham gia và suy nghĩ lại về hội nhập.

Theo vị chuyên gia, ngoài Trung Quốc, Ấn Độ đang trở thành thị trường tiềm năng với 1,3 tỷ dân. Rất nhiều tập đoàn chuyển hướng đầu tư sang Ấn Độ. Trong tất cả những căng thẳng trên thế giới, Ấn Độ cũng giữ vững thế trung lập. Ngoài ra là thị trường Indonesia cũng là ngôi sao đang lên. Đây là những thị trường doanh nghiệp Việt Nam có thể nghiên cứu để khai thác.

Còn thị trường châu Âu, theo ông Trung hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Chính sách nhập cư của châu Âu thắt chặt sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi làm việc với các đối tác. Vì vậy doanh nghiệp cần đặt câu hỏi liệu khi làm việc với đối tác châu Âu còn nhiều cơ hội như trước hay không. Bởi ngay cả những nền kinh tế hàng đầu khu vực này như Pháp, Đức cũng đang thay đổi.

“Khi thâm nhập thị trường mới sẽ có những rào cản liên quan đến chứng nhận, chứng chỉ. Nếu trong lĩnh vực thực phẩm thường có chứng chỉ như FDA, HACCP, Halal… Nhưng hiện tại, những chứng nhận này không còn quá khó khăn như trước. Nhiều doanh nghiệp đã có tất cả những chứng nhận này để xuất khẩu đến nhiều thị trường, nhưng vấn đề là họ không khai thác. Thế giới đang bất ổn nhưng Việt Nam lại có thuận lợi về mặt địa chính trị, các đối thủ xung quanh đang “hắt hơi” là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn chiến lược mới, thay thế từ từ thị trường hiện tại”, ông Trung cho biết.

Tuy vậy, trong năm 2023, việc giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, việc thực thi Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế và triển khai các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp chưa kịp thời, ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của khu vực doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất.

Các doanh nghiệp công nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục gặp khó trong việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường do chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí tuân thủ cao (đặc biệt với các quy định, tiêu chuẩn mới), lãi suất cho vay mặc dù giảm dần nhưng còn cao. Các doanh nghiệp sản xuất thiếu đơn hàng, giá xuất khẩu giảm ở nhiều nhóm hàng đã ảnh hưởng đến tổng kim ngạch xuất khẩu nói chung.

Do vậy, bên cạnh mở cửa thị trường mới cho doanh nghiệp, điều quan trọng là vẫn cần hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực để họ có đủ khả năng khai thác các thị trường đó.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm