Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bức xúc vì bất ngờ nằm trong danh sách mắc Covid-19 phát tán trên mạng xã hội

Hoàng Yến
- 11:53, 29/05/2021

(DNTO) - Cuộc sống của K. và các đồng nghiệp những ngày qua bị đảo lộn, kéo theo nhiều phiền toái khi bỗng dưng họ nằm trong danh sách những người mắc Covid-19 bị phát tán rộng rãi trên mạng xã hội.

Sau khi được đưa đi cách ly do thuộc diện ở trong vùng có ca mắc Covid-19, khi lên mạng đọc tin tức và chat tâm sự với bạn bè, vừa mở điện thoại, K. bất ngờ vì xuất hiện hàng trăm số điện thoại trên Zalo yêu cầu kết bạn cùng nhiều cuộc gọi nhỡ của bạn bè và người thân. Chị ngỡ ngàng khi kèm theo đó là hàng loạt tin nhắn có nội dung mạt sát, thậm chí văng tục chửi bậy.

Biết có sự hiểu nhầm, chị K. bình tĩnh xem lại. Theo những gì chị thấy trên mạng xã hội, K. và 12 đồng nghiệp trong công ty có trụ sở tại một tòa nhà trên đường Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận, TP.HCM (nơi vừa có một người mắc Covid-19, nhưng khác tầng với công ty chị) bất ngờ hiện diện trong danh sách 25 người của một hội thánh truyền giáo nhiễm virus SARS-CoV-2.

Thông tin liên quan đến nhiều người bị cho là mắc Covid-19 hiện lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: NVCC

Thông tin liên quan đến nhiều người bị cho là mắc Covid-19 hiện lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: NVCC

Vì vụ việc này, ba mẹ chị K. cũng bị liên lụy ít nhiều. Chị K. kể, khi ông bà lên phường thực hiện khai báo y tế, vừa thấy họ, bà con chòm xóm xung quanh đã xì xào nọ kia. Người này nói: “Con anh chị theo hội giáo phải không? Nó đang dương tính, anh chị lo đi luôn đi”, người khác còn độc miệng hơn: “Không hiểu anh chị bảo ban con kiểu gì”.

Người già tuổi cao sức yếu, bị chì chiết vô lý như vậy, cha mẹ chị K. rất đau lòng.

Tất cả đồng nghiệp của chị K. đều rơi vào cảnh trớ trêu như vậy. Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ Việt Nam, chị H., giám đốc công ty nơi chị K. đang làm việc, cũng là nạn nhân trong vụ việc cho biết: “Ngày 26/5 xuất hiện thông tin ở lầu 2 tòa nhà, nơi công ty chúng tôi đóng trụ sở, có ca mắc Covid-19. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã liên hệ với công ty để xin danh sách toàn bộ nhân viên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ để có biện pháp phòng dịch kịp thời. Công ty chúng tôi đã chấp hành nghiêm yêu cầu này.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, nhân viên công ty phát hiện trên mạng xã hội đang lan truyền danh sách “25 thành viên liên quan giáo phái Phục Hưng nhiễm Covid-19”, trong đó có tên 13 nhân viên của công ty tôi, cùng số điện thoại và địa chỉ chi tiết".

"Tôi và các nhân viên trong công ty không hề sinh hoạt trong giáo hội này” - chị H. khẳng định.

Điều chị H. lo lắng nhất hiện nay là sau vụ việc này, danh tiếng công ty ít nhiều bị sụt giảm, công việc sẽ khó khăn hơn trước nhiều.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Khi sự việc xảy ra, đích thân chị H. đã gọi lên bộ phận tiếp nhận thông tin dịch bệnh của phường có trụ sở công ty tọa lạc để nêu thắc mắc, nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Tôi bên y tế, chỉ nhận thông tin rồi chuyển lên trên. Không phải mình tôi biết thông tin này”.

Đến nay, chị H. vẫn chưa biết liên hệ với ai để có thể “giải oan” cho mình và các đồng nghiệp.

“Điều tôi mong muốn là nếu nhận được thông tin gì thì mọi người cần xác nhận cụ thể rồi hãy có thái độ và hành động chuẩn mực. Thứ hai, khi nhận được thông tin từ người chủ động hợp tác khai báo thì phía cơ quan chức năng nên bảo mật thông tin, vì nếu lộ ra thì đó là vi phạm quyền cá nhân” - chị H. nhấn mạnh.

Tòa nhà tại đường Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận, TP.HCM, nơi có ca mắc Covid-19. Ảnh: T.L

Tòa nhà tại đường Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận, TP.HCM, nơi có ca mắc Covid-19. Ảnh: T.L

Trước đó, ngày 20/5, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế không công bố danh tính, chi tiết lịch trình di chuyển về quá trình tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19; chỉ công bố và khuyến cáo các điểm đến có nguy lây nhiễm cho người dân. Ngay sau đó, ngày 21/5, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi các bệnh viện, đơn vị trực thuộc, các sở y tế yêu cầu thực hiện nghiêm vấn đề này. 

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, một luật sư cho biết, Điều 16, 17, Luật An toàn Thông tin mạng 2015 và Điều 38, Bộ luật Dân sự 2015 có đề cập rõ về việc cần chú trọng vào sự đồng ý của chủ thể trước khi công khai một thông tin thuộc danh tính hay bí mật cá nhân.

Cụ thể, Điều 16, Luật An toàn Thông tin mạng ghi rõ: "Cơ quan, tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với thông tin do mình xử lý". Trong khi đó, Điều 17, Luật An toàn Thông tin mạng cũng quy định rõ: "Tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân có trách nhiệm chỉ sử dụng thông tin cá nhân đã thu thập vào mục đích khác mục đích ban đầu sau khi có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân; đồng thời không được cung cấp, chia sẻ, phát tán thông tin cá nhân mà mình đã thu thập, tiếp cận, kiểm soát cho bên thứ ba, trừ trường hợp có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân đó, hoặc theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền".

Ngoài ra, Điều 38, Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định về quyền bí mật đời tư như sau: "Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý; việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác'.

Như vậy, theo luật sư, vụ việc phát tán thông tin liên quan đến vụ việc trên, ngoài yếu tố không chính xác, khách quan, còn nhất định phải được sự đồng ý của cá nhân đó mới đúng quy định của pháp luật.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm