Chủ nhật, 16/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hành trình vào Google Mỹ của cô gái Việt: Phải để nhà tuyển dụng thấy sự thật lòng và năng lượng cống hiến

Huyền Trang
- 18:35, 07/03/2023

(DNTO) - Ở Mỹ, một buổi phỏng vấn chỉ diễn ra từ 30 phút đến 1 tiếng. Trong thời gian đó, trung bình chỉ 5-15 phút đầu, người phỏng vấn đã biết họ có muốn tuyển bạn hay không.

Minh Phương

Bắt đầu từ con số 0

Nguyễn Minh Phương hiện làm Quản lý vận hành sản phẩm tại Google Mỹ. Cô nằm trong 8 sinh viên (chiếm tỉ lệ 4%) được lựa chọn để theo học và nghiên cứu về Khoa học Dữ liệu (Data Science) và Máy học (Machine Learning) với những nhà khoa học hàng đầu tại Microsoft Research Lab. Phương cũng từng tham dự Hội nghị về Thử nghiệm Kỹ thuật số tại MIT (CoDE) và thắng giải 3 tại Tapia Conference 2019.

Năm 3 đại học, Minh Phương chuyển từ ngành Truyền thông sang học Phân tích Dữ liệu. Theo cô, đây là ngành vừa cần kĩ năng cứng như lập trình, vừa cần kĩ năng mềm (kể chuyện với các con số), có thu nhập khá tốt và nhiều cơ hội cho sinh viên mới ra trường.

Tuy nhiên, dù có thể làm được công việc phân tích dữ liệu nhưng Phương cảm thấy mình không đủ thích nó để xây dựng sự nghiệp. Sau hai năm, Phương từ chối cơ hội lên chức để làm một vị trí lương thấp hơn 20%, đó là công việc quản lý sản phẩm (PM).

“Nói nôm na, quản lý sản phẩm là người hiểu rõ những khó khăn của người dùng, từ đó tạo ra sản phẩm giúp họ khỏi “chật vật” nữa. PM là công việc mơ ước và mình tin đó là thế mạnh của bản thân. Mình đã quyết tâm dành hẳn 6 tháng để học và chuyển vị trí”, Phương nói.

Tuy nhiên, Phương bị “sốc” nặng khi PM là công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm, chỉ cần một quyết định sai có thể phung phí cả tuần làm việc của nhóm kĩ sư.

“Ví dụ khi là PM của Facebook, qua phân tích sẽ nhận ra người dùng có nhu cầu thể hiện nhiều trạng thái cảm xúc hơn 1 nút Like. PM sẽ lên kế hoạch, nghiên cứu để tạo thêm nút trạng thái như wow, haha, love…, thứ tự ra sao, người dùng sẽ dùng được ở đâu (bài viết, bình luận, tin nhắn) … và thuyết phục các nhóm khác (trải nghiệm người dùng, kỹ sư) trước khi bắt tay vào xây dựng”, Phương cho biết.

Hành trình vào Google

Nguyễn Minh Phương cho biết các bạn trẻ nên thử trải nghiệm ở nhiều vị trí để biết mình đam mê thứ gì. Ảnh: FBNV.

Nguyễn Minh Phương cho biết các bạn trẻ nên thử trải nghiệm ở nhiều vị trí để biết mình đam mê thứ gì. Ảnh: FBNV.

Đầu năm 2022, Phương quyết định đổi công ty. Dù tin làm PM là con đường đúng đắn nhưng cô cho biết sẽ chọn đúng sản phẩm mình thích, với đội ngũ và công ty mình muốn.

Trong một công ty công nghệ có nhiều công việc, theo Phương, bạn cần hiểu bản thân cần gì và công việc đó cần gì và tìm ra điểm kết nối giữa hai bên. Trong vòng 6 tháng, Nguyễn Minh Phương nộp đơn cho khoảng 10 công ty, có 24 cuộc phỏng vấn với 40 người.

Khi nộp đơn vào Google là thời điểm Phương đã đi tới nhiều nơi khác. Lúc này, cô đặt cho mình câu hỏi: “Tại sao lại là Google, và tại sao lại là vận hành sản phẩm?”. “Đó thực sự là công việc tôi mơ ước và cảm thấy hạnh phúc chứ không phải chỉ vì danh tiếng hay tiền bạc”, Phương nói trong Tech Innovators #12 mới đây.

