Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ca sĩ đầu tư album không quan trọng chuyện lời, lỗ

Cẩm Lệ
- 16:36, 18/11/2020

(DNTO) - Dù trải qua thời điểm khó khăn do dịch Covid-19, nhưng thời điểm cuối năm 2020, các ca sĩ liên tục phát hành album để khẳng định dấu ấn làm nghề. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy các nghệ sĩ đã đầu tư nghiêm túc cho nghệ thuật.

Đa dạng hướng đầu tư

Có thể thấy, hiện nay các ca sĩ ý thức rõ về vai trò của sản phẩm album trong hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp. Dù thời đại 4.0 với các phương tiện nghe nhìn hướng về các phương thức trực tuyến, nhưng album nhạc vẫn là lựa chọn đầu tư dài hơi.

Thời điểm cuối năm, nhiều nghệ sĩ đã công bố các dự án quan trọng như ca sĩ Khánh Linh, Tùng Dương, Lân Nhã, Nguyễn Hồng Nhung, Tố My, Giang Hồng Ngọc, Nguyên Hà, Dương Triệu Vũ, Nguyễn Minh Cường… với các sản phẩm âm nhạc được đầu tư công phu, nhiều ý tưởng mới. Nhìn chung, các dự án được thai nghén từ nhiều ý tưởng khác nhau.

Ca sĩ Lân Nhã chuẩn bị phát hành album vật lý. Ảnh: NSCC

Ca sĩ Lân Nhã chuẩn bị phát hành album vật lý. Ảnh: NSCC

Tuỳ theo sở trường và thế mạnh, các ca sĩ tìm đến nhạc sĩ phù hợp đặt hàng sáng tác và kiêm luôn khâu sản xuất. Không ít dự án kéo dài đến 2-3 năm mới hoàn thành. Như trường hợp của ca sĩ Khánh Linh và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, đã mất nhiều thời gian công sức cho dự án Khánh Linh's Journey, Nguyễn Hồng Nhung và album nhạc cổ phong Ngô đồng, Tố My với album Cửu long tình và nhạc sĩ Phạm Hồng Biển, Tùng Dương với Human, làm việc với nhạc sĩ Sa Huỳnh, Bùi Caroon, Lân Nhã với Nhã..

Tin nên đọc

So với thời gian trước đây, việc đầu tư album đã có nhiều thay đổi. Một số ít ca sĩ ra album vật lý để khẳng định con đường âm nhạc đang theo đuổi như Hồ Ngọc Hà với album Càng trưởng thành càng cô đơn, Đức Tuấn với các sáng tác Đức Trí, Hoàng Thuỳ Linh với Hoàng,… số đông còn lại thường làm album online, phát hành trên các nền tảng trực tuyến như: Pop, zing, nhacuatui, itune, spotify… 

Ca sĩ Khánh Linh vừa phát hành album về chủ đề thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Ảnh: NSCC

Ca sĩ Khánh Linh vừa phát hành album về chủ đề thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Ảnh: NSCC

Để tăng phần quảng bá cũng như thu hút sự quan tâm của công chúng, các ca sĩ chọn 1-2 ca khúc đầu tư hình ảnh, quay MV kèm theo, phát hành trên kênh youtube cá nhân để tặng khán giả, bên cạnh thực hiện các đêm diễn quảng bá.

Ca sĩ Tùng Dương và những hình ảnh trong album Human sắp phát hành. Ảnh: FBNV

Ca sĩ Tùng Dương và những hình ảnh trong album Human sắp phát hành. Ảnh: FBNV

Theo tiết lộ từ quản lý của một số ca sĩ, kinh phí thực hiện MV hiện trung bình từ 100-200 triệu đồng tuỳ theo sức chi của ca sĩ. Có trường hợp ca sĩ chơi lớn, làm MV cổ trang ngốn kinh phí đến hàng tỷ đồng. Riêng phần kinh phí làm album phòng thu được tinh gọn hơn, tầm 100-150 triệu/album. Tuy nhiên, gần như album vật lý hiện chỉ được tặng hoặc bán ra vào các đêm diễn, sức tiêu thụ trên thị trường, không đủ bù chi phần kinh phí thực hiện. 

Được cầm album trên tay... là đủ

Theo ca sĩ Lân Nhã, đây là lần đầu tư đầu tiên cho album vật lý, nên anh rất hồi hộp, nhưng cũng tràn đầy hứng thú. Đã chuẩn bị tinh thần không tính chuyện lời lỗ, nên Lân Nhã cảm thấy không áp lực về chuyện kinh phí. Với một ca sĩ, việc có album được cầm trên tay, nhìn ngắm quá trình lao động là mục đích mà ca sĩ nào cũng mơ ước.

So với nhiều bạn bè, Lân Nhã đi chậm, nhưng anh đã quyết tâm chứng tỏ độ trường sức. Sau một thời gian tích cóp, Lân Nhã trình làng album nhạc xưa trữ tình gồm 8 bài mà anh tâm huyết, kèm theo một đêm diễn concert tại Đà Lạt quảng bá cho album vào ngày 12/12 tới.

Nữ ca sĩ Tố My đầu tư kinh phí lớn cho dự án album vật lý. Ảnh: NSCC

Nữ ca sĩ Tố My đầu tư kinh phí lớn cho dự án album vật lý. Ảnh: NSCC

Nữ ca sĩ Tố My cũng khẳng định, để chuẩn bị cho abum 10 bài mang âm hưởng dân ca, mang màu sắc riêng, cô đã phải đặt hàng Phạm Hồng Biển gần một năm. Không tiết lộ cụ thể kinh phí, nhưng đi kèm album là hai MV được nữ ca sĩ đầu tư tiền tỷ để có những hình ảnh chỉn chu, cùng dàn diễn viên khách mời tên tuổi tham gia, cho thấy nữ ca sĩ gốc Quảng đã “chịu chi” cho dự án chính năm 2020. Dù vậy, Tố My cho biết cũng không tham vọng gì mà chỉ muốn làm quà tặng khán giả, cũng như đánh dấu quá trình trưởng thành trong nghề ca hát. 

Việc tìm các nhãn hàng đồng hành tài trợ với các ca sĩ theo các dự án album vật lý hiện cũng được một số ca sĩ thực hiện, nhằm giảm áp lực tài chính. Tuy nhiên, việc cạnh tranh tên tuổi thu hút vẫn là bài toán đau đầu với số đông. Phần lớn, các ca sĩ vẫn chọn hướng tự chủ, liệu cơm gắp mắm với túi tiền đã chuẩn bị.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc tiết lộ dự án album nhạc xưa phát hành trong năm 2020 dựa trên những tính toán hợp lý để không chiếm kinh phí cao so với dự trù 200 triệu/10 ca khúc. Để không bị áp lực tài trợ, quán quân Cặp đôi hoàn hảo chọn giải pháp quay và thu hình trên sân khấu nhỏ để có thể giữ được lửa nghề, bởi việc phát hành album trong thời điểm giới hạn show do dịch bệnh, chỉ là cách nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật, và để khán giả đừng quên nghệ sĩ.

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung phát hành album cổ phong Ngô Đồng. Ảnh: FBNV

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung phát hành album cổ phong Ngô Đồng. Ảnh: FBNV

Đây cũng là giải pháp của các gương mặt cá tính như Tùng Dương, Khánh Linh, Nguyên Hà..., chọn những dòng nhạc khó nghe, hoặc kiên trì với sở trường, đồng nghĩa với việc không bị nhà tài trợ chi phối làm thay đổi ý đồ nghệ thuật. Trên hết, điều đáng ghi nhận cho mùa album mới của thị trường nhạc Việt cuối năm là sự đa dạng màu sắc âm nhạc, hé lộ một năm bội thu sản phẩm của những nghệ sĩ giàu năng lượng sáng tạo.     

l1004453(1)
“Thật ra, dự định làm album đã có từ lâu, nhưng đến thời điểm này tôi mới có thể hoàn thành. Sau các đêm diễn, khán giả vẫn hỏi mua album, rồi khi công bố trên fanpage, nhiều khán giả cũng đã đặt hàng nên tôi thấy tự tin hơn. Tôi nghĩ, ca sĩ đầu tư cho album không phải là vung tay quá trán, dù thời buổi hiện nay, phát hành trực tuyến hay làm MV tiết kiệm vẫn có thể thay thế. Nhưng có lẽ làm album vật lý nhiều ca sĩ vẫn theo và chưa bao giờ coi thường”, Lân Nhã chia sẻ.

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm