Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bao nhiêu tuổi được gọi là trưởng thành?

Lương Gia Cát Tường
- 07:15, 24/11/2021

(DNTO) - Những năm gần đây, các trường THPT có thông lệ tổ chức "lễ trưởng thành" cho học trò lớp 12. Có thực sự 18 tuổi bạn đã trưởng thành?

Hồi mới ra trường, tôi được phân về dạy học ở một xã vùng sâu của một tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Khi được tiếp xúc với học sinh ở đây, tôi rất ngạc nhiên nhận ra các em tuy nhỏ tuổi nhưng lại sớm trưởng thành. Tôi cũng nghiệm ra nhiều điều về sự trưởng thành của một con người.

Trước hết là môi trường sống buộc các em phải tự thân vận động. Để tới trường, chúng phải thức dậy từ lúc bốn năm giờ sáng, lội ruộng băng đồng hoặc bơi xuồng có khi đến năm bảy cây số. Những ngày nước rong, đi dọc bờ sông phải dò dẫm từng bước, chỉ cần hụt chân một cái là có thể xuôi theo dòng nước sông Tiền ra biển như chơi.

Một buổi

Một buổi "lễ trưởng thành" cho học trò lớp 12 được tổ chức trực tuyến trong đại dịch Ảnh: TL

Có em, ngoài giờ học, phải đi lãnh công cấy, làm cỏ, nhổ mạ. Có em tối phải thức canh nước để giăng câu, thả lưới, đặt lờ đặt lợp, đi đặt trúm lươn hay bẫy chuột dừa… Có em chiều chiều đi dọc bờ ruộng hái rau má, rau sam, cải trời… sáng đem ra chợ sớm bán rồi mới tới lớp học.

Có đứa mới mười hai, mười ba tuổi đầu đã có tới 6 đứa em. Sáng sớm mẹ ra đồng nó ở nhà chăm em, cho em bú, em ăn, tắm rửa cho em, thuần thục đến nỗi tôi không thể ngờ.

Riêng cái cách học trò tôi quan tâm và tri ân thầy cô giáo cũng rất cụ thể, thiết thực và chân thành. Biết tôi sống xa nhà các em câu được con cá, nhổ được tai nấm mối hay hái được nắm rau cũng mang cho cô giáo cải thiện bữa ăn, thắng dầu dừa cho cô xức tóc, hái cho cô nắm lá quao trải dưới vạt giường sợ cô bị con mạt cắn… Ngày 20/11, cả lớp hùn nhau mua tặng cô cái nón lá quai nhung, đội đi dạy che mưa che nắng.

Sau mấy năm, tôi có gia đình và lập nghiệp hẳn tại địa phương, mua đất cất nhà, trồng cây lập vườn. Để lại cho tôi ấn tượng sâu đậm nhất trong thời gian này là chuyện một em học trò lớp chín, mồ côi cha. Tuy mới học lớp chín nhưng em đã là trụ cột gia đình, phụ mẹ nuôi em.

Mùa trái năm đó, em tới nhà tôi xin hái chôm chôm. Mỗi bữa, em mang theo trong cặp một bộ đồng phục. Đến giờ đi học, nhảy tòm xuống rạch tắm rửa qua loa rồi thay quần áo đến trường. Ngày nào cũng dứt trống trường mới thấy em hào hển vào lớp. Thấy thương, tôi thường cho em nghỉ hái sớm hơn mọi người để em kịp đi học mà không phải vội vã. Mỗi khi trả tiền công, bao giờ tôi cũng dúi thêm cho em một ít.

Liên tưởng tới chuyện những năm gần đây, các trường THPT có thông lệ tổ chức "lễ trưởng thành" cho học trò lớp 12. Đồng nghĩa người ta lấy mốc 18 tuổi để đánh dấu cho sự trưởng thành. Nhưng thực tế chứng minh, sự trưởng thành không tự nhiên cứ hễ đủ 18 tuổi là có. Rõ ràng các bạn học trò mà tôi kể ở trên tuy chưa đủ 18 tuổi nhưng các em đã hoàn toàn trưởng thành. Căn cứ để xác định các em trưởng thành là tính tự lập, tinh thần trách nhiệm, lòng biết ơn, tình thương yêu đối với người thân trong gia đình, có trách nhiệm với bản thân…

 Ngoài yếu tố môi trường, hoàn cảnh sống, đó còn là cả một quá trình rèn luyện, mà người quan trọng nhất có trách nhiệm giúp trẻ hình thành, phát triển là bố mẹ.  Sự lao động vất vả, lương thiện của cha mẹ nhằm cho con có cái ăn cái mặc và sách vở đến trường sẽ hình thành trong lòng các con tình thương yêu và lòng biết ơn. Chúng thấy cần phải có trách nhiệm đỡ dần, trả ơn cho cha mẹ. Sự phân công lao động rõ ràng tạo nên ý thức không dựa dẫm, ỷ lại vào cha mẹ.

Tuy nhiên, ngày nay nhất là ở các khu vực thành thị, không ít cha mẹ trong các gia đình khá giả do thương yêu, nuông chiều con quá mức và không đúng cách đã làm cho con cái không trưởng thành được. Nhiều em lên cấp hai, mỗi sáng mẹ phải canh giờ gọi dậy đi học. Quần áo, cặp sách, giày nón phụ huynh cũng phải soạn sẵn. Việc học sinh đến lớp 12 vẫn được đưa đón hằng ngày, mặc dù có thể đi bằng xe đạp hoặc xe buýt, là chuyện thường ngày.

Tôi còn biết có bạn tốt nghiệp đại học xong, ra nước ngoài học thạc sĩ, tất cả là tiền của bố mẹ vất vả làm việc đổ vào. Ra trường, mẹ xin việc sẵn cho nhưng làm ở đâu cũng ba bảy hai mốt ngày là đòi nghỉ. Chỗ thì sợ khó, chỗ sợ xa nhà, thậm chí sợ sếp, sợ dịch… Bà mẹ về hưu phải nai lưng ra làm kiếm tiền nuôi, còn phải cơm nước nấu dâng tận miệng. Đây chính là hậu quả của việc cưng con như trứng mỏng, mưa không dám cho tới mặt, nắng không dám cho tới đầu.

Trưởng thành là một quá trình rèn luyện tính tự lập, tinh thần trách nhiệm, lòng biết ơn...
Ảnh: TL

Trưởng thành là một quá trình rèn luyện tính tự lập, tinh thần trách nhiệm, lòng biết ơn... Ảnh: TL

Nguy hiểm nhất là những đứa trẻ không được cha mẹ tạo cơ hội trưởng thành về mặt tâm lý, về nhận thức xã hội mà chỉ trưởng thành về sinh lý, về giới tính. Nguy cơ rất lớn của nhóm bạn này là sẽ trở thành những anh chồng trẻ con, những cô vợ trà sữa, bánh tráng trộn, đẻ con ra không biết nuôi. Thế là các bà mẹ tiếp tục lãnh đủ. Hiện trạng này hiện nay đang xảy ra nhan nhản ngoài xã hội.

Tóm lại, tuổi tác không phải là thước đo sự trưởng thành. Dù cho anh bao nhiêu tuổi mà anh không “dám làm dám chịu”,  không biết tự lập, vẫn sống phụ thuộc vào cha mẹ, không tự làm lấy mà ăn, xây nhà mà ở, mua trâu mà cày, lấy vợ mà sinh con thì không thể gọi anh là một người trưởng thành được, theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
6 ngày
Xem thêm