Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ Tài chính: 'Ngân sách sẽ mạnh tay bội chi nhiều nhất từ trước đến nay để phục hồi kinh tế'

Hồng Gấm
- 19:26, 07/01/2022

(DNTO) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, ngoài mức giảm thuế gấp 3 lần năm ngoái, ngân sách cũng sẽ "rộng cửa" chi nhiều nhất từ trước đến nay để giúp phục hồi kinh tế. 

dn

'Nếu không đi nhanh sẽ tụt hậu'

Ngày 7/1, tại phiên thảo luận Quốc hội về một số chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, tính đến ngày 24/12/2021, ngành Thuế đã thu đạt 1.510.826 tỷ đồng, vượt 12,47% dự toán. 

Riêng trong năm 2021, TP HCM là đơn vị đóng góp lớn nhất cho ngân sách, ước tính vượt dự toán cả năm 3%, tương đương thu ngân sách năm 2020, bao gồm nguồn thu đột biến liên quan đến tài chính ngân hàng, bất động sản. Với Hà Nội, tổng thu ngân sách ước vượt 9% dự toán. Hai thành phố lớn nằm trong 60 địa phương dự kiến vượt dự toán thu ngân sách năm nay. 

Nói về quy mô gói miễn giảm thuế thuộc chương trình kích cầu kinh tế, ông Phớc thông tin có thể gấp 3 lần năm ngoái.

"Năm ngoái chúng ta thiết kế gói miễn giảm thuế cao nhất là 21.600 tỷ đồng. Sau nhiều lần trao đổi, theo gợi ý của Quốc hội, gói miễn giảm thuế dự kiến sẽ được nâng lên mức 64.000 tỷ đồng", Bộ trưởng nói. 

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Tài chính, đây cũng sẽ là thách thức với việc quản lý thu ngân sách. "Do đó, ngành Thuế cần tiếp tục nỗ lực triển khai các nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, đấu tranh chống chuyển giá, trốn thuế, trục lợi và gian lận thuế, tăng cường thu từ các khoản thu tiềm năng; tập trung chuyển đổi số; tăng cường bộ máy thanh tra cả về số lượng và chất lượng…", Bộ trưởng lưu ý.

Giải trình thêm về mức đề xuất giảm thuế VAT 2%, chứ không phải là cao hơn. Bộ trưởng Phớc cho rằng, mức giảm thuế 2% cho các mức thu 10% là phù hợp, khi Chính phủ đề xuất không giảm thuế cho các ngành như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản… Khoản này ước tính giảm khoảng 4.400 tỷ.

"Việc giảm thuế VAT sẽ giúp kích thích tiêu dùng, tạo hiệu ứng lan tỏa tới sản xuất trong nền kinh tế. Trong khi đó, nếu giảm thuế thu nhập doanh nghiệp thì những doanh nghiệp thua lỗ không được hưởng", Bộ trưởng Phớc nhận định.

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị cần triển khai nhanh chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế. Bởi Bộ trưởng cho rằng "nếu không đi nhanh sẽ tụt hậu", trong đó tập trung xây dựng kế hoạch 2022-2026, triển khai các dự án, danh mục, thời gian cần phải cụ thể hóa để thực hiện.

"Cần phải tập trung vào quản lý thu đối với một số lĩnh vực còn tiềm ẩn thất thu, như hoàn thuế giá trị gia tăng, chuyển nhượng nhà ở, bất động sản... nhanh chóng giải quyết tận gốc những vấn đề này", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị.

"Siết" trái phiếu doanh nghiệp không có tài sản thế chấp

Với đề xuất tăng thuế giao dịch chứng khoán, bất động sản và kinh doanh trên nền tảng số, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng hạn chế tiêu dùng, ông Phớc cho biết doanh nghiệp, tổ chức trong nước nộp thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán theo mức thuế suất 20% trên thu nhập.

Còn đối với bất động sản, mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 20%/ thu nhập được áp dụng đối với tổ chức, doanh nghiệp có thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, doanh nghiệp không được bù trừ lãi từ hoạt động bất động sản với lỗ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh và không áp dụng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với chuyển nhượng bất động sản. Đối với cá nhân chuyển nhượng bất động sản áp dụng mức thuế suất 2% trên giá bán từng lần.

Hiện thị trường chứng khoán rất tốt, là kênh thu hút vốn quan trọng cho nền kinh tế, năm 2021 huy động được 7,77 triệu tỷ đồng nên đề nghị giữ nguyên quan điểm.

Còn đối với nền tảng số, Bộ trưởng cho biết, hiện Bộ cũng đang tập trung truy thu với kinh doanh trên nền tảng số, không phân biệt trong hay ngoài nước. Gói kích cầu này chủ yếu nguồn vay trong nước thông qua trái phiếu Chính phủ và vay nước ngoài, do đó cần phải sử dụng hiệu quả.

Phấn đấu giảm lãi suất từ 0,5-1% trong 2 năm để hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước sẽ điều tiết linh hoạt chính sách tiền tệ tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có nguồn tín dụng đáp ứng được yêu cầu hỗ trợ vốn vay cho người dân. Ảnh: TL.

Ngân hàng Nhà nước sẽ điều tiết linh hoạt chính sách tiền tệ tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có nguồn tín dụng đáp ứng được yêu cầu hỗ trợ vốn vay cho người dân. Ảnh: TL.

Thông tin thêm về gói tiền tệ sau phát biểu của Bộ trưởng Tài chính, bà Nguyễn Thị Hồng,Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, dư địa chính sách tiền tệ ở chương trình này ít, chủ yếu dựa vào chính sách tài khóa. 

Việc đưa ra gói phục hồi này, theo bà Hồng, cần yêu cầu đảm bảo cân đối vĩ mô. Vì chính sách tiền tệ bản chất là ngắn hạn theo sát diễn biến của kinh tế nên theo bà Hồng, cần điều chỉnh linh hoạt để đảm bảo kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

"Do tính chất ngắn hạn của chính sách tiền tệ nên cần sự linh hoạt theo sát thị trường nên có lúc phải đưa tiền ra và có lúc rút tiền về, nên tại thời điểm xây dựng chương trình này khó có thể lượng hóa được bao nhiêu lượng tiền ra từ chính sách tiền tệ", bà Hồng cho hay.

Với việc giảm lãi suất, bà Hồng cho rằng, đây là nhiệm vụ trọng tâm trong điều hành của ngành ngân hàng. Tuy nhiên hiện lạm phát trên thế giới có xu hướng gia tăng, các ngân hàng trung ương trên thế giới bắt đầu thu hẹp chính sách tiền tệ và xu hướng lãi suất tăng lên. Trong khi nền kinh tế của Việt Nam đặt ra yêu cầu giảm mặt bằng lãi suất là vấn đề thực sự khó khăn...

Mặc dù vậy theo bà Hồng, trong xây dựng chương trình phục hồi này, Chính phủ cũng cân nhắc và đưa ra giải pháp là phấn đấu để các tổ chức tín dụng giảm lãi suất từ 0,5-1% trong 2 năm để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân.

"Với gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều tiết để làm sao tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có nguồn tín dụng đáp ứng được yêu cầu cho gói này. Đặc biệt tiếp thu ý kiến đại biểu, trong thời gian tới, khi hướng dẫn sẽ tập trung đối tượng có trọng tâm trọng điểm, khắc phục hạn chế gói hỗ trợ trước...", bà Hồng cho biết.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 giờ
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Xem thêm