Thứ tư, 28/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

2 năm qua, doanh nghiệp xăng dầu rất khó khăn

Huyền Trang
- 16:32, 14/05/2024

(DNTO) - Nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu còn bất cập khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ trên thị trường luôn trong tình trạng “nằm trên giường bệnh”, thậm chí “nín thở” mỗi lần điều chỉnh xăng dầu.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn trong tình trạng gồng lỗ trong nhiều năm qua. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn trong tình trạng gồng lỗ trong nhiều năm qua. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp đề xuất có thể mua xăng dầu từ nhiều đầu mối

Tại Hội thảo góp ý Nghị định về kinh doanh xăng dầu (thay thế Nghị định số 83 và các Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83) hôm 14/5, các chuyên gia, doanh nghiệp chỉ ra một số quy định còn gây khó khăn, chưa tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bình đẳng cho doanh nghiệp trong ngành.

Ông Đỗ Thanh Hán, giám đốc một công ty xăng dầu tại TP.HCM, cho biết 2 năm nay, những doanh nghiệp bán lẻ như công ty ông như “nằm trên giường bệnh”. Gia đình ông 2 đời kinh doanh xăng dầu nhưng chưa bao giờ thấy việc kinh doanh khổ như vậy.  “Nguồn cung hiện nay không còn biến động nhưng giá, cơ chế khiến doanh nghiệp suy yếu. Nhiều người đã tự đầu tư, bỏ vốn hoặc vay vốn để kinh doanh nhưng nếu khó khăn tiếp tục kéo dài sẽ phải bán hết cả sản nghiệp”, ông nói.

Ông Văn Tấn Phụng, Chủ tịch Công ty Cổ phần thương mại Dầu khí Đồng Nai, phản ánh dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đang dành quá nhiều ưu ái cho doanh nghiệp đầu mối (chỉ chiếm thiểu số) như được nhập khẩu, mua từ các nhà máy lọc dầu trong nước và bán cho các đại lý. Còn các thương nhân phân phối chỉ được mua của các đầu mối trong nước và bán cho cửa hàng trong hệ thống của mình, không được mua chéo của nhau, trong khi số lượng nhóm này lên tới hàng ngàn doanh nghiệp. Điều này khiến các cửa hàng xăng dầu ở khu vực Nam Bộ đóng cửa hàng loạt.

“Có tập đoàn chiếm tới 51% thị phần và cùng với 6/32 doanh nghiệp lớn khác chiếm tới 88% thị phần. Dù đang có tình trạng thống lĩnh thị trường, nhưng dự thảo lại cho phép doanh nghiệp đó toàn quyền quyết định giá bán buôn và giá bán lẻ đối với xăng dầu trong hệ thống phân phối. Như vậy triệt tiêu khả năng cạnh tranh công bằng, bình đẳng của các doanh nghiệp nhỏ và vi phạm Luật Cạnh tranh tại các quy định ‘áp đặt giá mua, giá bán’”, ông Phụng nói.

Đồng tình với quan điểm đang có tình trạng độc quyền, ông Hoàng Trung Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP), cho rằng dự thảo quy định thương nhân phân phối không được quyền mua bán lẫn nhau sẽ hạn chế cạnh tranh và làm tăng nguy cơ thao túng thị trường.

Các đầu mối hiện nay vừa nhập khẩu lại có quyền mua từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước (Nghi Sơn, Dung Quất), nhưng 300 thương nhân phân phối không được làm như vậy. Ông Dũng cho biết, thương nhân phân phối cũng là doanh nghiệp, có quyền tự do cạnh tranh. Nếu trong giai đoạn giá cả thất thường, doanh nghiệp phân phối được mua chéo của nhau thì có thể chia sẻ về sản lượng, giá bán. Vì vậy ông đề nghị nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu như sàn cà phê để công khai, giúp các đơn vị phân phối tiếp cận nguồn hàng.

Phía Bộ Công Thương cho rằng thương nhân phân phối mua hàng của nhau gây khó khăn trong kiểm soát nguồn cung, có thể khiến nguồn cung bị rối loạn và xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng như năm 2022 do nhiều đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu mua bán lòng vòng.

Ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng các quy định mới không hạn chế hay phân biệt đối xử, doanh nghiệp được chọn tham gia. Tức không có sự bất công giữa doanh nghiệp phân phối với các bên còn lại của thị trường.

Phải tính đúng, tính đủ cơ cấu giá thành xăng dầu

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết dù chiết khấu lên tới 1.000 đồng thì doanh nghiệp vẫn rất khó khăn. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết dù chiết khấu lên tới 1.000 đồng thì doanh nghiệp vẫn rất khó khăn. Ảnh: T.L.

Thực tế, điều quan trọng nhất với các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vẫn là chuyện lợi nhuận.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc công ty TNHH Xăng dầu Hải Âu Phát cho biết chi phí cố định của doanh nghiệp bán lẻ hiện 700 – 800 đồng/lít nên nếu được hưởng mức chiết khấu 1.100 đồng/lít cũng không có lời. Mỗi cửa hàng xăng dầu phải đầu tư tiền tỷ, trong khi bán được 1.000 lít mỗi ngày mới lãi 400.000 đồng.

“Chi phí kinh doanh nội địa và lợi nhuận của 3 khâu (đầu mối, phân phối và bán lẻ) là 3.000 – 5.000 đồng một lít cần cố định trong giá cơ sở. Nhà nước cần quy định tỷ lệ cụ thể phân chia khoản này cho 3 khâu”, ông Thắng đề xuất.

Tương tự, bà Trần Thụy Thùy Trâm, Giám đốc Công Ty TNHH thương mại Đoan Việt tính toán, với giá xăng RON 95 khoảng 25.000 đồng/lít thì chi phí khâu bán lẻ trên 1.300 đồng, tương đương hơn 5-6% trong cơ cấu. Bà đề nghị, chiết khấu tối thiểu ở khâu bán lẻ phải được cố định mức này để doanh nghiệp hòa vốn, hoặc 6-7% để họ có lợi nhuận.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng cơ chế giá đang tính ngược từ khâu bán lẻ lên trên, do đó các doanh nghiệp bán lẻ chịu ảnh hưởng đầu tiên, rồi tới phân phối và cuối cùng là đầu mối xăng dầu. Nhưng kinh doanh không thể tư duy ngược, giá phải đi với hàng, vì vậy ông cho rằng điều hành xăng dầu có thể làm theo cách điều hành tỷ giá. Ngân hàng Nhà nước đưa ra tỷ giá tham chiếu và biên độ giao dịch, từ đó các ngân hàng niêm yết giá bán ngoại tệ trong hệ thống. 

Liên quan đến việc xuất hóa đơn xăng dầu, ông Nguyễn Hữu Thập - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang, cho việc này chưa được cấu thành vào giá thành sản phẩm. Hiện khách hàng chỉ mua 10.000 - 30.000 đồng thì cửa hàng cũng phải xuất hóa đơn, chi phí mỗi tờ hoá đơn từ 60 – 100 đồng. Vị này đề nghị các doanh nghiệp đầu mối bán lẻ phải tính vào cơ cấu giá.

Chia sẻ tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết cơ quan soạn thảo mong muốn nghe được ý kiến đa chiều, thậm chí trái chiều để xây dựng nghị định tốt nhất, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, hài hoà lợi ích của các bên.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Sau VinSpeed, Thaco cũng gửi đề xuất xin làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp. "Cuộc đua" tham gia dự án ngày càng nóng hơn.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu Nghị quyết số 68-NQ/TW coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia thì Nghị quyết số 57-NQ/TW khẳng định rằng doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Ghé thăm Việt Nam trong chuyến công du Đông Nam Á, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết hợp tác chặt chẽ hơn về quốc phòng, giao thông vận tải và năng lượng hạt nhân sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Việt Nam.
1 ngày
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Các giám đốc điều hành Phố Wall đang chuẩn bị kế hoạch để mở rộng sang thị trường Trung Đông, không lâu sau khi các quốc gia trong khu vực này tuyên bố họ có hơn 2 nghìn tỷ đô la dành riêng cho hoạt động tại Hoa Kỳ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Phát biểu tại buổi họp báo ngày 20/5, ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Giải đi bộ - chạy bộ “Tự hào Thành phố tôi yêu” Cúp Agribank 2025 sẽ chính thức xuất phát vào ngày 15/6/2025 tại TP. Hồ Chí Minh với khoảng 6.000 VĐV tham gia.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Lịch sử xã hội loài người cứ tiến lên theo quy luật của nó với những nấc thang phát triển xã hội sau cao hơn xã hội trước và cuối cùng nhất định tiến tới chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Năm trong số sáu nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã báo cáo tăng trưởng Quý 1/2025 với kết quả đáng thất vọng, cho thấy động lực phát triển kinh tế trong vùng đang dần phai nhạt ngay cả trước khi các mức thuế quan của Mỹ đi vào hiệu lực.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Quốc hội bước sang tuần làm việc thứ ba tại Kỳ họp thứ 9 với việc xem xét hàng loạt dự án luật và các vấn đề quan trọng, trong đó có 2 dự án đường bộ cao tốc và việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Quốc hội xem xét, quyết định việc kéo dài thời gian thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp quy định tại Nghị quyết số 55 đến hết ngày 31/12/2030 theo Tờ trình của Chính phủ.
2 tuần
Xem thêm