Thứ hai, 13/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Zomato, startup 'kỳ lân' mới của thị trường giao dịch ẩm thực Ấn Độ

Hải Ngư
- 18:00, 10/09/2021

(DNTO) - Zomato, startup công nghệ giao dịch ẩm thực của Ấn Độ đã có một khởi đầu thuận lợi khi có cổ phiếu tăng vọt ngay ngày đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Mumbai. Thành công IPO này có thể sẽ mở đường cho nhiều công ty kỳ lân trị giá 1 tỷ USD khai sinh tại đất nước này.

Quyết định niêm yết được chốt sau một tuần khi công ty giao đồ ăn Zomato, được hỗ trợ bởi Ant Group của Trung Quốc, ra mắt IPO để huy động số vốn 1,3 tỷ USD. Giá cổ phiếu kết thúc ngày cao gần 70% so với giá chào bán, mang lại cho startup “kỳ lân” này giá trị thị trường khoảng 13 tỷ USD.

Trước đợt IPO, Zomato từng huy động được 562 triệu USD từ 186 nhà đầu tư tài chính lớn, bao gồm các tên tuổi như Tiger Global, BlackRock, JPMorgan và Morgan Stanley.

Ê-kíp sáng lập công ty giao đồ ăn Zomato của Ấn Độ. Ảnh: Getty Images

Ê-kíp sáng lập công ty giao đồ ăn Zomato của Ấn Độ. Ảnh: Getty Images

Zomato là một công ty tổng hợp nhà hàng và giao đồ ăn đa quốc gia do nhóm Deepinder Goyal, Pankaj Chaddah và Gunjan Patidar đồng thành lập vào năm 2008. Zomato chuyên cung cấp thông tin, thực đơn và đánh giá của người dùng cũng như các lựa chọn giao đồ ăn từ 350.000 nhà hàng và quán cà phê tại 526 thành phố của Ấn Độ.

Với đội ngũ nhân viên hiện nay hơn 5.000 người, phạm vi hoạt động của Zomato cũng đã vươn ra nhiều thành phố ở 20 quốc gia khác. Ứng dụng Zomato có 41,5 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ trung bình mỗi tháng, và đơn đặt hàng trên nền tảng của công ty đã từ 30,6 triệu USD trong năm 2017-2018 tăng đến 403,1 triệu trong năm 2019-2020.

Goyal rất tự hào về cú đột phá quy mô vừa kể. Theo ông, Ấn Độ là một thị trường không dễ hoạt động, nhưng ai xây dựng cơ đồ thành công tại đây, kẻ ấy là người đặc biệt. Vị sáng lập trẻ cũng minh định, 10 năm tới công ty sẽ không ngừng tập trung phát triển, và vì thành công lâu dài của Zomato, thương hiệu sẽ không chạy theo lợi nhuận ngắn hạn mà thay đổi lộ trình.

Ứng dụng Zomato trung bình có 41,5 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ mỗi tháng. Ảnh: AFP

Ứng dụng Zomato trung bình có 41,5 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ mỗi tháng. Ảnh: AFP

Trong khi thị trường chứng khoán Ấn Độ đang giao dịch gần ở mức cao nhất mọi thời đại, động thái niêm yết của Zomato là một thử nghiệm lớn về sự khao khát thèm muốn của nhà đầu tư đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ, bất chấp cả những startup đang thua lỗ.

Ở đất nước này, không thiếu những nhân tố được nhận danh “kỳ lân”, tức công ty khởi nghiệp công nghệ trị giá hơn 1 tỷ USD, nhưng chưa có ai trong số họ từng ra mắt công chúng ở Ấn Độ hoặc nước ngoài trước đây. Bởi cho dù huy động được hàng trăm triệu đô la từ các nhà đầu tư tư nhân với mức định giá cực cao, nhưng hầu hết lợi nhuận của họ lại thiếu ổn định nên không đủ tầm để IPO.

Chính vì thế có thể nói, sự thành công của IPO cũng xem như là khâu đột phá mở đường cho nhiều “kỳ lân” ra công chúng. Chỉ hai ngày sau khi Zomato “nổ súng”, công ty thanh toán kỹ thuật số Paytm cũng đã nối bước nộp hồ sơ cho đợt IPO công nghệ lớn nhất của Ấn Độ. Theo báo cáo dự thảo, đây là kế hoạch huy động tới 2,2 tỷ USD ở Mumbai. Bên cạnh đó còn có  Flipkart do Walmart sở hữu, một “kỳ lân” công nghệ Ấn khác đang dự tính chào bán công khai, được mua lại với mức định giá hơn 1 tỷ USD.

Riêng tại Ấn Độ, Zomato giao đồ ăn từ 350.000 nhà hàng và quán cà phê ở 526 thành phố. Ảnh: AFP

Riêng tại Ấn Độ, Zomato giao đồ ăn từ 350.000 nhà hàng và quán cà phê ở 526 thành phố. Ảnh: AFP

Ngay sau thành công ban đầu này, Goyal, người thành lập Zomato vào năm 2008, đã gửi lời cảm ơn đến hàng loạt công ty công nghệ của Ấn Độ và toàn cầu, trong đó phải kể đến Ant Group và Jio, mạng di động rộng lớn do tỷ phú Ấn Mukesh Ambani xây dựng, đã giúp tạo điều kiện cần thiết để công ty đạt bước tiến ấn tượng như vậy.

Sự phát triển sung mãn của những công ty công nghệ như Jio, Flipkart, Ola, Uber, hay Paytm, và giờ đến Zomato đã cùng nhau xây dựng nên những “tuyến lộ huyết mạch” để xây dựng mạng lưới công nghệ Ấn Độ trong tương lai.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
45 phút
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Xem thêm