Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ca sĩ đầu tư album không quan trọng chuyện lời, lỗ

Cẩm Lệ
- 16:36, 18/11/2020

(DNTO) - Dù trải qua thời điểm khó khăn do dịch Covid-19, nhưng thời điểm cuối năm 2020, các ca sĩ liên tục phát hành album để khẳng định dấu ấn làm nghề. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy các nghệ sĩ đã đầu tư nghiêm túc cho nghệ thuật.

Đa dạng hướng đầu tư

Có thể thấy, hiện nay các ca sĩ ý thức rõ về vai trò của sản phẩm album trong hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp. Dù thời đại 4.0 với các phương tiện nghe nhìn hướng về các phương thức trực tuyến, nhưng album nhạc vẫn là lựa chọn đầu tư dài hơi.

Thời điểm cuối năm, nhiều nghệ sĩ đã công bố các dự án quan trọng như ca sĩ Khánh Linh, Tùng Dương, Lân Nhã, Nguyễn Hồng Nhung, Tố My, Giang Hồng Ngọc, Nguyên Hà, Dương Triệu Vũ, Nguyễn Minh Cường… với các sản phẩm âm nhạc được đầu tư công phu, nhiều ý tưởng mới. Nhìn chung, các dự án được thai nghén từ nhiều ý tưởng khác nhau.

Ca sĩ Lân Nhã chuẩn bị phát hành album vật lý. Ảnh: NSCC

Ca sĩ Lân Nhã chuẩn bị phát hành album vật lý. Ảnh: NSCC

Tuỳ theo sở trường và thế mạnh, các ca sĩ tìm đến nhạc sĩ phù hợp đặt hàng sáng tác và kiêm luôn khâu sản xuất. Không ít dự án kéo dài đến 2-3 năm mới hoàn thành. Như trường hợp của ca sĩ Khánh Linh và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, đã mất nhiều thời gian công sức cho dự án Khánh Linh's Journey, Nguyễn Hồng Nhung và album nhạc cổ phong Ngô đồng, Tố My với album Cửu long tình và nhạc sĩ Phạm Hồng Biển, Tùng Dương với Human, làm việc với nhạc sĩ Sa Huỳnh, Bùi Caroon, Lân Nhã với Nhã..

Tin nên đọc

So với thời gian trước đây, việc đầu tư album đã có nhiều thay đổi. Một số ít ca sĩ ra album vật lý để khẳng định con đường âm nhạc đang theo đuổi như Hồ Ngọc Hà với album Càng trưởng thành càng cô đơn, Đức Tuấn với các sáng tác Đức Trí, Hoàng Thuỳ Linh với Hoàng,… số đông còn lại thường làm album online, phát hành trên các nền tảng trực tuyến như: Pop, zing, nhacuatui, itune, spotify… 

Ca sĩ Khánh Linh vừa phát hành album về chủ đề thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Ảnh: NSCC

Ca sĩ Khánh Linh vừa phát hành album về chủ đề thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Ảnh: NSCC

Để tăng phần quảng bá cũng như thu hút sự quan tâm của công chúng, các ca sĩ chọn 1-2 ca khúc đầu tư hình ảnh, quay MV kèm theo, phát hành trên kênh youtube cá nhân để tặng khán giả, bên cạnh thực hiện các đêm diễn quảng bá.

Ca sĩ Tùng Dương và những hình ảnh trong album Human sắp phát hành. Ảnh: FBNV

Ca sĩ Tùng Dương và những hình ảnh trong album Human sắp phát hành. Ảnh: FBNV

Theo tiết lộ từ quản lý của một số ca sĩ, kinh phí thực hiện MV hiện trung bình từ 100-200 triệu đồng tuỳ theo sức chi của ca sĩ. Có trường hợp ca sĩ chơi lớn, làm MV cổ trang ngốn kinh phí đến hàng tỷ đồng. Riêng phần kinh phí làm album phòng thu được tinh gọn hơn, tầm 100-150 triệu/album. Tuy nhiên, gần như album vật lý hiện chỉ được tặng hoặc bán ra vào các đêm diễn, sức tiêu thụ trên thị trường, không đủ bù chi phần kinh phí thực hiện. 

