Thứ hai, 08/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làm thế nào để chủ doanh nghiệp giữ được những 'lá bài' tốt?

Hồng Gấm
- 18:44, 04/10/2022

(DNTO) - Nhân sự chủ chốt là "bộ não" của doanh nghiệp bên cạnh CEO. Song, làm thế nào để giữ những "quân bài" giỏi bên mình luôn là bài toán đau đầu với các doanh nghiệp. Trăn trở này sẽ được tháo mở bằng kinh nghiệm từ những diễn giả - doanh nhân trong Tọa đàm "Xây dựng Đội ngũ nhân sự chủ chốt" .

Chương trình là hoạt động của CEO Exchange số 3, nơi Hội viên được lắng nghe những kiến thức, kinh nghiệm quý báu từ các Doanh nhân – Diễn giả hàng đầu tại Việt Nam. Ảnh: PV.

Chương trình là hoạt động của CEO Exchange số 3, nơi Hội viên được lắng nghe những kiến thức, kinh nghiệm quý báu từ các Doanh nhân – Diễn giả hàng đầu tại Việt Nam. Ảnh: PV.

Góc nhìn về những "át chủ bài"

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Người lãnh đạo - người chủ doanh nghiệp dù tài giỏi tới mấy cũng không thể hiểu biết mọi việc, không thể tự mình đảm đương, thực thi các công việc mang tầm chiến lược, kế hoạch ở mọi khâu quan trọng trong tổ chức.

Tuy nhiên việc xây dựng thành công một đội ngũ nhân sự cấp cao cho doanh nghiệp chưa bao giờ là bài toán dễ dàng với mọi doanh nghiệp, doanh nhân. Bởi việc xây dựng đội ngũ nhân sự chủ chốt chính là điểm tựa cốt yếu cho thành công của mỗi doanh nghiệp, và cũng là “nút thắt cổ chai” trong chiến lược đưa doanh nghiệp SMEs trở thành “người khổng lồ”.

Chia sẻ tại Tọa đàm "Xây dựng đội ngũ Nhân sự Chủ chốt", chiều 4/10, do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) tổ chức, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa IV, Chủ tịch HĐQT U&I Group, cho rằng, "Tại công ty tôi hiện có 50 vai chủ chốt, là những người tạo ra giá trị nhiều nhất cho công ty và trong 50 người đấy sẽ có một người đặc biệt quan trọng trong vai phân tích dữ liệu".

"Nếu làm sản xuất, thông thường mọi người sẽ cố gắng cải tiến quy trình sản xuất, tiết kiệm nguyên vật liệu, chi phí nhân công... Những vai đó hằng ngày máy móc làm được hết, nhưng vai trò của người phân tích dữ liệu chỗ chúng tôi là nói trước những quyết định của lãnh đạo và so sánh những dữ liệu mà chúng tôi đang có xem quyết định đó đúng hay sai so với dữ liệu. Nếu lãnh đạo ra quyết định sai, người này có quyền nhắc nhở. Theo đó, chuyên gia phân tích dữ liệu này với chúng tôi là "bộ não" vô cùng quan trọng. Chúng tôi coi đấy là chủ chốt", ông Tín nhận định.

Nêu quan điểm, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội, Phó CT HĐQT Công ty CP Misa, cho hay: "Nếu lấy hình tượng doanh nghiệp chúng ta như một cái nhà, thì cái nhà có bao nhiêu cái cọc, cột trụ chịu lực, đó chính là nhân lực chủ chốt. Khi một cái cột bị gãy, cái nhà sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đấy là những nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp. Nói một cách khác, nếu người đó ra đi thì doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và những người này rất khó để thay thế". 

Về phần mình, bà Hà Thu Thanh, Phó Chủ tịch CLB Sao Đỏ, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam, đánh giá, vị trí trọng yếu của công ty ảnh hưởng trên 3 giác độ: Thứ nhất: Quá trình ra các quyết định của chiến lược điều hành kinh doanh; Thứ hai là vị trí của những người có ảnh hưởng đến thực thi quyết định.

"Nó sẽ là tương tác giữa con người với nhau để tạo ra chất lượng của dịch vụ sản xuất và chất lượng dịch vụ sản phẩm chuyển giao đến khách hàng và đối tác một cách đúng nhất đầy đủ nhất, uy tín nhất...", bà Thanh nói.

Yếu tố thứ ba, theo bà Thanh là người có ảnh hưởng đến những người khác thông qua sự tương tác của họ, đó là người xây dựng văn hóa - ảnh hưởng đến sự phát triển theo định hướng mục tiêu để tạo giá trị, và họ phải là những con người phù hợp.

"Thứ nhất là phù hợp với mục tiêu phát triển, thứ hai là năng lực phù hợp với vị trí mà họ được giao trọng trách, và cái thứ ba quan trọng hơn nhất là phù hợp với xu thế phát triển, đây là định nghĩa chung trong quản trị con người và phát triển về quản trị con người", bà Thanh cho hay.

Một con cá voi sẽ không nằm trong chiếc ao làng

Ông Tín cho rằng, muốn lôi kéo được nhân sự giỏi về với mình, bản thân lãnh đạo doanh nghiệp phải là người có tầm chiến lược, làm thật, dấn thân thật. Ảnh: TL.

Ông Tín cho rằng, muốn lôi kéo được nhân sự giỏi về với mình, bản thân lãnh đạo doanh nghiệp phải là người có tầm chiến lược, làm thật, dấn thân thật. Ảnh: TL.

Rõ ràng, nhân sự chủ chốt là "giường cột" của doanh nghiệp, song, người lãnh đạo doanh nghiệp làm thế nào để có thể tập hợp và xây dựng được những nhân tài cốt cán để cùng nhau đồng hành lâu dài, đưa con thuyền doanh nghiệp tới bến bờ phát triển thành công lại là câu hỏi đặt ra vô cùng nhức nhối.

Nêu kinh nghiệm thực chiến, ông Bùi Tuấn Minh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Phân phối sản phẩm cao cấp LPD, chia sẻ: Trong 10 năm đầu lập công ty, chưa có khái niệm về nhân sự chủ chốt cho đến khi công ty gặp những thách thức từ những đơn vị trong khu vực, thì mới bắt đầu đi tìm kiếm nhân tài và cũng đã "săn" được số anh chị từ các tập đoàn lớn, những công ty nước ngoài vào các vị trí chủ chốt. Mặc dù lương thưởng rất cạnh tranh, nhưng sau một thời gian khúc mắc gặp phải là vấn đề về tuyển - tìm

"Như người ta thì tuyển dụng chậm sa thải nhanh, còn công ty tôi thì ngược lại, tuyển dụng nhanh sa trả chậm, có những anh chị tôi tuyển về là những trưởng phòng của tập đoàn A, rồi Giám đốc của công ty B rất là mạnh. Tuy nhiên, về được một thời gian, do mình tuyển nhanh quá nên chưa phù hợp với quy mô và văn hóa của công ty vừa và nhỏ nên rất bất cập.

Tôi rút ra một điều, nhân sự chủ chốt phải là những người phù hợp với văn hóa và chiến lược của công ty. Họ là người có tác động và ảnh hưởng quan trọng đến hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó, nên phát triển mô hình nội bộ phải được 70%, Giám đốc Kinh doanh và một số vị trí trưởng phòng là những nhân sự chủ chốt của công ty", ông Minh nhận định.

Đồng quan điểm, ông Hoàng nhấn mạnh: Quan trọng nhất là là quy hoạch cán bộ nguồn để đảm bảo khi chúng ta cần cán bộ chủ chốt sẽ có người thay thế, nếu mình làm tốt công tác này, sẽ luôn chủ động về nhân sự và đặc biệt khi mình sau quá trình "nuôi" thì lúc bổ nhiệm họ chính là người hiểu văn hóa công ty nhất bởi họ có cơ hội thực hành trong quá trình đào tạo, đây cũng là cái lợi thế cho doanh nghiệp.

"Giải pháp của Misa là tuyển những người chưa có kinh nghiệm, những bạn sinh viên năm cuối của trường Đại học, những bạn có tố chất phù hợp đưa về đào tạo nuôi dưỡng vừa học vừa làm để các bạn phát triển lên thành những cán bộ chủ chốt sau khoảng 3- 5 năm. Và hiện nay những cán bộ chủ chốt kể cả cấp Tổng, phó Giám Đốc của Misa đều là những thâm niên từ 10 đến 15 năm trở lên và được chăm từ khi còn là sinh viên", ông Hoàng đánh giá.

Nêu góc nhìn khác, ông Mai Hữu Tín trăn trở và đầy tâm huyết khi đặt câu hỏi:" Tôi luôn cho rằng, nếu là một lãnh đạo tồi thì có lôi kéo được nhân sự giỏi về với mình hay không?".

"Nếu không giỏi thì có nên ngồi ở vị trí lãnh đạo cao nhất không? Chúng ta vẫn phải xác định mình sống trong môi trường cạnh tranh, nếu chúng ta không sắp xếp lại cuộc chơi theo ý của chúng ta và nếu tự chúng ta không "hút" được người giỏi về với mình, hoặc chúng ta không quản được họ, thì trước hết mình phải xem lại mình", ông Tín nói và nhấn mạnh: "Nếu mình làm thật, dấn thân thật, luôn cầu thị và luôn có cách tạo ra cơ hội thì việc lôi kéo người giỏi về phía mình sẽ không khó".

Ông cho biết thêm: Chưa bao giờ chúng ta dám khẳng định tiềm năng của con người ở mức nào là chuẩn, không có khái niệm nào là cao nhất là tận cùng cả, nhân sự của chúng ta có thể chưa phải là nhân sự xuất sắc nhất nhưng nếu chúng ta tạo ra môi trường tốt thì họ hoàn toàn có thể vượt qua giới hạn của bản thân và vượt qua cả chúng ta vào một thời điểm nào đó.

"Tôi có may mắn khi nhìn lại cả quá trình 25 năm từ lúc tôi tách riêng lập công ty ra đến bây giờ, tôi hoàn toàn không mất nhân sự nào mà tôi quý trọng cả. Lúc đầu họ đều là những người đứng đầu không biết gì nhiều, nhưng một số họ ngày hôm nay đã trở thành những chuyên gia hàng đầu Việt Nam, và thậm chí hàng đầu khu vực. Vì sao? Vì chúng ta tạo cho họ môi trường mà ai cũng muốn học, ai cũng muốn vươn lên để họ cảm thấy được trân trọng và có cơ hội phát triển lâu dài. Xây dựng được môi trường đó thì chúng ta sẽ không ngại thấy được sự cống hiến của nhân sự", ông Tín chia sẻ.

Đồng thời vị Chủ tịch HĐQT U&I Group khẳng định: Không phải vấn đề "có bánh" để chia hay không, mà cốt lõi nằm ở tư tưởng người đứng đầu có muốn tạo ra cuộc chơi lớn cho người giỏi vẫy vùng hay không?

"Một con cá voi sẽ không nằm trong cái ao làng, điều đó là chắc chắn. Chúng ta cứ hình dung công ty giống như cơ thể của chúng ta vậy, mỗi năm chúng ta sẽ lớn lên, đồng nghĩa với việc quần áo phải được thay rộng hơn. Nếu cứ giữ nguyên cách làm cũ thì sao mong ra được kết quả mới, cũng tương tự nếu chúng ta vẫn để tư duy bộ máy cũ mà mong vượt được thiên hạ thì đó là điều không tưởng. Chúng ta cần gì thì sẽ tìm câu trả lời cho vấn đề đó, vấn đề là chính chúng ta - những người lãnh đạo cao nhất, có chấp nhận giải bài toán đó hay không", ông Tín nhìn nhận.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
12 giờ
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
2 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm