Thứ ba, 25/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường địa ốc chờ cú hích về hạ tầng để bẻ khoá thanh khoản, dọn ổ đón đầu tư

Hồng Gấm
- 16:44, 25/06/2024

(DNTO) - Loạt quy hoạch được phê duyệt gắn với thị trường bất động sản luôn là "miếng bánh" với nhà đầu tư chiến lược trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, để hiện thực hóa sự đột phá đó, còn nhiều bài toán cần giải quyết, trước hết là vấn đề kiểm soát giá đất tăng nóng “ăn theo” hạ tầng, và sử dụng hiệu quả quỹ đất.

Hạ tầng sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn cho thị trường bất động sản. Ảnh: TL.

Hạ tầng sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn cho thị trường bất động sản. Ảnh: TL.

'Mọi phân khúc đều hưởng lợi'   

Năm 2024, Việt Nam dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, trong đó chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông với tỷ lệ giải ngân phấn đấu đạt ít nhất 95%. Hiện, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, đường vành đai TP. HCM.   

Tăng mức chi tiêu cho cơ sở hạ tầng từ 2,5% GDP năm 2016 lên 6% năm 2020, mục tiêu của Việt Nam là tạo ra mạng lưới giao thông toàn quốc toàn diện vào năm 2045. Mạng lưới đó sẽ bao gồm 5.000 km đường cao tốc, một cảng nước sâu và hai tuyến đường sắt cao tốc.

Trong báo cáo mới công bố, ngày 20/6, Savills World Research đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc đẩy mạnh đầu tư công và nhận định với việc nhiều dự án hạ tầng trọng điểm đạt tiến độ tốt, ngành bất động sản sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ ở mọi phân khúc trong dài hạn.

Đơn cử, với dự án sân bay Long Thành, Savills cho rằng sẽ có nhiều dịch vụ khách sạn và bán lẻ cao cấp hơn tại TP. HCM và các khu vực xung quanh khi sân bay đi vào hoạt động. Ngoài ra, với việc hưởng lợi từ hạ tầng, các doanh nghiệp sản xuất và hậu cần sẽ gia tăng nhu cầu về không gian công nghiệp và kho bãi. 

“Mối liên hệ giữa nỗ lực giải ngân đầu tư vào cơ sở hạ tầng và sự phát triển bất động sản rất chặt chẽ. Các khu trung tâm kinh tế được kết nối sẽ thu hút lao động tay nghề cao, tạo ra cơ hội kinh doanh tốt và tăng trưởng xã hội. Cơ sở cảng mới tạo ra cơ hội xuất khẩu. Băng thông rộng siêu tốc thúc đẩy sự mở rộng của nền kinh tế kỹ thuật số”, ông Paul Tostevin, Giám đốc Savills World Research đánh giá.

Đặc biệt, giới chuyên gia nhận định, nếu tiến độ giải ngân đảm bảo, các dự án hạ tầng giao thông trọng yếu sẽ có đủ nguồn lực để cán đích. Đơn cử như tại TP.HCM, nguồn vốn được phân bổ lên tới 70.000 tỷ đồng và phần lớn sẽ rót vào lĩnh vực giao thông. 

"Đây là cơ hội để "bẻ khoá" thanh khoản, giá bất động sản cũng tăng lên. Đặc biệt, nhờ vai trò kết nối của hạ tầng giao thông, điểm nóng của thị trường sẽ tập trung vào các dự án vùng ven, đô thị vệ tinh với không gian và môi trường sống đảm bảo, tiến độ triển khai, bàn giao đúng cam kết. Đó là cơ sở để "giữ chân" dòng vốn đầu tư dài hạn với những chính sách tốt tại thời điểm này", giới chuyên gia nhận định.

Sự phát triển đồng bộ, bền vững là yêu cầu tất yếu trong việc nắm bắt cơ hội phát triển và hóa giải những thách thức của bất động sản hạ tầng. Ảnh: TL.

Sự phát triển đồng bộ, bền vững là yêu cầu tất yếu trong việc nắm bắt cơ hội phát triển và hóa giải những thách thức của bất động sản hạ tầng. Ảnh: TL.

Loạt dự án hạ tầng "nghìn tỷ" chờ tăng tốc

Nhận định về khu vực sẽ đón sóng dịch chuyển đầu tư dài hạn và tiềm năng, tại Hội nghị bất động sản mới đây, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá, nền kinh tế phát triển năng động với khả năng kết nối liên vùng đã tạo ra tính đắc địa của quỹ đất.  

Ông Đính cho hay, khi khu vực đô thị trung tâm "cạn" quỹ đất để phát triển, 70% nguồn cung căn hộ mới ở Hà Nội trong năm 2022 tới từ các dự án đại đô thị ở khu vực phía Đông và phía Tây với bệ phóng là các tuyến đường vành đai, đường sắt trên cao được tích cực triển khai sẽ tạo hấp lực lớn với người mua thực lẫn nhà đầu tư.

Theo quy hoạch, trong một vài năm tới, những cây cầu lớn, những tuyến vành đai lớn đang dần thành hình như cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Tứ Liên, cầu Mễ Sở, Hồng Hà, cầu Ngọc Hồi, tuyến Vành đai 3,5; Vành đai 4 sẽ tạo lực đẩy giúp các quận, huyện như Long Biên, Gia Lâm và một phần Hưng Yên trở thành một vệ tinh đắc lực của Thủ đô Hà Nội...

Tương tự, tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tuyến đường Vành đai 3 dự kiến thông xe vào năm 2026, hứa hẹn mở rộng mạng lưới phát triển liên kết vùng cho cả TP.HCM và miền Nam. Cùng với Vành đai 3, công trình nút giao An Phú quy mô 3 tầng có tổng mức đầu tư hơn 3.408 tỷ cũng đang gấp rút về đích vào năm 2025, giúp giảm áp lực giao thông cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và các trục giao thông huyết mạch phía Đông. 

Đặc biệt, dự án đường sắt đô thị Metro Bến Thành - Suối Tiên sắp vận hành vào cuối năm 2024 cũng sẽ nâng tầm không gian đô thị, giúp hàng triệu người khu trung tâm kết nối thuận lợi hơn tới Khu công nghệ cao TP.HCM, Đại học quốc gia TP.HCM và các khu đô thị hiện đại bậc nhất khu Đông.  

"Các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm rất nhạy bén để đưa ra quyết định xuống tiền khi "bắt mạch" khu vực  đang có tiềm năng vàng. Các sản phẩm trung và cao cấp đã và đang được phát triển tại đây phù hợp để ở, cho thuê và làm của để dành trong dài hạn", các chuyên gia nhận định. 

Để đạt lợi nhuận cao, nhà đầu tư phải chọn đúng thị trường và tài sản. Tuy nhiên, để không bỏ lỡ sóng tăng giá, cũng như cơ hội đón "đại bàng", chuyên gia cho rằng, cần phải có giải pháp để hạn chế tối đa những rủi ro của sự phát triển thiếu bền vững trong thời gian qua. 

Tại báo cáo “Bất động sản hạ tầng - Cơ hội và thách thức”, do Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) công bố mới đây, trên cơ sở phân tích thực trạng và những rủi ro của bất động sản hạ tầng, Báo cáo đã nhấn mạnh, để hiện thực hóa sự đột phá đó, còn nhiều bài toán cần giải quyết, trước hết là vấn đề kiểm soát giá đất tăng nóng “ăn theo” hạ tầng, cùng với đó là vấn đề sử dụng hiệu quả quỹ đất để phát triển trong quá trình đô thị hóa. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương quyết liệt hỗ trợ các nhà đầu tư, giúp họ yên tâm hơn khi rót vốn đầu tư.

"Sự phát triển đồng bộ, bền vững là yêu cầu tất yếu. Nếu không có sự kiểm soát thì sẽ tạo ra sự quá đà, làm tổn hại đến chất lượng không gian đô thị. Bài học về những khu đô thị "ma", dự án đắp chiếu, bỏ hoang và bức tranh nham nhở của bộ mặt đô thị trong quá trình đô thị hóa vẫn còn đó...", VIRES chỉ rõ. 

 

Tin khác

Bất động sản
Loạt quy hoạch được phê duyệt gắn với thị trường bất động sản luôn là "miếng bánh" với nhà đầu tư chiến lược trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, để hiện thực hóa sự đột phá đó, còn nhiều bài toán cần giải quyết, trước hết là vấn đề kiểm soát giá đất tăng nóng “ăn theo” hạ tầng, và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
8 phút
Bất động sản
Theo các chuyên gia dự báo, đất nền tỉnh sẽ tăng bật trở lại từ quý 4/2024 và đỉnh giá rơi vào năm 2028. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần khó tính hơn, trước khi xuống tiền phải dựa trên dữ liệu, phân tích thông tin quy hoạch chính xác, tránh "đu đỉnh", bởi tác động này không ảo như các cơn sốt trước đây.  
23 giờ
Bất động sản
Điểm đến gây bão với du khách trong nước và quốc tế hè này tiếp tục gọi tên NovaWorld Phan Thiet bởi chuỗi sự kiện Summer Fest sôi động và nhiều hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc tại đây.
5 ngày
Bất động sản
“Ở thời điểm hiện tại, các loại hình hầu như vẫn duy trì đặc điểm như trước đây​. Do đó, không khó hiểu khi các mốc tăng trưởng của nhiều loại hình bất động sản sẽ lặp lại có tính quy luật như chu kì trước đó”, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhấn mạnh.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 15/6, tại Đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet, tập đoàn Novaland và tập đoàn xây dựng Hòa Bình đã tổ chức Lễ khởi động triển khai hoàn thiện dự án khách sạn Novotel tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, hướng đến mục tiêu đưa tiện ích đi vào vận hành, phục vụ du khách ngay trong quý I/2025.
1 tuần
Bất động sản
Tăng trưởng tín dụng và chính sách của Chính phủ là những yếu tố mang lại tác động tích cực, đẩy nhanh tiến trình xoay chiều cho thị trường nhà đất. Nếu yếu tố vĩ mô này tiếp tục thuận lợi, “cửa” đẩy vốn khả quan nhất hiện nay sẽ là lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là nhà ở giá rẻ.
1 tuần
Bất động sản
Shop khối đế nằm dưới chân các tòa căn hộ trong lòng đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) sở hữu vị trí đắc địa, ưu việt từ thiết kế tới công năng sử dụng. Ngay từ khi dự án đi vào hoạt động, những nhà đầu tư nhạy bén đã sớm nắm bắt cơ hội, mở rộng kinh doanh ngay tại đây và thu về doanh số hấp dẫn chỉ trong thời gian ngắn.
1 tuần
Bất động sản
Phan Thiết là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua trong dịp hè này khi khoảng cách di chuyển từ TP.HCM và các vùng lân cận đến thành phố biển này được rút ngắn, chỉ còn hơn 1,5 giờ lái xe qua cao tốc.
1 tuần
Bất động sản
Sau thời gian tăng nóng, liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, chuyên gia dự báo, đà tăng giá chung cư sắp tới sẽ chững lại, trong năm 2025 sẽ quay đầu giảm còn khoảng 5-6%.
2 tuần
Bất động sản
Sau thành công từ chuỗi sự kiện Tet Vibe Fest, Carnival 30/4, NovaWorld Phan Thiet tiếp tục chuỗi sự kiện chào hè Summer Fest hấp dẫn, hướng đến mục tiêu chinh phục 5 triệu lượt du khách năm 2024.
2 tuần
Bất động sản
Sở hữu sân tập golf 2 tầng, 36 slots đẳng cấp trong lòng dự án, Vinhomes Grand Park (TP.Thủ Đức) càng khẳng định vị thế đại đô thị có sức hút bậc nhất khu vực phía Nam. Chỉ vài bước chân, cư dân sẽ được thoả sức luyện tập môn thể thao thời thượng suốt 365 ngày trong năm
2 tuần
Bất động sản
Bên cạnh lợi thế vị trí kim cương, nằm giữa trung tâm TP.HCM, tòa nhà văn phòng mang tính biểu tượng Vincom Center Đồng Khởi còn tích hợp chuỗi tiện ích đồng bộ, đáp ứng đa dạng nhu cầu của các doanh nghiệp, đồng thời thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình văn phòng hiện đại.
2 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất huy động ồ ạt biến động tăng cũng sẽ không có quá nhiều tác động đến thị trường bất động sản, bởi thị trường hiện tại đang bắt đầu chu kỳ mới, đã qua thời mua cao bán cao, nên sẽ không bị tác động tiêu cực như thời điểm trước đây ở mặt bằng giá.
2 tuần
Bất động sản
Dự kiến ngày 20/7 tới đây, tổ hợp mua sắm, vui chơi giải trí lớn nhất miền Nam - Vincom Mega Mall sẽ chính thức khai trương trong lòng đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP.Thủ Đức). Mang lợi thế kế cận TTTM này, The Beverly Solari đang hút giới đầu tư khi mở ra cơ hội kinh doanh chắc thắng.
2 tuần
Bất động sản
Trong bối cảnh hiện tại, quan điểm giữ tiền trước khi kiếm tiền được nhà đầu tư đặc biệt coi trọng. Việc học cách quản trị danh mục đầu tư, quản trị rủi ro để tránh bị mất tiền phù hợp với bối cảnh hiện tại, khi mà cơ hội và rủi ro đan xen. 
3 tuần
Xem thêm