Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Áp lực tiêu 247.000 tỷ trong 30 ngày: Nên có tư duy mới trong quản lý đầu tư công

Huyền Trang
- 16:32, 29/11/2023

(DNTO) - Các chuyên gia cho biết mỗi dự án đầu tư công có đặc thù riêng nên việc quản lý theo quy trình thủ tục không còn phù hợp. Tư duy đầu tư công nên dài hạn hơn vì có dự án không thể định hướng tiến độ theo từng năm.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giải ngân 11 tháng của cả nước khoảng 461.000 tỷ đồng, đạt 65,1%, cao hơn cùng kỳ (58,33%) và số tuyệt đối cao hơn gần 123.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý có 41 bộ, cơ quan trung ương và 24 địa phương có tỷ lệ giải ngân 10 tháng đầu năm dưới mức trung bình của cả nước, chỉ đạt 102.300 tỷ đồng, đạt 36,1% kế hoạch.

Số vốn chưa giải ngân theo kế hoạch còn khá lớn 247.000 tỷ đồng, trong khi chỉ còn khoảng 30 ngày nữa là kết thúc năm 2023. 

Giải ngân đầu tư công được xem là một trong những động lực chính thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế đất nước trong năm nay và các năm tiếp theo. Vì thế, gỡ vướng trong đầu tư công được xem là nhiệm vụ cấp thiết.

Tuy nhiên, nhiều năm qua, các dự án đầu tư công luôn gặp vướng mắc về bất cập chính sách liên quan, giải phóng mặt bằng, thanh toán... Việc thúc đẩy đầu tư công trong những năm tiếp theo vì vậy sẽ phải mang tư duy, cách thức rất khác.

Nút thắt trong đầu tư công là điểm nghẽn ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế nói chung. Ảnh: T.L.

Nút thắt trong đầu tư công là điểm nghẽn ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế nói chung. Ảnh: T.L.

Tư duy mới để giải bài toán cũ

Chỉ còn 30 ngày để tiêu hết số vốn 247.000 tỷ đồng là áp lực rất lớn với các bộ ngành, địa phương. Cách đây 5 hôm, TP.HCM tuyên bố mở màn chiến dịch "60 ngày đêm giải ngân đầu tư công", với quyết tâm giải ngân vốn đầu tư công đạt 95%.

Chia sẻ trong Tọa đàm “Giải bài toán đầu tư công: Gỡ nút thắt từ cơ chế, chính sách” hôm 29/11, PGS.TS. Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đánh giá chiến dịch "60 ngày đêm giải ngân đầu tư công" của TP.HCM làm rất quyết liệt với sự chuẩn bị rất kĩ lưỡng. Tuy nhiên,  biết đầu tư công cũng là câu chuyện thị trường, đầu tư phải có hiệu quả thực tế, không phải thi đua lập thành tích ảo vì có thể làm chất chồng những sai lầm. Vì vậy, đẩy nhanh đầu tư công ngắn hạn là việc phải làm nhưng phải chú ý đến thực chất.

Vị chuyên gia đề xuất Chính phủ, Quốc hội nên đánh giá theo thực chất của việc giải ngân đầu tư công, không chỉ là kết quả giải ngân, mà phải là quá trình chuẩn bị những điều kiện để thúc đẩy quá trình giải ngân một cách chất lượng, bao gồm cả khối lượng, quy mô, cơ cấu giải ngân thực chất.

“Chúng ta không nên vì mốc thời gian 31/12 để cố gắng xoay đủ mọi cách để hoàn thành giải ngân đầu tư công. Làm sao tiền đưa ra thị trường, “bơm máu” cho nền kinh tế, cho doanh nghiệp bên ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân hấp thụ, đó mới là quan trọng. Có thể chấp nhận năm nay giải ngân chậm nhưng còn 1 tháng cuối cùng chuẩn bị điều kiện thật tốt để sang năm giải ngân mạnh hơn thì kết quả cuối cùng vẫn tốt hơn”, ông Thiên nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cũng cho biết cần thay đổi tư duy khi đánh giá dự án đầu tư công theo tư duy phù hợp. Với dự án khác nhau, quy trình, thủ tục, sự phân cấp phân quyền khác nhau, không nên đánh đồng vì vô hình chung làm lãng phí chi phí giao dịch cho các dự án không đáng có.

“Quản lý theo kết quả đầu ra hơn là quản lý theo quy trình thủ tục, định mức chi phí kĩ thuật. Quản lý đầu ra là quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm mà không quá băn khoăn để làm sản phẩm này, nhà đầu tư chi cho hạng mục này, hạng mục kia bao nhiêu tiền. Tư duy về đầu tư công nên dài hơn, có những dự án định hướng theo từng năm, nhưng có những dự án không thể định hướng như vậy”, ông Hiếu nói.

Không nên có tâm lý chờ bên trên

Theo chuyên gia cần mổ xẻ cụ thể nguyên nhân chậm tiến độ tại các dự án đầu tư công để đánh đúng trách nhiệm của từng đơn vị. Ảnh: T.L.

Theo chuyên gia cần mổ xẻ cụ thể nguyên nhân chậm tiến độ tại các dự án đầu tư công để đánh đúng trách nhiệm của từng đơn vị. Ảnh: T.L.

Ông Phan Đức Hiếu cho biết rất nhiều dự án đầu tư công bị ách tắc do vướng mắc về cơ chế, chính sách. Một số cơ chế chính sách ở mặt bằng chung không sai, nhưng khi áp vào dự án cụ thể thì lại nảy sinh bất cập như chính sách liên quan đến PPP.

Vì vậy, theo ông Hiếu, cần một thể chế pháp luật rõ ràng, khả thi, thống nhất để mọi người, mọi cơ quan khi đọc đều hiểu cùng một nghĩa thì sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Một là các đơn vị có thể triên khai được ngay; hai là giảm bớt tâm lý sợ, né tránh trách nhiệm.

Đặc biệt, vị chuyên gia cho biết đến thời điểm này cần mổ xẻ cụ thể nguyên nhân chậm tiến độ tại các dự án đầu tư công. Vấn đề nào thuộc về luật do cách hành văn, kĩ thuật quy định pháp luật; vấn đề nào thuộc về tổ chức thực thi. Nếu xác định sai vấn đề mà sửa Luật thì không giúp giải quyết vấn đề. Hay việc vướng mắc, chồng chéo giữa các luật nhưng phải xác định luật nào sửa, luật nào giữ nguyên hay phải sửa đồng bộ.

“Liên quan đến quy định pháp luật, cần xác định rõ thuộc thẩm quyền của đơn vị nào vì liên quan đến phản ứng chính sách. Nếu thuộc thẩm quyền của Bộ thì Bộ phải tích cực, chủ động, không phải cứ báo cáo Chính phủ và chờ. Tương tự phía Chính phủ cũng vậy. Còn vấn đề nào thuộc về luật phải chờ Quốc hội quyết định, nhưng tôi nghĩ bây giờ Quốc hội rất sẵn sàng. Vì vậy phải rất rõ ràng như vậy thì mới gỡ được”, ông Hiếu nói.

Ông Dương Bá Đức , Vụ trưởng Vụ Đầu tư - Bộ Tài chính cho biết, hiện chính sách còn nhiều bất cập, chồng chéo nên những người tổ chức thực hiện đầu tư công cũng rất lúng túng. Tuy nhiên, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 73 bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Quốc hội, Chính phủ cũng rất nỗ lực tháo gỡ dần các nút thắt chính sách.

Với vấn đề thanh toán, ông Đức khuyến nghị không nên để lại khối lượng lớn mới làm thủ tục thanh toán mà phải thanh toán ‘cuốn chiếu’, khối lượng làm đến đâu thanh toán đến đó thì dòng tiền sẽ được giải ngân liên tục, không xảy ra chuyện tạm ứng hợp đồng để làm. Hiện cổng dịch vụ công quốc gia cho phép thanh toán online trong 1 ngày, các đơn vị không phải đến trực tiếp kho bạc, đây là một thuận lợi lớn trong thanh toán. 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm