Thứ năm, 11/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhượng quyền ra nước ngoài: Phở'S xuyên biên giới

Lương Gia Cát Tường
- 16:22, 07/02/2024

(DNTO) - Chúng tôi có mặt tại Phở'S vào một sáng cuối năm - quán phở đẹp như một điểm du lịch sinh thái nằm ven quốc lộ 13, và được nghe ông chủ trẻ có cái tên cực kỳ ấn tượng - Nguyễn Tự Tin - kể chuyện phở. Chuyện về sự gắn kết gia tộc làm nên linh hồn Phở'S và cuộc hành trình khác biệt: Nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài ngay từ khi vừa startup.

Sự gắn kết gia tộc làm nên linh hồn Phở'S

Chuyện bắt đầu từ thập niên 80 của thế kỷ trước ở đất Hà Nam, với thương hiệu phở Trần Cường nổi tiếng. Ông chủ Tự Tin cho biết, Trần Cường là ông ngoại của anh. Năm 1992, ông cùng gia đình rời quê vào miền Nam lập nghiệp.  

Dừng lại ở Sài Gòn, do hoàn cảnh thực tế, ông Cường và các con chuyển sang kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng, tôn, thép và khai thác gỗ. Mặc dù công việc kinh doanh vật liệu xây dựng rất phát đạt, nhưng trong ký ức chị Trần Thị Lan - mẹ của Nguyễn Tự Tin và Nguyễn Tiến Hải, đồng sáng lập, điều hành Phở'S - lúc nào cũng hiện ra hình ảnh quê nhà với quán phở luôn nhộn nhịp thực khách. Chị nhớ xiết bao cái mùi nước dùng trong văn vắt hòa quyện với mùi gừng nướng, quế khâu, hoa hồi, thảo quả…, tiếng lò than phừng phừng hòa trong cái gió hanh hao những ngày vào đông. Các con lớn lên, khi vừa biết ăn, chị thường xuyên nấu phở cho con. Chị Lan chính là người đặt viên gạch đầu tiên hướng hai anh em Tin - Hải khôi phục lại nghề nấu phở truyền thống của gia đình.

Sự gắn kết gia tộc làm nên lonh hồn Phở'S. Ảnh: NVCC

Sự gắn kết gia tộc làm nên lonh hồn Phở'S. Ảnh: NVCC

Tự Tin cho biết, cậu ruột anh, trong quá trình khai thác gỗ ở Gia Lai - Kontum đã phát hiện ra sâm Ngọc Linh. Năm 2018, hai anh em Tin - Hải đã kết hợp sâm Ngọc Linh nhà trồng vào món phở gia truyền để cho ra tô phở sâm Ngọc Linh, bước đầu gây được tiếng vang khi vinh dự lọt vào top 1 cuộc bầu chọn “Thương hiệu Phở được yêu thích nhất” 2 năm liên tiếp 2019-2020. Hiện hai anh đã chuyển giao toàn bộ cho cậu mình, với 6 quán phở sâm Ngọc Linh đang hoạt động khá hiệu quả, để chuyên tâm phát triển Phở'S dựa trên nền tảng phở sâm Ngọc Linh của gia đình.

Nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài ngay từ khi vừa startup

Phở'S chính thức ra đời vào năm 2022. Một thương hiệu “non trẻ” tuổi đời nhưng được xây dựng trên nền tảng gốc rễ sâu và chắc.

Đó là: Việc thừa hưởng nghề gia truyền của ông bà có sáng tạo khi cho thêm sâm, sá sùng và các nguyên liệu tăng cường sức khỏe khác mà vẫn giữ được hương vị truyền thống của món Phở; Đặc biệt là vốn liếng kiến thức mà hai anh đã dày công vun đắp trên ghế nhà trường (trong lẫn ngoài nước) cùng với nhiều cọ xát thực tế trong quá trình học tập và làm việc.

Nhờ vào nền tảng gốc rễ vững vàng này mà vừa tham gia vào lĩnh vực FnB, hai anh đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Trong đó có việc trở thành cặp đôi đoạt giải Hoa Hồi Vàng lần lượt qua hai mùa 2019 và 2020.

Hai anh em nhà Phở'S: Nguyễn Tự Tin (trái) và Nguyễn Tiến Hải. Ảnh: NVCC

Hai anh em nhà Phở'S: Nguyễn Tự Tin (trái) và Nguyễn Tiến Hải. Ảnh: NVCC

Nói về mong muốn phát triển thương hiệu Phở'S qua hình thức nhượng quyền ra nước ngoài, Tự Tin chia sẻ, hai anh em nảy sinh ý tưởng này khi nhận thấy nhiều năm qua, thương hiệu nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam nhượng quyền, trong khi thương hiệu Việt ra nước ngoài còn rất ít và không nhiều đơn vị thành công. Đồng thời cũng nhận thấy, nhượng quyền thương mại đang là xu hướng phát triển nếu biết làm một cách chuyên nghiệp và tử tế.  

Cơ hội đặc biệt đã đến với hai anh em khi các anh may mắn gặp được chuyên gia nhượng quyền hàng đầu Nguyễn Phi Vân, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư Go Global Holdings. Bằng con mắt nhà nghề, chuyên gia đã nhìn thấy tiềm năng đầy triển vọng ở họ. Được sự quan tâm, giúp đỡ của bà Nguyễn Phi Vân, Phở 'S vinh dự trở thành công ty thứ 7 trong chuỗi và là doanh nghiệp FnB thứ hai trong hệ sinh thái chuyên hỗ trợ cho các start-up nhượng quyền - Go Global. 

Phở’S cũng là 1 trong 3 trên tổng số 9 doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái Go Global Holdings ký kết thành công nhượng quyền sang Philippines. Hiện đã có 5 đơn vị ở nước này chốt cọc nhượng quyền Phở'S và sẽ bắt đầu mở cửa hàng nhượng quyền đầu tiên vào quý 1/2024. Ngoài thị trường Philippines, Tiến Hải và Tự Tin cho biết, họ cũng đang trong quá trình đàm phán hợp tác nhượng quyền tại Indonesia, Malaysia…

Đồng thời, trong sự kiện Vietnam Phở Festival tại Nhật mới đây, có một số đối tác ở Nhật Bản đã tìm đến gian hàng Phở 'S đặt vấn đề triển khai nhượng quyền thương hiệu. Hai anh em còn dự định nhượng quyền ra nước ngoài ở cấp sỉ (master) cho người nhận cấp 1, sau đó họ nhượng lại cho khoảng 100 đầu mối lẻ nhằm giúp thương hiệu mở rộng nhanh chóng.

Ông chủ trẻ có cái tên cực kỳ ấn tượng: Nguyễn Tự Tin Ảnh: NVCC

Ông chủ trẻ có cái tên cực kỳ ấn tượng: Nguyễn Tự Tin Ảnh: NVCC

 Với mục tiêu nhượng quyền ra nước ngoài nhưng vẫn giữ được hương vị gia truyền của Phở 'S, Nguyễn Tự Tin cho biết, vấn đề là tạo thành quy trình chuẩn, để bên nhận nhượng quyền làm theo những công thức đã soạn ra. Về vấn đề làm thế nào giữ được hương vị đồng nhất cho món Phở 'S ở tất cả các nơi nhận chuyển nhượng trên thế giới, anh Tin cho biết, các anh đã đầu tư công nghệ chế biến nước phở thành dạng cô đặc bằng cách làm cho nước bốc hơi, còn lại vẫn bảo vệ nguyên vẹn các chất tinh túy của món phở bao gồm cả chất dinh dưỡng, gọi là cốt phở cô đặc.

Cũng theo ông chủ Tự Tin, khi Phở 'S nhượng quyền quốc tế thành công có nghĩa Việt Nam cũng sẽ xuất được ra nước ngoài các nguyên liệu kèm theo như bánh phở, thịt, dược liệu nêm nếm phở… Đây cũng điều anh em nhà Phở 'S mong muốn.

Nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài ngay từ khi vừa startup là một bước đột phá không ít mạo hiểm của hai anh em. Nguyễn Tự Tin cho biết: “Cũng không hẳn chúng tôi e ngại thị trường phở trong nước, mặc dù mức độ cạnh rất khắc nghiệt, mà muốn chọn cho mình một lối đi khác biệt. Chúng tôi sẽ tập trung phát triển thương hiệu ra nước ngoài trước bằng cách nhượng quyền, vừa làm vừa học, tạo cho Phở 'S một danh tiếng bên ngoài rồi mới lại quay về Việt Nam”.

Để người nước ngoài khi tiếp cận với Phở 'S sẽ nhận biết ngay đây là một thương hiệu của Việt Nam, ngoài chữ S biểu tượng cho bản đồ Việt Nam đứng sau chữ Phở thì màu sắc bảng hiệu và lo go được dùng là hai màu vàng đỏ tượng trưng cho màu cờ Việt Nam.  

Phở'S và cuộc hành trình khác biệt: Nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài ngay từ khi vừa startup. Ảnh NVCC

Phở'S và cuộc hành trình khác biệt: Nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài ngay từ khi vừa startup. Ảnh NVCC

Một ý tưởng nghe qua có vẻ “đao to búa lớn” nhưng không có gì bất hợp lý hay quá ảo tưởng bởi đó là khát vọng của tuổi trẻ. Dám ước mơ và thực hiện ước mơ bằng sự sáng tạo, lòng đam mê, tinh thần quyết tâm và hăng say trong công việc là những gì chúng ta dễ dàng nhận ra ở hai anh em nhà Phở 'S.

Mang Phở 'S ra nước ngoài, hai ông chủ trẻ mong muốn góp phần vinh danh văn hóa ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế. Phở 'S cũng mong muốn mang hương vị quê nhà xoa dịu nỗi hoài hương của người Việt xa xứ.

Suốt buổi trò chuyện với chúng tôi, ông chủ trẻ Tự Tin luôn miệng nhắc đến lòng biết ơn và sự tử tế cùng nỗi trăn trở: Nhượng quyền thành công đã khó, làm sao để xây dựng giá trị thương hiệu một cách hiệu quả và bền bỉ là hành trình rất dài phía trước, không thể ăn xổi ở thì.  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
5 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm