Thứ sáu, 31/01/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Câu chuyện phở vị Sài Gòn

Lương Gia Cát Tường
- 16:15, 31/01/2025

(DNTO) - Trải qua hơn 80 năm - thời gian đủ để một người sinh ra, trưởng thành và mất đi - Phở Minh tồn tại bền bỉ một cách điềm tĩnh, an nhiên không ồn ào, không chạy theo thế sự… là chính nhờ vào cái hương vị rất Sài Gòn của phở.

Cho tới thời điểm này, người Sài Gòn hầu như không còn ai quan tâm đến “nhân thân” của phở. Bởi từ lâu phở như thể người phụ nữ Việt Nam “xuất giá tòng phu”, khi theo người tha hương xuôi về phương Nam, chọn Sài Gòn làm nơi “đất lành chim đậu”, Phở đã trở thành Phở Sài Gòn.

Chị Dung, hậu duệ đời thứ ba đang điều hành thương hiệu Phở Minh - người phụ nữ xinh đẹp sở hữu phong thái “chuẩn” Sài Gòn, không giấu được chút niềm kiêu hãnh khi khẳng định, ông nội chị, ông Trần Minh chính là người sáng lập ra Phở mang hương vị Sài Gòn.

DSC09301

Phở Sài Gòn mang thương hiệu Phở Minh

Ban đầu là cuộc mưu sinh. Ông Trần Minh, khi đó là chàng trai 20 tuổi, từ Vân Đình - Hà Đông, trên hành trình xuôi về phương Nam, có lúc xuống tận miền Tây làm đủ thứ nghề nhưng cuộc sống an cư lạc nghiệp vẫn còn mông lung phía trước.  Ông quyết định về lại Sài Gòn. Tại đây, ông may mắn được một người bác họ dạy cho nghề nấu phở. 

Học phở Bắc nhưng tư duy nhạy bén và con tim đầy cảm xúc của ông mách bảo cho ông biết rằng, thực khách của ông là người Sài Gòn, họ cần một món phở vừa vặn với khẩu vị và “cái nết” của thị dân Hòn ngọc viễn đông. 

Việc đầu tiên là ông không dùng đến các loại gia vị như quế, hồi, đinh hương… thay vào đó là gừng nướng và sả cây. Nồi nước dùng chủ yếu vẫn hầm từ xương, cho ra vị ngọt thanh, thừa vị đậm đà nhưng không béo ngậy. Khi dọn ăn sẽ kèm theo giá trụng, húng quế, ngò gai… các loại rau đặc trưng của phương Nam. Phở Minh đã tồn tại hơn 80 năm chính nhờ hương vị rất Sài Gòn này của phở.

Thời hội nhập, rộn ràng thực khách thập phương, đủ vùng miền, màu da, tiếng nói.   Tất nhiên sự đòi hỏi thêm cái này bớt cái kia cũng rộn ràng theo. Nhưng chị Dung bảo: “Từ xe phở ban đầu, đến gian nhà nhỏ kê mươi cái bàn phục vụ thực khách, Phở Minh đã tồn tại qua ba đời nối nghiệp là nhờ vẫn giữ được hương vị ngày xưa. Đã đành thực khách là thượng đế nhưng nếu chiều chuộng khách bất kể, mình sẽ đánh mất hương vị riêng, đồng nghĩa với đánh mất đi bản sắc của Phở Minh. Tôi không bảo thủ, chỉ có “tham vọng” “tập” cho thực khách quen dần và thấy ngon miệng với hương vị riêng của Phở Minh thay vì chạy theo nhiều đòi hỏi “không biết sao để chiều” của khách.  Chỉ cần khách trở lại lần thứ hai, thứ ba là mình biết nhớ mình”.  

Phở Minh không chỉ là một món ăn mà còn là nơi để hoài niệm quá khứ, nơi người đi xa quay về thưởng thức hương vị cũ, ngồi lại nơi góc bàn đã 70 năm vẫn được giữ nguyên mặc dù chủ nhân phải thường xuyên gia cố. 

“Ngoài việc giữ gìn hương vị cũ, tôi luôn cố gắng giữ lại không gian xưa và những món đồ cũ để thỏa mãn lượng fan có phong cách hoài cổ vốn là thực khách thân thiết của Phở Minh. Ngay cái bảng hiệu mấy chục năm rồi vẫn y nguyên, may mà hồi đó ông nội tôi “nhìn thấu tương lai” nên làm nó bằng đá chứ không phải là chất liệu khác”, chị Dung bộc bạch.

Hẻm nhỏ, quán nhỏ, lượng khách ổn định… là tiêu chí cho đến hiện tại của Phở Minh. Còn sắp tới đây, Phở Minh đã có truyền nhân thế hệ thứ tư. Khi chuyển giao sẽ có những đột phá gì thì chị Dung cười: “Xin được giữ bí mật”.  

Bất ngờ với danh hiệu Michelin

Việc Phở cùng với Áo dài và Bánh mì được từ điển Oxford - một trong những bộ từ điển uy tín hàng đầu của thế giới - công nhận tính đến thời điểm hiện tại là chuyện ai cũng biết. Nhưng chắc không nhiều người biết Phở chiếm tổng số lượng vượt trội trong danh sách đạt danh hiệu Michelin, trong đó có Phở Minh.

Nếu trong âm nhạc có giải Grammy, trong điện ảnh có Oscar thì sao Michelin chính là biểu tượng của sự thành công và uy tín trong ngành ẩm thực. Sao Michelin ra mắt lần đầu vào năm 1900 tại  Pháp. Trong suốt hơn một thế kỷ tồn tại, lần đầu tiên Michelin xuất hiện ở Việt Nam vào tháng 12/2022. Với một đội ngũ thẩm định viên là những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, các đầu bếp có tay nghề đến từ 15 quốc gia. Các nơi họ đến đều không được cho biết trước. Họ ẩn danh như một kiểu "vi hành",  ghé thăm, thưởng thức món ăn tại các nhà hàng. Sau đó đánh giá dựa trên các tiêu chí đã định sẵn. Vì sự đánh giá khách quan như vậy nên giải thưởng này rất được tin cậy. 

Và cũng vì sự bí ẩn đó mà chị Dung nói, chị rất ngạc nhiên khi được đón nhận danh hiệu Michelin. “Họ đến hồi nào mình không biết, cho nên khi được thông báo nhận danh hiệu, mình rất bất ngờ”.

z6274878318087_6b412f201e88ad364d8f22ca8ff01b4f

Chất lượng và hương vị món ăn là tiêu chuẩn hàng đầu. Kế đến là nguyên liệu có nguồn gốc an toàn vệ sinh thực phẩm; Không gian nhỏ gọn, phong cách đơn giản nhưng thoáng mát, đặc biệt là cực kỳ sạch sẽ; Nhân viên phục vụ lễ phép, thân thiện, xem khách là người nhà. Đây là những những điều tai nghe mắt thấy để các “thám tử Michelin” căn cứ vào đó mà trao danh hiệu cho Phở Minh.

Trải hơn 80 năm thành lập tồn tại và phát triển với một thương hiệu là cuộc hành trình chắc chắn không thể bằng phẳng. Phở Minh cũng vậy. Thời bao cấp, mặt hàng ăn uống cũng vào quốc doanh; rồi mới đây cơn đại dịch toàn cầu quét qua như một cơn lốc khiến Phở Minh cũng lao đao. Nhưng bằng tình yêu với phở, bằng ý thức giữ gìn cái nghề đã nuôi sống mấy thế hệ của một gia đình, bằng nỗi nhớ từng gương mặt thân quen của khách, Phở Minh đã bền bỉ tồn tại non một thế kỷ khi nép mình trong con hẻm nhỏ giữa lòng Sài Gòn.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trải qua hơn 80 năm - thời gian đủ để một người sinh ra, trưởng thành và mất đi - Phở Minh tồn tại bền bỉ một cách điềm tĩnh, an nhiên không ồn ào, không chạy theo thế sự… là chính nhờ vào cái hương vị rất Sài Gòn của phở.
6 phút
Văn hoá - Xã hội
Cuộc đời doanh nhân không chỉ là những bảng báo cáo tài chính, những chiến lược kinh doanh tỉ mỉ hay những cuộc họp căng thẳng. Sau 30 năm lăn lộn trên thương trường và trải qua không ít thăng trầm, tôi đã quyết định dừng lại "cuộc chơi" khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mới chộn rộn chuẩn bị ăn tết, thoắt cái đã hết ngày mùng hai, chỉ còn ngày mai nữa là hết ba ngày tết. 
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ giới thiệu vở hài kịch Tết Ất Tỵ 2025 mới nhất Đẹp bất chấp do Bùi Quốc Bảo biên kịch, Trần Tuấn Kiệt dàn dựng, thổi vào làn gió mới lạ, trẻ trung và cực kỳ trending (xu hướng), thích hợp đối tượng khán giả genZ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chào đón Tết Ất Tỵ 2025, Trương Ngọc Ánh hạnh phúc trong không khí gia đình ấm cúng những ngày cuối năm, đồng thời gửi những lời chúc đến khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chúng ta, ai cũng một ngôi nhà ký ức. Trong đó ta cất giữ rất nhiều thứ. Với tôi, ký ức về Tết là khung trời đầy ắp kỷ niệm tuổi thơ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Duy trì hoạt động ý nghĩa mỗi dịp Tết đến xuân về, nghệ sĩ Việt Hương vừa trao tặng hàng trăm phần quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại phường 2, Quận 10 (TP.HCM).
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim là bài ca chiến thắng trên mặt trận ngoại giao và tư tưởng, là kết quả trong nghệ thuật ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các nước châu Âu, để Việt Nam nhận được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế trong việc phản đối chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ tại Việt Nam.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nói đến các hoạt động văn hóa chào đón  Xuân về của người dân Sài Gòn- TP.HCM -  không thể không kể đến Đường hoa Nguyễn Huệ - được xem như biểu tượng văn hóa truyền thống của TP.HCM. Dạo Đường hoa Nguyễn Huệ ngày nay đã trở thành một thói quen ngày càng thu hút người dân và du khách trong dịp Tết cổ truyền.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 23/1/2025 (nhằm ngày 24 tháng Chạp, Giáp Thìn), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã tổ chức khai mạc Chợ hoa Xuân Bình Điền 2025 với chủ đề “Non sông gấm hoa – Vui xuân thái hòa”, trong không khí vui tươi phấn khởi của những ngày giáp tết Ất Tỵ với 282 gian hàng tọa lạc trên không gian 12.000m2.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội kỳ quan ánh sáng quốc tế Hà Nội 'Rực rỡ Thăng Long' đang trở thành tâm điểm chú ý của báo chí quốc tế, với những lời ngợi khen đầy ấn tượng về quy mô và chất lượng của chương trình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mỗi năm vào dịp cuối năm NSND Trịnh Kim Chi cùng Ban Ái hữu nghệ sĩ (Hội Sân khấu TPHCM) tổ chức tặng quà Tết cho nghệ sĩ, công nhân, hậu đài sân khấu lão thành... có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cùng nhau đón Tết Nguyên đán ấm no sung túc hơn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình Gala nhạc Việt diễn ra tối 20/1 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, với sự góp mặt của dàn sao Cẩm Ly, Minh Tuyết, Phương Thanh, Hồ Ngọc Hà, Tuấn Hưng, Bảo Anh, Thanh Ngọc, Bùi Anh Tuấn... cùng góp phần mang mùa xuân cho trẻ em nghèo.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với giải nhất trị giá 20 triệu đồng, cuộc thi ảnh nghệ thuật “Tuệ giác Phật giáo: Nhân phẩm và hòa bình” chào đón các tác phẩm dự thi từ các tay máy chuyên nghiệp và không chuyên, nhằm đề cao giá trị nhân văn trong Phật giáo.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tảo mộ từ lâu đã trở thành một nét đẹp truyền thống, đặc trưng riêng, mang tính dòng tộc rõ nét của người Việt trong chuỗi sự kiện đón Tết cổ truyền của dân tộc. Vì vậy, dù có đi đâu làm gì, mỗi dịp Tết, người dân Việt Nam đều dành thời gian trở về quê hương để tảo mộ.
1 tuần
Xem thêm