Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người Việt dùng xe điện Việt và bài học xây dựng thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc, Nhật Bản

Chí Tâm
- 20:58, 08/03/2024

(DNTO) - Chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” của VinFast đang khiến nhiều người liên tưởng tới cách người dân Hàn Quốc, Nhật Bản từng chung tay làm nên thương hiệu ô tô quốc dân mang tầm cỡ thế giới. Theo các chuyên gia, hơn lúc nào hết, trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt hiện tại, người Việt cần phát huy niềm tự hào dân tộc để thôi thúc, tạo động lực cho các doanh nghiệp dân tộc như VinFast mạnh mẽ tiến ra thế giới.

“Hóa rồng” từ lòng yêu nước và trách nhiệm mỗi người dân

Hơn 60 năm trước, Hàn Quốc là cái tên vô danh trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới. Đất nước Đông Á ngày đó chỉ được biết đến với hanbok, may mặc và có chăng là một vài doanh nghiệp ô tô cố gắng sao chép lại mẫu xe Jeep nổi tiếng.

Khi nền công nghiệp ô tô Hàn Quốc manh nha khởi phát, thế giới không đặt nhiều niềm tin bởi xứ sở kim chi xuất phát chậm hơn những ông lớn của Mỹ, châu Âu cả trăm năm. Thế nhưng, từ năm 1962, con đường vươn lên của Hàn Quốc đã được nhiều học giả gọi là “thần kỳ”. Hyundai ra đời, sau đó là Pony - chiếc xe đầu tiên do chính người Hàn sản xuất và hàng thập kỷ nỗ lực, vươn lên top 5 thế giới về công nghiệp ô tô

Tuy nhiên, sự thần kỳ không tự dưng đến với người dân xứ sở kim chi. Ô tô Hàn Quốc có sự hậu thuẫn lớn của Chính phủ với những chính sách từng được gọi là “đảo ngược tư duy” khi tập trung mọi nguồn lực cho các tập đoàn trong nước.

Để xây dựng thương hiệu quốc gia, sự đồng lòng của người dân trong nước là yếu tố tiên quyết

Để xây dựng thương hiệu quốc gia, sự đồng lòng của người dân trong nước là yếu tố tiên quyết

Quan trọng hơn cả là tinh thần của hàng triệu người dân Hàn Quốc ngay từ những năm tháng đầu tiên. Như lời khẳng định của một vị lãnh đạo Bộ Văn hóa Hàn Quốc: “Chúng tôi coi việc tiêu thụ hàng do người Hàn sản xuất là cách tốt nhất thể hiện lòng yêu nước, là trách nhiệm công dân và là cách tốt nhất để vươn lên tự cường”. 

Đó cũng là câu chuyện TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam từng nói khi bàn về sự thành công của nền công nghiệp ô tô Hàn Quốc và trước đó là Nhật Bản. Theo ông, người dân những nước này đã đồng lòng ủng hộ ô tô nước nhà ngay từ những ngày đầu tiên dù rõ ràng, những chiếc xe giai đoạn đầu không thể sánh bằng các thương hiệu ngoại bởi những giới hạn về công nghệ, sản xuất.

“Sự chung tay, đồng hành của cả dân tộc với các thương hiệu non trẻ trong nước đã trở thành động lực mạnh mẽ đưa công nghiệp ô tô của các nước này từng bước vươn lên tầm thế giới”, TS Trần Đình Thiên tổng kết về chìa khóa thành công của Hàn Quốc, Nhật Bản.

Chung tay vì thương hiệu Việt đẳng cấp thế giới

Soi chiếu từ bài học của Hàn Quốc tới ngành công nghiệp ô tô Việt với cái tên tiên phong là VinFast, giới chuyên gia cũng như rất nhiều người tiêu dùng Việt đều cho rằng, sự chung tay của người dùng là một nhân tố trọng yếu để tạo nên một thương hiệu quốc gia đẳng cấp thế giới.

Một chuyên gia về phát triển thương hiệu đang làm việc tại TP.HCM, chỉ ra thực tế, rất khó để thành công nếu chỉ một mình doanh nghiệp riêng lẻ như VinFast đứng lên xây dựng thương hiệu quốc gia đẳng cấp thế giới. “VinFast dù có tiềm lực tài chính mạnh tới đâu thì cũng không thể thiếu được ngọn nguồn của mọi thương hiệu quốc gia, đó là sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước”, ông nói.

Với chính sách mới trong chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”, khách hàng Việt có cơ hội dễ dàng sở hữu xe điện

Với chính sách mới trong chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”, khách hàng Việt có cơ hội dễ dàng sở hữu xe điện

Đó là lý do vị này bày tỏ sự đồng lòng khi mới đây VinFast đã phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2. Ngoài những giải pháp tài chính thiết thực giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe điện, ông ủng hộ lời kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng thành công một thương hiệu Việt đạt đẳng cấp hàng đầu thế giới – mong muốn trong nhiều năm vẫn chưa thể hiện thực hóa của Việt Nam.

Không ít người dân cũng có cùng sự chia sẻ với VinFast. Viết trên trang cá nhân sau thông tin về chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”, một chủ xe VinFast có tên Trần Phan Anh chia sẻ, ngoài yếu tố về giá cả, chi phí, suy nghĩ của anh là muốn góp phần ủng hộ cho ngành công nghiệp nước nhà. 

Những khách hàng đã sở hữu xe điện VinFast luôn tự hào và hài lòng với lựa chọn của mình

Những khách hàng đã sở hữu xe điện VinFast luôn tự hào và hài lòng với lựa chọn của mình

Về lợi ích, người này cho rằng, việc lựa chọn xe điện sẽ tốt cho môi trường các thế hệ sau. “Con cái của mình sau này được sống trong môi trường ít nhiễm tiếng ồn, không khí bớt khói bụi”, anh kỳ vọng.

Ở góc độ kinh tế, TS Trần Đình Thiên cho rằng, lợi ích đem lại sẽ không giới hạn với riêng VinFast hay doanh nghiệp nào mà là “tất cả những gì gắn với hai từ Việt Nam”, đặc biệt là các sản phẩm "Made in Vietnam" trên thị trường quốc tế.

“Xây dựng được thương hiệu Việt có nghĩa là tạo uy tín và lợi thế, tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam dễ dàng đến với thế giới, giúp tạo ra giá trị quốc gia, và xa hơn là tăng thêm sự tự hào dân tộc”, TS Thiên nói.

Theo TS Thiên, để đạt được mục tiêu ấy, người Việt phải bắt đầu từ những hành động nhỏ. “Mỗi người phải bắt đầu từ những hành động cụ thể là lựa chọn phương tiện di chuyển xanh, từ đó tạo tác động rộng rãi trong xã hội”, TS Trần Đình Thiên kêu gọi.

Ngày 01/03, VinFast chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” lần 2. Theo đó, khách hàng đã mua một trong 3 dòng xe xăng đầu tiên sẽ được tri ân gói bảo dưỡng trị giá 5 triệu đồng đối với các chủ sở hữu xe Lux, 3 triệu đồng đối với xe Fadil trong thời hạn 3 năm và được giảm ngay 5% giá mua xe điện VinFast bất kỳ.

Ngoài ra, toàn bộ khách hàng đều được VinFast áp dụng chính sách hỗ trợ gói ưu đãi mua xe trả góp “3 nhất”: Thời hạn cho vay dài nhất - tối đa lên tới 8 năm; Giá trị vay cao nhất - tới 70% giá xe; Lãi suất hấp dẫn nhất - chỉ 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối. Tất cả chi phí hỗ trợ lãi suất và rủi ro phát sinh trong suốt 8 năm sẽ do VinFast hỗ trợ, bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn các mức trên.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm