Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bất động sản thấp tầng, biệt thự liền kề trên đà tăng giá, toạ độ vùng ven chiếm sóng thị trường

Hồng Gấm
- 16:41, 12/07/2024

(DNTO) - Sau cơn sốt giá của căn hộ chung cư, sức nóng đang lan dần sang phân khúc nhà thấp tầng, biệt thự liền kề vốn luôn ghi nhận tốc độ tăng giá bền vững trong suốt 10 năm qua như một kênh đầu tư an toàn. Chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên cân nhắc rót tiền ở thời điểm này. 

okkk

Giá sơ cấp biệt thự tăng 9% 

Ngày 11/7, báo cáo của Savills về thị trường bất động sản quý 2/2024, ghi nhận phân khúc biệt thự/liền kề, nguồn cung mới đạt 128 căn, tăng 38% theo quý nhưng giảm 2% theo năm. Nguồn cung mới chủ yếu đền từ hai dự án hiện hữu ở Hà Đông. Nguồn cung sơ cấp trong quý đạt 608 căn từ 16 dự án, giảm 9% theo quý và 24% theo năm. Trong đó, biệt thự là loại hình chiếm ưu thế với 39% nguồn cung sơ cấp do có nguồn cung mới trong quý này.

Về số lượng giao dịch trong quý 2/2024 giảm 40% theo quý nhưng tăng 5% theo năm, đạt 111 căn, và tỷ lệ hấp thụ theo quý chỉ đạt 18%. Nguồn cung mới có tỷ lệ hấp thụ đạt 48%, giảm 15 điểm % theo quý và 3 điểm % theo năm. Đa số các giao dịch sơ cấp được ghi nhận ở quận Hà Đông với 61%, nhờ các dự án cơ sở hạ tầng sắp hoàn thiện như đường Lê Quang Đạo dự kiến đi vào hoạt động vào quý 4/2024. Quận Hoàng Mai và huyện Hoài Đức theo sau với 14% và huyện Thường Tín có 9%

Theo Savills, nguồn cung biệt thự của các dự án có giá cao dẫn đến giá sơ cấp biệt thự tăng 9% theo quý lên 178 triệu đồng/m2 đất. Giá liền kề giảm 2% theo quý xuống 188 triệu đồng/m2 đất do nhiều căn giá cao đã được bán và chỉ còn những căn giá thấp. Giá shophouse tăng 3% theo quý, lên 288 triệu đồng/m2 đất do thiếu các căn shophouse giá rẻ và thiếu sự điều chỉnh giá. Giá bán sơ cấp vẫn duy trì ở mức cao sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường thứ cấp. Giá bán thứ cấp biệt thự thấp hơn giá sơ cấp 8%, trong khi giá liền kề thấp hơn 5%.

Trong nửa cuối năm 2024, theo Savills, dự kiến sẽ có 883 căn nhà thấp tầng được tung ra thị trường, chủ yếu từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án và những sản phẩm có giá trên 20 tỷ đồng sẽ chiếm đến 80% nguồn cung tương lai. Tại thị trường Hà Nội sẽ có 2.977 căn từ 13 dự án gia nhập thị trường. Đông Anh chiếm tỷ trọng lớn nhất với 34% nguồn cung tương lai với một đại dự án, theo sau là Hà Đông với 19% và Hoài Đức với 16%.

"Thị trường bất động sản đang cho thấy dấu hiệu hồi phục, do các luật sửa đổi đã được thông qua vào đầu năm 2024 và sẽ có hiệu lực sớm từ tháng 8 năm 2024, cũng như sự phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn cung lớn từ các đại dự án trong các năm tới", ông Matthew Powell Giám Đốc, Savills Hà Nội nhận định.

bds758

'Khẩu vị' đầu tư của giới nhà giàu 

Các chuyên gia lý giải, sau khi bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn khá trầm lắng, đất nền các tỉnh đang "chờ" luật mới, chung cư nội đô quá nóng thì sức mua quay trở lại với thị trường biệt thự, liền kề Hà Nội là tất yếu khi vừa đảm bảo về tính ăn chắc mặc bền vừa có tiềm năng tăng giá cao. 

Bên cạnh đó, khách hàng của thị trường biệt thự, nhà liền kề có đặc điểm là giới nhà giàu và siêu giàu. Họ ít đầu tư vào phân khúc chung cư mà lựa chọn các sản phẩm đầu tư mang lại dòng tiền, được sử dụng đòn bẩy tài chính, tỷ suất lợi nhuận cao và an toàn.

"Khi giá chung cư tăng quá cao, các nhà đầu tư đang quay trở về phân khúc biệt thự, liền kề vốn luôn ghi nhận tốc độ tăng giá bền vững trong suốt 10 năm qua như một kênh đầu tư an toàn. Phân khúc này có mức độ tăng giá giao động 20- 25%/năm", bà Nguyễn Thị Dung, Tổng giám đốc Công ty CP Bất bộng sản G.Empire, nhận định.

"Toạ độ" được dòng tiền săn lùng nhiều nhất tập trung tại vùng ven TP.HCM và các tỉnh vệ tinh. Đơn cử như tại Bình Dương, giá nhà liền thổ hoàn thiện pháp lý, quy hoạch bài bản có giá phổ biến trên 7 tỷ đồng/căn, khu vực xa như Tân Uyên, Bàu Bàng cũng ở mức 4-5 tỷ đồng/căn.

Tại Đồng Nai, giá biệt thự, liền kề khu vực trung tâm Biên Hòa có giá từ 8 tỷ đồng/căn, khu vực xa hơn như Nhơn Trạch, Long Thành, Long Khánh cũng dao động ở mức 5-10 tỷ đồng/căn.Trong khi tại Long An, giá trung bình từ 6-12 tỷ đồng/căn biệt thự liền kề, 15-35 tỷ đồng với biệt thự ven sông, sân vườn. Dự án riêng lẻ cũng có giá bán 5-7 tỷ đồng/căn. 

Tương tự, giá bán biệt thự ở hầu hết khu vực vùng ven Hà Nội đều đang ghi nhận đà tăng bình quân 7-25%. Thậm chí, ở một số khu vực tiềm năng, môi giới tái xuất hoạt động mạnh, lượng khách quan tâm tăng vọt, ghi nhận từ cuối quý 2, đã xuất hiện tình trạng sốt giá cục bộ. "Nóng" bỏng tay phải kể đến khu vực tại Hoài Đức đang liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 7-15% so với cách đây hơn 1 năm. Không có ít nhất 30 tỷ đồng trong tay thì rất khó để tìm các sản phẩm tiềm năng ở khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho hay, nhu cầu biệt thự, liền kề đang vào đà chiếm sóng thị trường trong khi nguồn cung chưa thực sự sôi động khiến tiềm năng tăng giá sẽ tiếp tục đẩy cao. Đặc biệt, dự kiến từ 1/8/2024 khi Luật Đất có hiệu lực sẽ khiến chi phí tiền sử dụng đất của các dự án mới tiếp tục tăng, sẽ đẩy giá phân khúc này gia tăng trong dài hạn.

"Nhà đầu tư nên cân nhắc rót tiền ở thời điểm này. Tuy nhiên, việc định hình chiến lược đầu tư, cũng như việc định giá sản phẩm sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tiềm năng khai thác. Nhà đầu tư lưu ý cần đặt sản phẩm này trong tương quan cộng đồng cư dân, đô thị xung quanh", ông Đính nhấn mạnh.

 

Tin khác

Bất động sản
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, cho biết đến thời điểm này Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa phát hiện có kẽ hở từ vấn đề chính sách liên quan đến quá trình đấu giá đất tại 2 huyện Thanh Oai, Hoài Đức (Thành phố Hà Nội)...
8 giờ
Bất động sản
Nhiều dự án được "bơm" vốn, tín dụng bất động sản tăng đều ở các phân khúc. Song, giới phân tích cho rằng, các khoản vay bất động sản là dài hạn, sự tăng trưởng của thị trường có thể sẽ không bền vững, gây ra rủi ro nếu giá trị tài sản giảm. 
1 ngày
Bất động sản
Càng gần đến ngày mở bán chính thức, The Opus One - dự án Top 1 trong lòng Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn Vinhomes Grand Park - càng khiến thị trường bất động sản TP HCM sôi sục nhờ hội tụ những giá trị vượt trội mà hiếm dự án nào có được.
1 tuần
Bất động sản
"Giá đất công nghiệp tại miền Bắc đang là lợi thế lớn, với mức trung bình khoảng 138 USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam, cùng với đó là hạ tầng giao thông hoàn thiện đã khiến miền Bắc vượt trội hơn hẳn về số lượng và quy mô các dự án mới", Savills cho hay.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia khuyến cáo, "đu sóng" đầu cơ giữa thời điểm này sẽ rất khó để bán tiếp, thậm chí phải chục năm sau, giá đất mới có thể tăng lên đúng với mức giá trúng đấu giá, khiến không ít nhà đầu tư bị chôn vốn, tạo ra các khu đất bỏ hoang. Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hoạt động đầu cơ.
1 tuần
Bất động sản
Nguồn vốn luôn là điều trăn trở của các doanh nghiệp bất động sản và cũng để ổn định thị trường "không quá nóng hay quá lạnh". Trong bối cảnh tín dụng ngân hàng chưa thực sự "lỏng tay", nguồn vốn từ FDI, các quỹ đầu tư hoặc các đối tác liên doanh sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán về tài chính trước mắt.
2 tuần
Bất động sản
"Luật Đất đai 2024 cần bổ sung nâng mức chế tài đủ sức răn đe các doanh nghiệp, cá nhân để xảy ra các sai phạm về đất đai đang diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương hiện nay, góp phần bịt lỗ hổng những hệ lụy trong việc phát triển dự án, thu ngân sách", các chuyên gia cho hay.
2 tuần
Bất động sản
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán bứt phá mạnh trong phiên 20/8 với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bất động sản. Như vậy, sau giai đoạn bị "bỏ quên", nhóm cổ phiếu bất động sản đang có triển vọng bứt phá trong nửa cuối năm 2024.
2 tuần
Bất động sản
Trước thông tin về giá đất tăng liên tục thời gian qua, chuyên gia cho rằng không chỉ là cần thiết, mà rất cấp bách trong việc sớm khởi động lại dự án về thuế bất động sản. "Chỉ khi can thiệp về thuế, giá nhà đất sẽ tăng giảm theo đúng thị trường".
2 tuần
Bất động sản
Giá rao bán phổ biến đất nền ở xã Tiền Yên, Hoài Đức, Hà Nội trong quý vừa qua là 43 triệu đồng/m2. Trong vòng 1 năm qua, giá đất ở địa phương này đã tăng hơn 48%. Tuy nhiên, giá đất trúng đấu giá trong phiên vừa qua vẫn cao gấp từ 2 đến 3 lần so với mặt bằng giá phổ biến.
2 tuần
Bất động sản
Bất động sản Hà Nội tăng giá mạnh khiến nhiều nhà đầu tư phía nam không cưỡng nổi sức hút, xu hướng “bắc tiến” vì đó mà ngày càng rầm rộ thời gian gần đây. Ráo riết tìm quỹ thấp tầng dự án đã hiện hữu, và căn hộ sẽ là hai khẩu vị chính của các "cá mập".
2 tuần
Bất động sản
Cổ phiếu bất động sản thường kéo hết biên độ tăng giá khi có tin tích cực và giảm mạnh khi thị trường điều chỉnh. Thời điểm tốt nhất để mua là khi giá cổ phiếu hợp lý và có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai, nên tránh "nhập hàng" khi giá đã cao so với giá trị thực để hạn chế rủi ro. 
2 tuần
Bất động sản
Trên cơ sở rà soát các quy định pháp lý trong 3 Luật mới tác động tới hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản, các chuyên gia đã chỉ rõ những thách thức phát sinh mà doanh nghiệp phải nhanh nhạy nắm bắt để phản ứng linh hoạt và vượt qua trong thời gian tới.
3 tuần
Bất động sản
Tọa lạc ở vị trí kim cương giữa lòng Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn - Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức), shop khối đế The Beverly Solari đón đầu xu hướng săn lùng “của để dành” của giới đầu tư bởi cơ hội sinh lời tức thì cùng tiềm năng tăng giá vượt trội.
3 tuần
Xem thêm