Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chính sách giá linh hoạt và lợi thế về chi phí vốn giúp 'cổ phiếu vua' được lòng nhà đầu tư

Hồng Gấm
- 16:42, 04/09/2024

(DNTO) - Dự báo về kết quả kinh doanh trong quý III và quý IV tới, chuyên gia kỳ vọng nhóm ngân hàng sẽ có kết quả kinh doanh khởi sắc nhờ lợi thế về chi phí vốn và cải thiện hiệu suất. Giá cổ phiếu vua dự báo nằm trong xu hướng tăng, sẽ có nhiều cổ phiếu ngân hàng vượt được đỉnh năm 2021.

Dự phóng NIM năm 2024 của một số ngân hàng. Ảnh: TL.

Dự phóng NIM năm 2024 của một số ngân hàng. Ảnh: TL.

Lợi nhuận ngân hàng dự báo tăng khoảng 15,3%  

Công ty Chứng khoán MB (MBS) vừa công bố Báo cáo về ngành ngân hàng với nhận định “Đây là thời điểm để tích lũy”. Trong đó kỳ vọng, tăng trưởng tín dụng sẽ đạt 14% trong năm 2024 với kịch bản tăng trưởng GDP là 6,5% cho cả năm. Cho vay bán lẻ dự kiến sẽ phục hồi mạnh hơn trong 6 tháng cuối năm 2024 dẫn dắt bởi tài chính tiêu dùng, thẻ tín dụng và cho vay mua ô tô nhờ hiệu ứng từ lãi suất cho vay thấp. Đối với mảng khách hàng doanh nghiệp, MBS dự báo hoạt động nhập khẩu và xây dựng hạ tầng sẽ là động lực chính cho tăng trưởng tín dụng trong nửa cuối năm 2024.  

Đáng chú ý, các chuyên gia của MBS nhấn mạnh về những đặc điểm của các ngân hàng sẽ đạt mức tăng trưởng tín dụng cao hơn trong thời gian còn lại của năm 2024 nhờ có biên lãi ròng (NIM) cao hơn: Một số ngân hàng có thể hy sinh NIM bằng cách giảm lãi suất cho vay, bao gồm VPB, MBB, TCB và HDB.   

Cùng với đó là chất lượng tài sản vững chắc, các ngân hàng có chất lượng tài sản đã được kiểm chứng trong thời kỳ đại dịch Covid-19 cho đến hiện tại sẽ có vị thế tốt hơn. Các ngân hàng này như ACB, VCB, TCB có thể vượt qua áp lực trích lập dự phòng trong các quý tới khi tín dụng tiếp tục tăng trưởng.    

Bên cạnh đó, các ngân hàng chứng tỏ được khả năng hấp thụ tín dụng trong bối cảnh áp lực trả trước cao trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 có khả năng duy trì tăng trưởng. Khả năng phục hồi này đặc biệt có giá trị do nhu cầu yếu đã trải qua từ nửa cuối năm 2023 đến nay.  

Theo quan sát của MBS, chi phí vốn (COF) của các ngân hàng đã giảm đáng kể trong 6 tháng đầu năm 2024, nhưng vẫn nhỏ hơn mức giảm của lợi suất tài sản (EAY). Các ngân hàng có lợi thế về COF như HDB, TCB và VPB, có khả năng duy trì NIM trong nửa cuối năm 2024. Năm 2025, giả định nhu cầu tín dụng cao hơn dẫn đến lãi suất cho vay cao hơn sẽ giúp phục hồi NIM của các ngân hàng trong khi COF sẽ được duy trì ở mức tương tự như năm 2024.  

"Mặc dù NIM sẽ giảm nhẹ trong năm 2024, nhưng dự báo lợi nhuận sau thuế của các ngân hàng theo dõi sẽ tăng trưởng 15,3% so với cùng kỳ. Kỳ vọng rằng việc giảm nhẹ chi phí trích lập cùng với chi phí trên thu nhập (CIR) trong nửa cuối năm 2024 so với đầu năm sẽ bù đắp sự sụt giảm từ NIM, giúp tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế được duy trì tương đương với nửa đầu năm", các chuyên gia MBS nhận định.

Dự báo của MBS cũng cho thấy rằng, nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô lớn sẽ dẫn dắt tăng trưởng tín dụng toàn ngành. Đồng thời, NIM của nhóm này sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn nhờ chính sách giá linh hoạt hơn nhóm ngân hàng thương mại nhà nước và có lợi thế về COF hơn so với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần quy mô nhỏ.

