Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CBRE: Giá nhà Hà Nội đang cao gấp đôi TP.HCM, lệch pha cung cầu sẽ kéo dài đến hết 2025

Hồng Gấm
- 17:00, 09/07/2024

(DNTO) - Theo CBRE, sức cầu căn hộ đang đổi chiều, tốc độ tăng giá nhà tại Hà Nội đang cao gấp đôi TP.HCM. Tuy nhiên, hơn 70% nguồn cung căn hộ chung cư trên thị trường là căn hộ cao cấp giá từ 50-80 triệu đồng/m2. Xu hướng lệch pha này sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm 2025.

 Nguồn cung chung cư mới tại Hà Nội tăng gấp bốn lần

Thông tin tại buổi họp báo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, sáng 9/7, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển, Công ty CBRE, cho hay, trong quý 2, nguồn cung chung cư mở bán mới tại Hà Nội tăng gấp bốn lần so với quý trước, đạt xấp xỉ 8.500 căn.

Hơn 70% nguồn cung chung cư mới tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm nay là căn hộ cao cấp. Ảnh minh hoạ

Hơn 70% nguồn cung chung cư mới tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm nay là căn hộ cao cấp. Ảnh minh hoạ

Theo thống kê sơ bộ, đến năm 2026, sẽ có hơn 20.000 sản phẩm chung cư được mở bán mới tại Hà Nội. Việc gia tăng nguồn cung được kỳ vọng sẽ làm giá chung cư ngừng leo thang và giúp người mua có thêm nhiều lựa chọn hơn.

Đánh giá tổng quan về thị trường, bà Đặng Phương Hằng, Tổng Giám đốc CBRE, cho rằng trong 2 quý đầu của năm 2024, nguồn cung bất động sản nhà ở tại Hà Nội, đặc biệt là phân khúc chung cư có nhiều điểm sáng. Cụ thể, tổng nguồn cung căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội ghi nhận hơn 10.840 căn từ 17 dự án. Đây cũng là 2 quý đầu năm có nguồn cung ghi nhận cao nhất kể từ năm 2020 đến nay.

Tại Hà Nội, khảo sát của CBRE cho thấy, trong quý 2 phần lớn nguồn cung mới tiếp tục tập trung tại phía Tây Hà Nội và chủ yếu đến từ 2 dự án Lumi Hanoi (giai đoạn 1) và Imperia Sola Park. Trái ngược với Hà Nội, nguồn cung chung cư tại Thành phố Hồ Chí Minh còn hạn chế khi cả quý 2 thị trường chỉ ghi nhận thêm gần 1.200 căn hộ chào bán mới, chủ yếu nằm tại khu Đông và khu Nam thành phố. Tuy nhiên, hầu hết các căn hộ được chào bán trong nửa đầu năm là từ các dự án cũ chào bán giai đoạn tiếp theo.

Nhận định về sức mua, bà Nguyễn Hoài An đánh giá thị trường chung cư tại Hà Nội có đà tăng trưởng mạnh với số căn bán được trong nửa đầu năm nay vượt mức ghi nhận so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng quý 2, số căn đã bán đạt 10.170 căn, gấp 5 lần số căn bán được ở quý trước. Đặc biệt, quý này ghi nhận một số dự án tuy có số lượng căn mở bán lớn nhưng đã bán hết 80-90% quỹ hàng.

Với thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, dù nguồn cung mới hạn chế, nhưng các dự án có đợt ra hàng mới tại đô thị này trong nửa đầu năm vẫn đạt tỷ lệ bán tốt, số lượng căn hộ bán được đạt 80% so với cùng kỳ năm ngoái. “Với những kết quả đáng ghi nhận này, bất động sản nhà ở, đặc biệt tại thị trường chung cư tiếp tục được kỳ vọng có đà tăng trưởng mạnh mẽ hơn tại Hà Nội. Đồng thời, cũng dự kiến sẽ mang đến nhiều hoạt động sôi động hơn về thị trường nhà ở tại Thành phố Hồ Chí Minh”, bà Nguyễn Hoài An bày tỏ.

Tốc độ tăng giá nhà Hà Nội đang cao gấp hơn 2 lần tại TP.HCM.

Tốc độ tăng giá nhà Hà Nội đang cao gấp hơn 2 lần tại TP.HCM.

Nhu cầu tăng thúc đẩy giá bán sơ cấp tại Hà Nội tăng gần 25%

Theo CBRE, mặt bằng giá bán chung cư tại Hà Nội đang ngày càng tiệm cận mức giá ghi nhận được tại TP. Hồ Chí Minh ở cả hai thị trường sơ cấp và thứ cấp. Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt xấp xỉ 60 triệu đồng/m2. So với quý trước, giá bán đã tăng 6,5% và tăng gần 25% theo năm. Tại thị trường thứ cấp, sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong quý I, mức tăng giá bán trong quý này đã chậm lại với mức tăng 5% theo quý và hơn 22% theo năm. Giá bán thứ cấp trung bình căn hộ chung cư Hà Nội hiện đạt xấp xỉ 38 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, tại TP.HCM, giá sơ cấp chỉ tăng nhẹ, khoảng 3% theo quý và 6% theo năm, đạt trên 63 triệu/m2. Trong quý II/2024, hơn 70% nguồn cung mở bán mới nằm ở vị trí gần trung tâm và chào bán với mức giá sơ cấp cao gấp 2 – 3 lần mức giá trung bình trên thị trường. Ở thị trường thứ cấp, giá căn hộ tại TP.HCM ghi nhận tăng 4% theo quý và 3% theo năm. Các khu vực xa trung tâm ghi nhận tình trạng cắt lỗ thời gian trước cũng ghi nhận giá thứ cấp chào bán tăng 2 - 3%.

"Căn hộ cao cấp giá từ 50-80 triệu đồng/m2 chiếm hơn 70% nguồn cung căn hộ chung cư trên thị trường, xu hướng lệch pha cung cầu này sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm nay và có thể kéo dài đến hết năm 2025", CBRE nhận định.

Quan sát thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024, có thể thấy chung cư Hà Nội là chủ đề "nóng" được thảo luận sôi động nhất. Đỉnh điểm vào tháng 3/2024 nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội đạt ngưỡng tăng gần 60% so với cuối 2023. Hiện tại, tuy chung cư đã "hạ nhiệt" quan tâm nhưng giá vẫn không giảm, hiện vẫn đang là loại hình có thanh khoản tốt nhất thị trường. Do đó, giá bán căn hộ, nhất là dự án mới khó giảm thời gian tới. Theo ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược kênh Batdongsan dự báo đến năm 2030, nhu cầu nhà ở tại Hà Nội đạt 89 triệu m2 sàn, còn TP.HCM khoảng 108 triệu m2 sàn.

Việc tăng giá bất động sản không chỉ xuất phát từ nguồn cung hạn chế mà còn đến từ các yếu tố khác như đô thị hoá, lạm phát, giá vàng… trên hết là Luật Đất đai 2024 và Luật Kinh doanh bất động sản mới có thể sẽ càng khiến chi phí phát triển dự án leo thang và kéo giá nhà tăng trong giai đoạn tới.Tuy nhiên, theo ông Long, chủ đầu tư muốn kích thanh khoản, phải hướng đến người mua ở thực, nên bên cạnh việc tính toán một mặt bằng giá phù hợp, các chính sách bán hàng cũng phải thiết thực và đánh trúng tâm lý người mua. Vì vậy thời điểm này thị trường vẫn sẽ nghiêng về phía người mua.

"Nhà đầu tư và người mua bất động sản cần dành thêm thời gian quan sát diễn biến thị trường giai đoạn sắp tới, khi lượng cầu đang sắp chạm “điểm kháng cự”. “Nếu mức độ quan tâm đối với chung cư trong những tháng tới vượt "đỉnh" của tháng 8/2023, có thể dẫn tới việc mặt bằng giá tiếp tục tăng. Tuy nhiên nếu nhu cầu hạ nhiệt, giá chung cư sẽ có sự điều chỉnh”, ông Long phân tích.

Tin khác

Bất động sản
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, cho biết đến thời điểm này Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa phát hiện có kẽ hở từ vấn đề chính sách liên quan đến quá trình đấu giá đất tại 2 huyện Thanh Oai, Hoài Đức (Thành phố Hà Nội)...
12 giờ
Bất động sản
Nhiều dự án được "bơm" vốn, tín dụng bất động sản tăng đều ở các phân khúc. Song, giới phân tích cho rằng, các khoản vay bất động sản là dài hạn, sự tăng trưởng của thị trường có thể sẽ không bền vững, gây ra rủi ro nếu giá trị tài sản giảm. 
1 ngày
Bất động sản
Càng gần đến ngày mở bán chính thức, The Opus One - dự án Top 1 trong lòng Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn Vinhomes Grand Park - càng khiến thị trường bất động sản TP HCM sôi sục nhờ hội tụ những giá trị vượt trội mà hiếm dự án nào có được.
1 tuần
Bất động sản
"Giá đất công nghiệp tại miền Bắc đang là lợi thế lớn, với mức trung bình khoảng 138 USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam, cùng với đó là hạ tầng giao thông hoàn thiện đã khiến miền Bắc vượt trội hơn hẳn về số lượng và quy mô các dự án mới", Savills cho hay.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia khuyến cáo, "đu sóng" đầu cơ giữa thời điểm này sẽ rất khó để bán tiếp, thậm chí phải chục năm sau, giá đất mới có thể tăng lên đúng với mức giá trúng đấu giá, khiến không ít nhà đầu tư bị chôn vốn, tạo ra các khu đất bỏ hoang. Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hoạt động đầu cơ.
1 tuần
Bất động sản
Nguồn vốn luôn là điều trăn trở của các doanh nghiệp bất động sản và cũng để ổn định thị trường "không quá nóng hay quá lạnh". Trong bối cảnh tín dụng ngân hàng chưa thực sự "lỏng tay", nguồn vốn từ FDI, các quỹ đầu tư hoặc các đối tác liên doanh sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán về tài chính trước mắt.
2 tuần
Bất động sản
"Luật Đất đai 2024 cần bổ sung nâng mức chế tài đủ sức răn đe các doanh nghiệp, cá nhân để xảy ra các sai phạm về đất đai đang diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương hiện nay, góp phần bịt lỗ hổng những hệ lụy trong việc phát triển dự án, thu ngân sách", các chuyên gia cho hay.
2 tuần
Bất động sản
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán bứt phá mạnh trong phiên 20/8 với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bất động sản. Như vậy, sau giai đoạn bị "bỏ quên", nhóm cổ phiếu bất động sản đang có triển vọng bứt phá trong nửa cuối năm 2024.
2 tuần
Bất động sản
Trước thông tin về giá đất tăng liên tục thời gian qua, chuyên gia cho rằng không chỉ là cần thiết, mà rất cấp bách trong việc sớm khởi động lại dự án về thuế bất động sản. "Chỉ khi can thiệp về thuế, giá nhà đất sẽ tăng giảm theo đúng thị trường".
2 tuần
Bất động sản
Giá rao bán phổ biến đất nền ở xã Tiền Yên, Hoài Đức, Hà Nội trong quý vừa qua là 43 triệu đồng/m2. Trong vòng 1 năm qua, giá đất ở địa phương này đã tăng hơn 48%. Tuy nhiên, giá đất trúng đấu giá trong phiên vừa qua vẫn cao gấp từ 2 đến 3 lần so với mặt bằng giá phổ biến.
2 tuần
Bất động sản
Bất động sản Hà Nội tăng giá mạnh khiến nhiều nhà đầu tư phía nam không cưỡng nổi sức hút, xu hướng “bắc tiến” vì đó mà ngày càng rầm rộ thời gian gần đây. Ráo riết tìm quỹ thấp tầng dự án đã hiện hữu, và căn hộ sẽ là hai khẩu vị chính của các "cá mập".
2 tuần
Bất động sản
Cổ phiếu bất động sản thường kéo hết biên độ tăng giá khi có tin tích cực và giảm mạnh khi thị trường điều chỉnh. Thời điểm tốt nhất để mua là khi giá cổ phiếu hợp lý và có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai, nên tránh "nhập hàng" khi giá đã cao so với giá trị thực để hạn chế rủi ro. 
2 tuần
Bất động sản
Trên cơ sở rà soát các quy định pháp lý trong 3 Luật mới tác động tới hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản, các chuyên gia đã chỉ rõ những thách thức phát sinh mà doanh nghiệp phải nhanh nhạy nắm bắt để phản ứng linh hoạt và vượt qua trong thời gian tới.
3 tuần
Bất động sản
Tọa lạc ở vị trí kim cương giữa lòng Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn - Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức), shop khối đế The Beverly Solari đón đầu xu hướng săn lùng “của để dành” của giới đầu tư bởi cơ hội sinh lời tức thì cùng tiềm năng tăng giá vượt trội.
3 tuần
Xem thêm