Thứ sáu, 15/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tính giá xăng dầu cần tách bạch các loại chi phí

Huyền Trang
- 15:29, 18/05/2024

(DNTO) - Để tính đúng, tính đủ giá xăng dầu, thương nhân đầu mối cho rằng cần tính riêng chi phí kinh doanh với chi phí tạo nguồn (tức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về hoặc từ các nhà máy lọc dầu về cảng) vì đây là chi phí biến động lớn.

Giá xăng dầu nhập khẩu về Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn từ rất nhiều yếu tố như biến động chính trị, chi phí vận chuyển, phụ phí...Ảnh: T.L.

Giá xăng dầu nhập khẩu về Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn từ rất nhiều yếu tố như biến động chính trị, chi phí vận chuyển, phụ phí...Ảnh: T.L.

Liên quan đến vấn đề giá, Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu có 3 vấn đề chính: chi phí tạo nguồn, chi phí kinh doanh và lợi nhuận định mức.

Theo ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trước đây Bộ Tài chính và Bộ Công Thương tính toán giá cơ sở sau đó công bố giá để điều chỉnh.

Dự thảo Nghị định mới đề xuất phương án cho doanh nghiệp được quyền công bố giá của mình, trên cơ sở tiêu chí quy định tại nghị định.

Góp ý cho vấn đề này, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết dự thảo đưa ra 2 phương án. Phương án 1 dựa theo những con số tuyệt đối. Phương án 2 đưa ra tỷ lệ chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức theo sự biến động của giá xăng dầu thế giới.

Vị này kiến nghị Bộ Công thương theo phương án 1 vì sẽ hợp lý về giá và phù hợp với tình hình trong thời gian tới. Bởi trong công thức về giá, Bộ Công Thương công bố giá xăng dầu thế giới bình quân 5 hay 7 ngày, lúc đó theo quyết định cuối cùng chu kỳ điều hành giá và ban hành.

Liên quan đến chi phí kinh doanh và lợi nhuận định mức. Hiện tại chi phí kinh doanh đang bao gồm cả chi phí tạo nguồn, đại diện Petrolimex đề nghị dự thảo phải tách riêng thành tố liên quan đến chi phí tạo nguồn, nghĩa là đưa xăng dầu từ nước ngoài hoặc từ các nhà máy lọc dầu về các cảng. Bởi chi phí này không chỉ có chi phí vận chuyển, mà có cả chi phí Premium (phụ phí thị trường). Trong khi đó, chi phí Premium dựa vào sự biến động thị trường xăng dầu thế giới, doanh nghiệp không quyết định được.

“Chi phí Premium phụ thuộc vào nhiều yếu tố: cung cầu, địa chính trị, nguồn hàng... Chi phí vận tải cũng phụ thuộc vào giá cả tàu bè thế giới vì không phải mọi thương nhân đầu mối ở Việt Nam đều có phương tiện vận tải. Chúng tôi đồng ý theo nguyên tắc tính giá của từng đầu mối và căn cứ số liệu của một quý, thay vì 6 tháng như trước, nhằm đảm bảo có đủ các yếu tố thông tin giúp thương nhân đầu mối có căn cứ quyết định về giá…”, ông Năm nói.

Với phương án 2 tính theo tỷ lệ %, Petrolimex cho biết không đủ luận cứ để đưa ra tỷ lệ dựa theo sự biến động. Nếu có đưa ra tỷ lệ thì doanh nghiệp cũng phải quy về tuyệt đối để quyết định giá bán. Trong khi đó, giá xăng dầu thế giới dựa trên tỷ giá USD nên khi quy trở về còn tác động tới tỷ giá. Vì vậy, đại diện này kiến nghị nên để các thương nhân đầu mối cân nhắc thực tiễn và quyết định giá bán.

Doanh nghiệp mong muốn Bộ Công thương, Bộ Tài chính nghiên cứu, rà soát tình hình kinh doanh và chi phí thực tế trong kinh doanh xăng dầu để ban hành quy định phù hợp, đảm bảo lợi ích của các bên. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp mong muốn Bộ Công thương, Bộ Tài chính nghiên cứu, rà soát tình hình kinh doanh và chi phí thực tế trong kinh doanh xăng dầu để ban hành quy định phù hợp, đảm bảo lợi ích của các bên. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm cần tách bạch các chi phí trong cơ cấu giá xăng dầu, ông Nguyễn Cao Sơn, Phụ trách Ban kinh doanh Tổng công ty Dầu PV Oil, kiến nghị trong công thức giá tối đa của Nghị định, cần làm rõ 2 chi phí: chi phí tạo nguồn và chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh, lợi nhuận định mức của doanh nghiệp. Bởi chi phí kinh doanh của doanh nghiệp có tỷ lệ biến động thấp, nhưng chi phí tạo nguồn biến động rất lớn.

“Chi phí tạo nguồn phụ thuộc vào phụ phí thị trường, chi phí vận tải. Các chi phí này có thể giao động từ 1 - 10 USD hoặc âm, khoảng biến động rất lớn. Đối với chi phí tạo nguồn có thể biến đổi theo giá của thế giới chẳng hạn như là 5% hay 10% theo quy định của Bộ Công Thương”, ông này kiến nghị.

Liên quan đến quy định thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu thực hiện điều chỉnh giá bán xăng dầu theo kỳ 15 ngày một lần, ông Trần Phú Bình - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu quân đội đề xuất giữ nguyên kỳ điều hành giá 7 ngày (vào thứ 5 hàng tuần) như hiện nay.

Bởi sau khi trải qua nhiều chu kỳ điều hành giá từ 30 ngày đến 15 ngày, 10 ngày rồi 7 ngày, cho thấy kỳ điều hành càng kéo dài thì giá và lượng hàng tồn kho càng sát, nhưng không theo kịp diễn biến của thị trường. Việc điều hành 7 ngày phù hợp với sự biến động của giá xăng dầu thế giới, tránh trường hợp khi giá xăng dầu thế giới biến động mạnh sẽ gây ra đứt gãy nguồn cung tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong nước.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết sẽ ghi nhận, tiếp thu, tổng hợp các ý kiến đóng góp để xây dựng Nghị định mới phù hợp với thực tiễn kinh doanh, đảm bảo hài hòa lợi ích của cả Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng 7 và 7 tháng của năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận công nghiệp tăng trưởng ổn định, xuất nhập khẩu và FDI tăng mạnh, đầu tư công bứt phá, thu ngân sách cao và lạm phát trong tầm kiểm soát.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Một số NHTM đã tăng lãi suất tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng kiểm tra, nắm bắt tình hình. NHNN yêu cầu các ngân hàng thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, ổn định lãi suất tiền gửi, chia sẻ lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.
1 tuần
Xem thêm