Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia nói doanh nghiệp nên học cách làm táo bạo như Thái Công để vượt qua khó khăn

Huyền Trang
- 15:04, 23/01/2024

(DNTO) - Theo chuyên gia, việc nhà thiết kế nội thất Thái Công bán hàng trên TikTok Shop với những món đồ có giá từ vài chục tới hàng trăm triệu là hướng đi táo bạo. Đây là một “case study” cho việc tìm hướng đi mới trong thời kì khó khăn.

TS. Ngô Công Trường cho rằng năm 2024, thị trường tiếp tục khó khăn, vì vậy doanh nghiệp nên tìm hướng đi mới, kể cả các hướng đi độc đáo, táo bạo để duy trì sự hiện diện trên thị trường. Ảnh: T.L.

TS. Ngô Công Trường cho rằng năm 2024, thị trường tiếp tục khó khăn, vì vậy doanh nghiệp nên tìm hướng đi mới, kể cả các hướng đi độc đáo, táo bạo để duy trì sự hiện diện trên thị trường. Ảnh: T.L.

TS. Ngô Công Trường, Top 40 người xuất sắc nhất toàn cầu về tối ưu hóa cấu trúc vận hành doanh nghiệp, tác giả của các cuốn sách “Kiến giết Voi”, “SmartUp”, “Hành Trình Khởi Nghiệp” đã có những chia sẻ về 4 chiến lược doanh nghiệp cần có trong năm 2024.

Ông cho biết, năm 2024 được dự báo là một năm tiếp tục có nhiều khó khăn, các dấu hiệu phục hồi chưa rõ rệt. Do đó, chiến lược đầu tiên và quan trọng nhất của các doanh nghiệp là phải tiếp tục tinh gọn, tập trung vào việc tối ưu hóa chi phí, tối ưu hóa vận hành, việc này phải thực hiện thật nhanh. Tinh gọn cũng giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược chuyển đổi số hiệu quả hơn.

“Cuối năm 2023, những công ty hàng đầu thế giới như Google đã cho 30.000 nhân viên trong bộ phận quảng cáo toàn cầu nghỉ việc. Nguyên nhân là do họ làm việc không hiệu quả bằng AI. Doanh nghiệp nào làm chuyển đổi số chưa quyết liệt thì phải quyết liệt hơn”, ông Trường nói.

Chiến lược thứ hai là doanh nghiệp phải tìm hướng đi mới. Để giải thích rõ hơn việc này, ông Trường nêu ví dụ về trường hợp của nhà thiết kế nội thất Thái Công.

Gần đây, Thái Công đã có một chiến lược marketing thông minh khi quyết định mở gian hàng bán sản phẩm nội thất trên TikTok Shop, với giá sản phẩm từ vài triệu đến vài trăm triệu mỗi món hàng. Việc này kéo theo làn sóng các TikToker đua nhau “đu trend” Thái Công Shop, bất cứ ai làm video về vấn đề này đều lên xu hướng trên nền tảng TikTok. Từ khóa (hashtag) liên quan đến Thái Công lên tới hàng trăm nghìn lượt gắn, có từ khóa lên đến cả tỷ lượt.

Ông Trường khuyến nghị qua các marketing của Thái Công, doanh nghiệp nên mạnh dạn biến những ý tưởng đột phá thành hiện thực, biến những điều không thể thành có thể.

“Thái Công không chỉ một mình marketing mà còn được người người, nhà nhà marketing hộ mình. Đó là một xu hướng. Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay có thể kinh doanh các mặt hàng xa xỉ, giá cao thì hãy nghĩ như Thái Công. Chưa bao giờ ai nghĩ rằng Thái Công sẽ đi bán hàng trên TikTok Shop. Thực ra về giá sản phẩm không có gì là quá so với mọi người nghĩ. Ví dụ kem đánh răng của anh rất nhiều người cũng đang dùng. Nhưng so với mặt bằng giá chung của TikTok Shop, sản phẩm vài triệu, vài chục triệu và hàng trăm triệu rất sốc”, ông Trường nêu ví dụ.