5a10520240830110619

Cơ hội ‘sinh lời’ 30% tại nhóm cổ phiếu nổi bật

Dự báo về kết quả kinh doanh trong quý III và quý IV tới, các chuyên gia kỳ vọng, nhóm ngân hàng sẽ có kết quả kinh doanh khởi sắc. Về cổ phiếu, định giá hiện tại của các ngân hàng đang ở mức hấp dẫn để đầu tư. 

Ông Trần Đức Hiền, Sáng lập Cộng đồng Đầu tư Go Invest cho biết, xu hướng chung của nhóm ngân hàng từ nay đến cuối năm được dự báo là tích cực hơn khi mà số liệu cho thấy trong tháng 8, tăng trưởng tín dụng đã phục hồi trở lại. Tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 26/8 được công bố đã tăng 6,63% so với cuối năm 2023. Trong khi con số này hồi tháng 7 bị sụt giảm còn 5,66% thấp hơn so với số liệu cuối tháng 6 (6,1%).  

Mới đây, khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu đảo chiều chính sách theo hướng giảm lãi suất điều hành, tỷ giá USD đã bắt đầu hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước cũng có thêm dư địa để tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng. 

Chuyên gia Go-Invest nhấn mạnh, 4 tháng cuối năm được kỳ vọng nhu cầu tín dụng sẽ quay trở lại mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường bước vào mùa kinh doanh cao điểm. Ngân hàng là ngành tiếp tục hưởng lợi bởi lãi suất tiếp tục rẻ, NIM được đảm bảo và cải thiện. Bên cạnh đó, kinh tế hồi phục nhanh sẽ giúp tăng trưởng tín dụng đảm bảo, rủi ro nợ xấu kiểm soát tốt. Đây là một điểm cộng lớn vì chi phí vốn rẻ hơn sẽ giúp các ngân hàng tăng cường khả năng cạnh tranh và cải thiện lợi nhuận. 

"Trong giai đoạn 2024-2025, giá cổ phiếu ngân hàng sẽ nằm trong xu hướng tăng và sẽ có nhiều cổ phiếu vượt được đỉnh năm 2021", ông Hiền nhận định. 

Đơn cử, vị này khuyến nghị mua cho mã cổ phiếu MBB - MBBank với kỳ vọng sinh lời đến 30%. Đưa ra quan điểm đầu tư cho mã này, ông Hiền cho rằng, cổ phiếu MBB đã có một nhịp tích lũy đủ dài ngay tại vùng đỉnh cũ (xác lập vào cuối tháng 2/2022). Hiện cổ phiếu đã tạo nền giá chắc chắn trong vòng 7 tháng (từ tháng 2 đến tháng 9/2024) trong vùng giá 22.000 VND - 25.000 VND. 

"Với đà phục hồi mạnh mẽ trở lại từ nhu cầu tín dụng các tháng cuối năm, đây chính là thời điểm thích hợp để MBB bứt phá khỏi vùng tích lũy, bước vào xu hướng tăng giá mới", chuyên gia Go-Invest  nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng 8/9, ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua Hà Nội, từ siêu thị cho đến chợ và các cơ sở kinh doanh ẩm thực tấp nập mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu người dân.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh duy trì lãi suất thấp, nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không tăng đáng kể, cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp không tăng chi tiêu. Nếu kéo dài, có thể dẫn đến giảm phát hoặc đình lạm, cả hai đều có thể phản ánh hoạt động kém hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 8, Kho bạc Nhà nước (KBNN) gọi thầu tại 5 kỳ hạn gồm 5, 10, 15, 20 và 30 năm, trong đó kỳ hạn 10 năm vẫn giữ tỷ trọng phát hành cao nhất đạt 63% tổng khối lượng trúng thầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2024 đạt gần 38 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước và là tháng có kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay, cùng với khả năng hút FDI cả năm 2024 sẽ đạt mức 39 - 40 tỉ USD, được kỳ vọng là lực kéo chính giúp kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo nhanh của Sở Công Thương một số địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão cho biết các doanh nghiệp, tổ chức đã chủ động tăng lượng hàng hóa dự trữ gấp 2-3 lần từ trước để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3.
1 tuần
Xem thêm