Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ý nghĩa chữ 'hưu' của các CEO tỷ phú

Hải Ngư
- 08:00, 07/02/2021

(DNTO) - Việc nghỉ hưu là điều không thể tránh khỏi, ngay cả với các CEO giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, thật khó thể tưởng tượng ra cảnh những nhân vật đại gia của cải này rời bỏ đế chế để theo đuổi giấc mơ hưu trí. Vậy có gì trong từng ấy ý đồ?

doanh-nhan-tre-vietnam-y-nghia-chu-hu-cua-cac-ceo-ty-phu-hinh-anh

Thời gian gần đây, giới truyền thông đồng loạt đưa tin chuyện các đại gia “thoái vị”. Tỷ phú Jeff Bezos ông chủ Amazon chuyển giao quyền lực cho cánh tay phải thân tín. Jack Ma của tập đoàn Alibaba im hơi lặng tiếng trong chốn thương trường. Ông trùm vật liệu xây dựng Lê Phước Vũ của Tôn Hoa Sen tuyên bố quy y tam bảo. Nghe tin họ rời bỏ đế chế kinh tài do tự tay gầy dựng, người bàng quan đều có chung một ý nghĩ: “Các trùm về hưu”. Tuy nhiên hai chữ “nghỉ hưu” ấy xem ra lại chẳng giống nhau lắm đối với từng ngài CEO tỷ phú Mỹ có gia tài hàng tỷ đô-la và một công ty kếch xù.

Jeff Bezos

Với Jeff Bezos, Giám đốc điều hành của Amazon, khi không còn bận bịu với công ty, ông ước mơ trở thành một người pha chế rượu trong hưu kỳ còn lại đời mình. Nhà doanh nghiệp đại tài về bán hàng online có giá trị tài sản ròng lên đến 176,8 tỷ USD này rất tự hào về những món cocktail thủ công tự chế biên. Ông cho rằng, nghỉ hưu chỉ có ý nghĩa khi mơ tưởng về việc theo đuổi một cái gì đó mới hoặc khác biệt so với các chương của cuộc sống đã qua. Chỉ cần tạo ra một loại cocktail có hương vị lạ là đã đủ thỏa mãn đam mê và tài năng tiềm ẩn ông sở hữu.

GettyImages-849890606-c069ca46f1894da4a78505cb660b3bd1

Kế hoạch hưu trí của CEO tập đoàn Berkshire Hathaway, tỷ phú Warren Buffett, là hoàn toàn... không nghỉ hưu. Nắm giữ tài sản ròng 81,9 tỷ USD trong tay, đối với vị giám đốc điều hành này, chữ “hưu” không có trong tự điển sống của mình. Với ông, rời bỏ công việc mà ông say mê hơn tất cả mọi thứ trên đời là một chuyện điên rồ. Lợi ích khi gắn bó với công việc chính là lý do khiến Buffett quyết định như vậy. Bởi ông nghiệm ra rằng, nghỉ hưu ở tuổi đủ điều kiện sẽ có ảnh hưởng bất lợi đến khả năng nhận thức. Nghiên cứu xã hội học cũng đồng tình với nhà sáng lập Berkshire Hathaway khi nhận định, những ai ngoài tuổi nghỉ hưu mà vẫn còn làm việc có tỷ lệ tử vong thấp hơn kẻ về vườn đúng hạn.

180515-10thingselonmusk-editorial

Elon Musk, ông chủ của SpaceX và Tesla, muốn lấy vũ trụ làm chốn dưỡng già vì xem “đó là chốn lý tưởng để nghỉ hưu". Sao Hỏa, hành tinh mà Musk đang cùng SpaceX khám phá, được kỳ vọng sẽ là nơi ông có thể về hưu để sinh sống với một triệu người. Với cương vị tỷ phú giàu số 1 thế giới hiện nay, Elon Musk có thể biến mục tiêu này thành hiện thực, và cũng còn đủ quỹ thời gian dành những ngày còn lại của ông cho Sao Hoả. Đó là kế hoạch của riêng Musk. Còn về lời khuyên, ông góp ý mọi người hãy mơ lớn và sống mạo hiểm, nên cân nhắc mua một ngôi nhà thứ hai ở một địa phương xa lạ nào đó để thư giãn trong những ngày nghỉ hưu đầy khác biệt.

michael-dell

Trong khi rất nhiều kẻ mong được nghỉ hưu sớm, vẫn có những người khao khát được kéo dài tuổi thọ làm việc họ có. Michael Dell, CEO của hãng Dell nằm trong số đó. Ở tuổi ngũ tuần đang còn khỏe mạnh mà đã có trong tay 37,8 tỷ USD với một doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt, Dell nghĩ chẳng có lý do gì để dừng lại. Theo ông, hạnh phúc vì còn đóng góp cho an sinh xã hội qua cơ ngơi mình có tức là đang nghỉ hưu một cách tích cực và hợp lý.

Brian Chesky

Brian Chesky, Giám đốc điều hành của Airbnb với giá trị tài sản ròng 3,1 tỷ USD, một cơ sở mà ông từ đó mong muốn tạo ra 100 triệu doanh nhân mới trên thế giới, thổ lộ chỉ ao ước nghỉ hưu khi đã thực hiện được một di sản nào đó cho xã hội, chứ không phải tiền bạc. Theo ông, có thế “tướng về hưu” mới được mọi người nhớ đến và tự hào về những gì họ muốn để lại phía sau. Khi còn làm việc, ông góp ý mọi người nên cố gắng tạo lập tài sản thừa kế cho gia đình. Còn di sản khi về hưu sẽ là tạo quỹ phát triển văn hóa nghệ thuật nhân loại, gầy dựng nhân tài hoặc quyên góp cho tổ chức từ thiện.

Judy Faulkner

Nữ tỷ phú Mỹ Judy Faulkner, Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Epic Systems tuyên bố bà chỉ thấy đúng là mình đang nghỉ hưu khi đã... cho đi hết số tài sản trị giá 5,5 tỷ USD bà có. Mục tiêu của bà là cam kết dành 99% gia tài cho hoạt động từ thiện để giúp đỡ những người khác có thức ăn, nơi ở, được chăm sóc sức khỏe, hưởng giáo dục và hơi ấm tình thương. Trong nhóm tỷ phú Giving Pledge, Judy là một trong những người quyên góp nhiều tiền nhất. Theo bà, một khi đã không còn giữ lại gì về vật chất cho mình, cuộc đời về hưu chỉ còn một thứ: sống đơn giản.

Jorge Perez

Cũng giống như Brian Chesky, ông trùm bất động sản tập đoàn Related Group Real-estate, tỷ phú Jorge Perez, mong muốn tập trung vào văn hóa trong những năm nghỉ hưu. Khi chuẩn bị cho các con trai tiếp quản cơ đồ, ông cũng chuẩn bị nhiều thứ cho riêng mình để tập trung vào du lịch, từ thiện và nghệ thuật trong quỹ thời gian những ngày rời xa thương trường. Với Perez, đó là lúc để khám phá sở thích cá nhân ở mức độ tối đa, như chơi gôn nhiều hơn, thành lập câu lạc bộ sách hoặc du lịch khắp thế giới.

Theo dữ liệu năm 2016 của Trung tâm Nghiên cứu Pew và Transamerica:

+ 18,8% người Mỹ từ 65 tuổi trở lên vẫn đang làm việc, tức tăng 5% kể từ năm 2000.

+ Con số này dự kiến sẽ tăng lên 32% vào năm 2021.

+ 56% người lao động Hoa Kỳ có ý định làm công việc bán thời gian sau khi họ nghỉ hưu.

+ Khoảng 70% người về hưu nói rằng du lịch đã giúp họ tận hưởng cuộc sống.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
38 phút
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
42 phút
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
5 ngày
Xem thêm