Thứ bảy, 18/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

5 xu hướng NFT có thể thay đổi thế giới vào năm 2022

Halyth
- 09:48, 17/02/2022

(DNTO) - Cuối năm 2021, Từ điển Collins đã bầu chọn NFT là từ vựng của năm, một vinh dự và cũng là lời khẳng định cho sức nóng của xu hướng này trong năm vừa rồi. Rất nhiều hứa hẹn cùng kỳ vọng NFT vẫn là xu hướng chính trong năm nay.

2021 thật sự là một năm bùng nổ của làn sóng NFT (Non-fungible tokens – Tài sản không thể thay thế được). Mỗi tài sản được ghi nhận trên Blockchain sẽ có một mã định danh nhất định và thuộc về một chủ sở hữu duy nhất. 

NFT có thể sẽ thay đổi cách chúng ta trải nghiệm web, sản phẩm của thương hiệu, mua bán các tác phẩm nghệ thuật, thậm chí là sáng tạo và tổ chức những lễ hội âm nhạc.

NFT có thể sẽ thay đổi cách chúng ta trải nghiệm web, sản phẩm của thương hiệu, mua bán các tác phẩm nghệ thuật, thậm chí là sáng tạo và tổ chức những lễ hội âm nhạc.

Theo thành viên của Bored Ape Yacht Club (BAYC) Jace Kay, 2022 sẽ là năm cất cánh của Web 3.0 và NFTs. Kay không chỉ là thành viên của BAYC, anh còn là đồng sáng lập một ứng dụng stream âm nhạc Stationhead với Ryan Star, và là một nhà sáng tạo nổi tiếng với filter Facebook Lemon AR.

5 xu hướng bạn nên cân nhắc theo dõi ngay từ bây giờ để không bỏ lỡ cơ hội đổi đời của bản thân.

1. Cộng đồng sở hữu thương hiệu:

Empty

Đưa quyền điều khiển IP cho cộng đồng sẽ mang đến một hướng đi mới mà phần lớn các thương hiệu truyền thống không tạo nên được giá trị trong quá khứ. Sử dụng blockchain và NFT có thể mang lại quyền mua đi bán lại nhiều tầng, đảm bảo nghệ sĩ luôn được trả cho việc sử dụng tác phẩm của họ trong tương lai.

Hãy lấy Bored Ape Yacht Club làm ví dụ. Trước tháng 5/2021, BAYC không là gì cả. Nhưng hiện tại nó đã là một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới về NFT. Và họ còn hợp tác sáng tạo cùng các thương hiệu gạo cội như adidas và một số nhãn hàng khác.

Sẽ thế nào nếu Disney và nhiều thương hiệu lớn khác chia sẻ IP của họ với cộng đồng NFT? Không sớm thì muộn, có lẽ đây là hướng tiếp cận cộng đồng dễ dàng và phù hợp nhất để ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới của các thương hiệu lớn.

2. Ethereum 2.0 sẽ giải quyết vấn đề về năng lượng

Mỗi giao dịch trên nền tảng Ethereum tiêu tốn mức điện năng tương tự một ngày rưỡi sử dụng của một hộ gia đình thông thường. Ethereum tiêu tốn năng lượng quá kinh khủng. Và phiên bản cập nhật 2.0 hứa hẹn sẽ giải quyết vấn đề này. Phí giao dịch giảm đi, tốc độ giao dịch nhanh hơn, và quan trọng nhất chính là tăng giá trị NFT được tạo ra trên nền tảng này.

3. Web 3.0

Empty

Nhiều chuyên gia nhận định, NFT sinh ra là dành cho Web 3. Giai đoạn đầu của web chỉ là đọc (dữ liệu một chiều), sau đó đến viết (mạng xã hội và trải nghiệm người dùng), Web 3.0 chính là quyền sở hữu và nhận được phần thưởng, trong những thế giới và trò chơi như Decentraland và Fortnite. Sự tiến hoá của Internet đi cùng với NFT, và chúng sẽ bắt đầu bùng nổ trong năm 2022.

4. NFT mang tính cá nhân hoá

Empty

Năm nay, bạn sẽ thấy những ứng dụng cho phép nghệ sĩ biểu diễn như một nhân vật NFT hơn là bản thể thật của họ. Một trong những ứng dụng của Snapchat đã đang phát triển có tính năng loại bỏ hoàn toàn bản thân họ và thay thế bằng một nhân vật từ Bored Ape.

Nhiều nhạc sĩ và người nổi tiếng sẽ xuất hiện nhiều hơn với phiên bản NFT trong 2022. Nếu bạn còn nhớ nhóm nhạc Gorillaz đình đám chỉ toàn là các nhân vật hoạt hình được thành lập vào năm 1998, NFT sẽ mang những nghệ sĩ như vậy đến một tầm cao mới.

5. Triển lãm ở thế giới thực

BAYC-Ape-Fest

Nếu bạn đang ủng hộ một dự án NFT, đồng nghĩa với việc bạn đang đầu tư vào một cộng đồng và một trong những phần thưởng bạn nhận lại chính là những sự kiện thường xuyên cho nhà đầu tư và những người nắm giữ.

Những người đang giữ Bored Ape Yacht Club NFT đã được mời đến một buổi tiệc tại thành phố New York vào năm 2021 với hơn 2,000 thành viên, gặp mặt và tiệc tùng với nhau tại một nhà kho bí mật. Những trải nghiệm từ trên mạng đến ngoài đời thật như thế này sẽ là cú hit lớn trong thời gian tới.

 

Tin khác

Xu thế
Các công ty game Việt  đang nắm bắt xu hướng tốt để cho ra những game theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt, ngành game đã được Chính phủ bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt, một số trường đang tiến hành mở mã ngành đào tạo nhân lực game. Điều này giúp ngành game Việt sớm cán mốc doanh thu 1 tỷ USD.
1 tuần
Xu thế
TikTok và công ty mẹ ByteDance vừa đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn này, nếu không, ứng dụng TikTok sẽ cấm khỏi Mỹ.
1 tuần
Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
2 tuần
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
2 tuần
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
2 tuần
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
3 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
3 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tháng
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tháng
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tháng
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
2 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
2 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
2 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
2 tháng
Xem thêm