Thứ ba, 02/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lợi nhuận toàn ngành bất động sản khó có đột phá, cổ phiếu ngược dòng kết quả kinh doanh

Hồng Gấm
- 16:19, 30/06/2024

(DNTO) - Bức tranh lợi nhuận ngành bất động sản quý 2/2024 đang dần được hé lộ với 2 mảng màu "sáng - tối" khi xảy ra sự tăng trưởng và sụt giảm bằng lần. Nhìn chung sẽ phục hồi nhưng khó có đột phá do vẫn đang chờ ban hành các bộ luật liên quan.

Vắng bóng dự án, lợi nhuận nhiều doanh nghiệp giảm 70-75% 

Nhóm bất động sản trải qua quý I/ 2024 với kết quả kinh doanh kém sắc khi lợi nhuận ròng toàn ngành tăng trưởng âm gần 83% YoY (thấp nhất trong các nhóm ngành) so với lợi nhuận toàn thị trường tăng trưởng dương 12%.

Trong báo cáo vừa công bố, Chứng khoán MBS đã đưa ra dự báo lợi nhuận quý II/2024 của ngành bất động sản sẽ phục hồi nhưng có sự phân hóa mạnh khi lợi nhuận của nhóm cư dân đi ngang, còn nhóm bất động sản khu công nghiệp có thể suy giảm trên mức nền cao của cùng kỳ. 

Lợi nhuận toàn ngành bất động sản dự báo giảm chủ yếu đến từ nhóm bất động sản dân cư. Ảnh: TL.

Lợi nhuận toàn ngành bất động sản dự báo giảm chủ yếu đến từ nhóm bất động sản dân cư. Ảnh: TL.

Cụ thể, kết quả kinh doanh của nhóm bất động sản dân cư chưa có sự đột phá trong quý này do thiếu dự án để bàn giao và tình trạng pháp lý của các dự án vẫn chưa thay đổi nhiều trước thời điểm ban hành các luật liên quan. Lợi nhuận ròng toàn ngành nhiều khả năng đi ngang chủ yếu nhờ CTCP Vinhomes (VHM) khi doanh nghiệp có dự án đang bàn giao, có tình trạng pháp lý rõ ràng đi kèm với sự phát triển của các cơ sở hạ tầng xung quanh.

Một số doanh nghiệp khác có thể chứng kiến mức giảm so với cùng kỳ từ 50-70% như CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH), CTCP Tập đoàn Đất Xanh (DXG) do doanh thu bàn giao dự án sụt giảm khi so với mức nền cao của quý II/2023. 

Theo dự báo, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG) có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhất trong quý II đạt 319%. Ngược lại, DXG và KDH đều được dự báo sẽ ghi nhận mức giảm mạnh so với cùng kỳ khi lần lượt giảm 70% và 75%. Trong quý II, Đất Xanh sẽ tiếp tục ghi nhận bàn giao dự án Gem Sky World và phần còn lại của Opal Skyline, doanh thu môi giới dự phóng tăng 40% so với cùng kỳ kể từ mức nền thấp của năm ngoái. Còn về phía Khang Điền, công ty sẽ tiếp tục ghi nhận bàn giao phần còn lại của Classia, đến cuối quý 1, KDH đã bàn giao được 93% trên tổng số 176 đơn vị thấp tầng.

Theo MBS, lợi nhuận quý 2 của CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) sẽ tăng trưởng 10% trong bối cảnh bắt đầu bàn giao dự án Akari mà Waterpoint. Các dự án này có biên gộp cao hơn so với Mizuki do giá bán chung cư tăng mạnh. Hơn nữa, lãi vay hạ nhiệt giúp chi phí tài chính giảm 20% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận cả năm 2024 của NLG lại được dự báo sẽ giảm 6% so với cùng kỳ.

MBS nhận định, riêng phân khúc đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục trầm lắng trong thời gian sắp tới do mang tính đầu cơ và gặp nhiều vấn đề về pháp lý. Với nhóm bất động sản khu công nghiệp, dự báo kết quả kinh doanh có sự suy giảm do cùng kỳ năm ngoái nhiều công ty ghi nhận lợi nhuận cao như Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức (mã SZC), Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã KBC), Tổng Công ty IDICO - CTCP (mã IDC) hay Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa (mã PHR).

Cụ thể, với IDICO, doanh thu sẽ giảm mạnh do phần lớn đất ký hợp đồng của năm ngoái đã được bàn giao trong quý 1/2024. Doanh thu mảng năng lượng giảm do thời tiết khô hạn kéo dài trong kỳ vừa qua. Kết quả là lợi nhuận ròng quý 2/2024 có thể giảm 37% so với cùng kỳ.

Còn với Đô thị Kinh Bắc, dự báo sẽ có lãi trở lại do quý trước không ghi nhận doanh thu từ mảng khu công nghiệp, song so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận ròng quý II của công ty vẫn giảm khoảng 39%. Tính lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận ròng của Kinh Bắc sẽ giảm mạnh 74% do cùng kỳ năm ngoái ghi nhận mức lợi nhuận cao. 

