Chuyên gia nói doanh nghiệp nên học cách làm táo bạo như Thái Công để vượt qua khó khăn
(DNTO) - Theo chuyên gia, việc nhà thiết kế nội thất Thái Công bán hàng trên TikTok Shop với những món đồ có giá từ vài chục tới hàng trăm triệu là hướng đi táo bạo. Đây là một “case study” cho việc tìm hướng đi mới trong thời kì khó khăn.
TS. Ngô Công Trường, Top 40 người xuất sắc nhất toàn cầu về tối ưu hóa cấu trúc vận hành doanh nghiệp, tác giả của các cuốn sách “Kiến giết Voi”, “SmartUp”, “Hành Trình Khởi Nghiệp” đã có những chia sẻ về 4 chiến lược doanh nghiệp cần có trong năm 2024.
Ông cho biết, năm 2024 được dự báo là một năm tiếp tục có nhiều khó khăn, các dấu hiệu phục hồi chưa rõ rệt. Do đó, chiến lược đầu tiên và quan trọng nhất của các doanh nghiệp là phải tiếp tục tinh gọn, tập trung vào việc tối ưu hóa chi phí, tối ưu hóa vận hành, việc này phải thực hiện thật nhanh. Tinh gọn cũng giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược chuyển đổi số hiệu quả hơn.
“Cuối năm 2023, những công ty hàng đầu thế giới như Google đã cho 30.000 nhân viên trong bộ phận quảng cáo toàn cầu nghỉ việc. Nguyên nhân là do họ làm việc không hiệu quả bằng AI. Doanh nghiệp nào làm chuyển đổi số chưa quyết liệt thì phải quyết liệt hơn”, ông Trường nói.
Chiến lược thứ hai là doanh nghiệp phải tìm hướng đi mới. Để giải thích rõ hơn việc này, ông Trường nêu ví dụ về trường hợp của nhà thiết kế nội thất Thái Công.
Gần đây, Thái Công đã có một chiến lược marketing thông minh khi quyết định mở gian hàng bán sản phẩm nội thất trên TikTok Shop, với giá sản phẩm từ vài triệu đến vài trăm triệu mỗi món hàng. Việc này kéo theo làn sóng các TikToker đua nhau “đu trend” Thái Công Shop, bất cứ ai làm video về vấn đề này đều lên xu hướng trên nền tảng TikTok. Từ khóa (hashtag) liên quan đến Thái Công lên tới hàng trăm nghìn lượt gắn, có từ khóa lên đến cả tỷ lượt.
Ông Trường khuyến nghị qua các marketing của Thái Công, doanh nghiệp nên mạnh dạn biến những ý tưởng đột phá thành hiện thực, biến những điều không thể thành có thể.
“Thái Công không chỉ một mình marketing mà còn được người người, nhà nhà marketing hộ mình. Đó là một xu hướng. Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay có thể kinh doanh các mặt hàng xa xỉ, giá cao thì hãy nghĩ như Thái Công. Chưa bao giờ ai nghĩ rằng Thái Công sẽ đi bán hàng trên TikTok Shop. Thực ra về giá sản phẩm không có gì là quá so với mọi người nghĩ. Ví dụ kem đánh răng của anh rất nhiều người cũng đang dùng. Nhưng so với mặt bằng giá chung của TikTok Shop, sản phẩm vài triệu, vài chục triệu và hàng trăm triệu rất sốc”, ông Trường nêu ví dụ.
Chiến lược thứ 3 được vị chuyên gia nhắc đến là khai thác thị trường mới, với 4 nhóm chiến lược: sản phẩm cũ - thị trường cũ; sản phẩm cũ - thị trường mới; sản phẩm mới – thị trường cũ; sản phẩm mới – thị trường mới.
Ví dụ doanh nghiệp có một sản phẩm đã bán sang Mỹ, thì có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm đó bán sang thị trường mới, không phải tốn công sức R&D. Nếu có thể tạo ra một sản phẩm mới cho thị trường mới thì rất tốt.
Vị chuyên gia nêu một trường hợp một doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất bán sản phẩm busy board (bảng bận rộn – đồ chơi cho trẻ em) trên nền tảng TikTok Shop tại Mỹ. Điểm đặc biệt, doanh nghiệp này đã cá nhân hóa sản phẩm bằng cách cho phép khách hàng có thể khắc tên con trên sản phẩm đó.
Trước đây, tiền vận chuyển từ Việt Nam qua Mỹ lên tới 1 triệu đồng/lần, khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả. Nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng tìm kiếm đơn vị vận chuyển khác để giảm tiền ship xuống chỉ còn 200 nghìn đồng, như vậy họ đã lãi thêm 800 nghìn đồng.
Vị này cho biết doanh nghiệp hiện tại muốn đặt văn phòng ở Mỹ dễ hơn rất nhiều nhờ công nghệ, thậm chí chi phí rẻ hơn đặt văn phòng ở TP.HCM. Vì vậy nên tận dụng cơ hội khi hai nước trở thành đối tác chiến lược toàn diện để tiếp tục khai thác thị trường này.
“Nước lên thuyền lên, khi nước xuống thì vùng vẫy kiểu gì nó vẫn sẽ xuống. Việt Nam và Mỹ đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện, sẽ có nhiều thuận lợi để hai bên cùng phát triển. Thị trường Mỹ không chỉ là thị trường với 300 triệu dân, mà còn là bàn đạp để các doanh nghiệp tiến đến thị trường khác. Nếu một doanh nghiệp thành công ở Mỹ sẽ rất dễ thành công trên thị trường toàn cầu. Nếu thành công và trở thành số 1 ở Việt Nam thì chưa chắc, khi sang tới Mỹ vẫn phải học lại từ đầu”, ông Trường nói.
Chiến lược cuối cùng là áp dụng AI. Công nghệ AI của năm 2024 sẽ khác so với những năm trước. Trước đây, ngay khi bắt đầu công nghiệp 4.0, AI là công nghệ được quan tâm nhưng chủ yếu vẫn dành cho giới chuyên gia, kĩ sư và các doanh nghiệp công nghệ. Nhưng AI hiện nay đã trở thành xu hướng, dành cho tất cả mọi người, từ cá nhân đến doanh nghiệp. Những ông lớn công nghệ như Meta, Google, Apple, Amazon, NVIDIA… đang chạy đua với AI và đã ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực.
“Tất cả cả các hoạt động đầu tư, kinh doanh hiện nay đều có liên kết với AI. Có thể thấy, những sản phẩm dịch vụ có AI sẽ bán được giá cao hơn. Ví dụ đơn giản mọi người đang dùng phần mềm thiết kế Canva, hay ứng dụng ghi chú Notion…khi có thêm công nghệ AI thì người dùng sẽ phải trả mức giá cao hơn”, ông Trường phân tích.