Thứ sáu, 31/01/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhượng quyền ra nước ngoài: Phở'S xuyên biên giới

Lương Gia Cát Tường
- 16:22, 07/02/2024

(DNTO) - Chúng tôi có mặt tại Phở'S vào một sáng cuối năm - quán phở đẹp như một điểm du lịch sinh thái nằm ven quốc lộ 13, và được nghe ông chủ trẻ có cái tên cực kỳ ấn tượng - Nguyễn Tự Tin - kể chuyện phở. Chuyện về sự gắn kết gia tộc làm nên linh hồn Phở'S và cuộc hành trình khác biệt: Nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài ngay từ khi vừa startup.

Sự gắn kết gia tộc làm nên linh hồn Phở'S

Chuyện bắt đầu từ thập niên 80 của thế kỷ trước ở đất Hà Nam, với thương hiệu phở Trần Cường nổi tiếng. Ông chủ Tự Tin cho biết, Trần Cường là ông ngoại của anh. Năm 1992, ông cùng gia đình rời quê vào miền Nam lập nghiệp.  

Dừng lại ở Sài Gòn, do hoàn cảnh thực tế, ông Cường và các con chuyển sang kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng, tôn, thép và khai thác gỗ. Mặc dù công việc kinh doanh vật liệu xây dựng rất phát đạt, nhưng trong ký ức chị Trần Thị Lan - mẹ của Nguyễn Tự Tin và Nguyễn Tiến Hải, đồng sáng lập, điều hành Phở'S - lúc nào cũng hiện ra hình ảnh quê nhà với quán phở luôn nhộn nhịp thực khách. Chị nhớ xiết bao cái mùi nước dùng trong văn vắt hòa quyện với mùi gừng nướng, quế khâu, hoa hồi, thảo quả…, tiếng lò than phừng phừng hòa trong cái gió hanh hao những ngày vào đông. Các con lớn lên, khi vừa biết ăn, chị thường xuyên nấu phở cho con. Chị Lan chính là người đặt viên gạch đầu tiên hướng hai anh em Tin - Hải khôi phục lại nghề nấu phở truyền thống của gia đình.

Sự gắn kết gia tộc làm nên lonh hồn Phở'S. Ảnh: NVCC

Sự gắn kết gia tộc làm nên lonh hồn Phở'S. Ảnh: NVCC

Tự Tin cho biết, cậu ruột anh, trong quá trình khai thác gỗ ở Gia Lai - Kontum đã phát hiện ra sâm Ngọc Linh. Năm 2018, hai anh em Tin - Hải đã kết hợp sâm Ngọc Linh nhà trồng vào món phở gia truyền để cho ra tô phở sâm Ngọc Linh, bước đầu gây được tiếng vang khi vinh dự lọt vào top 1 cuộc bầu chọn “Thương hiệu Phở được yêu thích nhất” 2 năm liên tiếp 2019-2020. Hiện hai anh đã chuyển giao toàn bộ cho cậu mình, với 6 quán phở sâm Ngọc Linh đang hoạt động khá hiệu quả, để chuyên tâm phát triển Phở'S dựa trên nền tảng phở sâm Ngọc Linh của gia đình.

Nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài ngay từ khi vừa startup

Phở'S chính thức ra đời vào năm 2022. Một thương hiệu “non trẻ” tuổi đời nhưng được xây dựng trên nền tảng gốc rễ sâu và chắc.

Đó là: Việc thừa hưởng nghề gia truyền của ông bà có sáng tạo khi cho thêm sâm, sá sùng và các nguyên liệu tăng cường sức khỏe khác mà vẫn giữ được hương vị truyền thống của món Phở; Đặc biệt là vốn liếng kiến thức mà hai anh đã dày công vun đắp trên ghế nhà trường (trong lẫn ngoài nước) cùng với nhiều cọ xát thực tế trong quá trình học tập và làm việc.

Nhờ vào nền tảng gốc rễ vững vàng này mà vừa tham gia vào lĩnh vực FnB, hai anh đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Trong đó có việc trở thành cặp đôi đoạt giải Hoa Hồi Vàng lần lượt qua hai mùa 2019 và 2020.

Hai anh em nhà Phở'S: Nguyễn Tự Tin (trái) và Nguyễn Tiến Hải. Ảnh: NVCC

Hai anh em nhà Phở'S: Nguyễn Tự Tin (trái) và Nguyễn Tiến Hải. Ảnh: NVCC

Nói về mong muốn phát triển thương hiệu Phở'S qua hình thức nhượng quyền ra nước ngoài, Tự Tin chia sẻ, hai anh em nảy sinh ý tưởng này khi nhận thấy nhiều năm qua, thương hiệu nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam nhượng quyền, trong khi thương hiệu Việt ra nước ngoài còn rất ít và không nhiều đơn vị thành công. Đồng thời cũng nhận thấy, nhượng quyền thương mại đang là xu hướng phát triển nếu biết làm một cách chuyên nghiệp và tử tế.  

Cơ hội đặc biệt đã đến với hai anh em khi các anh may mắn gặp được chuyên gia nhượng quyền hàng đầu Nguyễn Phi Vân, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư Go Global Holdings. Bằng con mắt nhà nghề, chuyên gia đã nhìn thấy tiềm năng đầy triển vọng ở họ. Được sự quan tâm, giúp đỡ của bà Nguyễn Phi Vân, Phở 'S vinh dự trở thành công ty thứ 7 trong chuỗi và là doanh nghiệp FnB thứ hai trong hệ sinh thái chuyên hỗ trợ cho các start-up nhượng quyền - Go Global. 

Phở’S cũng là 1 trong 3 trên tổng số 9 doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái Go Global Holdings ký kết thành công nhượng quyền sang Philippines. Hiện đã có 5 đơn vị ở nước này chốt cọc nhượng quyền Phở'S và sẽ bắt đầu mở cửa hàng nhượng quyền đầu tiên vào quý 1/2024. Ngoài thị trường Philippines, Tiến Hải và Tự Tin cho biết, họ cũng đang trong quá trình đàm phán hợp tác nhượng quyền tại Indonesia, Malaysia…

Đồng thời, trong sự kiện Vietnam Phở Festival tại Nhật mới đây, có một số đối tác ở Nhật Bản đã tìm đến gian hàng Phở 'S đặt vấn đề triển khai nhượng quyền thương hiệu. Hai anh em còn dự định nhượng quyền ra nước ngoài ở cấp sỉ (master) cho người nhận cấp 1, sau đó họ nhượng lại cho khoảng 100 đầu mối lẻ nhằm giúp thương hiệu mở rộng nhanh chóng.

Ông chủ trẻ có cái tên cực kỳ ấn tượng: Nguyễn Tự Tin Ảnh: NVCC

Ông chủ trẻ có cái tên cực kỳ ấn tượng: Nguyễn Tự Tin Ảnh: NVCC

 Với mục tiêu nhượng quyền ra nước ngoài nhưng vẫn giữ được hương vị gia truyền của Phở 'S, Nguyễn Tự Tin cho biết, vấn đề là tạo thành quy trình chuẩn, để bên nhận nhượng quyền làm theo những công thức đã soạn ra. Về vấn đề làm thế nào giữ được hương vị đồng nhất cho món Phở 'S ở tất cả các nơi nhận chuyển nhượng trên thế giới, anh Tin cho biết, các anh đã đầu tư công nghệ chế biến nước phở thành dạng cô đặc bằng cách làm cho nước bốc hơi, còn lại vẫn bảo vệ nguyên vẹn các chất tinh túy của món phở bao gồm cả chất dinh dưỡng, gọi là cốt phở cô đặc.

Cũng theo ông chủ Tự Tin, khi Phở 'S nhượng quyền quốc tế thành công có nghĩa Việt Nam cũng sẽ xuất được ra nước ngoài các nguyên liệu kèm theo như bánh phở, thịt, dược liệu nêm nếm phở… Đây cũng điều anh em nhà Phở 'S mong muốn.

Nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài ngay từ khi vừa startup là một bước đột phá không ít mạo hiểm của hai anh em. Nguyễn Tự Tin cho biết: “Cũng không hẳn chúng tôi e ngại thị trường phở trong nước, mặc dù mức độ cạnh rất khắc nghiệt, mà muốn chọn cho mình một lối đi khác biệt. Chúng tôi sẽ tập trung phát triển thương hiệu ra nước ngoài trước bằng cách nhượng quyền, vừa làm vừa học, tạo cho Phở 'S một danh tiếng bên ngoài rồi mới lại quay về Việt Nam”.

Để người nước ngoài khi tiếp cận với Phở 'S sẽ nhận biết ngay đây là một thương hiệu của Việt Nam, ngoài chữ S biểu tượng cho bản đồ Việt Nam đứng sau chữ Phở thì màu sắc bảng hiệu và lo go được dùng là hai màu vàng đỏ tượng trưng cho màu cờ Việt Nam.  

Phở'S và cuộc hành trình khác biệt: Nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài ngay từ khi vừa startup. Ảnh NVCC

Phở'S và cuộc hành trình khác biệt: Nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài ngay từ khi vừa startup. Ảnh NVCC

Một ý tưởng nghe qua có vẻ “đao to búa lớn” nhưng không có gì bất hợp lý hay quá ảo tưởng bởi đó là khát vọng của tuổi trẻ. Dám ước mơ và thực hiện ước mơ bằng sự sáng tạo, lòng đam mê, tinh thần quyết tâm và hăng say trong công việc là những gì chúng ta dễ dàng nhận ra ở hai anh em nhà Phở 'S.

Mang Phở 'S ra nước ngoài, hai ông chủ trẻ mong muốn góp phần vinh danh văn hóa ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế. Phở 'S cũng mong muốn mang hương vị quê nhà xoa dịu nỗi hoài hương của người Việt xa xứ.

Suốt buổi trò chuyện với chúng tôi, ông chủ trẻ Tự Tin luôn miệng nhắc đến lòng biết ơn và sự tử tế cùng nỗi trăn trở: Nhượng quyền thành công đã khó, làm sao để xây dựng giá trị thương hiệu một cách hiệu quả và bền bỉ là hành trình rất dài phía trước, không thể ăn xổi ở thì.  

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Ông từng ví đời mình giống cây mía nhiều đốt, cứ thêm mỗi đốt mía sẽ có một mắt mía mới chắn lại. Mỗi mắt mía chính là mỗi thách thức ông phải trải qua. Theo thời gian, càng nhiều mắt mía chồng lên, thân mía càng cứng cáp, gốc rễ vững chắc, vị ngọt càng sắc đậm hơn.
6 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Rõ ràng, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Để chạm tay vào những Giải thưởng danh giá này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải kiên tâm, kiên cường oằn mình qua nhiều “lò luyện”. Tôi rất mong, các doanh nghiệp đã đạt giải sẽ cố gắng để ngôi sao của mình lớn hơn; những doanh nghiệp chưa được thì phấn đấu...
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tôi chọn cho mình lời giới thiệu về bản thân: Ham làm và mê chơi. Với tôi, mỗi chuyến đi đều là một cuộc chơi thú vị và là cách để tôi bước ra khỏi “chiếc hộp” quen thuộc. Nó giúp tôi thấy thế giới rộng lớn và thú vị biết bao.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 7 năm, Musty House tựa như hai lá mầm giờ đã vươn cao và có thêm nhiều cành nhánh.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Lo lắng mọi người sẽ hoài nghi về năng lực của mình khiến chị từng có tâm lý nôn nóng muốn được chứng minh bản thân, cố gắng thể hiện vai trò trong những việc được giao phó. Tuy nhiên giờ đây, chị thấy mình đã đằm lại và trưởng thành hơn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu như những công ty khác bài trừ văn hóa gia đình vì cho rằng sẽ kìm hãm sự phát triển của tổ chức, thì ở FPT, họ lại tạo ra những “đặc sản” để “mâm cơm” gia đình tại công ty thêm đầm ấm, gắn bó.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Người phụ nữ từng góp phần thay đổi cuộc đời ‘ông vua không ngai’ Dũng ‘K Cơ’giờ đây tiếp tục mang trái tim ấm áp, sự tử tế của mình xoa dịu những tâm hồn tổn thương khác ngoài xã hội. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thorakao đã chuẩn bị bước vào tuổi 65 và hiện tại, ông chủ cũng ngót nghét 70 tuổi. Ông vẫn ấp ủ nhiều kế hoạch từ việc mở rộng vùng trồng nguyên liệu, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, các công trình nghiên cứu khoa học… Tinh thần ấy, tựa như những dòng chảy trong vắt của đam mê vẫn miệt mài xuôi về biển lớn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhận thấy thị trường collagen trong nước chủ yếu do các thương hiệu ngoại nhập chiếm lĩnh thị phần, trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam lại đang chủ yếu xuất khẩu lượng lớn collagen nguyên liệu ra nước ngoài mỗi năm, chị Trần Ngọc Xuyến, CEO của Công ty TNHH Tre Vang đã quyết tâm phát triển sản phẩm collagen của Việt Nam phục vụ thị trường trong nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đầu tư phát triển dự án sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng tại tổ hợp sản xuất Stavian Complex (Hưng Yên), Tập đoàn Stavian góp phần phát triển năng lượng xanh - sạch, thúc đẩy công nghiệp hóa năng lượng bền vững tại Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 23/01/2025, phòng chờ thương gia đồng thương hiệu Sacombank First Lounge by Bamboo Airways tại tầng 3, nhà ga T1 sân bay quốc tế Nội Bài chính thức được nâng cấp từ phòng chờ hiện hữu của Bamboo Airways nhằm mang đến nhiều tiện ích và dịch vụ đặc quyền, đẳng cấp cho khách hàng Sacombank.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 24/01/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho Quý 4 và cả năm 2024, ghi nhận những thành tựu đáng kể trong năm qua.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khủng hoảng và thách thức đã trở thành những đặc điểm không thể thiếu trong mỗi câu chuyện khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 23/1/2025 (nhằm ngày 24 tháng Chạp, Giáp Thìn), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã tổ chức khai mạc Chợ hoa Xuân Bình Điền 2025 với chủ đề “Non sông gấm hoa – Vui xuân thái hòa”, trong không khí vui tươi phấn khởi của những ngày giáp tết Ất Tỵ với 282 gian hàng tọa lạc trên không gian 12.000m2.  
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Balacom không chỉ là ứng dụng mua sắm thông minh, mà còn là công cụ giúp tiết kiệm tài chính, giảm đến 30% chi phí sinh hoạt thông qua các gói thực phẩm sơ chế và nhu yếu phẩm giá ưu đãi; thúc đẩy tiêu dùng bền vững với sản phẩm xanh và chuỗi nông nghiệp tuần hoàn.
1 tuần
Xem thêm