Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Có 2 FTA với khu vực Á-Âu nhưng hàng Việt chỉ chiếm 0,06% lượng nhập khẩu của khối này

Huyền Trang
- 18:10, 22/12/2021

(DNTO) - Một thị trường với 28 nước và đã có 2 FTA với Việt Nam, thế nhưng, doanh nghiệp Việt dường như chưa thể khai phá hết cơ hội tại mảnh đất tiềm năng này.

Hàng Việt vẫn chưa tiếp cận rộng rãi khu vực Á – Âu dù đã có 2 FTA với khối này. Ảnh: T.L.

Hàng Việt vẫn chưa tiếp cận rộng rãi khu vực Á – Âu dù đã có 2 FTA với khối này. Ảnh: T.L.

Thông tin tại Diễn đàn Hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á – Âu 2021, chiều 22/12, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, thị trường Á-Âu là thị trường rộng lớn, gồm 28 nước, tổng GDP gần 3337 tỷ USD, trong đó nhiều quốc gia là thị trường truyền thống của Việt Nam và hiện nay vẫn còn dư địa để khai thác.

Hiện Việt Nam và các nước khu vực Á-Âu đã hình thành 2 Hiệp định thương mại tự do (FTA): Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA); cùng 4 Ủy ban hỗn hợp, Ủy ban liên Chính phủ và một cơ chế tham vấn hợp tác kinh tế thương mại song phương. Đây chính là những cơ sở để doanh nghiệp hai bên hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 12,7 tỷ USD tăng 20,4% so với năm 2019, chiếm 2,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam với thế giới. Trong đó, xuất khẩu Việt Nam tăng 14,2%, đạt gần 9 tỷ USD.

Mặc dù gặp nhiều bất ổn do đại dịch, kim ngạch xuất khẩu thương mại giữa hai bên trong 11 tháng đầu năm vẫn cho thấy mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 12,7 tỷ USD, tăng 13%, trong đó xuất khẩu đạt 8,6 tỷ USD, tăng 10%, nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 20,5% so với cùng kì năm trước.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam còn rất khiêm tốn so với tổng nhu cầu nhập khẩu của khu vực Á – Âu (khoảng 1345 tỷ USD), tức hiện hàng Việt Nam chỉ chiếm 0,66% tổng lượng hàng hóa nhập khẩu của khối này. Vì vậy theo ông Linh, dư địa cho doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu vào khu vực Á - Âu còn rất lớn.

Kiểm soát chất lượng sản phẩm từ gốc giúp doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn khó tính từ các nước nhập khẩu lớn. Ảnh: T.L.

Kiểm soát chất lượng sản phẩm từ gốc giúp doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn khó tính từ các nước nhập khẩu lớn. Ảnh: T.L.

Là đơn vị chuyên kiểm định sản phẩm của các doanh nghiệp xuất khẩu, ông Lý Hoàng Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng hiểu rõ nhất lý do vì sao hàng Việt chưa thể thuận lợi thâm nhập vào khu vực Á – Âu, đặc biệt là EU.

Theo ông Hải, xu hướng EU sẽ ngày càng siết chặt quy định kiểm định thực phẩm. Đặc biệt trong năm 2021 và quý 1/2022, EU siết chặt hơn mức độ tối đa cho phép của thuốc bảo vệ thực vật, hay thay đổi quy định về thực phẩm hữu cơ.

Để đảm bảo hàm lượng chất trong sản phẩm, xu hướng của thế giới là kiểm soát sản xuất theo chuỗi, tức kiểm soát từ gốc, từ nông trại đến chế biến và phân phối. Tuy nhiên ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vẫn lấy sản phẩm đầu ra để kiểm soát mà quên mất rằng các yếu tố ảnh hưởng đến đầu ra là từ sản xuất ban đầu.

 “Khi biết các nước nhập khẩu cấm chất gì đó thì chúng ta phải kiểm soát sản phẩm từ lúc nuôi, trồng, để đảm bảo không chứa chất đó trong sản phẩm, khi đem ra thị trường mới đáp ứng được tiêu chuẩn của họ”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, tại châu Âu, đặc biệt là những nước thuộc khối EU, các yêu cầu kĩ thuật (an toàn thực phẩm sinh học, hóa học, dán nhãn…) tuy khắt khe nhưng lại có điểm thuận lợi là rất rõ ràng, minh bạch. Đặc biệt, các quy định hiện hành hay chuẩn bị ban hành cũng có lộ trình rõ ràng, được công bố công khai. Do vậy doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu trên các website, trang thông tin để cập nhật kịp thời, từ đó, doanh nghiệp Việt s ẽ có định hướng điều chỉnh sản xuất và kiểm soát quy trình sản xuất cho phù hợp.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Herbalife Việt Nam vừa được xếp hạng trong danh sách “Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025” theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chỉ sau một ngày đêm, người giàu sang cũng như người nghèo khó trong vùng lũ lụt ở Khánh Hòa đều không còn gì để ăn, không còn áo quần để mặc, nhà ai cũng như một bãi chiến trường. Không gian nồng nặc mùi rác và xác động vật đang phân hủy.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 29/11, niềm vui đã đến với các em học sinh xã Mỏ Cày, xã Thành Thới, xã Nhuận Phú Tân, tỉnh Vĩnh Long, khi được đón nhận những suất học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh năm 1991, sớm bộc lộ tư duy lãnh đạo và tinh thần dấn thân, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Auckland University of Technology (New Zealand), ông Vũ Hồng Quân trở về nước với khát vọng dựng nghiệp trên chính quê hương mình. 
2 tuần
Trung ương hội
Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra vào ngày 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương kết quả hoạt động của Hội đồng thời nhấn mạnh, lực lượng doanh nhân trẻ phải phát động tinh thần thi đua "Sáu nhất", bao gồm: Tiên phong nhất, Sáng tạo nhất, Dấn thân nhất, Đoàn kết nhất, Hội nhập nhất, Nhân ái nhất để có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
2 tuần
Trung ương hội
Sau hai ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần VIII đã bế mạc với cảm xúc hân hoan, niềm tin vào sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong thời đại mới. Hội nghị đã thống nhất hiệp thương, tin tưởng đề cử ông Đặng Hồng Anh tái đắc cử Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VIII.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dấu ấn sâu đậm nhất là Hành trình Tri ân – Thắp sáng niềm tin. Đó là những chuyến đi mà mỗi bước chân như chạm vào lịch sử, những ngọn nến tri ân không chỉ để soi sáng quá khứ, mà còn để thắp lên trong chúng tôi niềm tin và trách nhiệm với tương lai.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/11, trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, đoàn đại biểu doanh nhân trẻ đại diện cho hơn 21.000 hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam dự Đại hội đã tham gia Lễ báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 22.400 lao động dưới 35 tuổi thất nghiệp, chiếm hơn 49% tổng số người thất nghiệp toàn thành phố. Trong đó, hơn 9.200 người có bằng đại học trở lên.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
4 tuần
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tháng
Xem thêm