Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ hội kiếm tiền từ các thị trường mới nổi

Huyền Trang
- 16:01, 09/01/2024

(DNTO) - Khi nhu cầu tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc sụt giảm thì Tây Á, châu Phi đang cho thấy đây là những thị trường tiềm năng mà doanh nghiệp cần phải tấn công mạnh hơn nữa.

Thị trường các nước Tây Á đang là cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: T.L.

Thị trường các nước Tây Á đang là cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: T.L.

Kinh tế toàn cầu tiếp tục khó khăn trong năm 2023 đã dấn đến xuất khẩu Việt Nam sang một số thị trường chủ lực sụt giảm, mặc dù xu thế này giảm nhẹ ở nửa cuối năm. Xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm khoảng 11,6%; thị trường EU sụt giảm 5,9%; thị trường Hàn Quốc sụt giảm 3,4%, thị trường Nhật Bản giảm 3,2% xuất khẩu sang ASEAN giảm 4,1%;..., theo Bộ Công thương. Trong số các thị trường chủ lực, chỉ riêng thị trường Trung Quốc vẫn ghi nhận mức tăng trưởng dương, tăng 6,4%.

Thế nhưng, ngược lại, trong năm qua, Việt Nam lại khai thác mạnh hơn những thị trường mới như châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á. Số liệu từ Bộ Công thương ghi nhận kim ngạch xuất khẩu sang châu Phi tăng 6,4, một số nước Tây Âu, Đông Âu và Bắc Âu tăng 7,5%; Tây Á tăng 8,7%.

Mặc dù Mỹ, EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn là những thị trường chủ lực, chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn của hàng hóa Việt Nam, nhưng sự sụt giảm nhu cầu của thị trường này do biến động kinh tế đã cho thấy dự báo và định hướng xuất khẩu của Việt Nam đã đúng.

Ngay trong đại dịch Covid-19, khi nhu cầu thị trường toàn cầu sụt giảm, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, các nhà chính sách Việt Nam đã nhận thấy không thể dựa vào một số thị trường hiện có mà buộc phải đa dạng hóa thị trường. Từ đó đến nay, các cơ quan xúc tiến thương mại, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực tìm kiếm và khai thác các thị trường mới.

Tín hiệu xuất khẩu gia tăng ở thị trường Tây Á, châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu cho thấy những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa thị trường, tập trung khai thác các thị trường mới, nhiều tiềm năng đã đạt hiệu quả.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, nhìn chung các ngành hàng đều gặp khó khăn về thị trường xuất khẩu do tổng cầu trên thế giới giảm, nhất là đối với hàng hoá tiêu dùng không thiết yếu, do vậy kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của nước ta sang hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm.

Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực đa dạng hóa thị trường, tích cực tranh thủ cơ hội từ sự phục hồi của các thị trường lớn, truyền thống để đẩy mạnh xuất khẩu nên mức độ suy giảm xuất khẩu nói chung và xuất khẩu tới tới các thị trường truyền thống có xu hướng thu hẹp dần.

“Công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu đạt kết quả tích cực, kết hợp duy trì các thị trường truyền thống với việc tích cực khai thác các thị trường mới. Kết quả, mức độ suy giảm trong xuất khẩu ngày càng được thu hẹp, từ mức giảm 12% trong nửa đầu năm 2023 xuống giảm khoảng 4,4% của cả năm”, ông Vũ Bá Phú cho biết.

Việc nghiên cứu các thị trường mới tuy tốn thời gian và nguồn lực nhưng sẽ giảm rủi ro cho doanh nghiệp khi kinh tế biến động. Ảnh: T.L.

Việc nghiên cứu các thị trường mới tuy tốn thời gian và nguồn lực nhưng sẽ giảm rủi ro cho doanh nghiệp khi kinh tế biến động. Ảnh: T.L.

ThS. Nguyễn Thế Trung, CEO Công ty Tư vấn John&Partners cho biết, Việt Nam có nhiều cơ hội trong việc khai thác thị trường mới. Năm 2023, vị thế Việt Nam đã rất khác khi trở thành đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản, Mỹ. Bên cạnh đó, nhiều nước cũng đặt vấn đề nâng cấp mối quan hệ với Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Trong khi đó, vai trò của Trung Quốc hiện giảm dần trong đầu tư và thị trường. Sức mua sụt giảm. Vì vậy các doanh nghiệp cần tìm những thị trường mới tham gia và suy nghĩ lại về hội nhập.

Theo vị chuyên gia, ngoài Trung Quốc, Ấn Độ đang trở thành thị trường tiềm năng với 1,3 tỷ dân. Rất nhiều tập đoàn chuyển hướng đầu tư sang Ấn Độ. Trong tất cả những căng thẳng trên thế giới, Ấn Độ cũng giữ vững thế trung lập. Ngoài ra là thị trường Indonesia cũng là ngôi sao đang lên. Đây là những thị trường doanh nghiệp Việt Nam có thể nghiên cứu để khai thác.

Còn thị trường châu Âu, theo ông Trung hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Chính sách nhập cư của châu Âu thắt chặt sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi làm việc với các đối tác. Vì vậy doanh nghiệp cần đặt câu hỏi liệu khi làm việc với đối tác châu Âu còn nhiều cơ hội như trước hay không. Bởi ngay cả những nền kinh tế hàng đầu khu vực này như Pháp, Đức cũng đang thay đổi.

“Khi thâm nhập thị trường mới sẽ có những rào cản liên quan đến chứng nhận, chứng chỉ. Nếu trong lĩnh vực thực phẩm thường có chứng chỉ như FDA, HACCP, Halal… Nhưng hiện tại, những chứng nhận này không còn quá khó khăn như trước. Nhiều doanh nghiệp đã có tất cả những chứng nhận này để xuất khẩu đến nhiều thị trường, nhưng vấn đề là họ không khai thác. Thế giới đang bất ổn nhưng Việt Nam lại có thuận lợi về mặt địa chính trị, các đối thủ xung quanh đang “hắt hơi” là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn chiến lược mới, thay thế từ từ thị trường hiện tại”, ông Trung cho biết.

Tuy vậy, trong năm 2023, việc giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, việc thực thi Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế và triển khai các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp chưa kịp thời, ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của khu vực doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất.

Các doanh nghiệp công nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục gặp khó trong việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường do chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí tuân thủ cao (đặc biệt với các quy định, tiêu chuẩn mới), lãi suất cho vay mặc dù giảm dần nhưng còn cao. Các doanh nghiệp sản xuất thiếu đơn hàng, giá xuất khẩu giảm ở nhiều nhóm hàng đã ảnh hưởng đến tổng kim ngạch xuất khẩu nói chung.

Do vậy, bên cạnh mở cửa thị trường mới cho doanh nghiệp, điều quan trọng là vẫn cần hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực để họ có đủ khả năng khai thác các thị trường đó.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
30 phút
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
55 phút
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Xem thêm