Thứ bảy, 05/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ Thông tin-Truyền thông ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

PV
- 10:50, 18/06/2021

(DNTO) - Bộ Quy tắc hướng đến xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội.

Ngày 17/6, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Quyết định số 874/QĐ-BTTTT về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.

Bộ Quy tắc được ban hành nhằm tạo điều kiện lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đồng thời, Bộ Quy tắc hướng đến xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội, góp phần xây dựng mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.

Đối tượng áp dụng của Bộ Quy tắc là cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng mạng xã hội; tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội; nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại Việt Nam.

Quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân là: tìm hiểu, tuân thủ các điều khoản hướng dẫn, sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng xã hội. Nên sử dụng họ, tên thật cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.

Các tổ chức, cá nhân cũng cần thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức, cá nhân bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng vào mục đích không lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Các tổ chức, cá nhân chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo; không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Quy tắc ứng xử khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt; vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.

Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước là: cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước thực hiện nội dung quy định như đối với tổ chức, cá nhân; thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước cũng cần thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Ngoài ra, Bộ Quy tắc cũng quy định ứng xử cho các cơ quan nhà nước; nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội.

Các cơ quan, tổ chức căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và Bộ Quy tắc này triển khai thực hiện, phổ biến nội dung của Bộ Quy tắc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc thù của cơ quan, tổ chức mình, trong đó chú trọng đến việc bảo đảm an toàn, lành mạnh cho người yếu thế' khi sử dụng mạng xã hội.

Người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội được khuyến khích thực hiện đầy đủ các nội dung Bộ Quy tắc và tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới các tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký./.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Là một trong những ca sĩ trẻ được nhận xét sở hữu giọng hát nội lực và giàu cảm xúc nhất của thế hệ mới, Myra Trần luôn khiến khán giả mong chờ mỗi lần cô trở lại. Sau hơn một năm vắng bóng trên thị trường âm nhạc, ngày 3/4/2025, Myra đã chính thức tái xuất với MV "Thương người thương người khác".
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tung ra 107 trang báo cáo kiểm tra thu chi quỹ từ thiện của anh cho bé Bắp và vi bằng để minh bạch trong từng giao dịch, Phạm Thoại cho biết anh đã làm việc với công ty kiểm toán độc lập để xác minh toàn bộ giao dịch tài chính liên quan đến quỹ hỗ trợ bé Bắp.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với sự đầu tư đầy tâm huyết và nhiều cảm xúc, MV Ôm em thật lâu của ca sĩ trẻ MONO nhận được nhiều lời khen của giới chuyên môn sau khi ra mắt. Câu chuyện tình cảm động của ông bà ngoại anh được viết lại như một bộ phim ngắn, đậm chất điện ảnh với chất liệu âm nhạc nhẹ nhàng sâu lắng.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án phim nghệ thuật, quy tụ dàn diễn viên danh tiếng trong đó có huyền thoại màn ảnh Kiều Chinh, Trương Ngọc Ánh, Tiến Phạm và nhiều tên tuổi khác.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện Không gian văn hoá du lịch Hà Giang, diễn ra từ ngày 3-5/4, tại TP.HCM với nhiều hoạt động nổi bật: Giới thiệu đêm phố cổ Đồng Văn, Toạ đàm sách Hà Giang, miền đá nở hoa, trưng bày ảnh nghệ thuật, trưng bày các sản vật, văn hoá của Hà Giang, thưởng trà...
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Gần đầy, những ý tưởng độc lạ nhưng mang màu sắc tiêu cực, thiếu tôn trọng cộng đồng và vi phạm luật pháp xuất hiện khá phổ biến. Dù nhiều trường hợp đã bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng tình trạng này vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.   
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Á hậu Lâm Kiều Anh bất ngờ xuất hiện tại ngày khai trương khi trước đó cô còn đang bận rộn tại Mỹ. Sự xuất hiện của Kiều Anh cùng một số nghệ sĩ khiến Nhà hàng Lam Xưa ngày khai trương trở nên nhộn nhịp hơn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thành công của mùa đâu tiên, chương trình game show Kilowat? - học sinh chung tay sử dụng điện an toàn,tiết kiệm trở lại mùa 2 với các nội dung hấp dẫn, bổ ích. Sân chơi nhận được sự tham gia hào hứng của các em học sinh khối THCS trên địa bàn TPH.CM và các vùng lân cận
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày thiết kế Ý (Italian Design Day) năm 2025 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh với chủ đề "Bất bình đẳng: Thiết kế cho cuộc sống tốt đẹp hơn". Sự kiện được phối hợp tổ chức bởi Tổng Lãnh sự quán Ý, Thương vụ Ý (ITA) tại TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Thiết kế VDAS.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công tội phân minh, “vụ án” viện kẹo rau coi như đã rõ. Tuy nhiên, dư âm "cơn bão" vẫn không hạ nhiệt. Mới đây, người đại diện nhà hàng cơm niêu Cku Linh đã “kêu cứu” trước tình trạng "hơn 100 nhân viên vô tội đang bị tổn thương". 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đây là chương trình hành động vì cộng đồng "1.000 lượt tư vấn, khám và 12 trường hợp phẫu thuật miễn phí dành cho bệnh nhân ung thư cùng đội ngũ giáo sư Nhật Bản" nhằm giúp bệnh nhân có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao, chuyên sâu từ các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngôi sao điện ảnh Kiều Chinh, một biểu tượng của điện ảnh Hollywood gốc Việt, đã về Việt Nam để tham gia một dự án phim đặc biệt cùng nhà sản xuất - diễn viên Trương Ngọc Ánh. Đồng hành trong chuyến trở về của bà là hai nhà sản xuất, điều hành Sir Daniel K. Winn và Randall J. Slavin. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà tổ chức Sen Vàng đã công bố các dự án Miss Wold Viet Nam, Miss Grand Viet Nam, Strong Viet Nam và Cuộc đời nở hoa, hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ với những sự kiện đặc sắc, đa dạng từ lĩnh vực sắc đẹp, văn hóa – giải trí và thể thao, góp phần lan tỏa vẻ đẹp Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
1 tuần
Xem thêm