Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những kế sách thông minh trong mô hình kinh doanh của Netflix           

Đặng Tùng
- 17:16, 16/11/2020

(DNTO) - Netflix đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành giải trí khi đã có mặt tại hơn 190 quốc gia và đang là nhà cung cấp dịch vụ video đăng ký trực tuyến lớn nhất thế giới.

 Netflix đã cách mạng hóa cách chúng ta sử dụng phương tiện truyền thông trong thời đại kỹ thuật số và cung cấp giải pháp cho những rắc rối khi ghé thăm các cửa hàng video.

Tháng 10/1991, Reed Hastings đồng sáng lập Pure Software cùng với những người bạn của mình, Mark Box và Raymond Peck. Công ty này đã từng cung cấp phần mềm gỡ lỗi cho hệ thống UNIX. 

Tháng 8/1997, Pure Software đã được Rational Software mua lại với giá 750 triệu USD. Cuộc thỏa thuận này khiến Reed Hastings trở thành triệu phú và ông đã đủ vốn để thành lập một công ty mới có tên là Netflix.

Ý tưởng xuất phát từ phòng tập thể hình

Trong những năm 1990, mọi người thường xem phim bằng cách đến rạp chiếu phim hoặc thuê băng cassette. Năm 1997, Reed Hastings thuê một chiếc băng cassette Apollo 13 từ một cửa hàng video, nhưng ông đã đưa nhầm cuộn băng và phải sáu tuần sau mới hoàn trả lại được. Vì vậy ông phải trả một khoản phí trả chậm là 40 USD. Reed Hastings rất xấu hổ và đã giấu sự việc này với vợ mình.

Reed Hastings - người tạo ra kho giá trị cho doanh nghiệp. Ảnh TL

Reed Hastings - người tạo ra kho giá trị cho doanh nghiệp. Ảnh TL

Vào một ngày đẹp trời, Reed Hastings đang luyện tập trong phòng tập thể hình, ông nhận ra rằng mô hình thanh toán ở đây có thể áp dụng cho mô hình cho thuê băng cassette. Tại phòng tập thể hình, một người có thể tập bao nhiêu tùy thích sau khi trả phí thành viên hàng tháng.

Reed Hastings đã nhìn thấy vấn đề về phí trễ hạn và nhận ra rằng trong tương lai, băng cassette sẽ được thay thế bằng đĩa DVD và điều này đã sinh ra một mô hình kinh doanh mới, Netflix và ông đã chia sẻ ý tưởng với người bạn Marc Randolph.

Trong thời gian đó, Marc Randolph đã rất ấn tượng với mô hình kinh doanh bán sách trực tuyến của Amazon.com và mong muốn bắt đầu một mô hình kinh doanh mới tương tự như vậy. Trong khi Reed Hastings lại muốn tìm giải pháp cho mức phí cao tại các cửa hàng video. Nhưng Marc Randolph  chưa có ý tưởng gì về việc bán những gì trực tuyến, vì vậy ông đã bị thuyết phục với ý tưởng cho thuê đĩa DVD trực tuyến của Reed Hastings.

Trong những ngày đầu tiên, Netflix cho phép người dùng chọn phim và gửi DVD phim cho họ, chủ yếu trong vòng một ngày làm việc. Đồng thời, Netflix cũng sản xuất nội dung kỹ thuật số của riêng mình.

Netflix có thể được xem trên nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi điện tử, TV thông minh…

Nhìn thấy tương lai từ internet

Ban đầu, Netflix có 925 đầu sách, 30 nhân viên và hoạt động theo mô hình trả tiền cho mỗi lần thuê. Tháng 9/1999, họ đã giới thiệu mô hình đăng ký hàng tháng. Bằng cách đăng ký mô hình này, người thuê có thể mượn một số đĩa DVD và không phải lo lắng về ngày đến hạn, phí vận chuyển và phí trả chậm. Đến năm 2000, Netflix đã đạt được 300.000 người đăng ký nhờ dịch vụ xuất sắc của họ.

Cuối tháng 5/2002, Netflix chào bán cổ phiếu lần đầu ra mắt công chúng (IPO) và mỗi cổ phiếu của nó được bán với giá 15 USD. Một năm sau, Netflix đã có 35.000 bộ phim và xuất xưởng 1 triệu DVD mỗi ngày, điều này phản ánh mức độ phổ biến của nó vào thời điểm đó.

Vào khoảng thời gian này, thế giới đã quen với internet và vì vậy, Netflix quyết định cung cấp dịch vụ phát trực tuyến. Nhưng quyết định này đã bị trì hoãn trong một vài năm do tốc độ phát triển chậm của internet.

Cuối cùng, Netflix đã giới thiệu dịch vụ phát video trực tuyến và video theo yêu cầu dựa trên đăng ký trong năm 2007. Theo thời gian, Netflix trở nên rất phổ biến nhờ tốc độ internet tuyệt vời và những tiến bộ trong công nghệ. Netflix đã ngừng hệ thống trả tiền cho mỗi lần thuê vào năm 2000 khi họ nhận thấy rằng nhiều người tiêu dùng đang chuyển sang trực tuyến.

Năm 2000, Netflix hoạt động thua lỗ mặc dù đã có được 300.000 người đăng ký. Vì vậy, Reed Hastings đã đề nghị bán Netflix cho Blockbuster với giá 50 triệu USD và đề nghị đổi tên Netflix thành Blockbuster.com để duy trì hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ. Nhưng Blockbuster đã từ chối lời đề nghị này.

Netflix đã có được lợi nhuận vào năm 2003, trong cùng năm, số lượng người đăng ký đã vượt qua con số một triệu. Blockbuster cuối cùng đã nhận ra rằng Netflix là mối đe dọa thực sự của họ sau khi Netflix ra mắt công chúng. Để cạnh tranh với Netflix, Blockbuster đã công bố chương trình DVD qua thư của riêng mình vào năm 2004. Và vào tháng 4 cùng năm, Blockbuster công bố kế hoạch mở rộng sang thị trường video theo yêu cầu.

Tuy nhiên, nếu Blockbuster bắt đầu kinh doanh này sớm hơn Netflix hai năm, thì họ đã dễ dàng vượt qua Netflix.

Tin nên đọc

Lợi thế của người tiên phong

Netflix muốn bắt đầu dịch vụ phát trực tuyến video trên internet vào năm 2005, nhưng đã bị trì hoãn cho đến năm 2007. Tính năng phát trực tuyến internet được cung cấp miễn phí như một phần thưởng cho những người đăng ký Netflix. Trong những ngày đầu tiên, nội dung bị giới hạn từ 6- 18 giờ mỗi tháng dựa trên gói đăng ký. Năm 2007, số người đăng ký đã tăng lên 7,5 triệu người và Netflix kiếm được 1,2 tỷ người trong cùng năm.

Vì Netflix là công ty đầu tiên trong lĩnh vực phát trực tuyến video trên internet, nên nó đã thành công trong việc đảm bảo nhiều thỏa thuận độc quyền với một số công ty truyền thông. Hợp đồng đầu tiên được thực hiện vào ngày 1/10/2008 với Starz, một mạng truyền hình cáp và vệ tinh cao cấp của Mỹ với giá 20 triệu USD.

Nhờ thỏa thuận này, Netflix đã có được quyền truy cập phát trực tuyến hơn 2.500 bộ phim mới, trong đó có nhiều bộ phim Hollywood ăn khách. Cùng năm đó, Netflix cũng được cung cấp cho Xbox 360 và PlayStation 3 đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến Netflix.

Đến năm 2010, Netflix chiếm gần 30% lượng sử dụng internet trong giờ cao điểm ở Mỹ và cũng trong năm này, Netflix bắt đầu mở rộng ra toàn cầu bắt đầu từ Canada. Một năm sau, họ mở rộng sang Nam Mỹ, Caribe và sang Châu Âu không lâu sau.

Từ năm 2010 trở đi, Netflix bắt đầu phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Hulu và Amazon, khi Hulu cung cấp chương trình Hulu Plus và Amazon cung cấp Amazon Prime Video.

Bắt đầu sản xuất nội dung gốc

Reed Hastings lấy cảm hứng từ các mạng cáp mà ban đầu bắt đầu dựa trên nội dung của những người khác nhưng cuối cùng đã phát triển để tạo ra bản gốc của riêng họ. Năm 2005, Reed Hastings đã muốn sản xuất nội dung gốc của riêng mình nhưng không thể thực hiện được vì lúc đó Netflix chỉ là một công ty quy mô nhỏ.

Vànăm 2011, Netflix đã biến ước mơ thành hiện thực khi công bố sản xuất đầu tiên của mình, House of Cards, một bộ phim kinh dị chính trị.

Trong hai mùa đầu tiên của House of Cards, Netflix đã chi một trăm triệu USD và đã trở nên nổi tiếng nhờ sự thành công của bộ phim và nhiều người bắt đầu liên kết House of Cards với Netflix. 

Reed Hastings, CEO của Netflix

Reed Hastings, CEO của Netflix

“Ở hầu hết các công ty, nhân viên chỉ làm “cho xong” việc và đạt “cho xong” mục tiêu đề ra. Ở Netflix, nhân viên sẽ được trải nghiệm môi trường mà ai cũng sẽ tận tâm cống hiến.” – Reed Hastings, CEO của Netflix.

Ngày 18/9/2011, Reed Hastings đã công bố thành lập công ty mới, Qwikster để xử lý dịch vụ DVD-by-mail của Netflix. Điều này không được mọi người đón nhận vì họ yêu cầu trả hai khoản phí thành viên nếu muốn có cả DVD và dịch vụ phát trực tuyến của Netflix. Do đó, Qwikster là một thất bại và đã bị đóng cửa chỉ sau một tháng kể từ khi thông báo. Cũng trong năm 2011, Netflix đã mất khoảng 800.000 người đăng ký, khiến cổ phiếu của hãng này giảm mạnh.

Đầu năm 2013, House of Cards mùa 1 được phát hành và ngày 11/7, Netflix cũng phát hành loạt phim truyền hình web, Orange Is the New Black. Các chương trình này đã thành công vang dội và thu được nhiều đánh giá tích cực. Nhờ cú hic này, Netflix một lần nữa nếm trải thành công vang dội và được chứng minh là một nhà sáng tạo nội dung có năng lực. Netflix cũng đã thực hiện thỏa thuận với Marvel Television như một phần trong kế hoạch mở rộng nội dung của mình.

Nhiều đài truyền hình lớn trên thế giới xem Netflix là một “đế chế” đáng gờm. Ảnh TL

Nhiều đài truyền hình lớn trên thế giới xem Netflix là một “đế chế” đáng gờm. Ảnh TL

Bước chân vào lĩnh vực điện ảnh

Netflix đã mạo hiểm bước vào lĩnh vực điện ảnh bằng cách sản xuất Beasts of No Nation, một bộ phim chính kịch về chiến tranh của Mỹ-Ghana và đang lên một kế hoạch khổng lồ với 8 tỷ USD để phát triển nội dung trên khắp thế giới, đồng thời để cạnh tranh với các chương trình trên các mạng khác.

Đến năm 2018, Netflix đã thu hút hơn 137 triệu người đăng ký. Giờ đây, Netflix có một trong những cơ sở người dùng lớn nhất trên thế giới và vốn hóa thị trường của nó đã vượt 100 tỷ USD.

Ngoài việc phát trực tuyến nội dung của bên thứ ba, Netflix cũng sản xuất nội dung của riêng mình. Không giống như truyền hình cáp thông thường, Netflix phát hành tất cả các tập của một chương trình cùng một lúc. Điều này cho phép người xem tự do xem tất cả các tập của một chương trình cùng một lúc. Với truyền hình thông thường, người xem phải đợi khoảng một tuần hoặc lâu hơn để xem tập tiếp theo của chương trình nhưng với việc say sưa xem Netflix đã làm điều khác biệt khi trao thêm quyền cho người tiêu dùng.

Netflix sử dụng các thuật toán thông minh để giới thiệu video cho người tiêu dùng dựa trên sở thích của họ. Nó đã đầu tư một khoản tiền lớn vào các thuật toán để nội dung phù hợp được giới thiệu cho đúng người và thuật toán này cũng giúp việc khám phá thư viện video dễ dàng hơn.

Reed Hastings cũng là một người thích các hoạt động từ thiện. Năm 2006, Reed Hastings đã quyên góp 1 triệu USD cho Beacon Education Network, một tổ chức quản lý điều lệ phi lợi nhuận và cũng đã quyên góp hàng triệu USD để cải thiện hệ thống giáo dục.

Năm 2012, ông cũng đã đăng ký The Giving Pledge do Warren Buffett và Bill Gates sáng lập và cam kết dành hơn một nửa tài sản của mình cho tổ chức từ thiện này.

Netflix được thành lập bởi Wilmot Reed Hastings Jr. và Marc Bernays Randolph vào ngày 2/8/1997 tại Thung lũng Scotts, California với 30 nhân viên, vốn đầu tư là 2,5 triệu USD.

Netflix bắt đầu như một cửa hàng cho thuê DVD trực tuyến và là cửa hàng đầu tiên trên thế giới làm như vậy. Trong thời kỳ đó, băng VHS đã lỗi thời và được thay thế bằng những đĩa DVD tốt hơn nhiều, so với băng VHS thì DVD nhẹ, chắc chắn và tiết kiệm hơn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Xem thêm