Ca sĩ đầu tư album không quan trọng chuyện lời, lỗ
(DNTO) - Dù trải qua thời điểm khó khăn do dịch Covid-19, nhưng thời điểm cuối năm 2020, các ca sĩ liên tục phát hành album để khẳng định dấu ấn làm nghề. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy các nghệ sĩ đã đầu tư nghiêm túc cho nghệ thuật.
Đa dạng hướng đầu tư
Có thể thấy, hiện nay các ca sĩ ý thức rõ về vai trò của sản phẩm album trong hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp. Dù thời đại 4.0 với các phương tiện nghe nhìn hướng về các phương thức trực tuyến, nhưng album nhạc vẫn là lựa chọn đầu tư dài hơi.
Thời điểm cuối năm, nhiều nghệ sĩ đã công bố các dự án quan trọng như ca sĩ Khánh Linh, Tùng Dương, Lân Nhã, Nguyễn Hồng Nhung, Tố My, Giang Hồng Ngọc, Nguyên Hà, Dương Triệu Vũ, Nguyễn Minh Cường… với các sản phẩm âm nhạc được đầu tư công phu, nhiều ý tưởng mới. Nhìn chung, các dự án được thai nghén từ nhiều ý tưởng khác nhau.
Tuỳ theo sở trường và thế mạnh, các ca sĩ tìm đến nhạc sĩ phù hợp đặt hàng sáng tác và kiêm luôn khâu sản xuất. Không ít dự án kéo dài đến 2-3 năm mới hoàn thành. Như trường hợp của ca sĩ Khánh Linh và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, đã mất nhiều thời gian công sức cho dự án Khánh Linh's Journey, Nguyễn Hồng Nhung và album nhạc cổ phong Ngô đồng, Tố My với album Cửu long tình và nhạc sĩ Phạm Hồng Biển, Tùng Dương với Human, làm việc với nhạc sĩ Sa Huỳnh, Bùi Caroon, Lân Nhã với Nhã..
So với thời gian trước đây, việc đầu tư album đã có nhiều thay đổi. Một số ít ca sĩ ra album vật lý để khẳng định con đường âm nhạc đang theo đuổi như Hồ Ngọc Hà với album Càng trưởng thành càng cô đơn, Đức Tuấn với các sáng tác Đức Trí, Hoàng Thuỳ Linh với Hoàng,… số đông còn lại thường làm album online, phát hành trên các nền tảng trực tuyến như: Pop, zing, nhacuatui, itune, spotify…
Để tăng phần quảng bá cũng như thu hút sự quan tâm của công chúng, các ca sĩ chọn 1-2 ca khúc đầu tư hình ảnh, quay MV kèm theo, phát hành trên kênh youtube cá nhân để tặng khán giả, bên cạnh thực hiện các đêm diễn quảng bá.
Theo tiết lộ từ quản lý của một số ca sĩ, kinh phí thực hiện MV hiện trung bình từ 100-200 triệu đồng tuỳ theo sức chi của ca sĩ. Có trường hợp ca sĩ chơi lớn, làm MV cổ trang ngốn kinh phí đến hàng tỷ đồng. Riêng phần kinh phí làm album phòng thu được tinh gọn hơn, tầm 100-150 triệu/album. Tuy nhiên, gần như album vật lý hiện chỉ được tặng hoặc bán ra vào các đêm diễn, sức tiêu thụ trên thị trường, không đủ bù chi phần kinh phí thực hiện.
Được cầm album trên tay... là đủ
Theo ca sĩ Lân Nhã, đây là lần đầu tư đầu tiên cho album vật lý, nên anh rất hồi hộp, nhưng cũng tràn đầy hứng thú. Đã chuẩn bị tinh thần không tính chuyện lời lỗ, nên Lân Nhã cảm thấy không áp lực về chuyện kinh phí. Với một ca sĩ, việc có album được cầm trên tay, nhìn ngắm quá trình lao động là mục đích mà ca sĩ nào cũng mơ ước.
So với nhiều bạn bè, Lân Nhã đi chậm, nhưng anh đã quyết tâm chứng tỏ độ trường sức. Sau một thời gian tích cóp, Lân Nhã trình làng album nhạc xưa trữ tình gồm 8 bài mà anh tâm huyết, kèm theo một đêm diễn concert tại Đà Lạt quảng bá cho album vào ngày 12/12 tới.
Nữ ca sĩ Tố My cũng khẳng định, để chuẩn bị cho abum 10 bài mang âm hưởng dân ca, mang màu sắc riêng, cô đã phải đặt hàng Phạm Hồng Biển gần một năm. Không tiết lộ cụ thể kinh phí, nhưng đi kèm album là hai MV được nữ ca sĩ đầu tư tiền tỷ để có những hình ảnh chỉn chu, cùng dàn diễn viên khách mời tên tuổi tham gia, cho thấy nữ ca sĩ gốc Quảng đã “chịu chi” cho dự án chính năm 2020. Dù vậy, Tố My cho biết cũng không tham vọng gì mà chỉ muốn làm quà tặng khán giả, cũng như đánh dấu quá trình trưởng thành trong nghề ca hát.
Việc tìm các nhãn hàng đồng hành tài trợ với các ca sĩ theo các dự án album vật lý hiện cũng được một số ca sĩ thực hiện, nhằm giảm áp lực tài chính. Tuy nhiên, việc cạnh tranh tên tuổi thu hút vẫn là bài toán đau đầu với số đông. Phần lớn, các ca sĩ vẫn chọn hướng tự chủ, liệu cơm gắp mắm với túi tiền đã chuẩn bị.
Ca sĩ Giang Hồng Ngọc tiết lộ dự án album nhạc xưa phát hành trong năm 2020 dựa trên những tính toán hợp lý để không chiếm kinh phí cao so với dự trù 200 triệu/10 ca khúc. Để không bị áp lực tài trợ, quán quân Cặp đôi hoàn hảo chọn giải pháp quay và thu hình trên sân khấu nhỏ để có thể giữ được lửa nghề, bởi việc phát hành album trong thời điểm giới hạn show do dịch bệnh, chỉ là cách nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật, và để khán giả đừng quên nghệ sĩ.
Đây cũng là giải pháp của các gương mặt cá tính như Tùng Dương, Khánh Linh, Nguyên Hà..., chọn những dòng nhạc khó nghe, hoặc kiên trì với sở trường, đồng nghĩa với việc không bị nhà tài trợ chi phối làm thay đổi ý đồ nghệ thuật. Trên hết, điều đáng ghi nhận cho mùa album mới của thị trường nhạc Việt cuối năm là sự đa dạng màu sắc âm nhạc, hé lộ một năm bội thu sản phẩm của những nghệ sĩ giàu năng lượng sáng tạo.
“Thật ra, dự định làm album đã có từ lâu, nhưng đến thời điểm này tôi mới có thể hoàn thành. Sau các đêm diễn, khán giả vẫn hỏi mua album, rồi khi công bố trên fanpage, nhiều khán giả cũng đã đặt hàng nên tôi thấy tự tin hơn. Tôi nghĩ, ca sĩ đầu tư cho album không phải là vung tay quá trán, dù thời buổi hiện nay, phát hành trực tuyến hay làm MV tiết kiệm vẫn có thể thay thế. Nhưng có lẽ làm album vật lý nhiều ca sĩ vẫn theo và chưa bao giờ coi thường”, Lân Nhã chia sẻ.