Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Loạn số nhà, doanh nghiệp khó chọn địa chỉ kinh doanh

Vĩnh Hy
- 16:30, 24/11/2020

(DNTO) - Số nhà thay đổi lộn xộn, lên, xuống không theo quy tắc. Số nhà cũ tồn tại song song với số nhà mới… rất khó khăn khi tìm địa chỉ cũng như việc kinh doanh. Đó là tình trạng của nhiều tuyến đường hiện nay tại TP.HCM.

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng loạt con đường lớn ở TP.HCM là những nơi kinh doanh tấp nập, thu hút người dân tìm đến mua sắm, nhưng việc tìm kiếm địa chỉ trên những con đường này làm nhiều người “toát mồ hôi”. Các doanh nghiệp khá è dè khi lựa chọn đặt địa chỉ doanh nghiệp tại đây. Thậm chí, có những doanh nghiệp bị “nhắc nhở” vì địa chỉ khá mơ hồ và khó tìm khi tìm bằng ứng dụng bản đồ và tìm theo cách truyền thống.

Đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) là nơi sầm uất, từ lâu luôn nhộn nhịp với các cửa hàng kinh doanh ăn uống, khách sạn, khu vui chơi,… Thế nhưng, cùng một phía đường ở đây lại có cả số chẵn và số lẻ, có đoạn liên tục nhảy số từ lớn thành số nhỏ, có nhà còn tồn tại số cũ song song với số mới.

Số nhà nhảy từ 160 lên 179 không theo quy tắc. Ảnh: Vĩnh Hy.

Số nhà nhảy từ 160 lên 179 không theo quy tắc. Ảnh: Vĩnh Hy.

Theo một chủ khách sạn trên đường này, địa chỉ khách sạn có 3 số nhà, vừa cũ, vừa mới, khách thuê hay phàn nàn về vấn đề này. Khách hàng tìm trên bản đồ cũng loạn lên vì chỉ cần nhìn lướt và không kỹ là có thể tìm nhiều vòng, mất nhiều thời gian.

Tương tự, theo một chủ quán ăn cũng trên đường này: "Khách tìm đến quán là do nhiều người giới thiệu, nhưng họ hay "ý kiến" về địa chỉ khó tìm, phải chạy 2 3 vòng mới tìm ra. Họ kêu đổi địa chỉ như nhà người ta, nhưng do thuê bán muốn đổi cũng khó."

2 khách sạn nằm liền kề nhưng quy tắc số nhà không tồn tại. Ảnh: Vĩnh Hy.

2 khách sạn nằm liền kề nhưng quy tắc số nhà không tồn tại. Ảnh: Vĩnh Hy.

Theo anh Nguyễn Hoàng Phúc, hiện là chủ một quán cà phê tại quận Gò Vấp, trước đây anh có dự định thuê nhà tại con đường này để kinh doanh cà phê. Nhưng do việc đặt địa chỉ định vị Google rất khó và số nhà lại nhảy từ lớn xuống nhỏ, rất khó cho bạn bè, khách hàng tìm kiếm.

Hai số nhà cũ và mới cùng tồn tại. Ảnh: LP.

Hai số nhà cũ và mới cùng tồn tại. Ảnh: LP.

Đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh), địa chỉ một ngôi nhà nằm trên trục đường chính, thế nhưng, lại có xuyệc “bất thường” và một loạt những dãy nhà cạnh đó đều trong tình trạng tương tự. Nhiều người làm giao hàng nhanh cũng phải "bó tay" khi tìm những địa chỉ "ngang xương" như thế này.

Nằm trên mặt tiền đường Ung Văn Khiêm nhưng nhà vẫn có xuyệt. Ảnh: Vĩnh Hy.

Nằm trên mặt tiền đường Ung Văn Khiêm nhưng nhà vẫn có xuyệt. Ảnh: Vĩnh Hy.

Anh Lê Thiên Phúc (quận Gò Vấp) cho biết, anh chạy xe ôm công nghệ khá lâu, nhiều trường hợp đón trả khách làm anh dở khóc, dở cười. Địa điểm rước thì một nơi và địa chỉ ở một nẻo, chưa kể cũng trên một đoạn đường, địa chỉ nhà cần tìm lại bị khuất sâu vào một hẻm nhỏ.

Đường Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp) là con đường đang dần phát triển với nhiều cửa hàng, công ty đầu lựa chọn làm nơi đặt trụ sở. Thế nhưng, vấn đề nhức nhối về sự đồng nhất số nhà cũng làm nhiều chủ đầu tư ngần ngại.

Nhà gần cạnh nhau nhưng địa chỉ gây

Nhà gần cạnh nhau nhưng địa chỉ gây "hoang mang" cho người dân. Ảnh: Minh An.

Chị Cao Mỹ Vy (quận Thủ Đức) chia sẻ, là người cực kỳ thích mua sắm, hay tìm những cửa hàng để lựa chọ sản phẩm cho mình, cũng do đến tận nơi chị có thể lựa chọn kích cỡ hay món hàng thích nhất nên việc tìm định vị các cửa hàng cũng đôi khi khiến chị “đau đầu”. Có nhiều địa chỉ được cập nhật tại các trang fanpage Facebook, website,… nhưng khi đi theo đại chỉ vẫn không thể hoặc phải mất nhiều thời gian để tìm ra địa chỉ chính xác.

Cũng theo ghi nhận, việc loạn số nhà như vầy là do người dân vẫn chưa chịu đổi số mới theo quy định của nhà nước, một phần việc đổi số nhà phải làm thủ tục rườm rà. Bên cạnh đó, người dân đã quen với số cũ khi người quen tìm kiếm, một phần nhỏ nhiều người còn tin vào chuyện tâm linh trong làm ăn, kinh doanh.

Tin nên đọc

Việc đánh số nhà thường có quy tắc nhất định, phổ biến nhất là một bên đường (phố) sẽ đánh số chẵn, bên còn lại đánh số lẻ, những ngôi nhà nằm cạnh nhau phải mang số chẵn hoặc lẻ liên tiếp nhau.

Tinh trạng số nhà "nhảy múa" đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm từ nhiều yếu tố. Vấn đề này, không chỉ làm mất tính quy chuẩn, mỹ quan đô thị, mà còn gây nhiều phiền toái cho người dân. 

TP.HCM triển khai đánh số nhà mới

Theo Quy chế đánh số và gắn biển số nhà UBND TP.HCM ban hành, các khu dân cư mới xây dựng, khu dân cư hiện hữu nhưng số nhà không trật tự, nhà trên các tuyến đường mới đặt tên, đổi tên đường sẽ được đánh số mới. Các khu dân cư hiện hữu có trật tự số nhà ổn định thì không phải sắp xếp lại. Lệ phí cấp mới 30.000 đồng/số nhà; cấp lại 20.000 đồng/số nhà.

Chiều đánh số nhà khu vực nội thành cũ (bên phải sông Sài Gòn) và các vùng đô thị hóa ở phía tây và phía bắc TP (gồm các quận, huyện: 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, 12, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp, Hóc Môn, Bình Chánh và Củ Chi) có chiều tăng số nhà là Đông - Tây, Nam - Bắc; gốc chuẩn là sông Sài Gòn, kênh Đôi, kênh Tẻ. Khu đô thị bên trái sông Sài Gòn (gồm các quận: 2, 9 và Thủ Đức), chiều tăng là tây - đông, nam - bắc; gốc chuẩn là sông Sài Gòn và một phần sông Đồng Nai. Khu đô thị hướng về Nhà Bè (quận 7, một phần quận 8, huyện Bình Chánh và huyện Cần Giờ), chiều tăng là Đông - Tây, Bắc - Nam; gốc chuẩn là sông Sài Gòn, kênh Đôi, kênh Tẻ. Riêng đối với địa bàn quận 8 bổ sung thêm gốc chuẩn là rạch Nhảy để phù hợp với thực tiễn số nhà khu vực này.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Xem thêm