Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiếp cận vốn sau đại dịch, doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?

.Việt Hùng
- 08:30, 24/10/2021

(DNTO) - Thời gian qua, Chính phủ cùng các cấp, ngành, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ tài chính giúp doanh nghiệp vượt khó sau dịch Covid-19.

Tại TP.HCM, doanh nghiệp ở hầu hết các ngành nghề từng bước hoạt động trở lại với rất nhiều khó khăn, trong đó có thiếu nguồn tiền. Tuy nhiên đi vay vốn trong thời điểm này không dễ, dù nhà nước đã có chủ trương, chính sách. 

Nguồn vốn tín dụng mở rộng cửa khi doanh nghiệp có năng lực quản trị tài chính, kế hoạch kinh doanh ổn định. Ảnh: Việt Hùng

Nguồn vốn tín dụng mở rộng cửa khi doanh nghiệp có năng lực quản trị tài chính, kế hoạch kinh doanh ổn định. Ảnh: Việt Hùng

Khó tiếp cận vốn vì thiếu tài sản thế chấp 

Bà Kim Huỳnh, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư Tổng hợp H.A, chuyên về thiết bị điện tại huyện Nhà Bè, TP.HCM cho hay, công ty thành lập và hoạt động đến nay đã trên 10 năm, có hợp đồng với khá nhiều dự án lớn trong nước và đã xuất khẩu sản phẩm qua Myanmar. Bây giờ, để thực hiện kế hoạch mở rộng nhà xưởng sản xuất sau đại dịch, bà Kim Huỳnh đã "gõ cửa" nhiều ngân hàng nhưng đến đâu thì bà cũng nhận được câu hỏi dùng tài sản nào để thế chấp:

“Đủ điều kiện để cấp tín dụng 10 tỷ nhưng không đủ tài sản thì tôi cũng không được vay 10 tỷ. Do đó cứ 100% xét theo tài sản thì rất khó cho doanh nghiệp. Như nhà xưởng tôi mới xây đây thì ngân hàng họ chưa cho vay, vì không luân chuyển để tạo ra dòng tiền, ngân hàng chỉ ưu tiên là vay ngắn hạn, có thể thanh khoản nhanh", bà Kim Huỳnh nói.

Thực tế cho thấy, do thủ tục vay từ ngân hàng khó khăn đã khiến nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ phải tìm vốn từ nguồn khác. Doanh nghiệp khởi nghiệp càng khó khăn hơn khi đa số chủ doanh nghiệp chưa tích luỹ đủ tài sản để duy trì hoạt động đến khi có lợi nhuận đầu tiên. Công ty Cổ phần Công nghệ ShopNow là một điển hình khi hoạt động với một ít vốn tự có, không tài sản cố định. Anh Mã Văn Long, Giám đốc ShopNow chia sẻ, với đa số các doanh nghiệp khởi nghiệp thì tài sản lớn nhất là bộ nhân sự và phương án kinh doanh. Cho nên, sau dịch bệnh, anh Long kỳ vọng sẽ tiếp cận được vốn từ ngân hàng và các quỹ khởi nghiệp bằng hình thức tín chấp.

“Tôi gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn, lý do là các quỹ đầu tư, các quỹ khởi nghiệp thường sẽ dựa vào các chỉ số kinh doanh để đánh giá doanh nghiệp hoạt động như thế nào trong vòng ít nhất 6 tháng trở lại. Sau giai đoạn dịch kéo dài quá lâu thì hoạt động kinh doanh của tôi ở mức cầm chừng, doanh số không đáp ứng đủ", anh Long nói.

Muốn mở rộng sản xuất cũng phải có tài sản đảm bảo, doanh nghiệp vừa và nhỏ loay hoay bài toán nguồn vốn. Ảnh: Việt Hùng

Muốn mở rộng sản xuất cũng phải có tài sản đảm bảo, doanh nghiệp vừa và nhỏ loay hoay bài toán nguồn vốn. Ảnh: Việt Hùng

Doanh nghiệp phải hiểu rõ nhu cầu của mình

Theo một số chuyên gia kinh tế, trước khi tiếp cận vốn ngân hàng, doanh nghiệp nhất thiết phải trả lời cụ thể những câu hỏi như: Nhu cầu vay là bao nhiêu? Mục đích vay để làm gì? Doanh nghiệp muốn kỳ hạn bao lâu? Có kế hoạch nào để đảm bảo trả nợ cho khoản vay đó? Bởi thực tế không ít doanh nghiệp hiện khi có nhu cầu vay vốn thì mới chuẩn bị hồ sơ đi vay và muốn vay được ngay, mà ngân hàng thì cần có thời gian để thẩm định, xử lý hồ sơ.

Ông Mai Quốc Thịnh, chuyên gia tư vấn tài chính doanh nghiệp cho biết, ngân hàng cũng là tổ chức kinh doanh nên sẽ đánh giá lựa chọn khách hàng trên cơ sở tiềm năng, trên cơ sở phương án kinh doanh của khách hàng. Vấn đề đặt ra là doanh nghiệp phải tự đánh giá được năng lực và chuẩn bị hồ sơ khả thi nhất.

Ông Mai Quốc Thịnh nói: “Một số sai lầm mà doanh nghiệp thường hay mắc phải như thiếu tính chủ động, thiếu lập kế hoạch nguồn vốn ngay từ ban đầu. Có khi doanh nghiệp vay vốn cho mục đích này nhưng lại sử dụng cho mục đích khác, đặc biệt là khi vay ngắn hạn nhưng lại sử dụng cho trung và dài hạn. Do đó, các doanh nghiệp cần phải nâng cao năng lực quản trị tài chính. Đặc biệt tính kỷ luật trong việc sử dụng nguồn vốn".

Năng lực tài chính của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ còn hạn chế, thông tin tài chính thiếu minh bạch và thiếu tài sản đảm bảo. Đây là những lý do chính ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Giảng viên của Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (USAID LinkSME) thì cho rằng, cơ hội tiếp cận vốn không đóng lại với các doanh nghiệp thiếu tài sản đảm bảo nếu doanh nghiệp chứng minh được uy tín thông qua thời gian hoạt động, các đối tác và hợp đồng tiềm năng trong tương lai.

“Chúng tôi thấy có một vài điểm khó khăn khi tiếp cận chính là câu chuyện dựa trên tài sản. Chúng tôi sẽ có những phương án, có điều chỉnh để đảm bảo  tỷ lệ hợp lý trong việc hỗ trợ hay chấp nhận những loại tài sản nào không phải của doanh nghiệp. Thậm chí là những trường hợp không có tài sản nhưng vẫn vay được thông qua những hợp đồng đầu ra, nếu doanh nghiệp có những hợp đồng với đối tác uy tín", ông Nguyễn Văn Hiệp nói.

Các ngân hàng cũng hiểu và chia sẻ nhu cầu vốn của doanh nghiệp trong thời điểm khôi phục sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19 như hiện nay. Bà Lê Thị Kim Xuân, Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội ngân hàng Việt Nam tại TP.HCM cho biết, cần nhìn ở góc độ ngân hàng cũng là doanh nghiệp, sử dụng nguồn tài chính đi vay để cho vay, từ đó cùng nhau gỡ khó. Trước mắt, ngành ngân hàng sẽ thực hiện một số giải pháp, trong đó có hỗ trợ khoản vay, giảm lãi suất.

Bà Kim Xuân nói: “Các ngân hàng đều đồng thuận là sẽ giảm chi phí cho doanh nghiệp. Trên cơ sở là phải căn cứ vào thực lực nguồn vốn, cũng như chính sách tín dụng của từng ngân hàng. Lãi suất giảm thì cũng hỗ trợ cho đúng đối tượng khách hàng mà đang có khó khăn thực khăn thực sự, doanh nghiệp có đơn hàng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. Các tổ chức tín dụng làm sao phải triển khai chính sách hỗ trợ chính xác, cần phải trích lọc dự phòng rủi ro để đảm bảo an toàn cho hệ thống".

Rõ ràng, nếu doanh nghiệp chứng minh được tình trạng kinh doanh giảm sút là do các yếu tố khách quan như dịch bệnh, đồng thời xây dựng được phương án kinh doanh tốt thì sẽ tiếp cận được các nguồn vốn tín dụng. Tuy nhiên, với đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa, muốn làm được như vậy, rất cần hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước, địa phương để nâng cao khả năng quản trị tài chính, khôi phục sản xuất kinh doanh./

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm