Thứ năm, 30/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hà Nội sẽ tiết kiệm 3 triệu lít xăng mỗi năm nếu chuyển toàn bộ xe xăng sang hybrid

Huyền Trang
- 15:42, 12/03/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho biết các dòng xe hybrid không còn đắt đỏ như trước, tuy nhiên cần có những thông tin đúng và thực tế để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn và sử dụng. 

Lượng người quan tâm và sử dụng xe hybrid tại thị trường Việt Nam đang tăng dần. Ảnh: T.L.

Lượng người quan tâm và sử dụng xe hybrid tại thị trường Việt Nam đang tăng dần. Ảnh: T.L.

Người dùng còn thờ ơ với xe hybrid

 Anh Hoàng Tùng Anh (Hà Nội) đang sở hữu chiếc Toyota Camry Hybrid. Về mức tiêu hao nhiên liệu, xe hybrid giảm đến khoảng một nửa so với xe xăng thông thường, trong khi đó trải nghiệm lái êm ái hơn.

Tuy nhiên, anh Tùng Anh cho biết, các loại xe hybrid vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam. “Nhìn trên đường nếu 10 chiếc xe Camry mới chỉ thấy 2 chiếc phiên bản hybrid", anh nói trong tọa đàm "Xu thế phát triển xe hybrid tại Việt Nam", hôm 12/3. 

Xe hybrid còn được gọi là HEV (Hybrid Electric Vehicle). Mặc dù chủ yếu vẫn phụ thuộc vào năng lượng từ xăng, nhưng HEV kết hợp với một động cơ điện và một bộ pin nhỏ để bổ sung cho động cơ, nhằm cải thiện hiệu suất và hiệu quả, dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Xe hybrid cũng có mặt trên thị trường đủ lâu (khoảng hơn 30 năm). Việt Nam bắt đầu có xe hybrid từ khoảng 2008 - 2009. Giá xe hybrid dù còn cao hơn xe xăng nhưng hiện đã nằm trong khoảng giá phổ thông. Chỉ cần 700 - 800 triệu đồng là có thể sở hữu một mẫu xe hybrid với rất nhiều ưu điểm so với xe động cơ đốt trong.

Theo khảo sát của Cốc Cốc và Deloitt, mức độ quan tâm đến xe hybrid có tăng lên do mức độ quan tâm đến môi trường và hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dùng, Đại học Bách khoa Hà Nội, xe hybrid vẫn chưa ghi nhận sự bùng nổ về doanh số.

Ông Phúc cho rằng, người tiêu dùng đang thiếu thông tin. Theo khảo sát, hiện xe hybrid có giá bán cao hơn khoảng 100 triệu đồng so với xe động cơ đốt trong. Người tiêu dùng băn khoăn về giá xe hybrid so với hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, hay các thông tin về độ an toàn, chi phí bảo trì, bảo dưỡng… Họ cần có thông tin đúng và đủ để đưa ra quyết định.

Một nghiên cứu riêng của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc và cộng sự năm 2023 cho thấy, Hà Nội có 1,125 triệu xe ô tô cá nhân, nếu chuyển toàn bộ xe xăng sang hybrid sẽ tiết kiệm 3 triệu lít xăng mỗi năm.

"Một chiếc xe hybrid sử dụng quãng đường khoảng 150.000km trong 7 năm thì sẽ tiết kiệm khoảng 10.125 lít xăng, tương đương 232 triệu đồng nếu nhân với giá xăng hiện tại khoảng 23.000 đồng/lít. So với giá bán xe hybrid cao hơn xe động cơ đốt trong khoảng 100 triệu đồng, người tiêu dùng vẫn có lãi", ông Phúc cho biết. 

Về pin xe hybrid, ông Đặng Minh Tuân, Trưởng ban Kế hoạch sản phẩm, Truyền thông và thương hiệu Công ty Toyota Việt Nam, cho biết không cần bảo dưỡng định kỳ vì cấu tạo giống hệt xe thuần điện. Ngoài ra, nhiều thống kê của người dùng trên thế giới cho thấy pin xe hybrid tương đương tuổi thọ xe. Duy nhất bộ phận lọc gió cần bảo dưỡng định kỳ 10.000 kilomet một lần, chi phí rất rẻ, chỉ vài trăm nghìn đồng.

Cần chính sách ưu đãi cho người dùng xe hybrid

Chính sách ưu đãi cho người mua xe hybrid sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng với loại xe này, tuy nhiên phải phù hợp với cân đối ngân sách nhà nước. Ảnh: T.L.

Chính sách ưu đãi cho người mua xe hybrid sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng với loại xe này, tuy nhiên phải phù hợp với cân đối ngân sách nhà nước. Ảnh: T.L.

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, mỗi người dùng xe hybrid cũng đang đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải, bảo vệ môi trường. Vì vậy cần có chính sách ưu đãi để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xe này. “Khi có các chính sách ưu đãi, chắc chắn, người tiêu dùng sẽ lựa chọn xe hybrid nhiều hơn”, ông Phúc nói.

Ông Phan Lê Hoàng Linh, Trưởng phòng Công nghiệp chế tạo, Cục Công nghiệp, Bộ Công thương, cho biết chiến lược điện hóa ngành công nghiệp ô tô ở mỗi thị trường là khác nhau, nhưng ít nhất trong khoảng hơn 10 năm nữa, hầu hết các thị trường lớn trên thế giới vẫn có kế hoạch phát triển các dòng xe hybrid.

Ở Việt Nam, Bộ Công thương đang xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong thời kỳ mới. Một trong những trọng tâm là thiết kế lộ trình và chính sách phù hợp cho xe điện hóa. Chiến lược này cần phù hợp với các yếu tố hạ tầng, thói quen của người tiêu dùng, chiến lược của các hãng xe và lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia. 

Ông Linh cho biết, thời gian qua Bộ Công thương cũng nhận được đề xuất của các nhà sản xuất về chính sách hỗ trợ xe hybrid. Tuy vậy, trong các đề xuất đó chưa có con số cụ thể, bằng chứng khoa học về mức độ giảm phát thải của xe hybrid đối với môi trường.

Thực tế vẫn còn những quan điểm trái chiều về xe hybrid, ví dụ chính sách phát triển xe điện hiện tại không bao gồm xe hybrid. Cần những công trình khoa học tương tự như nghiên cứu của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc vừa nêu để cơ quan quản lý Nhà nước thiết kế chính sách cho phù hợp.

Cũng theo vị này, hiện chưa có chính sách ưu đãi nào cho xe hybrid. Có quan điểm cho rằng việc trợ giá xe hybrid chưa phù hợp do liên quan đến cân đối ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, bản thân người dùng xe hybrid cũng đang đóng góp vào việc giảm phát thải, vì vậy nên có sự hỗ trợ từ nhà nước.

“Nhiều doanh nghiệp, hiệp hội kiến nghị sửa chính sách ưu đãi cho xe điện hóa dựa trên tiêu chí mức phát thải CO2. Thực tế nhiều nước cũng đang áp dụng phương pháp này, theo đó xe hybrid cũng sẽ có ưu đãi vì cũng giảm thải. Bộ Công thương sẽ nghiên cứu các đề xuất với số liệu, nghiên cứu cụ thể để khi trình lên các cấp cao hơn sẽ có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và hybrid nói riêng", ông Linh nói. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh thị trường bấp bênh trong nhịp điều chỉnh, cổ phiếu SVC của Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) liên tục trải qua 5 phiên tăng trần liên tiếp, thị giá tăng gần 40% chỉ sau một tuần.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý các nhà đầu tư có vẻ khả quan hơn trong những ngày qua, dẫn đến một đợt tăng mạnh tại các sàn giao dịch châu Á.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường đặc biệt giảm mạnh trong phiên chiều khi Vn-Index giảm kỷ lục gần 100 điểm, thị trường ghi nhận hơn 500 mã giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số đánh mất lực đỡ, VN-Index liên tục lao dốc và mất hơn 35 điểm thời điểm chốt phiên ngày 17/10.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều công ty chứng khoán chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ghi nhận mức lợi nhuận vượt trội trong quý 3 vừa qua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dòng tiền trên thị trường chứng khoán phân hoá rõ nét khi một lượng tiền lớn chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu trụ. Cơ hội không chia đều cho các nhóm cổ phiếu khiến nhiều mã vẫn giẫm chân tại chỗ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chốt phiên Vn-Index tăng hơn 17 điểm dù đầu phiên sáng chỉ số chịu áp lực điều chỉnh trước lực bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
3 tuần
Xem thêm