Thứ sáu, 05/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Bình dân học vụ’ thời công nghệ

Huyền Trang
- 16:33, 13/10/2023

(DNTO) - ‘Xoá mù’ công nghệ giờ đây đã trở thành yêu cầu đối với các lao động tương lai nếu không muốn bị thay thế bởi các đối thủ hay chính các công nghệ.

 

Từ nhân viên nội dung, ngân hàng, du lịch... đều đang tìm đến các lớp học công nghệ để tăng thêm kỹ năng số phục vụ công việc. Ảnh minh hoạ.

Từ nhân viên nội dung, ngân hàng, du lịch... đều đang tìm đến các lớp học công nghệ để tăng thêm kỹ năng số phục vụ công việc. Ảnh minh hoạ.

Sau 5 năm mở các lớp phân tích dữ liệu ở Việt Nam, số lượng học viên của Datapot tăng gấp 30 lần. Ông Tô Mạnh Hoàng, CEO Datapot, chuyên gia giải pháp và đào tạo được chứng nhận bởi Microsoft cho biết, các doanh nghiệp hiện đều nhận ra rằng dữ liệu là tài nguyên, vì vậy, nhu cầu về nhân sự phân tích dữ liệu bao gồm cả nhân sự chuyên môn hóa trong lĩnh vực dữ liệu và nhân sự ở bất cứ vị trí nào cũng đều cần có kỹ năng và khả năng phân tích để đáp ứng được sự thay đổi mạnh mẽ của tình hình kinh doanh cũng như sở thích, nhu cầu của khách hàng.

Ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số (DTSI) cho biết khi công nghệ số thâm nhập vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống kinh tế - xã hội, nó ngày càng đòi hỏi người lao động phải có năng lực kép: cả kỹ năng số và kỹ năng chuyên môn.

“Do vậy, việc đòi hỏi có năng lực số trở thành một nhân tố quan trọng để trở thành một người lao động giỏi trong kỷ nguyên số. Người tiêu dùng cũng vậy, nếu không có năng lực số tốt, cũng sẽ trở thành một “kẻ mù mờ” trong kỷ nguyên số khi không có khả năng tiếp cận và sử dụng hiệu quả các công nghệ số và dữ liệu số để ra quyết định chọn lựa và bảo vệ các quyền cơ bản của mình trong quá trình tiêu dùng và sử dụng các sản phẩm-dịch vụ”, ông Giang nhấn mạnh.

Kĩ năng công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu khi các doanh nghiệp đều mong muốn tuyển dụng người lao động có kỹ năng sử dụng công nghệ, ngoài năng lực chuyên môn. Ông Vũ Đắc Linh, Trưởng phòng Quản lý Dự án và chuyển đổi, Ngân hàng Public Bank, cho biết mặc dù việc tuyển dụng nhân sự phân tích dữ liệu khó khăn và chi phí cao hơn mặt bằng chung nhưng doanh nghiệp hoàn toàn chấp nhận chi trả. “Đây là công cụ đắc lực để doanh nghiệp mài sắc lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay”, ông Linh nói.

Empty
kĩ năng số

Hay với AI (trí tuệ nhân tạo), một trong những công nghệ được coi là trợ thủ đắc lực trong công việc khi có thể hỗ trợ con người viết code, viết nhạc, vẽ tranh, chăm sóc khách hàng, viết nội dung... Nghiên cứu của Gartner cho biết đến năm 2026, 5% lao động sẽ thường xuyên sử dụng AI để hoàn thành, đối phó với nhiệm vụ được giao. Đó là lý do 1,4 tỉ người lao động thế giới (40%) cần học điều khiển AI (trí tuệ nhân tạo) trong 3 năm tới, theo IBM.

Vì vậy, theo ông Lê Công Thành, Chủ tịch HĐQT, Công ty cổ phần Công nghệ chọn lọc thông tin (InfoRe), trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, cần phải tiến hành phong trào “Bình dân học AI” để xoá mù công nghệ, giống như phong trào “Bình dân học vụ” để xoá mù chữ trước đây.

“Năm 1945, 95% dân ta không biết  chữ. Hiện nay, đa phần người dân chưa biết dùng AI hiện đại. Nếu 20% - 50% người dân dùng AI hằng ngày trong 3 - 5 năm tới, nền kinh tế số sẽ vô cùng mạnh mẽ. Vì vậy, cần noi gương “Bình dân học vụ”, tổ  chức các lớp học online - offline  để mọi người dạy AI cho nhau. Người biết ít dạy người biết nhiều. Người dạy được thưởng token (tiền số), tạo thành một phong trào rộng”, ông Thành kiến nghị.

Theo vị Chủ tịch của InfoRE, AI đang biến đổi rất nhanh, vì thế  người dạy cũng là người học, cả xã  hội phải cùng cập nhật và tiến bộ. Sử dụng AI giúp phá tan rào cản ngôn ngữ, kiếm tiền từ thị trường  nước ngoài chỉ sau vài buổi học. Việt Nam có thể phát huy lợi thế về dân số và độ  lớn của xã hội số, nắm lấy thời cơ  xuất phát cùng lúc với nước ngoài. Bởi người Việt vốn có truyền thống hiếu học, cộng thêm sự thông  minh, nhanh nhạy sẽ giúp chúng ta xuất khẩu lượng lớn tri thức.

Định nghĩa kỹ năng số là “khả năng tìm kiếm, đánh giá, sử dụng, chia sẻ và tạo nội dung bằng công nghệ thông tin và Internet”, ông Nguyễn Tuấn Huy, Trưởng Ban Chuyển đổi số tại MobiFone, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chính Phủ số Vinasa, nhấn mạnh bất kỳ kỹ năng nào cần thiết để hoạt động hiệu quả trong môi trường số sẽ ngày càng phát triển. Do vậy, việc đào tạo kỹ năng số phải bắt đầu ngay từ trường học.

“Tất cả người dân đều cần nâng cao kỹ năng tin học, sử dụng internet hay kỹ năng mềm, vì vậy, các khóa học đều phải thiết kế chất lượng và mở rộng cho đông đảo người dân, thay vì chỉ có những khoá học chuyên ngành. Vì vậy ngoài đào tạo về chuyển đổi số, còn cung cấp các khóa học chi tiết từ các chuyên gia để giúp quá trình chuyển đổi số đi vào đời sống thường nhật”, ông Huy nói.

Bản chất của công nghệ là liên tục thay đổi, vì vậy với các đơn vị đào tạo như Datapot cũng phải không ngừng nghiên cứu, nâng cấp và tuỳ chỉnh theo yêu cầu của học viên và thị trường.

“Chúng tôi phải không ngừng nghiên cứu và phát triển lộ trình học để có thể giúp học viên thu hẹp khoảng cách giữa những gì mình đang có và yêu cầu gắt gao của nhà tuyển dụng cho các vị trí công việc liên quan”, CEO Datapot nói.

Tin khác

Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
4 giờ
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
2 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
3 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
3 tuần
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
3 tuần
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
2 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xu thế
Ngày 19/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã tổ chức sự kiện Viettel IoT Day, thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Nokia, Qualcomm, Mediatek, Advantech, cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan.
3 tháng
Xu thế
Ngành thương mại điện tử đang đưa ra con số mục tiêu rất tham vọng để duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm, tiếp tục là ngành dẫn dắt nền kinh tế số.
4 tháng
Xem thêm