“Ở Mỹ, một buổi phỏng vấn chỉ diễn ra từ 30 phút đến 1 tiếng. Trong thời gian đó, trung bình chỉ 5-15 phút đầu, người phỏng vấn đã biết họ có muốn tuyển bạn hay không. Thực ra, trong 15 phút đó, bạn không thể chia sẻ là mình giỏi đến đâu, kinh nghiệm code tốt như thế nào, hay vận hành sản phẩm có trơn tru không. Mà nó đến từ năng lượng bạn truyền tải, năng lượng mình kể và sự thật lòng trong việc bạn kể câu chuyện đó. Tôi luôn giữ điều đó trong tim khi tham gia phỏng vấn, rằng mình thực sự dốc hết sức cho nơi mình sẽ làm việc. Đó cũng là lý do tôi chỉ ứng tuyển vào những nơi tôi muốn và cố gắng dốc hết sức vào nơi đó”.

Không thể nói chuyện với đồng nghiệp vì không thích bóng bầu dục

Minh Phương cho biết cô chấp nhận một phần không thể hòa nhập với văn hóa Mỹ, nhưng cô khẳng định mình bằng các tạo ra giá trị cho công ty. Ảnh: FBNV.

Minh Phương cho biết cô chấp nhận một phần không thể hòa nhập với văn hóa Mỹ, nhưng cô khẳng định mình bằng các tạo ra giá trị cho công ty. Ảnh: FBNV.

Học và làm ở Mỹ nên rào cản đầu tiên với Phương là văn hóa làm việc. Sếp là người giao việc nhưng bạn phải là người trình bày về hướng giải quyết công việc, sau đó sẽ đánh giá và hỗ trợ để bạn làm tốt hơn. Nhưng ở Việt Nam, từ nhỏ, Phương cho biết mình không được dạy cách đề đạt nguyện vọng.

“Tôi là người Việt Nam sang Mỹ học tập và làm việc, chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một người Mỹ. Tại công ty, câu chuyện hành lang, mọi người sẽ nói về bóng bầu dục, trượt tuyết hay chơi những môn thể thao. Là một sinh viên quốc tế, kinh tế eo hẹp, tôi không có điều kiện để trải nghiệm những điều đó. Việc phải giao tiếp với mọi người về văn hóa rất khó khăn”.

Trong các công ty công nghệ Nguyễn Minh Phương đã từng làm, đa phần các đồng nghiệp là nam giới; đặc biệt cộng đồng người Ấn, người Trung rất mạnh và thường xuyên chia sẻ, cập nhật thông tin rất nhanh, làm việc rất hiệu quả. Trong khi cô gái người Việt duy nhất trong công ty dường như bị bỏ lại phía sau.

“Cảm giác đó rất bị lạc lõng”, Phương nói và cho biết cô đã phải tìm tới những hội nhóm người Việt cùng chuyên ngành như VietTech hay cộng đồng những phụ nữ trong ngành công nghệ.

“Đó là những cách tôi vượt qua rào cản văn hóa. Biết mình là ai và luôn tìm cách nâng cao giá trị của bản thân mình. Tôi dần học cách chấp nhận là mình sẽ không bao giờ thích môn bóng bầu dục hay các môn thể thao ngoài trời như các bạn Mỹ. Việc tôi tạo ra giá trị trong công ty không liên quan đến việc tôi thích bộ môn đó. Tôi luôn cố gắng học tập và khẳng định giá trị. Đây điều giúp tôi tự tin khi mình không bao giờ hòa nhập hoàn toàn với môi trường làm việc ở Mỹ”.

Từ cuối năm 2022 cho đến nay, xu hướng việc làm công nghệ trùng xuống. Sinh viên quốc tế ở những thị trường rất hot như Mỹ cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Mỹ, đây vẫn là nơi hoạt động công nghệ rất sôi nôi với những cộng đồng, sự kiện dành cho phụ nữ hay những người ngoại đạo tham gia. Phương cho biết công việc đầu tiên cô có được cũng đến từ những hội nghị chuyên ngành công nghệ, nơi người phụ nữ trong ngành chia sẻ với nhau và cho nhau những cơ hội để phát triển. Bất kì bạn ở đâu, trong lĩnh vực nào cũng có thể tham gia vào ngành công nghệ nếu bạn muốn.

“Tôi có quen người bạn Guinea nhập cư sang Mỹ. Ban ngày bạn ấy làm cho công ty công nghệ, buổi tối lên trường học code. Một bạn đồng nghiệp cũ của tôi cũng bỏ nghề cảnh sát, để lại vợ con ở Thổ Nhĩ Kỳ, sang Mỹ làm đủ mọi nghề, tự học code. Sau đó 5 năm, anh trở thành kỹ sư máy học tại một ngân hàng lớn. Ngay tại Google nơi tôi làm việc, Chủ tịch của Google Workspace là phụ nữ, Giám đốc Kỹ thuật sản phẩm Docs, Sheet mà mọi người đang dùng cũng là phụ nữ. Ngành công nghệ chưa chắc đã dành cho mọi người, nhưng ai cũng có thể làm công nghệ nếu bạn muốn”, Nguyễn Minh Phương chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
1 tuần
Xem thêm