Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ hội cho các tài năng trẻ mỹ thuật bước ra thế giới

Nhã Lam
- 15:56, 18/05/2024

(DNTO) - Để khởi động cuộc thi UOB Painting of the Year lần thứ 2, hoạ sĩ Châu Giang, nghệ sĩ Ưu Đàm, Giám tuyển Ace Lê đã chia sẻ những góc nhìn đa dạng về mỹ thuật Việt Nam trong tiến trình hội nhập với khu vực và quốc tế tại Toạ đàm Định vị nghệ thuật Việt Nam trong khu vực.

“Việt Nam có một nền nghệ thuật sôi động với nhiều tài năng trẻ, thể hiện qua rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật xuất sắc mà chúng tôi nhận được trong cuộc thi UOB Painting of the Year năm đầu tiên tại Việt Nam vào năm ngoái.

Là nhà bảo trợ nghệ thuật hàng đầu ở châu Á, chúng tôi mong muốn thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho việc khai phá và phát triển tài năng của các nghệ sĩ Việt Nam, giúp nghệ thuật trở nên dễ tiếp cận hơn và truyền cảm hứng cho thế hệ tài năng tiếp theo. Thông qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn tiếp tục phát hiện và nuôi dưỡng những tài năng nghệ thuật cũng như giới thiệu tác phẩm của họ tới cộng đồng rộng lớn hơn ở Việt Nam và trên toàn khu vực", ông Victor Ngo, Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam, đại diện đơn vị tổ chức chia sẻ.

Hoạ sĩ Châu Giang chia sẻ góc nhìn về mỹ thuật tại toạ đàm

Hoạ sĩ Châu Giang chia sẻ góc nhìn về mỹ thuật tại toạ đàm

Tại tọa đàm, các nghệ sĩ chia sẻ đa dạng góc nhìn  về mỹ thuật Việt Nam trong tiến trình hội nhập với khu vực và quốc tế cũng như tầm quan trọng của lãnh đạo nghệ thuật để định hình bản sắc văn hóa. Các nghệ sĩ cũng chia sẻ quan điểm về vai trò của những cuộc thi như UOB Painting of the Year sẽ giúp các nghệ sĩ cọ sát hơn với mỹ thuật quốc tế, từ đó khai mở được nhiều điều mới mẻ trong cách thực hành sáng tạo cũng như nâng tầm giá trị của tranh cá nhân và quảng bá mỹ thuật Việt Nam ra khu vực.

Theo giám tuyển Ace Lê, Việt Nam có một vị thế độc đáo, nằm giữa giao lộ của lịch sử mỹ thuật, vừa có chung về lịch sử thuộc địa Đông Nam Á, vừa có chung mỹ cảm của khối các quốc gia trong nhóm đồng văn, nhóm người Hoa. Số lượng nhà sưu tầm sẵn lòng bỏ tiền ra sở hữu tranh Việt Nam, tranh Đông Dương rất lớn. Vì vậy, việc ghi danh trong cuộc thi mang tầm khu vực như UOB Painting of the Year sẽ trở thành “nốt son” giúp họa sĩ Việt ghi danh trên trường quốc tế, đồng thời nâng giá trị tranh cá nhân lên gấp nhiều lần.

Họa sĩ Châu Giang cho biết việc trưởng thành từ các cuộc thi giúp cô có cơ hội ghé thăm nhiều bảo tàng, gallery tại nước ngoài, từ đó nhận ra vị thế của bản thân. “Giải thưởng như UOB Painting of the Year sẽ giúp các bạn nhìn nhận được con đường mình đang đi, từ đó định hình phong cách mình theo đuổi”, họa sĩ Châu Giang khẳng định.

Trước đó, BTC cuộc thi  tổ chức các buổi “Tọa đàm về Hội họa” tại nhiều địa điểm khác nhau tại Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh, tạo nền tảng cho việc tiếp cận và trao đổi giữa các cộng đồng nghệ thuật địa phương, các sinh viên theo đuổi con đường nghệ thuật, đồng thời tạo cơ hội để các thế hệ nghệ sĩ trẻ được truyền cảm hứng từ các chuyên gia, nghệ sĩ hàng đầu cũng như các nghệ sĩ đạt giải cuộc thi UOB Painting of the Year.Buổi tọa đàm đầu tiên được tổ chức tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam với sự tham dự của hàng trăm sinh viên nghệ thuật.

Tại buổi tọa đàm, các bạn sinh viên đã lắng nghe chia sẻ từ các nghệ sĩ hàng đầu của mỹ thuật Việt Nam về cách thực hành sáng tạo nghệ thuật và những cơ hội cho các tài năng trẻ Việt Nam được biết đến và công nhận từ những cuộc thi khu vực như UOB Painting of the Year.

Tại cuộc thi lần đầu tiên, BTC đã có buổi triển lãm tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Huế, tạo cơ hội cho tám nghệ sĩ chiến thắng trong cuộc thi UOB Painting of the Year năm đầu tiên tại Việt Nam được trưng bày các tác phẩm thắng giải cùng các tác phẩm đặc sắc khác của mình trước đông đảo công chúng yêu nghệ thuật. Các triển lãm này đã thu hút hàng nghìn người yêu nghệ thuật đến tham quan thưởng lãm.

Các nghệ sĩ chiến thắng cuộc thi cũng được tạo cơ hội tham gia các buổi giới thiệu tác phẩm ở nước ngoài, vừa giúp gia tăng các trải nghiệm nghệ thuật của cá nhân vừa đồng thời quảng bá mỹ thuật Việt Nam ra khu vực. Tác phẩm thắng giải cao nhất của cuộc thi tại hai hạng mục đã được trưng bày tại Phòng trưng bày Quốc gia Singapore.

Buổi toạ đàm thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên, giới yêu hội hoạ

Buổi toạ đàm thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên, giới yêu hội hoạ

Ngoài ra, Ngân hàng UOB Việt Nam còn giới thiệu và tài trợ các nghệ sĩ đạt giải cuộc thi tại Việt Nam tham gia các hội chợ nghệ thuật quốc tế uy tín. Trong số đó có nghệ sĩ Dương Ngọc Tuấn, giải Đồng hạng mục Nghệ sĩ thành danh, được tài trợ tham dự và triển lãm tác phẩm tại Art Jakarta ở Indonesia vào tháng 11 năm 2023; và nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến, người đoạt giải cao nhất ở hạng mục Nghệ sĩ thành danh, đã được tài trợ tham dự và triển lãm tác phẩm tại Art Central Hong Kong vào tháng 3 năm 2024.

Cuộc thi nghệ thuật hàng đầu UOB Painting of the Year là một trong những cuộc thi nghệ thuật uy tín nhất ở Đông Nam Á, thể hiện cam kết hỗ trợ lâu dài của UOB đối với nền nghệ thuật khu vực. Cuộc thi lần đầu tiên mở rộng sang Việt Nam vào năm ngoái, mang đến cho các nghệ sĩ Việt Nam cơ hội thể hiện tài năng của mình cùng với các nghệ sĩ từ các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Cho đến nay, cuộc thi đã giúp phát hiện hơn 1.000 tài năng nghệ thuật trên toàn khu vực.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mới đây, Mrs United Nations Nguyễn Như Quỳnh- Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Q-Talent đã chính thức nhận được lời mời làm Giám khảo cuộc thi Miss Tourism World Canada được tổ chức vào tháng 10 tới tại Canada và Giám khảo cuộc thi Miss Universe India được tổ chức vào cuối tháng 9 tại Ấn Độ.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ngày 14/9/2024 (nhằm ngày 13 tháng 8 âm lịch), ngành sân khấu Việt Nam tổ chức lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu truyền thống với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ, diễn viên và người hâm mộ nghệ thuật trên cả nước.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bên cạnh những cá nhân và tập thể được vinh danh cũng như các thành tựu và giá trị đã đạt được, Cánh diều năm nay tiếp tục có nhiều đổi mới đáng ghi nhận trong hệ thống giải thưởng lẫn dành cho những người quan tâm đến phim ảnh.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ngày 13 và 14/9 vừa qua, Hoa hậu Đỗ Thị Hà đã gấp rút lên đường đến các tỉnh phía Bắc để hỗ trợ và động viên tinh thần bà con chịu thiệt hại sau cơn bão Yagi. Cô xót xa trước sự thất thần của người dân, nhiều gia đình mất trắng tài sản.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình vận động góp sức ‘Hướng về miền Bắc’ diễn ra tại Nhà thiếu nhi TP.HCM đã quyên được 9,3 tỷ đồng từ các cá nhân và tập thể.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn cầu Việt Nam (The Miss Global Vietnam) vừa thông báo tiết giảm quy mô tổ chức để kêu gọi gây quỹ ủng hộ đồng bào vùng lũ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Yêu thương, đùm bọc cùng nhau vượt qua khó khăn mỗi khi bị thiên tai địch họa đó là phẩm chất, là truyền thống văn hóa của dân tộc. Điều đó thể hiện rõ nét nhất qua mấy năm đại dịch Covid-19. Và hôm nay, giữa cơn bão Yagi tàn phá dữ dội, tinh thần tương thân tương ái của người Việt lại càng được khẳng định. Đặc biệt là tấm lòng của người dân từ lá phổi Sài Gòn hướng về trái tim Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dù vừa ra mắt cách đây không lâu, phim Hai Muối không chỉ chinh phục người xem mà còn cả hội đồng bình chọn để mang về Cánh diều vàng hạng mục "Nam diễn viên xuất sắc phim điện ảnh" cho nghệ sĩ Quyền Linh. Đây như một phần thưởng cho nỗ lực quay trở lại nghệ thuật của anh sau nhiều năm vắng bóng điện ảnh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan đều quy định trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc, con của bố mẹ. Kèm theo là chế tài xử phạt bố mẹ cố ý bỏ rơi con… Thế nhưng tình trạng sinh con ra rồi vứt bỏ vẫn liên tục xảy ra. Số trẻ em này hầu hết rơi vào các mái ấm tư nhân. Đây chính là món mồi béo bở để một số mái ấm trục lợi.    
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trẻ em bị bạo hành, không lạ, không hiếm. Hiện tượng ở Mái ấm Hoa Hồng chỉ là một giọt nước làm tràn ly khiến cho vụ việc bị đẩy lên đến đỉnh điểm của mọi cảm xúc. Nó mở ra nhiều góc khuất cần đem ra mổ xẻ. Trong đó có việc biết mà không tố cáo của những người xung quanh, thậm chí của ngay cả người thân trong gia đình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp bảo mẫu bạo hành trẻ em bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị phạt tù, thậm chí tù chung thân. Nhưng vì sao hình phạt vẫn không có giá trị răn đe?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày lễ khai giảng đầu năm học mới 2024-2025, cũng là năm học đầu tiên của Trường tiểu học Hiểu về trái tim Đak Nông, nam diễn viên - doanh nhân Chi Bảo xúc động bày tỏ lòng biết ơn công sức của bạn bè, mạnh thường quân đã đồng hành xây dựng ngôi trường cho trẻ em bất hạnh, khó khăn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bạo hành trẻ em từ lâu được xem là tội ác trời không dung đất không tha. Thủ phạm không chỉ bị dư luận xã hội lên án, mà còn bị luật pháp trừng trị “kịp thời, thích đáng có tính chất răn đe…”. Nhưng bạo hành trẻ em vì sao vẫn ngang nhiên tiếp diễn? Ai có thể trả lời được câu hỏi này?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đó là chia sẻ của Thạc sĩ Bác sĩ Võ Thành Trung - Phó giám đốc Trung tâm Thẩm mỹ Quốc tế, Bệnh viện Trung ương Huế, CEO - Viện thẩm mỹ La Ratio.  
1 tuần
Xem thêm