Quý 2/2024, lợi nhuận ròng của Cao su Phước Hòa dự kiến duy trì ổn định so với cùng kỳ nhưng lũy kế 6 tháng có thể giảm 44% so với cùng kỳ do không còn ghi nhận tiền từ bồi thường đất và cả năm dự báo giảm 25%. Chiều ngược lại, lợi nhuận của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (mã BCM) được dự báo tăng mạnh do có mức nền thấp của quý 2 năm ngoái. Dù vậy, cả năm 2024, dự kiến lợi nhuận ròng của BCM có thể giảm 52% so với năm 2023.

okkk

Triển vọng cổ phiếu ra sao?

Mặc dù kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản dự báo trái chiều, nhưng giới phân tích đều đặt kỳ vọng vào bất động sản sẽ phục hồi tốt hơn trong nửa cuối năm 2024. Động lực đến từ 3 Luật quan trọng đã dược thông qua cùng các thông tư, nghị định góp phần tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp; các chính sách tín dụng dần được nới lỏng, lãi suất cho vay giảm.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chờ ngày "vào bờ" trong các quý còn lại của năm 2024. Chẳng hạn Nam Long, tình hình bán hàng quý đầu năm vẫn được đánh giá là khá tích cực với doanh số hơn 1.160 tỷ đồng, gấp gần 5 lần so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu từ các dự án Akari (đạt 490 tỷ đồng), Mizuki (246 tỷ đồng) và Southgate (283 tỷ đồng). Với tiến độ các dự án hiện nay, dự kiến điểm rơi lợi nhuận giai đoạn cuối năm 2024 của công ty sẽ tốt hơn giai đoạn đầu năm.

Hay lãnh đạo Vinhomes kỳ vọng việc bàn giao cho khách hàng các đại dự án trọng điểm như Vinhomes Ocean Park 3, Vinhomes Royal Island, Vinhomes Golden Avenue và hoàn tất một số thủ tục của các giao dịch bán lô lớn trong thời gian tới sẽ giúp kết quả kinh doanh của công ty tích cực hơn

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu bất động sản vẫn tiếp tục được đánh giá là cổ phiếu nằm trong nhóm tăng giá khá tốt của thị trường. Triển vọng là cổ phiếu bất động sản nhà ở sau một thời gian hồi phục hiện đang giao dịch ở vùng giá thấp so với nhiều năm. 

Nhận định về cơ hội ở nhóm này, theo Chứng khoán KBSV, nhiều cổ phiếu bất động sản hiện đang giao dịch ở mức P/B 2024fw thấp hơn so với mức P/B trung bình trong vòng 5 năm qua. Do vậy, nhà đầu tư có thể xem xét các cổ phiếu ngành này khi giá cổ phiếu có sự điều chỉnh và lựa chọn những doanh nghiệp có triển vọng tốt với quỹ đất sạch, đầy đủ pháp lý và cơ cấu tài chính an toàn. Các cơ hội đầu tư đáng chú ý là các cổ phiếu VHM, KDH, NLG, DXG.

Đơn cử với KDH, dự án Privia (1.000 căn hộ) đạt tỷ lệ hấp thụ trên 85% trong đợt mở bán cuối năm 2023 là động lực tăng trưởng lợi nhuận ròng trong năm 2024. Lợi nhuận ròng kì vọng đạt 832 tỷ đồng tăng 3% khi có thể bàn giao toàn bộ dự án này vào quý IV/2024.

Tương tự, với DXG, kỳ vọng cú hích từ chính sách mới sẽ nhanh chóng "phá rào" pháp lý cho dự án chiến lược Gem Riverside gồm 3.000 căn hộ cao cấp. Lợi nhuận ròng trong năm 2024 dự kiến tăng 36,2% do tiếp tục bàn giao dự án Gem Sky World và phần còn lại của Opal Skyline. Khi sân bay Long Thành hoàn tất, sẽ có một lưu lượng lớn hành khách điều chuyển qua khu vực này, kích thích cho các dự án xung quanh hưởng lợi, điển hình như dự án thấp tầng Gem Sky World, với chỉ khoảng 30 phút di chuyển để đến sân bay. Giá cổ phiếu đang có mức tiềm năng tăng giá cao lên tới 46,8%.

 

Tin khác

Bất động sản
Suốt 2 tháng qua, Vinhomes Grand Park trở thành từ khóa “hot” nhất trên thị trường địa ốc khu Đông TP. HCM. Sức nóng đó được tạo nên nhờ chính sách bán hàng đột phá liên tiếp được chủ đầu tư tung ra, với những ưu đãi chưa từng có tiền lệ như chính sách dành cho hội nhóm doanh nghiệp, gia đình hay mới đây nhất là tặng gói học bổng Vinschool - hệ thống giáo dục tư thục lớn nhất Việt Nam…
1 ngày
Bất động sản
Bức tranh lợi nhuận ngành bất động sản quý 2/2024 đang dần được hé lộ với 2 mảng màu "sáng - tối" khi xảy ra sự tăng trưởng và sụt giảm bằng lần. Nhìn chung sẽ phục hồi nhưng khó có đột phá do vẫn đang chờ ban hành các bộ luật liên quan.
1 ngày
Bất động sản
Làn sóng chuyển dịch về trung tâm mới phía Đông TP.HCM đang diễn ra rầm rộ nhờ cú hích mạnh mẽ từ các chính sách bán hàng độc nhất và ưu đãi đặc quyền cho khách hàng tinh hoa của nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam.
1 ngày
Bất động sản
Dự báo thị trường bất động sản sẽ bứt phá vào quý 2/2025 khi các thông tư, nghị định của 3 Luật mới có hiệu lực. Song để đáp ứng "cuộc chơi" mới, phải có nền tảng pháp lý đồng bộ, thống nhất cho việc quản lý, thu thập thông tin bất động sản để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp.
2 ngày
Bất động sản
The Opus One, dự án căn hộ tiếp theo của Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) được dự báo sẽ khuynh đảo thị trường phía Nam khi là trái ngọt từ cú bắt tay xuyên biên giới giữa hai “ông lớn” ngành bất động sản của Việt Nam và Nhật Bản là Vinhomes và SAMTY Corporation, đồng thời có sự cộng hưởng, lan tỏa từ hơn 30 đại lý cùng các đơn vị tự doanh trong việc phân phối dự án.
4 ngày
Bất động sản
Loạt quy hoạch được phê duyệt gắn với thị trường bất động sản luôn là "miếng bánh" với nhà đầu tư chiến lược trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, để hiện thực hóa sự đột phá đó, còn nhiều bài toán cần giải quyết, trước hết là vấn đề kiểm soát giá đất tăng nóng “ăn theo” hạ tầng, và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
6 ngày
Bất động sản
Theo các chuyên gia dự báo, đất nền tỉnh sẽ tăng bật trở lại từ quý 4/2024 và đỉnh giá rơi vào năm 2028. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần khó tính hơn, trước khi xuống tiền phải dựa trên dữ liệu, phân tích thông tin quy hoạch chính xác, tránh "đu đỉnh", bởi tác động này không ảo như các cơn sốt trước đây.  
1 tuần
Bất động sản
Nhằm nâng tầm chuẩn sống, thúc đẩy sự gắn kết trong cư dân Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức), chủ đầu tư Vinhomes sẽ mang tới khu đô thị xanh này một chuỗi những hoạt động chào hè hấp dẫn thông qua 2 câu lạc bộ cộng đồng Sống Vui - Khỏe và Sống Xanh - Văn minh - Đẳng cấp.
1 tuần
Bất động sản
Điểm đến gây bão với du khách trong nước và quốc tế hè này tiếp tục gọi tên NovaWorld Phan Thiet bởi chuỗi sự kiện Summer Fest sôi động và nhiều hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc tại đây.
1 tuần
Bất động sản
“Ở thời điểm hiện tại, các loại hình hầu như vẫn duy trì đặc điểm như trước đây​. Do đó, không khó hiểu khi các mốc tăng trưởng của nhiều loại hình bất động sản sẽ lặp lại có tính quy luật như chu kì trước đó”, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhấn mạnh.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 15/6, tại Đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet, tập đoàn Novaland và tập đoàn xây dựng Hòa Bình đã tổ chức Lễ khởi động triển khai hoàn thiện dự án khách sạn Novotel tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, hướng đến mục tiêu đưa tiện ích đi vào vận hành, phục vụ du khách ngay trong quý I/2025.
2 tuần
Bất động sản
Tăng trưởng tín dụng và chính sách của Chính phủ là những yếu tố mang lại tác động tích cực, đẩy nhanh tiến trình xoay chiều cho thị trường nhà đất. Nếu yếu tố vĩ mô này tiếp tục thuận lợi, “cửa” đẩy vốn khả quan nhất hiện nay sẽ là lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là nhà ở giá rẻ.
2 tuần
Bất động sản
Shop khối đế nằm dưới chân các tòa căn hộ trong lòng đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) sở hữu vị trí đắc địa, ưu việt từ thiết kế tới công năng sử dụng. Ngay từ khi dự án đi vào hoạt động, những nhà đầu tư nhạy bén đã sớm nắm bắt cơ hội, mở rộng kinh doanh ngay tại đây và thu về doanh số hấp dẫn chỉ trong thời gian ngắn.
2 tuần
Bất động sản
Phan Thiết là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua trong dịp hè này khi khoảng cách di chuyển từ TP.HCM và các vùng lân cận đến thành phố biển này được rút ngắn, chỉ còn hơn 1,5 giờ lái xe qua cao tốc.
2 tuần
Bất động sản
Sau thời gian tăng nóng, liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, chuyên gia dự báo, đà tăng giá chung cư sắp tới sẽ chững lại, trong năm 2025 sẽ quay đầu giảm còn khoảng 5-6%.
3 tuần
Xem thêm