Được cầm album trên tay... là đủ

Theo ca sĩ Lân Nhã, đây là lần đầu tư đầu tiên cho album vật lý, nên anh rất hồi hộp, nhưng cũng tràn đầy hứng thú. Đã chuẩn bị tinh thần không tính chuyện lời lỗ, nên Lân Nhã cảm thấy không áp lực về chuyện kinh phí. Với một ca sĩ, việc có album được cầm trên tay, nhìn ngắm quá trình lao động là mục đích mà ca sĩ nào cũng mơ ước.

So với nhiều bạn bè, Lân Nhã đi chậm, nhưng anh đã quyết tâm chứng tỏ độ trường sức. Sau một thời gian tích cóp, Lân Nhã trình làng album nhạc xưa trữ tình gồm 8 bài mà anh tâm huyết, kèm theo một đêm diễn concert tại Đà Lạt quảng bá cho album vào ngày 12/12 tới.

Nữ ca sĩ Tố My đầu tư kinh phí lớn cho dự án album vật lý. Ảnh: NSCC

Nữ ca sĩ Tố My đầu tư kinh phí lớn cho dự án album vật lý. Ảnh: NSCC

Nữ ca sĩ Tố My cũng khẳng định, để chuẩn bị cho abum 10 bài mang âm hưởng dân ca, mang màu sắc riêng, cô đã phải đặt hàng Phạm Hồng Biển gần một năm. Không tiết lộ cụ thể kinh phí, nhưng đi kèm album là hai MV được nữ ca sĩ đầu tư tiền tỷ để có những hình ảnh chỉn chu, cùng dàn diễn viên khách mời tên tuổi tham gia, cho thấy nữ ca sĩ gốc Quảng đã “chịu chi” cho dự án chính năm 2020. Dù vậy, Tố My cho biết cũng không tham vọng gì mà chỉ muốn làm quà tặng khán giả, cũng như đánh dấu quá trình trưởng thành trong nghề ca hát. 

Việc tìm các nhãn hàng đồng hành tài trợ với các ca sĩ theo các dự án album vật lý hiện cũng được một số ca sĩ thực hiện, nhằm giảm áp lực tài chính. Tuy nhiên, việc cạnh tranh tên tuổi thu hút vẫn là bài toán đau đầu với số đông. Phần lớn, các ca sĩ vẫn chọn hướng tự chủ, liệu cơm gắp mắm với túi tiền đã chuẩn bị.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc tiết lộ dự án album nhạc xưa phát hành trong năm 2020 dựa trên những tính toán hợp lý để không chiếm kinh phí cao so với dự trù 200 triệu/10 ca khúc. Để không bị áp lực tài trợ, quán quân Cặp đôi hoàn hảo chọn giải pháp quay và thu hình trên sân khấu nhỏ để có thể giữ được lửa nghề, bởi việc phát hành album trong thời điểm giới hạn show do dịch bệnh, chỉ là cách nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật, và để khán giả đừng quên nghệ sĩ.

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung phát hành album cổ phong Ngô Đồng. Ảnh: FBNV

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung phát hành album cổ phong Ngô Đồng. Ảnh: FBNV

Đây cũng là giải pháp của các gương mặt cá tính như Tùng Dương, Khánh Linh, Nguyên Hà..., chọn những dòng nhạc khó nghe, hoặc kiên trì với sở trường, đồng nghĩa với việc không bị nhà tài trợ chi phối làm thay đổi ý đồ nghệ thuật. Trên hết, điều đáng ghi nhận cho mùa album mới của thị trường nhạc Việt cuối năm là sự đa dạng màu sắc âm nhạc, hé lộ một năm bội thu sản phẩm của những nghệ sĩ giàu năng lượng sáng tạo.     

l1004453(1)
“Thật ra, dự định làm album đã có từ lâu, nhưng đến thời điểm này tôi mới có thể hoàn thành. Sau các đêm diễn, khán giả vẫn hỏi mua album, rồi khi công bố trên fanpage, nhiều khán giả cũng đã đặt hàng nên tôi thấy tự tin hơn. Tôi nghĩ, ca sĩ đầu tư cho album không phải là vung tay quá trán, dù thời buổi hiện nay, phát hành trực tuyến hay làm MV tiết kiệm vẫn có thể thay thế. Nhưng có lẽ làm album vật lý nhiều ca sĩ vẫn theo và chưa bao giờ coi thường”, Lân Nhã chia sẻ.

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm