Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các triệu phú Bitcoin thi nhau di cư đến Puerto Rico

Hải Ngư
- 15:00, 02/05/2022

(DNTO) - Những người trẻ phất lên nhờ bitcoin nay đang đổ xô đến Puerto Rico ngụ cư, bởi nơi đây thuế hạ và lối sống trên đảo đầy lôi cuốn.

Khi một cộng đồng phát triển, những người mới đến từ các bang cũng như dân địa phương tò mò thường sẽ là những nhân tố bị thu hút mạnh nhất, mặc dù không phải ai cũng hài lòng về những “di dân” này. Riêng các tỷ phú tiền điện tử, họ tuốn đến Puerto Rico để hưởng lợi từ thiên đường thuế nơi đây.

Manatí, Puerto Rico. Ảnh Getty Images

Manatí, Puerto Rico. Ảnh Getty Images

 

Con gái của David Johnston tại nhà bố mẹ ở ngoại ô San Juan thuộc Guaynabo. Ảnh David Johnston

Con gái của David Johnston tại nhà bố mẹ ở ngoại ô San Juan thuộc Guaynabo. Ảnh David Johnston

Tháng 3/2021, doanh nhân kiêm nhà đầu tư tiền điện tử David Johnston đã chuyển cha mẹ, vợ và ba cô con gái cùng công ty riêng đến Puerto Rico. Người đàn ông 36 tuổi từng tham gia vào hệ sinh thái tiền điện tử từ năm 2012 này cho rằng, quyết định rời Austin đến đây là một chọn lựa đúng đắn không cần bàn cãi. Ngoài thực tế là nơi này cho họ hưởng cảnh trí nhiệt đới quanh năm với những bãi biển đẹp như tranh vẽ, Puerto Rico cũng có các chính sách thân thiện với tiền điện tử, bao gồm thuế được giảm mạnh cho không những dân địa phương mà cho cả khách vãng lai nào dành ít nhất 183 ngày sống trên đảo mỗi năm.

Cư dân có quyền giữ hộ chiếu Mỹ mình có, đồng thời không phải trả bất kỳ khoản thuế nào đối với tiền lãi sinh lới từ vốn. Có lẽ đây là điều cuốn hút Johnston, mặc dù đối với anh chàng, động lực lớn thay đổi địa bàn sống chỉ là nỗi sợ phải chịu cô đơn trong đại dịch. Với anh, Puerto Rico là nơi hội tụ mới khá lý tưởng cho anh và bạn bè khi phải bất đắc dĩ rời xa New York hay California vì tác động của Covid-19.

Lãnh thổ Puerto chỉ là một hòn đảo nhỏ với chu vi mà người ta có thể lái xe đi giáp vòng chỉ trong nửa ngày. Tuy nhiên với những người như Johnstone, ba triệu dân sinh sống đã dư đủ để xây dựng phát triển thành một trung tâm công nghệ. Điều này cũng khá bỡ ngỡ với nhiều người, bởi cách đây không lâu, trước khi Tesla, Samsung và Apple biến thủ phủ Texas thành một trong những trung tâm công nghệ nóng nhất của đất nước, nhiều người vẫn cảm thấy nó là thành phố nhỏ bé, Pueto Rico ngày nay cũng bị xem như vậy.

Một gia đình tổ chức lễ Giáng sinh trên những ngọn đồi ở Puerto Rico. Ảnh David Johnston

Một gia đình tổ chức lễ Giáng sinh trên những ngọn đồi ở Puerto Rico. Ảnh David Johnston

 

Doanh nhân George Burke kiêm nhà đầu tư tiền điện tử ở Puerto Rico. Ảnh George Burke

Doanh nhân George Burke kiêm nhà đầu tư tiền điện tử ở Puerto Rico. Ảnh George Burke

Giờ đây nơi này đã nhanh chóng trở thành điểm đến nóng mới cho đội ngũ đam mê tiền điện tử, hình thành một lớp cư dân đầu tư đặc biệt trên đảo. Vùng đất này đã quy tụ được nhiều thành phần, từ ngôi sao YouTube, nhà đầu tư NFT và cả các tỷ phú trẻ tiền điện tử. Trong 12 tháng qua, những tòa nhà văn phòng mở ra ở đây dần dần đã được lấp đầy với các công ty khởi nghiệp lẫn cộng đồng luân chuyển tiền điện tử.

Ở Hoa Kỳ, các nhà đầu tư nay đã trả tới 37% cho khoản lãi vốn ngắn hạn và 20% cho khoản dài hạn. Ưu đãi này áp dụng cho cả tiền điện tử lẫn các tài sản khác ký gửi lâu hơn một năm. Ngoài ra, còn có một chính sách khuyến khích thuế dành cho các chủ doanh nghiệp có nguồn gốc từ Puerto Rico, còn lợi nhuận kiếm được sau khi trở thành cư dân ở đây sẽ là được loại trừ các khoản thuế.

Trong vài năm qua, lãnh thổ này đã phải hứng chịu một chuỗi những điều xui xẻo, từ động đất, bão lụt, các đợt phá sản kéo dài và đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, nhờ sự giải cứu và hỗ trợ kịp thời của chính phủ, tình hình đã sáng hơn và các nhà đầu tư hiện đang tuốn đến với tốc độ kỷ lục. Gần một nửa số khách hàng của các doanh nghiệp tài chính hiện tại ở đây là các công ty hoặc nhà đầu tư tiền điện tử, với “quân số” đã tăng theo cấp số nhân chỉ trong vòng sáu năm qua.

Tháng 3/2020, ngay khi đại dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành, nhiều quốc gia trên thế giới tiến hành phong tỏa nhiều quốc gia trên thế giới, lựa chọn chuyển đến tiểu bang miễn thuế Florida hoặc Puerto Rico đã được các cộng đồng cân nhắc. Cuối cùng, nhiều người đã chấm Puerto Rico.

Pháo đài El Morro ở Old San Juan. Ảnh Getty Images

Pháo đài El Morro ở Old San Juan. Ảnh Getty Images

 

Sau lần đầu tiên nới lỏng các hạn chế đối với việc tiêm chủng, nay Puerto Rico đang dần tiến gần đến việc yêu cầu tiêm phòng cho du khách. Ảnh Getty Images

Sau lần đầu tiên nới lỏng các hạn chế đối với việc tiêm chủng, nay Puerto Rico đang dần tiến gần đến việc yêu cầu tiêm phòng cho du khách. Ảnh Getty Images

Đến nơi đây khách vãng lai muốn là dân sở tại không cần những thứ như thị thực, đăng ký cư trú hay hộ chiếu. Họ chỉ cần bắt một chuyến bay nội địa đến đây lấy bằng lái xe, mua nhà và mở văn phòng ở ngay trung tâm thành phố, thật quá suôn sẻ!

Theo Agranat, người điều hành một quỹ đầu tư blockchain giai đoạn đầu đã bỏ tiền vào hơn 225 dự án vào năm ngoái, các ưu đãi tài chính ở đây cũng là một điểm thu hút rất lớn. Cho đến nay, cuộc sống trên đảo với gia đình này đang hoạt động khá tốt. Agranat giảng dạy về tiền điện tử, bao gồm những thứ như NFT, trò chơi và các kỹ năng hoán đổi mã. Con cái của anh cũng đã có ví tiền điện tử riêng ngay từ khi sinh ra ở đây.

Còn bên ngoài các vùng ngoại ô, nhiều người thường tụ tập vào những ngày có tên là “thứ Hai Crypto”, một cuộc gặp gỡ hàng tuần được tổ chức tại các khách sạn và nhà hàng đẹp ở thủ đô. Nơi đây thu hút mọi người mới đến cùng tham gia vào các chủ đề như NFT, DeFi và cách mở ví tiền điện tử riêng. Cuối cùng, cơn sóng tràn ngập của những người giàu tiền điện tử “thiên di” vào Puerto Rico cũng đã giúp đẩy giá bất động sản lên cao.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
22 giờ
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm