Chủ nhật, 28/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp vì áp lực ‘cơm áo, gạo tiền’ mà quên việc đào tạo nhân lực

Huyền Trang
- 16:40, 04/04/2023

(DNTO) - Vì phải chạy theo kế hoạch kinh doanh trước mắt, hoặc do việc đầu tư đào tạo tốn nhiều tiền, nhiều doanh nghiệp buộc phải gác lại việc này. Nhưng thực tế chứng minh, doanh nghiệp có văn hóa học tập tốt sẽ tăng doanh thu gấp nhiều lần. 

Hoạt động đào tạo được chứng minh mang lại lợi nhuận tốt hơn cho doanh nghiệp, tổ chức. Ảnh: T.L.

Hoạt động đào tạo được chứng minh mang lại lợi nhuận tốt hơn cho doanh nghiệp, tổ chức. Ảnh: T.L.

Theo Udemy, các tổ chức có văn hóa học tập doanh thu cao gấp 2,6 lần, hơn 7,2 lần nhân viên cảm thấy gắn bó hơn với tổ chức. Đặc biệt, với doanh nghiệp có tổ chức đào tạo, học tập tốt sẽ tăng lợi nhuận 23% và tăng trưởng 18% so với các doanh nghiệp thông thường.

Đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế, việc nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua đào tạo được xem là giải pháp tăng sức đề kháng của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đứng vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nhưng, một thực tế được ông Nguyễn Hùng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa), Chủ tịch HĐQT FSI, chỉ ra là tại nhiều doanh nghiệp nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Vinasa, hoạt động đào tạo, học hỏi chưa trở thành hoạt động chính được ưu tiên trong các doanh nghiệp. Hoạt động đào tạo vẫn tự phát, thiếu tổ chức, chưa trở thành một nét văn hóa.

“Hoạt động học tập trong doanh nghiệp vẫn là một thách thức, các doanh nghiệp vừa và nhỏ mải tập trung kiếm tiền trước, hoặc tiếc tiền bỏ ra đào tạo nhân viên”, ông Sơn nói.

Theo vị này, có 3 yếu tố chính thúc đẩy đào tạo trong tổ chức: con người, chính sách và giải pháp. Nhưng việc triển khai và đưa một chương trình đào tạo vào trong tổ chức không khó, cái khó là làm sao xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp, điều này liên quan đến yếu tố con người và chính sách.

Trước hết, bản thân lãnh đạo doanh nghiệp phải là tấm gương trong học tập. Lấy ví dụ tại doanh nghiệp của mình, ông Sơn cho biết, dù thuê chuyên gia đào tạo nhưng bản thân CEO cũng phải học cùng mọi người, như vậy mới có thể truyền thông để các nhân sự hiểu và tham gia. Yếu tố thứ hai là chính sách. Nhiều công ty hô hào học tập, nhưng lại không có chính sách tăng lương hay hỗ trợ cho những người học tập.

“Bạn tôi làm ở McKinsey, họ có chính sách miễn phí bữa ăn trưa cho người hoàn thành khóa học trên Udemy. 5 năm ở đó, anh bạn tôi chưa bao giờ phải mất tiền ăn trưa. Hiện anh ấy là luật sư trong lĩnh vực tranh tụng công nghệ thông tin rất giỏi, từng cố vấn cho Google, Facebook, Alibaba…”, ông Sơn nêu ví dụ.

Đại diện Vinasa cho biết, các CEO luôn bận rộn với bài toán tài chính, mở rộng thị trường hay tìm kiếm lĩnh vực kinh doanh mới, vì vậy, họ sẽ ít quan tâm đến công tác đào tạo. Đội ngũ làm đào tạo nhân sự trong công ty hay chính nhân sự hãy mạnh dạn đề xuất ý kiến, nguyện vọng với lên lãnh đạo.

“Bản thân tôi trước đây nghĩ rằng cái gì cũng biết nên có thể tự xây dựng chương trình đào tạo trong công ty. Nhưng vài năm thấy nó không hiệu quả, mình bắt đầu tư duy lại, phải thuê tư vấn, thậm chí học lại về khoa học quản trị, đào tạo phát triển. Vì vậy hãy coi việc đầu tư tiền, đầu tư con người để xây dựng văn hóa học tập là đầu tư cho chính công ty”, ông Sơn nói.

Các chương trình đào tạo cần được

Các chương trình đào tạo cần được "may đo" theo từng vị trí để người học cảm thấy có hứng thú trong học tập. Ảnh: T.L.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng tìm đến các nhà huấn luyện (coach) để đào tạo, nâng cao năng lực. Theo bà Bùi Nguyệt Anh, Giám đốc Cấp cao BNI Việt Nam, thực tế, các nhà huấn luyện cũng chỉ là người hỗ trợ khai phá tiềm năng của bạn và định hướng cho bạn. Còn thực tế, năng lực của mỗi người đến từ kiến thức cộng với thời gian trải nghiệm thực tế.

“Ngay cả chơi thể thao, các huấn luyện viên cũng sẽ quan sát bạn làm và sau đó truyền cảm hứng, chỉ ra lỗi sai hoặc phương pháp giúp tập luyện tốt hơn. Còn không thể hi vọng coach (huấn luyện) sẽ cho ra kết quả nhanh. Tất cả phải có trải nghiệm, càng làm thì bạn sẽ thành thục hơn”, bà Nguyệt Anh cho hay.

Ông Lê Đình Thịnh, Trưởng nhóm Đào tạo & Phát triển Tài năng tại One Mount (hệ sinh thái kết nối các doanh nghiệp, nhân tài trong và ngoài nước), cho biết rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn lạ lẫm khi xây dựng khung năng lực cho từng vị trí nhân sự. Khi nhìn vào khung năng lực, các nhân viên sẽ biết họ cần gì và thiếu gì.

Các chương trình đào tạo xây dựng cần xây dựng dựa trên khung này sẽ thuyết phục các nhân sự rất nhanh. Để tăng tốc độ đào tạo, ông Thịnh cũng đồng tình với quan điểm cần có những chính sách đặc biệt để khích lệ việc học tập của nhân sự. Ở One Mount, các nhân sự hoàn thành các bài đào tạo cũng sẽ được tặng phiếu mua hàng tại siêu thị… “Khi làm các chương trình đào tạo phải truyền thông cho nó nóng lên”, ông Thịnh nói. 

Đại diện One Mount khuyến nghị doanh nghiệp nên sử dụng các công cụ đo lường để hiểu được các cán bộ nhân viên ở vị trí này họ thiếu kĩ năng gì, xu hướng học tập của họ ra sao, khi đọc sách họ đọc hết cả cuốn hay chỉ đọc những phần mang lại giá trị cho họ… Tất cả những điều đó cho thấy nhu cầu về điều kiện học tập lý tưởng của nhân viên, giúp người quản lý thiết lập chương trình đào tạo tốt hơn.

“Mọi người thường hay nói có người thích học qua hình ảnh hoặc âm thanh, thậm chí trải nghiệm thực hành. Nhưng thực tế, lý thuyết đó trong bối cảnh hiện nay không còn đúng. Để quá trình học tập hiệu quả, môi trường, đồng nghiệp… rất nhiều yếu tố sẽ tác động lên tâm lý người học. Trải nghiệm học tập vì thế phải rất ‘may đo’ cho từng cá nhân”, ông Thịnh nêu quan điểm.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là chợ đầu mối lớn nhất TP. HCM, Chợ Bình Điền mỗi đêm trung chuyển hơn 2.500 tấn hàng hóa, với mạng lưới khoảng 1.800 thương nhân hoạt động, giữ vai trò quan trọng trong cung ứng hàng hóa cho người dân TP. HCM và khu vực lân cận.
11 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời rất Đẹp (DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/12, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam tổ chức Khai mạc Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực”. Hội chợ diễn ra trong ba ngày (26 - 28 /12) tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
1 ngày
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
6 ngày
Xem thêm