Thứ bảy, 16/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hà Nội sẽ tiết kiệm 3 triệu lít xăng mỗi năm nếu chuyển toàn bộ xe xăng sang hybrid

Huyền Trang
- 15:42, 12/03/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho biết các dòng xe hybrid không còn đắt đỏ như trước, tuy nhiên cần có những thông tin đúng và thực tế để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn và sử dụng. 

Lượng người quan tâm và sử dụng xe hybrid tại thị trường Việt Nam đang tăng dần. Ảnh: T.L.

Lượng người quan tâm và sử dụng xe hybrid tại thị trường Việt Nam đang tăng dần. Ảnh: T.L.

Người dùng còn thờ ơ với xe hybrid

 Anh Hoàng Tùng Anh (Hà Nội) đang sở hữu chiếc Toyota Camry Hybrid. Về mức tiêu hao nhiên liệu, xe hybrid giảm đến khoảng một nửa so với xe xăng thông thường, trong khi đó trải nghiệm lái êm ái hơn.

Tuy nhiên, anh Tùng Anh cho biết, các loại xe hybrid vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam. “Nhìn trên đường nếu 10 chiếc xe Camry mới chỉ thấy 2 chiếc phiên bản hybrid", anh nói trong tọa đàm "Xu thế phát triển xe hybrid tại Việt Nam", hôm 12/3. 

Xe hybrid còn được gọi là HEV (Hybrid Electric Vehicle). Mặc dù chủ yếu vẫn phụ thuộc vào năng lượng từ xăng, nhưng HEV kết hợp với một động cơ điện và một bộ pin nhỏ để bổ sung cho động cơ, nhằm cải thiện hiệu suất và hiệu quả, dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Xe hybrid cũng có mặt trên thị trường đủ lâu (khoảng hơn 30 năm). Việt Nam bắt đầu có xe hybrid từ khoảng 2008 - 2009. Giá xe hybrid dù còn cao hơn xe xăng nhưng hiện đã nằm trong khoảng giá phổ thông. Chỉ cần 700 - 800 triệu đồng là có thể sở hữu một mẫu xe hybrid với rất nhiều ưu điểm so với xe động cơ đốt trong.

Theo khảo sát của Cốc Cốc và Deloitt, mức độ quan tâm đến xe hybrid có tăng lên do mức độ quan tâm đến môi trường và hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dùng, Đại học Bách khoa Hà Nội, xe hybrid vẫn chưa ghi nhận sự bùng nổ về doanh số.

Ông Phúc cho rằng, người tiêu dùng đang thiếu thông tin. Theo khảo sát, hiện xe hybrid có giá bán cao hơn khoảng 100 triệu đồng so với xe động cơ đốt trong. Người tiêu dùng băn khoăn về giá xe hybrid so với hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, hay các thông tin về độ an toàn, chi phí bảo trì, bảo dưỡng… Họ cần có thông tin đúng và đủ để đưa ra quyết định.

Một nghiên cứu riêng của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc và cộng sự năm 2023 cho thấy, Hà Nội có 1,125 triệu xe ô tô cá nhân, nếu chuyển toàn bộ xe xăng sang hybrid sẽ tiết kiệm 3 triệu lít xăng mỗi năm.

"Một chiếc xe hybrid sử dụng quãng đường khoảng 150.000km trong 7 năm thì sẽ tiết kiệm khoảng 10.125 lít xăng, tương đương 232 triệu đồng nếu nhân với giá xăng hiện tại khoảng 23.000 đồng/lít. So với giá bán xe hybrid cao hơn xe động cơ đốt trong khoảng 100 triệu đồng, người tiêu dùng vẫn có lãi", ông Phúc cho biết. 

Về pin xe hybrid, ông Đặng Minh Tuân, Trưởng ban Kế hoạch sản phẩm, Truyền thông và thương hiệu Công ty Toyota Việt Nam, cho biết không cần bảo dưỡng định kỳ vì cấu tạo giống hệt xe thuần điện. Ngoài ra, nhiều thống kê của người dùng trên thế giới cho thấy pin xe hybrid tương đương tuổi thọ xe. Duy nhất bộ phận lọc gió cần bảo dưỡng định kỳ 10.000 kilomet một lần, chi phí rất rẻ, chỉ vài trăm nghìn đồng.

Cần chính sách ưu đãi cho người dùng xe hybrid

Chính sách ưu đãi cho người mua xe hybrid sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng với loại xe này, tuy nhiên phải phù hợp với cân đối ngân sách nhà nước. Ảnh: T.L.

Chính sách ưu đãi cho người mua xe hybrid sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng với loại xe này, tuy nhiên phải phù hợp với cân đối ngân sách nhà nước. Ảnh: T.L.

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, mỗi người dùng xe hybrid cũng đang đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải, bảo vệ môi trường. Vì vậy cần có chính sách ưu đãi để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xe này. “Khi có các chính sách ưu đãi, chắc chắn, người tiêu dùng sẽ lựa chọn xe hybrid nhiều hơn”, ông Phúc nói.

Ông Phan Lê Hoàng Linh, Trưởng phòng Công nghiệp chế tạo, Cục Công nghiệp, Bộ Công thương, cho biết chiến lược điện hóa ngành công nghiệp ô tô ở mỗi thị trường là khác nhau, nhưng ít nhất trong khoảng hơn 10 năm nữa, hầu hết các thị trường lớn trên thế giới vẫn có kế hoạch phát triển các dòng xe hybrid.

Ở Việt Nam, Bộ Công thương đang xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong thời kỳ mới. Một trong những trọng tâm là thiết kế lộ trình và chính sách phù hợp cho xe điện hóa. Chiến lược này cần phù hợp với các yếu tố hạ tầng, thói quen của người tiêu dùng, chiến lược của các hãng xe và lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia. 

Ông Linh cho biết, thời gian qua Bộ Công thương cũng nhận được đề xuất của các nhà sản xuất về chính sách hỗ trợ xe hybrid. Tuy vậy, trong các đề xuất đó chưa có con số cụ thể, bằng chứng khoa học về mức độ giảm phát thải của xe hybrid đối với môi trường.

Thực tế vẫn còn những quan điểm trái chiều về xe hybrid, ví dụ chính sách phát triển xe điện hiện tại không bao gồm xe hybrid. Cần những công trình khoa học tương tự như nghiên cứu của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc vừa nêu để cơ quan quản lý Nhà nước thiết kế chính sách cho phù hợp.

Cũng theo vị này, hiện chưa có chính sách ưu đãi nào cho xe hybrid. Có quan điểm cho rằng việc trợ giá xe hybrid chưa phù hợp do liên quan đến cân đối ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, bản thân người dùng xe hybrid cũng đang đóng góp vào việc giảm phát thải, vì vậy nên có sự hỗ trợ từ nhà nước.

“Nhiều doanh nghiệp, hiệp hội kiến nghị sửa chính sách ưu đãi cho xe điện hóa dựa trên tiêu chí mức phát thải CO2. Thực tế nhiều nước cũng đang áp dụng phương pháp này, theo đó xe hybrid cũng sẽ có ưu đãi vì cũng giảm thải. Bộ Công thương sẽ nghiên cứu các đề xuất với số liệu, nghiên cứu cụ thể để khi trình lên các cấp cao hơn sẽ có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và hybrid nói riêng", ông Linh nói. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một thỏa thuận "đình chiến thuế quan" sắp hết hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khuấy động thị trường nông sản toàn cầu với một tuyên bố táo bạo: kêu gọi Trung Quốc tăng mua đậu tương của Mỹ lên gấp bốn lần.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán chính thức vượt mốc 1.600 điểm, mốc điểm lịch sử, vào phiên sáng nay, 11/8. Mốc điểm này dường như không quá bất ngờ với thị trường trong bối cảnh dòng tiền mạnh mẽ vẫn cuồn cuộn chảy vào, phân bổ linh hoạt tìm kiếm cơ hội ở tất cả các nhóm ngành.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với mức tăng trưởng GDP 6,42% trong quý II/2025, Việt Nam đang chứng tỏ khả năng duy trì ổn định vĩ mô giữa nhiều biến động. Song, cơ hội bứt phá chỉ thành hiện thực nếu những nút thắt về thể chế, năng suất lao động và động lực tăng trưởng mới được giải quyết kịp thời và đồng bộ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 6/8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, Mỹ sẽ áp thuế khoảng 100% đối với chip bán dẫn nhập khẩu từ các quốc gia không sản xuất tại Mỹ hoặc không có kế hoạch sản xuất tại Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Làn sóng "nhập khẩu đón đầu" nhằm né thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này làm dấy lên lo ngại xuất khẩu của châu Á sang Mỹ sẽ sụt giảm trầm trọng trong các quý tới, thách thức các trụ cột tăng trưởng kinh tế của khu vực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đây là dự báo của Công ty Chứng khoán SHS Research trong tuần mới này. Theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn trống thông tin, cùng đó mức thuế quan từ Mỹ được áp dụng khiến thị trường cần thêm thời gian để tìm đến điểm cân bằng mới sau thời gian tăng giá mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bộ tài chính cho biết, việc điều chỉnh chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) liên quan đến chứng khoán, cổ tức hay nền tảng số phải dựa trên dữ liệu đầy đủ, phù hợp thực tiễn và theo hướng minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện. Mỗi chính sách cần được cân nhắc kỹ tác động đa chiều, đồng thời phải cập nhật để bắt kịp thay đổi của xã hội và xu thế toàn cầu hóa.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hơn 69 ngàn tỷ đồng đổ vào thị trường trong phiên giao dịch hôm nay, mức cao nhất từ trước tới nay, cùng đó khối lượng giao dịch trên thị trường đạt kỷ lục mới hơn 3 tỷ cổ phiếu với pha rũ hàng đột biến.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng ACB, VPBank, TCB, LPBank đã hé lộ báo cáo tài chính quý 2 và đều cho thấy kết quả kinh doanh tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán không ngừng tăng điểm mang nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư, tuy nhiên rủi ro cũng tiềm ẩn, đòi hỏi nhà đầu tư cần có phương pháp đầu tư hợp lý.
3 tuần
Xem thêm