Zomato, startup 'kỳ lân' mới của thị trường giao dịch ẩm thực Ấn Độ
(DNTO) - Zomato, startup công nghệ giao dịch ẩm thực của Ấn Độ đã có một khởi đầu thuận lợi khi có cổ phiếu tăng vọt ngay ngày đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Mumbai. Thành công IPO này có thể sẽ mở đường cho nhiều công ty kỳ lân trị giá 1 tỷ USD khai sinh tại đất nước này.
Quyết định niêm yết được chốt sau một tuần khi công ty giao đồ ăn Zomato, được hỗ trợ bởi Ant Group của Trung Quốc, ra mắt IPO để huy động số vốn 1,3 tỷ USD. Giá cổ phiếu kết thúc ngày cao gần 70% so với giá chào bán, mang lại cho startup “kỳ lân” này giá trị thị trường khoảng 13 tỷ USD.
Trước đợt IPO, Zomato từng huy động được 562 triệu USD từ 186 nhà đầu tư tài chính lớn, bao gồm các tên tuổi như Tiger Global, BlackRock, JPMorgan và Morgan Stanley.
Zomato là một công ty tổng hợp nhà hàng và giao đồ ăn đa quốc gia do nhóm Deepinder Goyal, Pankaj Chaddah và Gunjan Patidar đồng thành lập vào năm 2008. Zomato chuyên cung cấp thông tin, thực đơn và đánh giá của người dùng cũng như các lựa chọn giao đồ ăn từ 350.000 nhà hàng và quán cà phê tại 526 thành phố của Ấn Độ.
Với đội ngũ nhân viên hiện nay hơn 5.000 người, phạm vi hoạt động của Zomato cũng đã vươn ra nhiều thành phố ở 20 quốc gia khác. Ứng dụng Zomato có 41,5 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ trung bình mỗi tháng, và đơn đặt hàng trên nền tảng của công ty đã từ 30,6 triệu USD trong năm 2017-2018 tăng đến 403,1 triệu trong năm 2019-2020.
Goyal rất tự hào về cú đột phá quy mô vừa kể. Theo ông, Ấn Độ là một thị trường không dễ hoạt động, nhưng ai xây dựng cơ đồ thành công tại đây, kẻ ấy là người đặc biệt. Vị sáng lập trẻ cũng minh định, 10 năm tới công ty sẽ không ngừng tập trung phát triển, và vì thành công lâu dài của Zomato, thương hiệu sẽ không chạy theo lợi nhuận ngắn hạn mà thay đổi lộ trình.
Trong khi thị trường chứng khoán Ấn Độ đang giao dịch gần ở mức cao nhất mọi thời đại, động thái niêm yết của Zomato là một thử nghiệm lớn về sự khao khát thèm muốn của nhà đầu tư đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ, bất chấp cả những startup đang thua lỗ.
Ở đất nước này, không thiếu những nhân tố được nhận danh “kỳ lân”, tức công ty khởi nghiệp công nghệ trị giá hơn 1 tỷ USD, nhưng chưa có ai trong số họ từng ra mắt công chúng ở Ấn Độ hoặc nước ngoài trước đây. Bởi cho dù huy động được hàng trăm triệu đô la từ các nhà đầu tư tư nhân với mức định giá cực cao, nhưng hầu hết lợi nhuận của họ lại thiếu ổn định nên không đủ tầm để IPO.
Chính vì thế có thể nói, sự thành công của IPO cũng xem như là khâu đột phá mở đường cho nhiều “kỳ lân” ra công chúng. Chỉ hai ngày sau khi Zomato “nổ súng”, công ty thanh toán kỹ thuật số Paytm cũng đã nối bước nộp hồ sơ cho đợt IPO công nghệ lớn nhất của Ấn Độ. Theo báo cáo dự thảo, đây là kế hoạch huy động tới 2,2 tỷ USD ở Mumbai. Bên cạnh đó còn có Flipkart do Walmart sở hữu, một “kỳ lân” công nghệ Ấn khác đang dự tính chào bán công khai, được mua lại với mức định giá hơn 1 tỷ USD.
Ngay sau thành công ban đầu này, Goyal, người thành lập Zomato vào năm 2008, đã gửi lời cảm ơn đến hàng loạt công ty công nghệ của Ấn Độ và toàn cầu, trong đó phải kể đến Ant Group và Jio, mạng di động rộng lớn do tỷ phú Ấn Mukesh Ambani xây dựng, đã giúp tạo điều kiện cần thiết để công ty đạt bước tiến ấn tượng như vậy.
Sự phát triển sung mãn của những công ty công nghệ như Jio, Flipkart, Ola, Uber, hay Paytm, và giờ đến Zomato đã cùng nhau xây dựng nên những “tuyến lộ huyết mạch” để xây dựng mạng lưới công nghệ Ấn Độ trong tương lai.