5 xu hướng NFT có thể thay đổi thế giới vào năm 2022
(DNTO) - Cuối năm 2021, Từ điển Collins đã bầu chọn NFT là từ vựng của năm, một vinh dự và cũng là lời khẳng định cho sức nóng của xu hướng này trong năm vừa rồi. Rất nhiều hứa hẹn cùng kỳ vọng NFT vẫn là xu hướng chính trong năm nay.
2021 thật sự là một năm bùng nổ của làn sóng NFT (Non-fungible tokens – Tài sản không thể thay thế được). Mỗi tài sản được ghi nhận trên Blockchain sẽ có một mã định danh nhất định và thuộc về một chủ sở hữu duy nhất.
Theo thành viên của Bored Ape Yacht Club (BAYC) Jace Kay, 2022 sẽ là năm cất cánh của Web 3.0 và NFTs. Kay không chỉ là thành viên của BAYC, anh còn là đồng sáng lập một ứng dụng stream âm nhạc Stationhead với Ryan Star, và là một nhà sáng tạo nổi tiếng với filter Facebook Lemon AR.
5 xu hướng bạn nên cân nhắc theo dõi ngay từ bây giờ để không bỏ lỡ cơ hội đổi đời của bản thân.
1. Cộng đồng sở hữu thương hiệu:
Đưa quyền điều khiển IP cho cộng đồng sẽ mang đến một hướng đi mới mà phần lớn các thương hiệu truyền thống không tạo nên được giá trị trong quá khứ. Sử dụng blockchain và NFT có thể mang lại quyền mua đi bán lại nhiều tầng, đảm bảo nghệ sĩ luôn được trả cho việc sử dụng tác phẩm của họ trong tương lai.
Hãy lấy Bored Ape Yacht Club làm ví dụ. Trước tháng 5/2021, BAYC không là gì cả. Nhưng hiện tại nó đã là một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới về NFT. Và họ còn hợp tác sáng tạo cùng các thương hiệu gạo cội như adidas và một số nhãn hàng khác.
Sẽ thế nào nếu Disney và nhiều thương hiệu lớn khác chia sẻ IP của họ với cộng đồng NFT? Không sớm thì muộn, có lẽ đây là hướng tiếp cận cộng đồng dễ dàng và phù hợp nhất để ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới của các thương hiệu lớn.
2. Ethereum 2.0 sẽ giải quyết vấn đề về năng lượng
Mỗi giao dịch trên nền tảng Ethereum tiêu tốn mức điện năng tương tự một ngày rưỡi sử dụng của một hộ gia đình thông thường. Ethereum tiêu tốn năng lượng quá kinh khủng. Và phiên bản cập nhật 2.0 hứa hẹn sẽ giải quyết vấn đề này. Phí giao dịch giảm đi, tốc độ giao dịch nhanh hơn, và quan trọng nhất chính là tăng giá trị NFT được tạo ra trên nền tảng này.
3. Web 3.0
Nhiều chuyên gia nhận định, NFT sinh ra là dành cho Web 3. Giai đoạn đầu của web chỉ là đọc (dữ liệu một chiều), sau đó đến viết (mạng xã hội và trải nghiệm người dùng), Web 3.0 chính là quyền sở hữu và nhận được phần thưởng, trong những thế giới và trò chơi như Decentraland và Fortnite. Sự tiến hoá của Internet đi cùng với NFT, và chúng sẽ bắt đầu bùng nổ trong năm 2022.
4. NFT mang tính cá nhân hoá
Năm nay, bạn sẽ thấy những ứng dụng cho phép nghệ sĩ biểu diễn như một nhân vật NFT hơn là bản thể thật của họ. Một trong những ứng dụng của Snapchat đã đang phát triển có tính năng loại bỏ hoàn toàn bản thân họ và thay thế bằng một nhân vật từ Bored Ape.
Nhiều nhạc sĩ và người nổi tiếng sẽ xuất hiện nhiều hơn với phiên bản NFT trong 2022. Nếu bạn còn nhớ nhóm nhạc Gorillaz đình đám chỉ toàn là các nhân vật hoạt hình được thành lập vào năm 1998, NFT sẽ mang những nghệ sĩ như vậy đến một tầm cao mới.
5. Triển lãm ở thế giới thực
Nếu bạn đang ủng hộ một dự án NFT, đồng nghĩa với việc bạn đang đầu tư vào một cộng đồng và một trong những phần thưởng bạn nhận lại chính là những sự kiện thường xuyên cho nhà đầu tư và những người nắm giữ.
Những người đang giữ Bored Ape Yacht Club NFT đã được mời đến một buổi tiệc tại thành phố New York vào năm 2021 với hơn 2,000 thành viên, gặp mặt và tiệc tùng với nhau tại một nhà kho bí mật. Những trải nghiệm từ trên mạng đến ngoài đời thật như thế này sẽ là cú hit lớn trong thời gian tới.