VinFast thâm nhập 'đường đua xanh'
(DNTO) - Trong năm 2023, VinFast - thương hiệu xe điện Việt Nam, đã gây tiếng vang mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, hãng cũng chứng tỏ vai trò tiên phong trong việc phát triển kinh tế xanh và thực hiện tầm nhìn chiến lược để vượt qua giai đoạn thử thách.
Đánh thức thế giới với sự kiện rung chuông trên Nasdaq
Trong khi mọi người đang chìm trong lo lắng về khủng hoảng, lạm phát, thiên tai, chiến tranh, tiếng chuông của VinFast đã vang lên, đánh thức thế giới. Sự kiện rung chuông diễn ra ngày 14/8/2023 trên Nasdaq Stock LLC (“Nasdaq”), ngay sau khi VinFast hoàn tất giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co (“Black Spade”), chính thức đưa VinFast trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu. Với mã giao dịch VFS, VinFast có giá trị vốn hoá hơn 23 tỷ USD, mở ra tương lai cho ngành xe điện thế giới và cơ hội cho các thương hiệu Việt tự tin tiến ra biển lớn.
VinFast, với mục tiêu phổ cập xe điện thông minh, an toàn cho người sử dụng và thân thiện môi trường, đã tung ra nhiều dòng xe điện khác nhau, phù hợp với nhiều thị trường. Mới đây nhất, tại CES 2024 (Las Vegas, Mỹ), một trong những triển lãm công nghệ lớn nhất hành tinh, VinFast lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe mini eSUV VF3 và xe đạp điện DragonFly, thành quả của sự hợp tác với studio Eskild Hansen từ Đan Mạch. Mẫu xe đạp này mang phong cách cổ điển, kết hợp hài hòa giữa vẻ hoài cổ của xe máy và sự tiện dụng, thân thiện với môi trường của phương tiện giao thông tương lai.
Với thông điệp “Đột phá vươn xa” (Venture Beyond), VinFast cam kết về tính dễ tiếp cận và thúc đẩy mục tiêu di chuyển xanh với khách hàng. Đặc biệt, VinFast cũng chinh phục giới mộ điệu xe với mẫu concept bán tải VF Wild, xe có chiều dài 5.324 mm, rộng 1.997 mm, sản phẩm của sự hợp tác với Công ty thiết kế GoMotiv (Australia), thành quả của hơn 8.000 giờ nghiên cứu và phát triển, với sự tham gia của nhiều nhà thiết kế hàng đầu.
Mở rộng mạng lưới phân phối tại Mỹ và thị trường quốc tế
Trong năm 2023, các mẫu xe của VinFast đã tạo ấn tượng mạnh mẽ tại các sự kiện triển lãm với các mẫu xe điện VF e34, VF 8, VF 9 tại Hội nghị và triển lãm Future Mobility Asia 2023 (Bangkok, Thái Lan). Hãng cũng lên kế hoạch ra mắt thị trường quốc tế 4 mẫu xe điện tay lái nghịch đầu tiên. Mẫu xe điện cao cấp VF 9 của VinFast sẽ được trưng bày tại Triển lãm Expo Dubai City, đánh dấu lần đầu tiên mẫu xe này được giới thiệu tại thị trường UAE. VinFast cũng giới thiệu 4 mẫu xe điện VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 tại Triển lãm Geneva International Motor Show Qatar 2023 (Doha, Qatar).
Tại triển lãm Electrify Expo 2023, VinFast công bố tiến trình mở rộng mạng lưới phân phối tại Mỹ với hơn 70 đăng ký hợp tác, và dự kiến mở 125 điểm bán xe điện VinFast trên toàn nước Mỹ. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2024, các mẫu xe điện VinFast sẽ được phân phối tới hàng trăm điểm bán.
Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, VinFast đang nỗ lực thiết lập vị thế thương hiệu thông qua việc tham gia vào các hoạt động tìm kiếm thị trường, hợp tác, kêu gọi đầu tư, phát triển xanh bền vững và cùng chung tay gia tăng chuỗi giá trị toàn cầu. Ngày 6/01, VinFast và Chính phủ Bang Tamil Nadu, Ấn Độ chính thức công bố hợp tác trong Bản Ghi nhớ đầu tư (MoU) nhằm phát triển giao thông xanh tại Ấn Độ. VinFast sẽ đầu tư lên đến 2 tỷ USD, trong đó, mức đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn 1 sẽ được triển khai trong thời gian 5 năm.
Sự kiện này đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược của VinFast khi thâm nhập vào thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới. Hơn thế nữa, dự án này dự kiến sẽ tạo ra khoảng 3.000 - 3.500 cơ hội việc làm tại thị trường địa phương, góp phần nâng cao trình độ lao động và thúc đẩy bình đẳng giới.
Quyết định đầu tư vào Tamil Nadu không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho VinFast và thị trường địa phương, mà còn củng cố mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ. VinFast cũng đã thiết lập mạng lưới đại lý phân phối và bán lẻ trên toàn Ấn Độ, nhằm xây dựng một kết nối sâu rộng và tiếp cận nhanh chóng với khách hàng tại quốc gia này.
Tham gia COP28, ký Ý định Thư tài trợ 500 triệu USD với DFC
Tại COP28, cùng các lãnh đạo từ các tập đoàn hàng đầu thế giới, VinFast chia sẻ về chiến lược hiện đại hóa và tối ưu hóa chuỗi cung ứng cho mô hình tích hợp theo chiều dọc của công ty, đóng góp cách tiếp cận trên góc nhìn của doanh nghiệp đến từ Đông Nam Á nhằm nâng cao tính linh hoạt, bền vững của chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khuôn khổ sự kiện này, Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Mỹ (“DFC”) đã ký Ý định Thư (LOI) tài trợ 500 triệu USD cho VinFast Auto (Nasdaq: VFS) nhằm thúc đẩy phát triển giao thông điện hóa. Sự kiện khẳng định cam kết phát triển giao thông bền vững của hai bên, góp phần tích cực vào quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Mỹ.
Khoản tài trợ lên đến 500 triệu USD sẽ được DFC cung cấp tùy thuộc vào kết quả đánh giá cho các dự án thiết lập cơ sở nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin lithium-ion của VinFast tại Việt Nam. Đây cũng là dự án đầu tiên trong chuỗi dự án phát triển giao thông bền vững tại Việt Nam và thế giới mà hai bên đang tích cực phối hợp làm việc.
Thay đổi nhân sự cấp cao, tiếp tục sứ mệnh đưa xe điện đến với mọi người
Đầu năm 2024, VinFast đã thay đổi nhân sự cấp cao. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đồng thời là ông chủ sáng lập, và bà Lê Thị Thu Thuỷ hoán đổi vai trò cho nhau. Với vai trò là CEO, ông Vượng sẽ trực tiếp quản lý các hoạt động vận hành, bao gồm sản xuất toàn cầu, bán hàng và chiến lược thị trường. Ông cho biết sẽ thay đổi quan niệm của nhiều người khi cho rằng một công ty Việt Nam sản xuất xe điện có thể không có công nghệ tốt nhất.
Bà Lê Thị Thu Thủy sẽ tập trung vào việc huy động vốn cho tăng trưởng. Bà nói với Reuters: “Năm nay, tôi cần tập trung vào việc huy động vốn cho VinFast. Ngoài ra, chúng tôi sẽ truyền tải câu chuyện đúng đắn về VinFast đến mọi người”.
Năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm để VinFast tiếp tục sứ mệnh của mình, như phát biểu của bà Lê Thị Thu Thủy – Chủ tịch VinFast, bên lề sự kiện CES: “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng xe điện thuộc về tất cả mọi người, không phải là thứ thể hiện địa vị xã hội. Chúng tôi đã nói rất nhiều lần, sứ mệnh của VinFast là đưa xe điện đến với tất cả mọi người”.
Bên cạnh những thương hiệu xe điện đình đám thế giới như Tesla (Mỹ) hay BYD (Trung Quốc), VinFast xuất hiện với chiến lược đột phá, cạnh tranh sòng phẳng trong một thị trường mới mẻ, đầy thử thách. Họ bước đi mạnh mẽ, đầy phong cách, để khẳng định và thành công.