Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước ì ạch và nhiều lỗ hổng

Hương Giang
- 13:14, 24/11/2020

(DNTO) - Cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2016-2020 chỉ còn 1,5 tháng nữa là hết thời gian, nhưng khối lượng công việc đến nay mới chỉ đạt 28% kế hoạch. Nguyên nhân khiến tiến độ cổ phần hóa ì ạch là do các doanh nghiệp cần thời gian để kiểm kê tài sản, đặc biệt là các hồ sơ pháp lý đất đai.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: PV

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: PV

Đất đai vẫn là vướng mắc lớn nhất

Tại hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác cổ phần hóa tại các doanh nghiệp Nhà nước và vai trò của Kiểm toán nhà nước”, tổ chức ngày 24/11, ông Đoàn Xuân Tiên, Phó Tổng kiểm toán Nhà nước cho biết, từ năm 2016 đến nay, đã có 177 doanh nghiệp được phê duyệt phương án cổ phần hóa với tổng giá trị doanh nghiệp là trên 443.500 tỉ đồng, trong đó giá trị vốn nhà nước là trên 207.100 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong 177 doanh nghiệp đã cổ phần hóa, tính đến hết tháng 7/2020, chỉ mới tiến hành cổ phần hóa được 37/128 doanh nghiệp, bằng 28% kế hoạch đặt ra. Số doanh nghiệp còn phải thực hiện cổ phần hóa theo kế hoạch trong năm 2020 là 91.

Có nhiều vướng mắc và khó khăn trong việc thực hiện cổ phần hóa, như việc phê duyệt phương án sử dụng đất, kiểm toán giá trị doanh nghiệp. Trong khi các quy định mới về cổ phần hóa, thoái vốn mới được ban hành theo hướng ngày càng chặt chẽ hơn, khiến các doanh nghiệp phải thực hiện lại từ đầu hoặc một số nội dung, công đoạn trong quá trình cổ phần hóa.

Cũng theo ông Tiên, kết quả kiểm toán cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, làm ảnh hưởng đến giá trị phần vốn của Nhà nước, đặc biệt là những sai sót trong xác định chi phí thương hiệu, lợi thế kinh doanh, hàng tồn kho, định giá tài sản cố định, dự án, công trình đã hoàn thành chưa quyết toán, chi phí trả trước dài hạn, giá trị các khoản đầu tư tài chính, giá trị quyền sử dụng đất...

Chỉ ra những nguyên nhân gây ra việc chậm cổ phần hóa, thoái vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước trong thời gian qua, ông Nguyễn Hồng Long, Phó Trưởng ban, Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp cho rằng, thời điểm này có nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn cổ phần hóa, mà những đơn vị này tình hình tài chính phức tạp, có tập đoàn có hàng nghìn miếng đất, do không xác định được giá trị nên gây ra tình trạng chậm thoái vốn.

“Một số doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa quy mô lớn như: VNPT, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Mobifone, Argibank… hiện vẫn chưa hoàn thành phê duyệt phương án sử dụng đất để có thể tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp. Đây là những tổng công ty lớn, có tình hình tài chính phức tạp, phạm vi hoạt động rộng, sở hữu nhiều đất đai tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước nên việc xử lý tài chính, phê duyệt phương án sử dụng đất; xác định, kiểm toán giá trị doanh nghiệp, bán cổ phần lần đầu gặp nhiều khó khăn, thời gian kéo dài. Thứ nữa, nhiều quy định ngày càng chặt chẽ cũng là nguyên nhân chậm”, ông Long thẳng thắn chỉ ra.

Tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước hiện còn chậm. Ảnh: T.L

Tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước hiện còn chậm. Ảnh: T.L

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế vũ Đình Ánh cho biết: Năm 2016 chúng ta có kế hoạch 5 năm về cổ phần hóa khá rõ ràng. Tuy nhiên cho đến thời điểm này chúng ta không thực hiện được, không thể cổ phần hóa và thoái vốn đúng tiến độ.

“Có rất nhiều nguyên nhân, mà nguyên nhân thứ nhất là về đất đai, hiện nhiều việc cổ phần hóa chỉ nhằm vào đất đai. Hiện nhiều doanh nghiệp Nhà nước có những quỹ đất rất lớn, lại có quá trình lịch sử. Chúng ta chưa tạo ra cơ chế làm thế nào để công khai, minh bạch, xác định quỹ đất của các doanh nghiệp nằm ở đâu, bao nhiêu mét. Đây là điều mà kiểm toán Nhà nước phải làm mới bóc tách được”, ông Ánh nói.

Ông Ánh cũng cho biết, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm soát sau cổ phần hóa và phát hiện nhiều trường hợp bán tài sản gắn liền với đất, đất này thuê hàng năm nhưng không thông qua đấu giá.

“Có thực tế là người ta cổ phần hóa chỉ vì đất, do đó vô hình trung mục tiêu cổ phần hóa không đạt được. Và khi Kiểm toán Nhà nước đã phát sinh hàng loạt vấn đề, trong đó buông lỏng quản lý, quản lý không hiệu quả”, ông Ánh nói.

Giải pháp chống thất thoát đất công trong và sau cổ phần hóa

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng công tác cơ cấu lại, đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước và những ảnh hưởng của tình trạng cổ phần hóa chậm, xác định không đúng giá trị doanh nghiệp nhà nước dẫn đến tình trạng lợi ích nhóm, suy giảm lòng tin, gây thất thoát lãng phí, giảm năng lực phát triển doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội của quốc gia.

Đồng thời, chỉ ra các điểm bất cập trong cơ chế, chính sách, khung khổ pháp lý hiện nay liên quan đến quá trình cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp Nhà nước, đặc biệt là các phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp Nhà nước trước cổ phần hóa liên quan đến quyền sử dụng đất, các ước tính kế toán, lợi thế thương mại, giá trị thương hiệu...

Tập trung làm rõ vai trò của Kiểm toán Nhà nước trong công tác kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp Nhà nước trước cổ phần hóa, góp phần làm minh bạch, bền vững nền tài chính quốc gia.

Tin nên đọc

Để tránh thất thoát đất công sau cổ phần hóa, tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, phải có phương án sử dụng đất sau khi chuyển đổi; công ty cổ phần không còn nhu cầu sử dụng đất vào mục đích khi chuyển đổi thì xử lý theo quy định của pháp luật về đất đai. Giao UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm giám sát việc sử dụng đất sau chuyển đổi của đơn vị sự nghiệp công lập. Có như vậy thì mới tránh được nguy cơ thất thoát đất công sau cổ phần hóa.

Nêu giải pháp đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa trong thời gian tới, bà Trương Thị Hồng Hà, Phó Vụ trưởng Vụ cải cách tư pháp, Ban Nội chính trung ương cho rằng, phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhà đầu tư tiếp cận, đầy đủ thông tin và tham gia giám sát doanh nghiệp Nhà nước.

Thứ hai, cần xây dựng và thực hiện các hệ thống quản trị, quản lý rủi ro, hệ thống kiểm soát và kiểm toán nội bộ phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Hoàn thiện hệ thống giám sát, tiêu chí đánh giá mức độ an toàn, hiệu quả hoạt động, xếp loại doanh nghiệp Nhà nước và người đại diện chủ sở hữu, người đại diện phần vốn của Nhà nước.

Quản lý, giám sát chặt chẽ việc huy động, sử dụng vốn của doanh nghiệp Nhà nước, nhất là vay nợ nước ngoài, nguồn vốn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp…

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
18 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm