Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vực dậy sau đại dịch, doanh nghiệp xoay sở 'nối' lại chuỗi cung ứng

Hồng Gấm
- 18:30, 26/10/2021

(DNTO) - Dịch Covid-19 khiến chuỗi cung ứng hàng hoá chịu tác động khá nặng nề ở cả hai chiều cung - cầu, buộc nhiều doanh nghiệp phải dịch chuyển các đơn hàng. Trong bối cảnh mở cửa nền kinh tế trở lại, việc khôi phục sản xuất, nối lại chuỗi cung ứng, giữ đơn hàng được coi là nhiệm vụ "sống còn" với doanh nghiệp.

Ngăn chặn đứt gãy chuỗi cung ứng là đòi hỏi cấp bách ở thời điểm

Ngăn chặn đứt gãy chuỗi cung ứng là đòi hỏi cấp bách ở thời điểm "hậu” làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19. Ảnh: TL.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 lần thứ 4, chuỗi cung ứng hàng hóa chịu tác động khá nặng nề, thậm chí có thời điểm bị đứt gãy, nhất là tại một số địa phương phía Nam. Không chỉ các chuỗi cung ứng vật tư, nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra cho thị trường trong nước và thế giới đều “chung cảnh ngộ” tiêu cực.

Xoay sở phục hồi chuỗi cung ứng

Bước vào giai đoạn tái sản xuất, đòi hỏi các doanh nghiệp phải linh hoạt sáng tạo, thay đổi mô hình chiến lược, để có thể "lao" ngay vào sản xuất, kinh doanh, xoay sở mọi cách nối lại các đơn hàng, tìm chiến lược phục hồi chuỗi cung ứng.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật Thương mại Nhất Tinh, cho tới thời điểm này, dù doanh nghiệp đã phục hồi được 80% sản xuất nhưng vẫn đang xoay xở với bài toán về chuỗi cung ứng.

“Chúng tôi đã từng bước khắc phục và vượt qua bằng nhiều cách khác nhau, như trao đổi, đàm phán với khách hàng để đa dạng hóa nguồn cung, xuất xứ nguyên vật liệu, nhà cung cấp. Hiện chúng tôi tạm thời giữ vững mức giá đầu ra để giữ chân khách hàng”, ông Tuấn nói.

Tin nên đọc

Với nhiều doanh nghiệp, mục tiêu chính trong bối cảnh dịch bệnh gây đứt gãy chuỗi cung ứng không phải là lợi nhuận mà ưu tiên phục hồi sản xuất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ông Thân Đức Việt, CEO May 10 cho biết, bước vào giai đoạn tái sản xuất, để duy trì chuỗi cung ứng và giữ các đơn hàng, ông lập tức chỉ đạo các nhà máy, xí nghiệp bắt tay ngay vào sản xuất, kinh doanh, tăng cường làm việc với khách hàng để nắm rõ nhu cầu, số lượng đơn đặt hàng, sau đó làm việc với các nhà cung ứng để đảm bảo nguồn cung rồi lên kế hoạch sẵn sàng đáp ứng.

"Trước kia, May 10 thường có kế hoạch nhận hàng và sản xuất đơn hàng từ 3-6 tháng, nhưng kể từ khi có dịch, chúng tôi phải thay đổi chiến lược, thực hiện theo tuần, thậm chí là ngày. Chúng tôi đã huy động người lao động làm thêm giờ hàng ngày, hoặc làm thêm một vài chủ nhật trong tháng để bù đắp những thiếu hụt do không giao hàng kịp của những lần giãn cách trước", ông Việt cho hay.

Bên cạnh đó, lo lắng chuỗi cung ứng gần như bị đổ vỡ, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thuỷ sản Minh Phú cho biết, hiện nhu cầu mua tôm của khách hàng nước ngoài rất lớn, giá tôm cũng tăng cao trong khi số lượng công nhân đi làm chỉ chiếm 23,8%, đồng nghĩa với việc công suất của các nhà máy phải giảm theo.

Theo đó, để nối lại nhịp sản xuất, Công ty Minh Phú đã chủ động tăng giá tôm để nông dân yên tâm tăng nuôi, thả tôm.

“Doanh nghiệp lo tháng 11, tháng 12 tới không có nguyên liệu để trả các đơn hàng cho đối tác nước ngoài. Chúng tôi đã đề nghị triển khai gấp và khuyến khích người dân thả nuôi tôm ngay từ bây giờ để những tháng cuối năm có tôm nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu đi các nước", ông Quang cho hay.

Đồng thời, nhiều doanh nghiệp đưa ra những ưu đãi rất lớn để thu hút nguồn nhân lực đang có nguy cơ thiếu hụt sau dịch, nhằm đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu đã đến thời điểm giao hàng.

Bà Đỗ Loan, Giám đốc Công ty Sao Nam (Bình Dương) cho biết: "Để cạnh tranh nguồn nhân lực, công ty đưa ra mức thu nhập rất hấp dẫn, ngoài việc làm 8 tiếng một ngày, nếu làm thêm giờ, người lao động có thêm thu nhập rất cao. Tính ra với mức ưu đãi này, công nhân có thể có thu nhập 20 - 25 triệu đồng/tháng nếu chịu khó".

Tuy nhiên, điều khiến các doanh nghiệp lo lắng hiện nay là nguy cơ những tháng cuối năm thiếu trầm trọng nguyên liệu khiến đơn hàng của doanh nghiệp đang nợ đọng rất nhiều, rất dễ khiến đối tác có ý định chuyển đơn hàng sản xuất sang nước khác.

Nỗi lo khách hàng quay lưng

“Nhiều khách hàng đã hỏi doanh nghiệp khi nào có thể khôi phục lại sản xuất bình thường và cung ứng hàng cho họ. Nếu không trả lời được câu hỏi này, các nhà mua hàng sẽ chuyển đi mua chỗ khác”, đại diện doanh nghiệp trần tình.

Nguy cơ dịch chuyển các đơn hàng có thể xem là lời cảnh báo cho Việt Nam trong việc giải bài toán làm sao để vừa giữ chân bạn hàng, vừa tránh đứt gãy chuỗi cung ứng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài cho hay, bài học kinh nghiệm rút ra từ đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ tư này là kế hoạch chuẩn bị dự phòng nguồn nguyên liệu cho hoạt động sản xuất. 

"Doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn vật tư, nguyên liệu, máy móc ít nhất 6 tháng mới có thể tạm yên tâm sản xuất ổn định, bảo đảm cung ứng đúng tiến độ theo hợp đồng với khách hàng quốc tế", ông Toàn nhận định.

Đồng thời, cần sự chủ động đàm phán, thu xếp vốn với ngân hàng, như cần có gói cho vay ưu đãi lãi suất thấp để doanh nghiệp có vốn vay đặt hàng trước nguyên liệu với số lượng lớn, nhằm giúp kéo giảm giá xuống, chủ động mở rộng mạng lưới đối tác đồng thời đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế rủi ro.

Nêu quan điểm của mình, TS Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập cho rằng, trong thời gian dịch bệnh phức tạp, nhiều doanh nghiệp bị đứt gãy chuỗi sản xuất dẫn đến một số đơn hàng đã ký trước đó bị khách hàng hủy hoặc chuyển dịch sang nước khác. Do đó, thời gian tới, doanh nghiệp cần nỗ lực để lấy lại đơn hàng bằng cách thúc đẩy xuất nhập khẩu thông qua các hiệp định thương mại tự do, tìm kiếm những cơ hội thị trường mới cho doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, đặc biệt thông qua thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, điều quan trọng mà các doanh nghiệp cần là sự trợ lực từ các chính sách hỗ trợ trực diện như: Hỗ trợ tài chính, miễn hoặc giảm mạnh các loại thuế, phí hay gói hỗ trợ lãi suất tín dụng kịp thời giúp giảm gánh nặng cho chuỗi cung ứng để thúc đẩy sản xuất.

"Nếu Chính phủ không có những chính sách cũng như biện pháp phù hợp để kịp thời thích nghi thì không chỉ chuỗi cung ứng mà nền kinh tế cũng sẽ tiếp tục bị đứt gãy", bà Trang nhận định.

Các chuyên gia cho rằng, cần tính toán để phân tán sản xuất ra nhiều địa phương, phát triển các khu công nghiệp phân bố rộng khắp các vùng kinh tế để nếu chỗ này phải ngừng sản xuất, vẫn có chỗ khác còn có thể tiếp tục duy trì. Chính vì vậy, cần giải được bài toán phân bổ không gian khu công nghiệp.

Không những vậy, chính sách phát triển sản xuất công nghiệp phải làm sao thoát khỏi việc tỷ lệ gia công quá lớn; nâng cấp lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu bằng việc đầu tư cho sản xuất, nghiên cứu, thương hiệu và phân phối, đây là điều rất quan trọng mà Việt Nam phải bứt phá trong thời gian tới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm