Thứ ba, 09/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hành trình vào Google Mỹ của cô gái Việt: Phải để nhà tuyển dụng thấy sự thật lòng và năng lượng cống hiến

Huyền Trang
- 18:35, 07/03/2023

(DNTO) - Ở Mỹ, một buổi phỏng vấn chỉ diễn ra từ 30 phút đến 1 tiếng. Trong thời gian đó, trung bình chỉ 5-15 phút đầu, người phỏng vấn đã biết họ có muốn tuyển bạn hay không.

Minh Phương

Bắt đầu từ con số 0

Nguyễn Minh Phương hiện làm Quản lý vận hành sản phẩm tại Google Mỹ. Cô nằm trong 8 sinh viên (chiếm tỉ lệ 4%) được lựa chọn để theo học và nghiên cứu về Khoa học Dữ liệu (Data Science) và Máy học (Machine Learning) với những nhà khoa học hàng đầu tại Microsoft Research Lab. Phương cũng từng tham dự Hội nghị về Thử nghiệm Kỹ thuật số tại MIT (CoDE) và thắng giải 3 tại Tapia Conference 2019.

Năm 3 đại học, Minh Phương chuyển từ ngành Truyền thông sang học Phân tích Dữ liệu. Theo cô, đây là ngành vừa cần kĩ năng cứng như lập trình, vừa cần kĩ năng mềm (kể chuyện với các con số), có thu nhập khá tốt và nhiều cơ hội cho sinh viên mới ra trường.

Tuy nhiên, dù có thể làm được công việc phân tích dữ liệu nhưng Phương cảm thấy mình không đủ thích nó để xây dựng sự nghiệp. Sau hai năm, Phương từ chối cơ hội lên chức để làm một vị trí lương thấp hơn 20%, đó là công việc quản lý sản phẩm (PM).

“Nói nôm na, quản lý sản phẩm là người hiểu rõ những khó khăn của người dùng, từ đó tạo ra sản phẩm giúp họ khỏi “chật vật” nữa. PM là công việc mơ ước và mình tin đó là thế mạnh của bản thân. Mình đã quyết tâm dành hẳn 6 tháng để học và chuyển vị trí”, Phương nói.

Tuy nhiên, Phương bị “sốc” nặng khi PM là công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm, chỉ cần một quyết định sai có thể phung phí cả tuần làm việc của nhóm kĩ sư.

“Ví dụ khi là PM của Facebook, qua phân tích sẽ nhận ra người dùng có nhu cầu thể hiện nhiều trạng thái cảm xúc hơn 1 nút Like. PM sẽ lên kế hoạch, nghiên cứu để tạo thêm nút trạng thái như wow, haha, love…, thứ tự ra sao, người dùng sẽ dùng được ở đâu (bài viết, bình luận, tin nhắn) … và thuyết phục các nhóm khác (trải nghiệm người dùng, kỹ sư) trước khi bắt tay vào xây dựng”, Phương cho biết.

Hành trình vào Google

Nguyễn Minh Phương cho biết các bạn trẻ nên thử trải nghiệm ở nhiều vị trí để biết mình đam mê thứ gì. Ảnh: FBNV.

Nguyễn Minh Phương cho biết các bạn trẻ nên thử trải nghiệm ở nhiều vị trí để biết mình đam mê thứ gì. Ảnh: FBNV.

Đầu năm 2022, Phương quyết định đổi công ty. Dù tin làm PM là con đường đúng đắn nhưng cô cho biết sẽ chọn đúng sản phẩm mình thích, với đội ngũ và công ty mình muốn.

Trong một công ty công nghệ có nhiều công việc, theo Phương, bạn cần hiểu bản thân cần gì và công việc đó cần gì và tìm ra điểm kết nối giữa hai bên. Trong vòng 6 tháng, Nguyễn Minh Phương nộp đơn cho khoảng 10 công ty, có 24 cuộc phỏng vấn với 40 người.

Khi nộp đơn vào Google là thời điểm Phương đã đi tới nhiều nơi khác. Lúc này, cô đặt cho mình câu hỏi: “Tại sao lại là Google, và tại sao lại là vận hành sản phẩm?”. “Đó thực sự là công việc tôi mơ ước và cảm thấy hạnh phúc chứ không phải chỉ vì danh tiếng hay tiền bạc”, Phương nói trong Tech Innovators #12 mới đây.

“Ở Mỹ, một buổi phỏng vấn chỉ diễn ra từ 30 phút đến 1 tiếng. Trong thời gian đó, trung bình chỉ 5-15 phút đầu, người phỏng vấn đã biết họ có muốn tuyển bạn hay không. Thực ra, trong 15 phút đó, bạn không thể chia sẻ là mình giỏi đến đâu, kinh nghiệm code tốt như thế nào, hay vận hành sản phẩm có trơn tru không. Mà nó đến từ năng lượng bạn truyền tải, năng lượng mình kể và sự thật lòng trong việc bạn kể câu chuyện đó. Tôi luôn giữ điều đó trong tim khi tham gia phỏng vấn, rằng mình thực sự dốc hết sức cho nơi mình sẽ làm việc. Đó cũng là lý do tôi chỉ ứng tuyển vào những nơi tôi muốn và cố gắng dốc hết sức vào nơi đó”.

Không thể nói chuyện với đồng nghiệp vì không thích bóng bầu dục

Minh Phương cho biết cô chấp nhận một phần không thể hòa nhập với văn hóa Mỹ, nhưng cô khẳng định mình bằng các tạo ra giá trị cho công ty. Ảnh: FBNV.

Minh Phương cho biết cô chấp nhận một phần không thể hòa nhập với văn hóa Mỹ, nhưng cô khẳng định mình bằng các tạo ra giá trị cho công ty. Ảnh: FBNV.

Học và làm ở Mỹ nên rào cản đầu tiên với Phương là văn hóa làm việc. Sếp là người giao việc nhưng bạn phải là người trình bày về hướng giải quyết công việc, sau đó sẽ đánh giá và hỗ trợ để bạn làm tốt hơn. Nhưng ở Việt Nam, từ nhỏ, Phương cho biết mình không được dạy cách đề đạt nguyện vọng.

“Tôi là người Việt Nam sang Mỹ học tập và làm việc, chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một người Mỹ. Tại công ty, câu chuyện hành lang, mọi người sẽ nói về bóng bầu dục, trượt tuyết hay chơi những môn thể thao. Là một sinh viên quốc tế, kinh tế eo hẹp, tôi không có điều kiện để trải nghiệm những điều đó. Việc phải giao tiếp với mọi người về văn hóa rất khó khăn”.

Trong các công ty công nghệ Nguyễn Minh Phương đã từng làm, đa phần các đồng nghiệp là nam giới; đặc biệt cộng đồng người Ấn, người Trung rất mạnh và thường xuyên chia sẻ, cập nhật thông tin rất nhanh, làm việc rất hiệu quả. Trong khi cô gái người Việt duy nhất trong công ty dường như bị bỏ lại phía sau.

“Cảm giác đó rất bị lạc lõng”, Phương nói và cho biết cô đã phải tìm tới những hội nhóm người Việt cùng chuyên ngành như VietTech hay cộng đồng những phụ nữ trong ngành công nghệ.

“Đó là những cách tôi vượt qua rào cản văn hóa. Biết mình là ai và luôn tìm cách nâng cao giá trị của bản thân mình. Tôi dần học cách chấp nhận là mình sẽ không bao giờ thích môn bóng bầu dục hay các môn thể thao ngoài trời như các bạn Mỹ. Việc tôi tạo ra giá trị trong công ty không liên quan đến việc tôi thích bộ môn đó. Tôi luôn cố gắng học tập và khẳng định giá trị. Đây điều giúp tôi tự tin khi mình không bao giờ hòa nhập hoàn toàn với môi trường làm việc ở Mỹ”.

Từ cuối năm 2022 cho đến nay, xu hướng việc làm công nghệ trùng xuống. Sinh viên quốc tế ở những thị trường rất hot như Mỹ cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Mỹ, đây vẫn là nơi hoạt động công nghệ rất sôi nôi với những cộng đồng, sự kiện dành cho phụ nữ hay những người ngoại đạo tham gia. Phương cho biết công việc đầu tiên cô có được cũng đến từ những hội nghị chuyên ngành công nghệ, nơi người phụ nữ trong ngành chia sẻ với nhau và cho nhau những cơ hội để phát triển. Bất kì bạn ở đâu, trong lĩnh vực nào cũng có thể tham gia vào ngành công nghệ nếu bạn muốn.

“Tôi có quen người bạn Guinea nhập cư sang Mỹ. Ban ngày bạn ấy làm cho công ty công nghệ, buổi tối lên trường học code. Một bạn đồng nghiệp cũ của tôi cũng bỏ nghề cảnh sát, để lại vợ con ở Thổ Nhĩ Kỳ, sang Mỹ làm đủ mọi nghề, tự học code. Sau đó 5 năm, anh trở thành kỹ sư máy học tại một ngân hàng lớn. Ngay tại Google nơi tôi làm việc, Chủ tịch của Google Workspace là phụ nữ, Giám đốc Kỹ thuật sản phẩm Docs, Sheet mà mọi người đang dùng cũng là phụ nữ. Ngành công nghệ chưa chắc đã dành cho mọi người, nhưng ai cũng có thể làm công nghệ nếu bạn muốn”, Nguyễn Minh Phương chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
4 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm