Ca sĩ Ngọc Quy: Tạ ơn đời bằng những bản tình ca
(DNTO) - Giọng nam được đánh giá cao trong dòng nhạc thính phòng vừa cho ra mắt album 'Tạ ơn đời' với những bản tình ca bất hủ, rất xứng đáng được khán giả trân trọng lắng nghe trong những ngày giãn cách chống dịch.
8 năm trước, ca sĩ Ngọc Quy, một trong những giọng nam được đánh giá cao trong dòng nhạc thính phòng, đã đánh dấu sự ra mắt khán giả TP.HCM với album "Nắng chiều rực rỡ", với những bản nhạc tình bất hủ, được thể hiện bằng giọng nam trung - trầm ấm áp, đầy cảm xúc.
Album được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả yêu mến nhạc trữ tình, để cùng với 2 album đã phát hành trước đó, khi Ngọc Quy còn sống và làm việc ở Hà Nội, đưa anh trở thành một cái tên được săn đón, được mến mộ tại khắp các sân khấu phòng trà, các chương trình nhạc chủ đề ở nhiều sân khấu lớn và trên truyền hình.
Cho đến album thứ tư - "Chuyện Tình" (2017), với những bản tình ca kinh điển của thế giới được trình bày song ngữ, một album bán rất chạy ở thời điểm đó và được giới nghe nhạc hi-end chào đón, thì Ngọc Quy đã thực sự là một tiếng hát có vị trí đáng kể trong lòng khán giả mộ điệu, những người luôn tìm kiếm và chờ đợi những giọng hát đẹp, có thể khơi gợi lại những ký ức gắn với những bản tình ca đi cùng năm tháng.
Album mới nhất của Ngọc Quy, vừa được phát hành, có chủ đề "Tạ ơn đời", một tuyển tập các tình khúc hay nhất của tân nhạc Việt trải suốt từ thập niên 40 tới những năm gần đây. Một hành trình âm nhạc đầy thú vị từ bản thân các ca khúc và từ chính con đường ca hát của Ngọc Quy.
Khán giả sẽ nghe từ album này bài hát đã có hơn 70 năm tuổi đời - "Nắng chiều", tới những ca khúc ra đời trong kỷ nguyên vàng của nhạc tình - thập niên 60-70, cho đến bài hát gần đây nhất, một trong những ca khúc được yêu thích nhất gian đoạn Làn Sóng Xanh - bài "Khoảnh Khắc". Những bài hát ra đời trong những giai đoạn khác nhau, đôi khi với chất âm nhạc cũng rất khác nhau, nhưng được đặt trong một chỉnh thể âm nhạc thống nhất, với bàn tay hoà âm của hai nhạc sĩ Vĩnh Tâm và Thanh Dũng, những người đã cộng tác với Ngọc Quy nhiều năm qua nhiều chương trình từ sân khấu tới phòng thu.
Với chất acoustic mang màu sắc thính phòng nhưng lại rất gần gũi, trong một không gian âm nhạc rất quen thuộc với những khán giả thích nghe nhạc ở các phòng trà, Ngọc Quy đưa khán giả vào một chuyến đi trở lại với những gì giản dị mà tinh tuý nhất của những tình khúc đã đi qua sự thử thách của thời gian. Hai nữ ca sĩ được mời tham gia song ca cùng Ngọc Quy trong album này, cũng là hai giọng hát tiêu biểu cho hai trường phái - thính phòng với Ngọc Mai, và hoài cổ phòng trà với Tương Phùng.
Không đơn thuần là một album nhạc trữ tình, với chất lượng âm nhạc, từ ca khúc, hoà âm phối khí tới tiếng hát đều ở đẳng cấp cao, không chỉ thoả mãn từ những tai nghe khó tính đến những khán giả số đông của dòng nhạc tình, "Tạ ơn đời" của Ngọc Quy là một không gian âm nhạc mà ở đó, mỗi bài hát như những “viên thuốc” chữa lành, làm vơi đi những lo toan phiền muộn, làm dịu đi những nỗi buồn, những niềm đau trong đời.
Tiếng đàn guitar của Vĩnh Tâm cùng tiếng piano của Thanh Dũng và giọng nam trung - trầm ve vuốt từng ca từ, từng câu nhạc của Ngọc Quy, mang lại một cảm giác đầy thư giãn cho người nghe, kể cả khi bài hát chứa trong đó những cảm xúc dữ dội, mãnh liệt.
10 bài hát được lựa chọn cho album là những bài hát ra đời từ những kỷ niệm buồn, những nỗi phiền muộn trong đời người - người nghe có thể cảm nhận rõ điều đó, từ những bài không tên của Vũ Thành An, Hẹn Hò (Phạm Duy), từ những tiếc nuối khôn nguôi cho cuộc tình dang dở trong các bài hát của Trịnh Công Sơn, như "Ru em từng ngón xuân nồng", hay câu chuyện đau xót từ đời thật của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ với "Đường xưa lối cũ", và cả chút hy vọng mong manh vào một tình yêu lúc nào cũng có thể tan vỡ như "Ngỡ đâu tình đã quên mình".
Nhưng sau tất cả, dù cuộc tình có đắng cay, dù cuộc đời có nghiệt ngã, thì chúng ta vẫn có thể nói lời “Tạ ơn đời” một cách thân thành, trong sáng, vì cuộc đời đó vẫn có thể cho ta bao hạnh phúc và thăng hoa.