Thái Công mở gian hàng trên TikTok Shop, nơi chỉ dành cho hàng giá rẻ, đã trở thành

Thái Công mở gian hàng trên TikTok Shop, nơi chỉ dành cho hàng giá rẻ, đã trở thành "hiện tượng mạng" trong suốt thời gian qua. Ảnh: T.L.

Chiến lược thứ 3 được vị chuyên gia nhắc đến là khai thác thị trường mới, với 4 nhóm chiến lược: sản phẩm cũ - thị trường cũ; sản phẩm cũ - thị trường mới; sản phẩm mới – thị trường cũ; sản phẩm mới – thị trường mới.

Ví dụ doanh nghiệp có một sản phẩm đã bán sang Mỹ, thì có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm đó bán sang thị trường mới, không phải tốn công sức R&D. Nếu có thể tạo ra một sản phẩm mới cho thị trường mới thì rất tốt.

Vị chuyên gia nêu một trường hợp một doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất bán sản phẩm busy board (bảng bận rộn – đồ chơi cho trẻ em) trên nền tảng TikTok Shop tại Mỹ. Điểm đặc biệt, doanh nghiệp này đã cá nhân hóa sản phẩm bằng cách cho phép khách hàng có thể khắc tên con trên sản phẩm đó.

Trước đây, tiền vận chuyển từ Việt Nam qua Mỹ lên tới 1 triệu đồng/lần, khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả. Nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng tìm kiếm đơn vị vận chuyển khác để giảm tiền ship xuống chỉ còn 200 nghìn đồng, như vậy họ đã lãi thêm 800 nghìn đồng.

Vị này cho biết doanh nghiệp hiện tại muốn đặt văn phòng ở Mỹ dễ hơn rất nhiều nhờ công nghệ, thậm chí chi phí rẻ hơn đặt văn phòng ở TP.HCM. Vì vậy nên tận dụng cơ hội khi hai nước trở thành đối tác chiến lược toàn diện để tiếp tục khai thác thị trường này.

“Nước lên thuyền lên, khi nước xuống thì vùng vẫy kiểu gì nó vẫn sẽ xuống. Việt Nam và Mỹ đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện, sẽ có nhiều thuận lợi để hai bên cùng phát triển. Thị trường Mỹ không chỉ là thị trường với 300 triệu dân, mà còn là bàn đạp để các doanh nghiệp tiến đến thị trường khác. Nếu một doanh nghiệp thành công ở Mỹ sẽ rất dễ thành công trên thị trường toàn cầu. Nếu thành công và trở thành số 1 ở Việt Nam thì chưa chắc, khi sang tới Mỹ vẫn phải học lại từ đầu”, ông Trường nói. 

Chiến lược cuối cùng là áp dụng AI. Công nghệ AI của năm 2024 sẽ khác so với những năm trước. Trước đây, ngay khi bắt đầu công nghiệp 4.0, AI là công nghệ được quan tâm nhưng chủ yếu vẫn dành cho giới chuyên gia, kĩ sư và các doanh nghiệp công nghệ. Nhưng AI hiện nay đã trở thành xu hướng, dành cho tất cả mọi người, từ cá nhân đến doanh nghiệp. Những ông lớn công nghệ như Meta, Google, Apple, Amazon, NVIDIA… đang chạy đua với AI và đã ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực.

“Tất cả cả các hoạt động đầu tư, kinh doanh hiện nay đều có liên kết với AI. Có thể thấy, những sản phẩm dịch vụ có AI sẽ bán được giá cao hơn. Ví dụ đơn giản mọi người đang dùng phần mềm thiết kế Canva, hay ứng dụng ghi chú Notion…khi có thêm công nghệ AI thì người dùng sẽ phải trả mức giá cao hơn”, ông Trường phân tích.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Xem thêm