Thứ hai, 08/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp vì áp lực ‘cơm áo, gạo tiền’ mà quên việc đào tạo nhân lực

Huyền Trang
- 16:40, 04/04/2023

(DNTO) - Vì phải chạy theo kế hoạch kinh doanh trước mắt, hoặc do việc đầu tư đào tạo tốn nhiều tiền, nhiều doanh nghiệp buộc phải gác lại việc này. Nhưng thực tế chứng minh, doanh nghiệp có văn hóa học tập tốt sẽ tăng doanh thu gấp nhiều lần. 

Hoạt động đào tạo được chứng minh mang lại lợi nhuận tốt hơn cho doanh nghiệp, tổ chức. Ảnh: T.L.

Hoạt động đào tạo được chứng minh mang lại lợi nhuận tốt hơn cho doanh nghiệp, tổ chức. Ảnh: T.L.

Theo Udemy, các tổ chức có văn hóa học tập doanh thu cao gấp 2,6 lần, hơn 7,2 lần nhân viên cảm thấy gắn bó hơn với tổ chức. Đặc biệt, với doanh nghiệp có tổ chức đào tạo, học tập tốt sẽ tăng lợi nhuận 23% và tăng trưởng 18% so với các doanh nghiệp thông thường.

Đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế, việc nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua đào tạo được xem là giải pháp tăng sức đề kháng của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đứng vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nhưng, một thực tế được ông Nguyễn Hùng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa), Chủ tịch HĐQT FSI, chỉ ra là tại nhiều doanh nghiệp nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Vinasa, hoạt động đào tạo, học hỏi chưa trở thành hoạt động chính được ưu tiên trong các doanh nghiệp. Hoạt động đào tạo vẫn tự phát, thiếu tổ chức, chưa trở thành một nét văn hóa.

“Hoạt động học tập trong doanh nghiệp vẫn là một thách thức, các doanh nghiệp vừa và nhỏ mải tập trung kiếm tiền trước, hoặc tiếc tiền bỏ ra đào tạo nhân viên”, ông Sơn nói.

Theo vị này, có 3 yếu tố chính thúc đẩy đào tạo trong tổ chức: con người, chính sách và giải pháp. Nhưng việc triển khai và đưa một chương trình đào tạo vào trong tổ chức không khó, cái khó là làm sao xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp, điều này liên quan đến yếu tố con người và chính sách.

Trước hết, bản thân lãnh đạo doanh nghiệp phải là tấm gương trong học tập. Lấy ví dụ tại doanh nghiệp của mình, ông Sơn cho biết, dù thuê chuyên gia đào tạo nhưng bản thân CEO cũng phải học cùng mọi người, như vậy mới có thể truyền thông để các nhân sự hiểu và tham gia. Yếu tố thứ hai là chính sách. Nhiều công ty hô hào học tập, nhưng lại không có chính sách tăng lương hay hỗ trợ cho những người học tập.

“Bạn tôi làm ở McKinsey, họ có chính sách miễn phí bữa ăn trưa cho người hoàn thành khóa học trên Udemy. 5 năm ở đó, anh bạn tôi chưa bao giờ phải mất tiền ăn trưa. Hiện anh ấy là luật sư trong lĩnh vực tranh tụng công nghệ thông tin rất giỏi, từng cố vấn cho Google, Facebook, Alibaba…”, ông Sơn nêu ví dụ.

Đại diện Vinasa cho biết, các CEO luôn bận rộn với bài toán tài chính, mở rộng thị trường hay tìm kiếm lĩnh vực kinh doanh mới, vì vậy, họ sẽ ít quan tâm đến công tác đào tạo. Đội ngũ làm đào tạo nhân sự trong công ty hay chính nhân sự hãy mạnh dạn đề xuất ý kiến, nguyện vọng với lên lãnh đạo.

“Bản thân tôi trước đây nghĩ rằng cái gì cũng biết nên có thể tự xây dựng chương trình đào tạo trong công ty. Nhưng vài năm thấy nó không hiệu quả, mình bắt đầu tư duy lại, phải thuê tư vấn, thậm chí học lại về khoa học quản trị, đào tạo phát triển. Vì vậy hãy coi việc đầu tư tiền, đầu tư con người để xây dựng văn hóa học tập là đầu tư cho chính công ty”, ông Sơn nói.

Các chương trình đào tạo cần được

Các chương trình đào tạo cần được "may đo" theo từng vị trí để người học cảm thấy có hứng thú trong học tập. Ảnh: T.L.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng tìm đến các nhà huấn luyện (coach) để đào tạo, nâng cao năng lực. Theo bà Bùi Nguyệt Anh, Giám đốc Cấp cao BNI Việt Nam, thực tế, các nhà huấn luyện cũng chỉ là người hỗ trợ khai phá tiềm năng của bạn và định hướng cho bạn. Còn thực tế, năng lực của mỗi người đến từ kiến thức cộng với thời gian trải nghiệm thực tế.

“Ngay cả chơi thể thao, các huấn luyện viên cũng sẽ quan sát bạn làm và sau đó truyền cảm hứng, chỉ ra lỗi sai hoặc phương pháp giúp tập luyện tốt hơn. Còn không thể hi vọng coach (huấn luyện) sẽ cho ra kết quả nhanh. Tất cả phải có trải nghiệm, càng làm thì bạn sẽ thành thục hơn”, bà Nguyệt Anh cho hay.

Ông Lê Đình Thịnh, Trưởng nhóm Đào tạo & Phát triển Tài năng tại One Mount (hệ sinh thái kết nối các doanh nghiệp, nhân tài trong và ngoài nước), cho biết rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn lạ lẫm khi xây dựng khung năng lực cho từng vị trí nhân sự. Khi nhìn vào khung năng lực, các nhân viên sẽ biết họ cần gì và thiếu gì.

Các chương trình đào tạo xây dựng cần xây dựng dựa trên khung này sẽ thuyết phục các nhân sự rất nhanh. Để tăng tốc độ đào tạo, ông Thịnh cũng đồng tình với quan điểm cần có những chính sách đặc biệt để khích lệ việc học tập của nhân sự. Ở One Mount, các nhân sự hoàn thành các bài đào tạo cũng sẽ được tặng phiếu mua hàng tại siêu thị… “Khi làm các chương trình đào tạo phải truyền thông cho nó nóng lên”, ông Thịnh nói. 

Đại diện One Mount khuyến nghị doanh nghiệp nên sử dụng các công cụ đo lường để hiểu được các cán bộ nhân viên ở vị trí này họ thiếu kĩ năng gì, xu hướng học tập của họ ra sao, khi đọc sách họ đọc hết cả cuốn hay chỉ đọc những phần mang lại giá trị cho họ… Tất cả những điều đó cho thấy nhu cầu về điều kiện học tập lý tưởng của nhân viên, giúp người quản lý thiết lập chương trình đào tạo tốt hơn.

“Mọi người thường hay nói có người thích học qua hình ảnh hoặc âm thanh, thậm chí trải nghiệm thực hành. Nhưng thực tế, lý thuyết đó trong bối cảnh hiện nay không còn đúng. Để quá trình học tập hiệu quả, môi trường, đồng nghiệp… rất nhiều yếu tố sẽ tác động lên tâm lý người học. Trải nghiệm học tập vì thế phải rất ‘may đo’ cho từng cá nhân”, ông Thịnh nêu quan điểm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
3 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm