Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những kế sách thông minh trong mô hình kinh doanh của Netflix           

Đặng Tùng
- 17:16, 16/11/2020

(DNTO) - Netflix đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành giải trí khi đã có mặt tại hơn 190 quốc gia và đang là nhà cung cấp dịch vụ video đăng ký trực tuyến lớn nhất thế giới.

 Netflix đã cách mạng hóa cách chúng ta sử dụng phương tiện truyền thông trong thời đại kỹ thuật số và cung cấp giải pháp cho những rắc rối khi ghé thăm các cửa hàng video.

Tháng 10/1991, Reed Hastings đồng sáng lập Pure Software cùng với những người bạn của mình, Mark Box và Raymond Peck. Công ty này đã từng cung cấp phần mềm gỡ lỗi cho hệ thống UNIX. 

Tháng 8/1997, Pure Software đã được Rational Software mua lại với giá 750 triệu USD. Cuộc thỏa thuận này khiến Reed Hastings trở thành triệu phú và ông đã đủ vốn để thành lập một công ty mới có tên là Netflix.

Ý tưởng xuất phát từ phòng tập thể hình

Trong những năm 1990, mọi người thường xem phim bằng cách đến rạp chiếu phim hoặc thuê băng cassette. Năm 1997, Reed Hastings thuê một chiếc băng cassette Apollo 13 từ một cửa hàng video, nhưng ông đã đưa nhầm cuộn băng và phải sáu tuần sau mới hoàn trả lại được. Vì vậy ông phải trả một khoản phí trả chậm là 40 USD. Reed Hastings rất xấu hổ và đã giấu sự việc này với vợ mình.

Reed Hastings - người tạo ra kho giá trị cho doanh nghiệp. Ảnh TL

Reed Hastings - người tạo ra kho giá trị cho doanh nghiệp. Ảnh TL

Vào một ngày đẹp trời, Reed Hastings đang luyện tập trong phòng tập thể hình, ông nhận ra rằng mô hình thanh toán ở đây có thể áp dụng cho mô hình cho thuê băng cassette. Tại phòng tập thể hình, một người có thể tập bao nhiêu tùy thích sau khi trả phí thành viên hàng tháng.

Reed Hastings đã nhìn thấy vấn đề về phí trễ hạn và nhận ra rằng trong tương lai, băng cassette sẽ được thay thế bằng đĩa DVD và điều này đã sinh ra một mô hình kinh doanh mới, Netflix và ông đã chia sẻ ý tưởng với người bạn Marc Randolph.

Trong thời gian đó, Marc Randolph đã rất ấn tượng với mô hình kinh doanh bán sách trực tuyến của Amazon.com và mong muốn bắt đầu một mô hình kinh doanh mới tương tự như vậy. Trong khi Reed Hastings lại muốn tìm giải pháp cho mức phí cao tại các cửa hàng video. Nhưng Marc Randolph  chưa có ý tưởng gì về việc bán những gì trực tuyến, vì vậy ông đã bị thuyết phục với ý tưởng cho thuê đĩa DVD trực tuyến của Reed Hastings.

Trong những ngày đầu tiên, Netflix cho phép người dùng chọn phim và gửi DVD phim cho họ, chủ yếu trong vòng một ngày làm việc. Đồng thời, Netflix cũng sản xuất nội dung kỹ thuật số của riêng mình.

Netflix có thể được xem trên nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi điện tử, TV thông minh…

Nhìn thấy tương lai từ internet

Ban đầu, Netflix có 925 đầu sách, 30 nhân viên và hoạt động theo mô hình trả tiền cho mỗi lần thuê. Tháng 9/1999, họ đã giới thiệu mô hình đăng ký hàng tháng. Bằng cách đăng ký mô hình này, người thuê có thể mượn một số đĩa DVD và không phải lo lắng về ngày đến hạn, phí vận chuyển và phí trả chậm. Đến năm 2000, Netflix đã đạt được 300.000 người đăng ký nhờ dịch vụ xuất sắc của họ.

Cuối tháng 5/2002, Netflix chào bán cổ phiếu lần đầu ra mắt công chúng (IPO) và mỗi cổ phiếu của nó được bán với giá 15 USD. Một năm sau, Netflix đã có 35.000 bộ phim và xuất xưởng 1 triệu DVD mỗi ngày, điều này phản ánh mức độ phổ biến của nó vào thời điểm đó.

Vào khoảng thời gian này, thế giới đã quen với internet và vì vậy, Netflix quyết định cung cấp dịch vụ phát trực tuyến. Nhưng quyết định này đã bị trì hoãn trong một vài năm do tốc độ phát triển chậm của internet.

Cuối cùng, Netflix đã giới thiệu dịch vụ phát video trực tuyến và video theo yêu cầu dựa trên đăng ký trong năm 2007. Theo thời gian, Netflix trở nên rất phổ biến nhờ tốc độ internet tuyệt vời và những tiến bộ trong công nghệ. Netflix đã ngừng hệ thống trả tiền cho mỗi lần thuê vào năm 2000 khi họ nhận thấy rằng nhiều người tiêu dùng đang chuyển sang trực tuyến.

Năm 2000, Netflix hoạt động thua lỗ mặc dù đã có được 300.000 người đăng ký. Vì vậy, Reed Hastings đã đề nghị bán Netflix cho Blockbuster với giá 50 triệu USD và đề nghị đổi tên Netflix thành Blockbuster.com để duy trì hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ. Nhưng Blockbuster đã từ chối lời đề nghị này.

Netflix đã có được lợi nhuận vào năm 2003, trong cùng năm, số lượng người đăng ký đã vượt qua con số một triệu. Blockbuster cuối cùng đã nhận ra rằng Netflix là mối đe dọa thực sự của họ sau khi Netflix ra mắt công chúng. Để cạnh tranh với Netflix, Blockbuster đã công bố chương trình DVD qua thư của riêng mình vào năm 2004. Và vào tháng 4 cùng năm, Blockbuster công bố kế hoạch mở rộng sang thị trường video theo yêu cầu.

Tuy nhiên, nếu Blockbuster bắt đầu kinh doanh này sớm hơn Netflix hai năm, thì họ đã dễ dàng vượt qua Netflix.

Tin nên đọc

Lợi thế của người tiên phong

Netflix muốn bắt đầu dịch vụ phát trực tuyến video trên internet vào năm 2005, nhưng đã bị trì hoãn cho đến năm 2007. Tính năng phát trực tuyến internet được cung cấp miễn phí như một phần thưởng cho những người đăng ký Netflix. Trong những ngày đầu tiên, nội dung bị giới hạn từ 6- 18 giờ mỗi tháng dựa trên gói đăng ký. Năm 2007, số người đăng ký đã tăng lên 7,5 triệu người và Netflix kiếm được 1,2 tỷ người trong cùng năm.

Vì Netflix là công ty đầu tiên trong lĩnh vực phát trực tuyến video trên internet, nên nó đã thành công trong việc đảm bảo nhiều thỏa thuận độc quyền với một số công ty truyền thông. Hợp đồng đầu tiên được thực hiện vào ngày 1/10/2008 với Starz, một mạng truyền hình cáp và vệ tinh cao cấp của Mỹ với giá 20 triệu USD.

Nhờ thỏa thuận này, Netflix đã có được quyền truy cập phát trực tuyến hơn 2.500 bộ phim mới, trong đó có nhiều bộ phim Hollywood ăn khách. Cùng năm đó, Netflix cũng được cung cấp cho Xbox 360 và PlayStation 3 đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến Netflix.

Đến năm 2010, Netflix chiếm gần 30% lượng sử dụng internet trong giờ cao điểm ở Mỹ và cũng trong năm này, Netflix bắt đầu mở rộng ra toàn cầu bắt đầu từ Canada. Một năm sau, họ mở rộng sang Nam Mỹ, Caribe và sang Châu Âu không lâu sau.

Từ năm 2010 trở đi, Netflix bắt đầu phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Hulu và Amazon, khi Hulu cung cấp chương trình Hulu Plus và Amazon cung cấp Amazon Prime Video.

Bắt đầu sản xuất nội dung gốc

Reed Hastings lấy cảm hứng từ các mạng cáp mà ban đầu bắt đầu dựa trên nội dung của những người khác nhưng cuối cùng đã phát triển để tạo ra bản gốc của riêng họ. Năm 2005, Reed Hastings đã muốn sản xuất nội dung gốc của riêng mình nhưng không thể thực hiện được vì lúc đó Netflix chỉ là một công ty quy mô nhỏ.

Vànăm 2011, Netflix đã biến ước mơ thành hiện thực khi công bố sản xuất đầu tiên của mình, House of Cards, một bộ phim kinh dị chính trị.

Trong hai mùa đầu tiên của House of Cards, Netflix đã chi một trăm triệu USD và đã trở nên nổi tiếng nhờ sự thành công của bộ phim và nhiều người bắt đầu liên kết House of Cards với Netflix. 

Reed Hastings, CEO của Netflix

Reed Hastings, CEO của Netflix

“Ở hầu hết các công ty, nhân viên chỉ làm “cho xong” việc và đạt “cho xong” mục tiêu đề ra. Ở Netflix, nhân viên sẽ được trải nghiệm môi trường mà ai cũng sẽ tận tâm cống hiến.” – Reed Hastings, CEO của Netflix.

Ngày 18/9/2011, Reed Hastings đã công bố thành lập công ty mới, Qwikster để xử lý dịch vụ DVD-by-mail của Netflix. Điều này không được mọi người đón nhận vì họ yêu cầu trả hai khoản phí thành viên nếu muốn có cả DVD và dịch vụ phát trực tuyến của Netflix. Do đó, Qwikster là một thất bại và đã bị đóng cửa chỉ sau một tháng kể từ khi thông báo. Cũng trong năm 2011, Netflix đã mất khoảng 800.000 người đăng ký, khiến cổ phiếu của hãng này giảm mạnh.

Đầu năm 2013, House of Cards mùa 1 được phát hành và ngày 11/7, Netflix cũng phát hành loạt phim truyền hình web, Orange Is the New Black. Các chương trình này đã thành công vang dội và thu được nhiều đánh giá tích cực. Nhờ cú hic này, Netflix một lần nữa nếm trải thành công vang dội và được chứng minh là một nhà sáng tạo nội dung có năng lực. Netflix cũng đã thực hiện thỏa thuận với Marvel Television như một phần trong kế hoạch mở rộng nội dung của mình.

Nhiều đài truyền hình lớn trên thế giới xem Netflix là một “đế chế” đáng gờm. Ảnh TL

Nhiều đài truyền hình lớn trên thế giới xem Netflix là một “đế chế” đáng gờm. Ảnh TL

Bước chân vào lĩnh vực điện ảnh

Netflix đã mạo hiểm bước vào lĩnh vực điện ảnh bằng cách sản xuất Beasts of No Nation, một bộ phim chính kịch về chiến tranh của Mỹ-Ghana và đang lên một kế hoạch khổng lồ với 8 tỷ USD để phát triển nội dung trên khắp thế giới, đồng thời để cạnh tranh với các chương trình trên các mạng khác.

Đến năm 2018, Netflix đã thu hút hơn 137 triệu người đăng ký. Giờ đây, Netflix có một trong những cơ sở người dùng lớn nhất trên thế giới và vốn hóa thị trường của nó đã vượt 100 tỷ USD.

Ngoài việc phát trực tuyến nội dung của bên thứ ba, Netflix cũng sản xuất nội dung của riêng mình. Không giống như truyền hình cáp thông thường, Netflix phát hành tất cả các tập của một chương trình cùng một lúc. Điều này cho phép người xem tự do xem tất cả các tập của một chương trình cùng một lúc. Với truyền hình thông thường, người xem phải đợi khoảng một tuần hoặc lâu hơn để xem tập tiếp theo của chương trình nhưng với việc say sưa xem Netflix đã làm điều khác biệt khi trao thêm quyền cho người tiêu dùng.

Netflix sử dụng các thuật toán thông minh để giới thiệu video cho người tiêu dùng dựa trên sở thích của họ. Nó đã đầu tư một khoản tiền lớn vào các thuật toán để nội dung phù hợp được giới thiệu cho đúng người và thuật toán này cũng giúp việc khám phá thư viện video dễ dàng hơn.

Reed Hastings cũng là một người thích các hoạt động từ thiện. Năm 2006, Reed Hastings đã quyên góp 1 triệu USD cho Beacon Education Network, một tổ chức quản lý điều lệ phi lợi nhuận và cũng đã quyên góp hàng triệu USD để cải thiện hệ thống giáo dục.

Năm 2012, ông cũng đã đăng ký The Giving Pledge do Warren Buffett và Bill Gates sáng lập và cam kết dành hơn một nửa tài sản của mình cho tổ chức từ thiện này.

Netflix được thành lập bởi Wilmot Reed Hastings Jr. và Marc Bernays Randolph vào ngày 2/8/1997 tại Thung lũng Scotts, California với 30 nhân viên, vốn đầu tư là 2,5 triệu USD.

Netflix bắt đầu như một cửa hàng cho thuê DVD trực tuyến và là cửa hàng đầu tiên trên thế giới làm như vậy. Trong thời kỳ đó, băng VHS đã lỗi thời và được thay thế bằng những đĩa DVD tốt hơn nhiều, so với băng VHS thì DVD nhẹ, chắc chắn và tiết kiệm hơn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngoài tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý 1, mỗi nhóm cổ phiếu còn có câu chuyện riêng, dự báo sẽ tạo nên câu chuyện đầu tư hấp dẫn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đánh giá của chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân của ngành được kỳ vọng hồi phục nhờ NIM (biên lãi thuần) và tăng trưởng cho vay cải thiện, từ đó củng cố khả năng tạo vốn nội bộ. Song, cầu tín dụng thấp vẫn đang là thách thức lớn. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán; hoạt động công bố thông tin... vừa được Bộ Tài chính ban hành được đánh giá góp phần tháo gỡ nút thắt quan trọng, tạo đà cho sự nâng hạng thị trường chứng khoán.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng tăng trên 700 đồng/lít, giá dầu tăng từ hơn 400 đến hơn 600 đồng/lít
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lượng trái phiếu bền vững tại các nền kinh tế ASEAN+3, đạt 798,7 tỷ USD vào cuối năm 2023 và chiếm khoảng 20% tổng lượng trái phiếu bền vững toàn cầu, theo ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á được công bố hôm nay, 21/3.
6 ngày
Xem thêm