Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Triển lãm ‘Mắc lỗi’ của họa sĩ Đặng Việt Cường: Những chiêm nghiệm sâu sắc về đời, về người

Sông Hương - Mạnh Chiến
- 13:04, 26/10/2022

(DNTO) - Triển lãm "Mắc lỗi" gồm 120 tác phẩm, là những chiêm nghiệm về cuộc sống, về tình yêu quê hương, đất nước, gia đình…, trong những chuyến đi thực tế khắp đất nước của họa sĩ Đặng Việt Cường.

Không gian triển lãm

Không gian triển lãm "Mắc lỗi" của họa sĩ Đặng Việt Cường

Từ ngày 25-31/10, triển lãm "Mắc lỗi" của họa sĩ Đặng Việt Cường diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyên Thái Học, Ba Đình, Hà Nội. Triển lãm giới thiệu hơn 120 tác phẩm hội họa và điêu khắc, là những thế nghiệm mới nhất của họa sĩ Đặng Việt Cường.

Các tác phẩm được thể hiện phong phú về nội dung và hình thức, sử dụng chất liệu sơn dầu, Acrylic và chất liệu tổng hợp. Ngoài ra, một số tác phẩm được làm bằng đồng, đất nung... Đây là kết quả của những chuyến đi thực tế sáng tác khắp mọi miền Tổ quốc của họa sĩ Đặng Việt Cường.

Empty

Triển lãm “Mắc lỗi” là những thể nghiệm mới nhất, minh chứng cho sự lao động không ngừng nghỉ, là thành quả tiếp nối quá trình làm việc nghiêm túc nhưng cũng đầy say mê và sáng tạo của họa sĩ Đặng Việt Cường. Mỗi tác phẩm, dù là sơn mài, sơn dầu, than hay bút sắt, tượng... đều là những suy cảm của ông về tình yêu gia đình, quê hương, đất nước... truyền tải những cảm xúc, trực cảm của nghệ sĩ đến người xem với nhiều giá trị hội họa đích thực.

GS.TS Vũ Văn Hiền, Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐBT Tạp chí Doanh nhân trẻ và TS Đặng Thị Bích Liên, Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (bên trái) chụp ảnh cùng gia đình họa sĩ Đặng Việt Cường.

GS.TS Vũ Văn Hiền, Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐBT Tạp chí Doanh nhân trẻ và TS Đặng Thị Bích Liên, Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (bên trái) chụp ảnh cùng gia đình họa sĩ Đặng Việt Cường.

z3830006359938_703d51186f153502ee8d68b24bd5b3b5
GS.TS Vũ Văn Hiền viết đề tặng tại Triển lãm

GS.TS Vũ Văn Hiền viết đề tặng tại Triển lãm "Mắc lỗi" của họa sĩ Đặng Việt Cường.

Triển lãm “Mắc lỗi” là triển lãm lần thứ tư của họa sĩ Đặng Việt Cường, sau các triển lãm: Khoảnh khắc 1 (2011); Trở về với chính mình (2011); Vượt chính mình (2020).

Họa sĩ Đặng Việt Cường (bên phải) giới thiệu về các tác phẩm của mình

Họa sĩ Đặng Việt Cường (bên phải) giới thiệu về các tác phẩm của mình

Năm 2011, đánh dấu tuổi 50, họa sĩ Đặng Việt Cường đã tạo sự chú ý đầy ngạc nhiên với triển lãm “Khoảnh khắc l” và ra mắt cuốn sách cùng tên. Đó là lần xuất hiện đầu tiên của Đặng Việt Cường tại Hà Nội với phòng tranh ký họa treo tại Gallery 96 Hàng Trống. Triển lãm được giới thiệu như một phát hiện về người nghệ sĩ từ địa phương đem đến công chúng. Đặng Việt Cường thể hiện một ngòi bút ký họa khỏe khoắn, tài hoa.

z3830371090577_74ff2de6b650f6066bf7463203e74fd0
xem tranh
z3830006324930_1bf3aefca384e5deaf1cc84bfbab421e
khach xem tranh

Cuối năm 2011, triển lãm “Trở về với chính mình” và cuốn sách “Tranh sơn dầu Đặng Việt Cường” tiếp tục tạo ấn tượng với công chúng, được giới chuyên môn đánh giá có bước tiến mới về ngôn ngữ tạo hình và bút pháp thể hiện.

Năm 2020, tri ân quê hương Hải Dương, họa sĩ Đặng Việt Cường tổ chức triển lãm “Vượt chính mình”.

Năm 2021, đánh dấu “lục thập hoa giáp”, họa sĩ Đặng Việt Cường tiếp tục ra mắt cuốn sách mỹ thuật “Vượt chính mình” như để tự động viên, tự thách thức bản thân lao động và sáng tạo nghệ thuật.

tuong dat

Dường như nghệ thuật tạo hình đã chọn Đặng Việt Cường. Suốt quá trình công tác, trải qua nhiều vị trí lãnh đạo ở địa phương, họa sĩ Đặng Việt Cường vẫn không ngừng say mê lao động nghệ thuật, âm thầm, lặng lẽ, tìm cho mình sự ngẫu hứng song hành với đam mê, tìm tòi, trăn trở. Có thể vì thế, những tác phẩm của Đặng Việt Cường có sự đa dạng về loại hình, phong phú về chất liệu.

tac pham mua xuan

 

tac pham 2
tac pham

Họa sĩ Đặng Việt Cường sinh ngày 21/2/1961, tại xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Năm 13 tuổi, ông thi đỗ vào Trường Mỹ thuật Hà Nội. Tốt nghiệp Trung cấp Mỹ thuật năm 1979, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật năm 1989 và bảo vệ Thạc sỹ chuyên ngành Hội họa năm 2009 tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Ông là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương. Họa sĩ Đặng Việt Cường đã “gặt hái” nhiều giải thưởng như giải C Liên hiệp Các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 1994; giải B giải thưởng Văn học Nghệ thuật Côn Sơn tỉnh Hải Dương năm 1990; giải C triển lãm Mỹ thuật Khu vực II đồng bằng sông Hồng năm 1999...

Nhà báo Tân Linh: "Trên con đường đến với đạo cầm bút, Cường như kẻ chân tu. Tranh của anh đa dạng. Mảng sơn dầu của Cường thật sự gây ấn tượng mạnh với người xem. Mà có lẽ ảnh hưởng bởi chủ nghĩa ấn tượng, Cường đã tìm thêm cho mình lối riêng, đó là sự phá cách táo bạo và cả sự thâm trầm trong ý tưởng. Cả sơn dầu và màng sơn mài, Cường đều vẽ không nặng về phong cách ấn tượng".

Tiến sĩ mỹ học, họa sĩ, Nhà phê bình Mỹ thuật - Hội Mỹ thuật Việt Nam Thế Hùng: "Các tác phẩm của Họa sĩ Đặng Việt Cường đều có bố cục chặt chẽ, tư duy tạo hình khúc triết, màu sắc tinh tế, lúc trầm ấm, lúc rực rỡ tạo nên những giải tần thẩm mỹ. Họa sĩ Đặng Việt Cường đã thu nhỏ không gian 3 chiều đặt nhẹ vào mặt phẳng 2 chiều để lại cái đẹp cho muôn sau".

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện có sự tham gia của các khách mời là nghệ sĩ, nhà làm phim quốc tế đang tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM cũng như các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt cùng hơn 600 khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 11/4, tại TP.HCM U.S. Kids Golf Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với U.S. Kids Golf châu Á và Hiệp hội Golf Việt Nam, đánh dấu sự xuất hiện của hệ thống giải đấu golf quốc tế dành cho trẻ em tại Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Được ghi nhận thành tựu khi đóng góp cho sự phát triển tên tuổi của Sơn Tùng M-TP tại M-TP Entertaiment, nhưng Châu LÊ sau đó đã chọn hoạt động độc lập khi thành lập BAA, dẫn dắt tài năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Để ươm mầm những tài năng trẻ Việt Nam, Quỹ học bổng Lotte Scholarship Foundation đã trao 76 suất học bổng tới các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và đạt thành tích xuất sắc đến từ 9 trường đại học tại Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Suốt tuần qua, người dân thành phố hồi hộp theo dõi hành trình 200 cán bộ chiến sĩ của nhiều đơn vị Công an TP.HCM lần theo dấu vết, truy tìm tung tích, giải cứu hai bé gái 3 và 7 tuổi nghi bị bắt cóc khi đang đi bán hàng rong cùng mẹ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Câu chuyện nêu ra những hiểm họa khó lường với trẻ em mưu sinh trên đường phố.
5 ngày
Xem thêm