Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp vì áp lực ‘cơm áo, gạo tiền’ mà quên việc đào tạo nhân lực

Huyền Trang
- 16:40, 04/04/2023

(DNTO) - Vì phải chạy theo kế hoạch kinh doanh trước mắt, hoặc do việc đầu tư đào tạo tốn nhiều tiền, nhiều doanh nghiệp buộc phải gác lại việc này. Nhưng thực tế chứng minh, doanh nghiệp có văn hóa học tập tốt sẽ tăng doanh thu gấp nhiều lần. 

Hoạt động đào tạo được chứng minh mang lại lợi nhuận tốt hơn cho doanh nghiệp, tổ chức. Ảnh: T.L.

Hoạt động đào tạo được chứng minh mang lại lợi nhuận tốt hơn cho doanh nghiệp, tổ chức. Ảnh: T.L.

Theo Udemy, các tổ chức có văn hóa học tập doanh thu cao gấp 2,6 lần, hơn 7,2 lần nhân viên cảm thấy gắn bó hơn với tổ chức. Đặc biệt, với doanh nghiệp có tổ chức đào tạo, học tập tốt sẽ tăng lợi nhuận 23% và tăng trưởng 18% so với các doanh nghiệp thông thường.

Đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế, việc nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua đào tạo được xem là giải pháp tăng sức đề kháng của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đứng vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nhưng, một thực tế được ông Nguyễn Hùng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa), Chủ tịch HĐQT FSI, chỉ ra là tại nhiều doanh nghiệp nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Vinasa, hoạt động đào tạo, học hỏi chưa trở thành hoạt động chính được ưu tiên trong các doanh nghiệp. Hoạt động đào tạo vẫn tự phát, thiếu tổ chức, chưa trở thành một nét văn hóa.

“Hoạt động học tập trong doanh nghiệp vẫn là một thách thức, các doanh nghiệp vừa và nhỏ mải tập trung kiếm tiền trước, hoặc tiếc tiền bỏ ra đào tạo nhân viên”, ông Sơn nói.

Theo vị này, có 3 yếu tố chính thúc đẩy đào tạo trong tổ chức: con người, chính sách và giải pháp. Nhưng việc triển khai và đưa một chương trình đào tạo vào trong tổ chức không khó, cái khó là làm sao xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp, điều này liên quan đến yếu tố con người và chính sách.

Trước hết, bản thân lãnh đạo doanh nghiệp phải là tấm gương trong học tập. Lấy ví dụ tại doanh nghiệp của mình, ông Sơn cho biết, dù thuê chuyên gia đào tạo nhưng bản thân CEO cũng phải học cùng mọi người, như vậy mới có thể truyền thông để các nhân sự hiểu và tham gia. Yếu tố thứ hai là chính sách. Nhiều công ty hô hào học tập, nhưng lại không có chính sách tăng lương hay hỗ trợ cho những người học tập.

“Bạn tôi làm ở McKinsey, họ có chính sách miễn phí bữa ăn trưa cho người hoàn thành khóa học trên Udemy. 5 năm ở đó, anh bạn tôi chưa bao giờ phải mất tiền ăn trưa. Hiện anh ấy là luật sư trong lĩnh vực tranh tụng công nghệ thông tin rất giỏi, từng cố vấn cho Google, Facebook, Alibaba…”, ông Sơn nêu ví dụ.

Đại diện Vinasa cho biết, các CEO luôn bận rộn với bài toán tài chính, mở rộng thị trường hay tìm kiếm lĩnh vực kinh doanh mới, vì vậy, họ sẽ ít quan tâm đến công tác đào tạo. Đội ngũ làm đào tạo nhân sự trong công ty hay chính nhân sự hãy mạnh dạn đề xuất ý kiến, nguyện vọng với lên lãnh đạo.

“Bản thân tôi trước đây nghĩ rằng cái gì cũng biết nên có thể tự xây dựng chương trình đào tạo trong công ty. Nhưng vài năm thấy nó không hiệu quả, mình bắt đầu tư duy lại, phải thuê tư vấn, thậm chí học lại về khoa học quản trị, đào tạo phát triển. Vì vậy hãy coi việc đầu tư tiền, đầu tư con người để xây dựng văn hóa học tập là đầu tư cho chính công ty”, ông Sơn nói.

Các chương trình đào tạo cần được

Các chương trình đào tạo cần được "may đo" theo từng vị trí để người học cảm thấy có hứng thú trong học tập. Ảnh: T.L.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng tìm đến các nhà huấn luyện (coach) để đào tạo, nâng cao năng lực. Theo bà Bùi Nguyệt Anh, Giám đốc Cấp cao BNI Việt Nam, thực tế, các nhà huấn luyện cũng chỉ là người hỗ trợ khai phá tiềm năng của bạn và định hướng cho bạn. Còn thực tế, năng lực của mỗi người đến từ kiến thức cộng với thời gian trải nghiệm thực tế.

“Ngay cả chơi thể thao, các huấn luyện viên cũng sẽ quan sát bạn làm và sau đó truyền cảm hứng, chỉ ra lỗi sai hoặc phương pháp giúp tập luyện tốt hơn. Còn không thể hi vọng coach (huấn luyện) sẽ cho ra kết quả nhanh. Tất cả phải có trải nghiệm, càng làm thì bạn sẽ thành thục hơn”, bà Nguyệt Anh cho hay.

Ông Lê Đình Thịnh, Trưởng nhóm Đào tạo & Phát triển Tài năng tại One Mount (hệ sinh thái kết nối các doanh nghiệp, nhân tài trong và ngoài nước), cho biết rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn lạ lẫm khi xây dựng khung năng lực cho từng vị trí nhân sự. Khi nhìn vào khung năng lực, các nhân viên sẽ biết họ cần gì và thiếu gì.

Các chương trình đào tạo xây dựng cần xây dựng dựa trên khung này sẽ thuyết phục các nhân sự rất nhanh. Để tăng tốc độ đào tạo, ông Thịnh cũng đồng tình với quan điểm cần có những chính sách đặc biệt để khích lệ việc học tập của nhân sự. Ở One Mount, các nhân sự hoàn thành các bài đào tạo cũng sẽ được tặng phiếu mua hàng tại siêu thị… “Khi làm các chương trình đào tạo phải truyền thông cho nó nóng lên”, ông Thịnh nói. 

Đại diện One Mount khuyến nghị doanh nghiệp nên sử dụng các công cụ đo lường để hiểu được các cán bộ nhân viên ở vị trí này họ thiếu kĩ năng gì, xu hướng học tập của họ ra sao, khi đọc sách họ đọc hết cả cuốn hay chỉ đọc những phần mang lại giá trị cho họ… Tất cả những điều đó cho thấy nhu cầu về điều kiện học tập lý tưởng của nhân viên, giúp người quản lý thiết lập chương trình đào tạo tốt hơn.

“Mọi người thường hay nói có người thích học qua hình ảnh hoặc âm thanh, thậm chí trải nghiệm thực hành. Nhưng thực tế, lý thuyết đó trong bối cảnh hiện nay không còn đúng. Để quá trình học tập hiệu quả, môi trường, đồng nghiệp… rất nhiều yếu tố sẽ tác động lên tâm lý người học. Trải nghiệm học tập vì thế phải rất ‘may đo’ cho từng cá nhân”, ông Thịnh nêu quan điểm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm