Chủ tịch KOCHAM: Các doanh nghiệp phát triển lớn mạnh đều có văn hóa doanh nghiệp vững chắc
(DNTO) - Ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), cho rằng các tập đoàn, doanh nghiệp phát triển lớn mạnh đều có văn hóa doanh nghiệp vững chắc. Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố chi phối hầu hết mọi kết quả của doanh nghiệp.
Ngày 28/7, tại buổi gặp gỡ báo chí cung cấp thông tin về “Diễn đàn Quốc gia thường niên - Văn hoá với doanh nghiệp 2023”, ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức 248 (được thành lập theo Quyết định số 248 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”), cho biết "Diễn đàn Quốc gia thường niên - Văn hóa với doanh nghiệp", dự kiến sẽ diễn ra ngày 18/11/2023 tại TP.HCM.
Ông Tuấn cho biết, mục đích của Diễn đàn nhằm khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hóa trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh; khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa như là đòn bẩy và trợ lực quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế.
"Diễn đàn cũng là dịp để Lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam...", Trưởng Ban Tổ chức 248 nói.
Diễn đàn gồm 3 hoạt động chính: Hội thảo với chủ đề “Văn hóa Kinh doanh – Dòng chảy Phát triển và Hội nhập”; Tổ chức Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2023 và Tổ chức Đoàn đại biểu doanh nghiệp tiếp kiến Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Thành uỷ, Uỷ ban Nhân dân TP.HCM.
Các hoạt động của Diễn đàn sẽ góp phần thúc đẩy việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Đặc biệt, theo quy chế xét công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, Ban tổ chức 248 cho hay, các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình sẽ không phải đóng bất cứ một khoản kinh phí nào.
Cũng tại buổi gặp gỡ báo chí, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước đã có những chia sẻ tâm huyết câu chuyện phát triển văn hóa trong doanh nghiệp.
Chủ tịch KOCHAM nêu dẫn chứng về những tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc, Việt Nam như Samsung, Viettel, Vinfast…, đã xây dựng được văn hóa doanh nghiệp vững chắc, có giá trị cốt lõi riêng.
“Đó là những tập đoàn lớn, có triết lý kinh doanh riêng và đề cao văn hóa doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phát triển lớn mạnh đều có văn hóa doanh nghiệp vững chắc. Nếu doanh nghiệp không có văn hóa, sẽ giống con người không có định hướng, mục tiêu. Một doanh nghiệp có văn hóa tích cực sẽ thu hút nhân viên tiềm năng, mang lại cho tổ chức một lợi thế cạnh tranh lớn”, ông Hong Sun chia sẻ.
Nói về văn hóa doanh nghiệp, bà Hà Thu Hương, Trưởng phòng Quản trị Thương hiệu - Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội (Viettel), bày tỏ: “Viettel xây dựng môi trường làm việc thấm đẫm văn hóa doanh nghiệp. Viettel cài đặt văn hóa doanh nghiệp vào tất cả các hoạt động của doanh nghiệp. Với 8 giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp Viettel chính là chiếc chìa khóa vàng giúp tập đoàn theo đuổi lối đi riêng, là bệ đỡ vững chắc cho sự phát triển bền vững và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng”.