Triển lãm ‘Mắc lỗi’ của họa sĩ Đặng Việt Cường: Những chiêm nghiệm sâu sắc về đời, về người
(DNTO) - Triển lãm "Mắc lỗi" gồm 120 tác phẩm, là những chiêm nghiệm về cuộc sống, về tình yêu quê hương, đất nước, gia đình…, trong những chuyến đi thực tế khắp đất nước của họa sĩ Đặng Việt Cường.
Từ ngày 25-31/10, triển lãm "Mắc lỗi" của họa sĩ Đặng Việt Cường diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyên Thái Học, Ba Đình, Hà Nội. Triển lãm giới thiệu hơn 120 tác phẩm hội họa và điêu khắc, là những thế nghiệm mới nhất của họa sĩ Đặng Việt Cường.
Các tác phẩm được thể hiện phong phú về nội dung và hình thức, sử dụng chất liệu sơn dầu, Acrylic và chất liệu tổng hợp. Ngoài ra, một số tác phẩm được làm bằng đồng, đất nung... Đây là kết quả của những chuyến đi thực tế sáng tác khắp mọi miền Tổ quốc của họa sĩ Đặng Việt Cường.
Triển lãm “Mắc lỗi” là những thể nghiệm mới nhất, minh chứng cho sự lao động không ngừng nghỉ, là thành quả tiếp nối quá trình làm việc nghiêm túc nhưng cũng đầy say mê và sáng tạo của họa sĩ Đặng Việt Cường. Mỗi tác phẩm, dù là sơn mài, sơn dầu, than hay bút sắt, tượng... đều là những suy cảm của ông về tình yêu gia đình, quê hương, đất nước... truyền tải những cảm xúc, trực cảm của nghệ sĩ đến người xem với nhiều giá trị hội họa đích thực.
Triển lãm “Mắc lỗi” là triển lãm lần thứ tư của họa sĩ Đặng Việt Cường, sau các triển lãm: Khoảnh khắc 1 (2011); Trở về với chính mình (2011); Vượt chính mình (2020).
Năm 2011, đánh dấu tuổi 50, họa sĩ Đặng Việt Cường đã tạo sự chú ý đầy ngạc nhiên với triển lãm “Khoảnh khắc l” và ra mắt cuốn sách cùng tên. Đó là lần xuất hiện đầu tiên của Đặng Việt Cường tại Hà Nội với phòng tranh ký họa treo tại Gallery 96 Hàng Trống. Triển lãm được giới thiệu như một phát hiện về người nghệ sĩ từ địa phương đem đến công chúng. Đặng Việt Cường thể hiện một ngòi bút ký họa khỏe khoắn, tài hoa.
Cuối năm 2011, triển lãm “Trở về với chính mình” và cuốn sách “Tranh sơn dầu Đặng Việt Cường” tiếp tục tạo ấn tượng với công chúng, được giới chuyên môn đánh giá có bước tiến mới về ngôn ngữ tạo hình và bút pháp thể hiện.
Năm 2020, tri ân quê hương Hải Dương, họa sĩ Đặng Việt Cường tổ chức triển lãm “Vượt chính mình”.
Năm 2021, đánh dấu “lục thập hoa giáp”, họa sĩ Đặng Việt Cường tiếp tục ra mắt cuốn sách mỹ thuật “Vượt chính mình” như để tự động viên, tự thách thức bản thân lao động và sáng tạo nghệ thuật.
Dường như nghệ thuật tạo hình đã chọn Đặng Việt Cường. Suốt quá trình công tác, trải qua nhiều vị trí lãnh đạo ở địa phương, họa sĩ Đặng Việt Cường vẫn không ngừng say mê lao động nghệ thuật, âm thầm, lặng lẽ, tìm cho mình sự ngẫu hứng song hành với đam mê, tìm tòi, trăn trở. Có thể vì thế, những tác phẩm của Đặng Việt Cường có sự đa dạng về loại hình, phong phú về chất liệu.
Họa sĩ Đặng Việt Cường sinh ngày 21/2/1961, tại xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Năm 13 tuổi, ông thi đỗ vào Trường Mỹ thuật Hà Nội. Tốt nghiệp Trung cấp Mỹ thuật năm 1979, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật năm 1989 và bảo vệ Thạc sỹ chuyên ngành Hội họa năm 2009 tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Ông là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương. Họa sĩ Đặng Việt Cường đã “gặt hái” nhiều giải thưởng như giải C Liên hiệp Các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 1994; giải B giải thưởng Văn học Nghệ thuật Côn Sơn tỉnh Hải Dương năm 1990; giải C triển lãm Mỹ thuật Khu vực II đồng bằng sông Hồng năm 1999...
Nhà báo Tân Linh: "Trên con đường đến với đạo cầm bút, Cường như kẻ chân tu. Tranh của anh đa dạng. Mảng sơn dầu của Cường thật sự gây ấn tượng mạnh với người xem. Mà có lẽ ảnh hưởng bởi chủ nghĩa ấn tượng, Cường đã tìm thêm cho mình lối riêng, đó là sự phá cách táo bạo và cả sự thâm trầm trong ý tưởng. Cả sơn dầu và màng sơn mài, Cường đều vẽ không nặng về phong cách ấn tượng".
Tiến sĩ mỹ học, họa sĩ, Nhà phê bình Mỹ thuật - Hội Mỹ thuật Việt Nam Thế Hùng: "Các tác phẩm của Họa sĩ Đặng Việt Cường đều có bố cục chặt chẽ, tư duy tạo hình khúc triết, màu sắc tinh tế, lúc trầm ấm, lúc rực rỡ tạo nên những giải tần thẩm mỹ. Họa sĩ Đặng Việt Cường đã thu nhỏ không gian 3 chiều đặt nhẹ vào mặt phẳng 2 chiều để lại cái đẹp cho muôn sau".