Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tháo gỡ vướng mắc về thuế để doanh nghiệp sớm tiếp cận nguồn vốn vay từ Nghị quyết 68

Vũ Miền
- 14:30, 10/08/2021

(DNTO) - Sau hơn 1 tháng Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, vẫn chưa có doanh nghiệp nào tại Quảng Ninh tiếp cận được nguồn vốn này do có nhiều vướng mắc về xác nhận nghĩa vụ thuế.

Nhằm hỗ trợ nhóm đối tượng là chủ sử dụng lao động sớm tiếp cận gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã rà soát, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp đủ điều kiện làm các thủ tục vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.

Công ty TNHH Phúc Xuyên (trụ sở tại thành phố Uông Bí, Quảng Ninh), đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng lớn nhất tại Quảng Ninh đã phải tạm dừng hợp đồng làm việc của hơn 300 lao động. Hơn 300 đầu phương tiện của công ty hiện chỉ còn 100 xe bus nội tỉnh hoạt động theo yêu cầu “5K” với hơn 180 lao động được đóng bảo hiểm. Khoảng 200 phương tiện chạy tuyến liên tỉnh và chạy tour du lịch phải "đắp chiếu" gần 2 năm nay do dịch bệnh phức tạp, kéo dài.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Phúc Xuyên hiện còn 100 xe bus nội tỉnh hoạt động theo yêu cầu “5K”.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Phúc Xuyên hiện còn 100 xe bus nội tỉnh hoạt động theo yêu cầu “5K”.

Ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên cho biết, đã gửi hồ sơ lên Ngân hàng Chính sách tỉnh Quảng Ninh để vay vốn trả lương cho người lao động nhưng chưa được duyệt vì liên quan tới xác nhận thủ tục về thuế: "Hiện nay chỉ có khó khăn về xác nhận nghĩa vụ hoàn thành thuế. Việc này do quản lý của ngành thuế với các doanh nghiệp. Ở góc độ của đơn vị, tôi mong muốn ngành thuế có sự cởi mở để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn một cách nhanh nhất”.

Để tiếp cận nguồn vốn trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất, kinh doanh theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, các doanh nghiệp phải đảm bảo đủ các điều kiện theo Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, gồm doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết 31/3/2022; người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; doanh nghiệp không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 tại thời điểm đề nghị vay vốn và có phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh...

Đến thời điểm này, mới có 15 doanh nghiệp ở Quảng Ninh làm hồ sơ đề nghị được vay tổng số tiền khoảng 7 tỉ đồng.

Đến thời điểm này, mới có 15 doanh nghiệp ở Quảng Ninh làm hồ sơ đề nghị được vay tổng số tiền khoảng 7 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Phượng, Phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết, thời điểm hiện tại, chỉ có khoảng 1/3 doanh nghiệp trong Chi hội đáp ứng các điều kiện trên bởi phần lớn lao động đã nghỉ việc và chấm dứt đóng bảo hiểm từ năm 2020. Gần đây nhất, khoảng 30 doanh nghiệp của Chi hội được Ngân hàng Chính sách mời lên trao đổi, hướng dẫn thủ tục. Tuy nhiên, khi xét đến các tiêu chí thì không nhiều đơn vị đủ điều kiện vay vốn.

“Đối với đóng bảo hiểm, chúng tôi chỉ duy trì những vị trí cốt cán và những người hiện nay ở trên tàu để trông coi. 2 năm nay không có khách du lịch, hàng ngày vẫn phải chi phí công tác duy tu, bảo dưỡng. Doanh nghiệp chỉ đóng cầm chừng cho vài người. Tất cả không còn khả năng, nên việc phải duy trì đóng BHXH như quyết định thì quá khó để chúng tôi tiếp cận”, ông Nguyễn Văn Phượng cho biết.

Theo ông Nguyễn Đăng Kiệm, Phó Giám đốc Ngân hàng chính sách tỉnh Quảng Ninh, toàn tỉnh có khoảng 700 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn trả lương cho người lao động và phục hồi sản xuất. Vậy nhưng đến thời điểm này mới có 15 doanh nghiệp làm hồ sơ đề nghị được vay tổng số tiền khoảng 7 tỷ đồng.

"Hiện nay, các doanh nghiệp cơ bản có đủ điều kiện tiếp cận theo Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Ngân hàng chính sách xã hội. Tuy nhiên, các thủ tục đang vướng mắc về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020. Chúng tôi đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh và đề nghị Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh có hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời để doanh nghiệp sớm tiếp cận gói hỗ trợ này”, ông Nguyễn Đăng Kiệm thông tin.

Hiện tại, chỉ có khoảng 13 doanh nghiệp trong Chi hội đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quyết định 23 của Chính phủ.

Hiện tại, chỉ có khoảng 13 doanh nghiệp trong Chi hội đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quyết định 23 của Chính phủ.

Theo quy định của luật quản lý thuế hiện nay, các doanh nghiệp đã thực hiện việc tự khai tự nộp thuế và chịu trách nhiệm với những thay đổi về thuế của đơn vị mình. Hơn nữa, 100% các doanh nghiệp đã thực hiện khai thuế và nộp thuế điện tử, vì vậy doanh nghiệp chỉ cần có thông báo chấp nhận tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp và thông báo số thuế thu nhập doanh nghiệp còn phải nộp là hợp với thực tế.

Ông Mai Chiến Thắng, Phó Cục trưởng cục Thuế tỉnh Quảng Ninh cho biết, đây là vướng mắc không phải chỉ ở cục thuế Quảng Ninh mà trong phạm vi cả nước: “Ngày 21/7, Cục thuế Quảng Ninh đã có văn bản báo cáo Tổng cục Thuế đề xuất hướng dẫn triển khai. Theo chúng tôi nắm được, hiện nay Tổng cục thuế, Bộ Tài chính, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Ngân hàng Chính sách đã có những trao đổi để hướng dẫn các địa phương. Quan điểm của cục Thuế thì chỉ cần các doanh nghiệp có thông báo chấp nhận tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp năm, có chữ ký số của cơ quan thuế và thông báo số thuế thu nhập doanh nghiệp còn phải nộp là đủ điều kiện để cho các doanh nghiệp vay vốn theo quy định”.

Trước những diễn biến phức tạp và kéo dài của dịch bệnh, việc các doanh nghiệp có thêm nguồn vốn để trả lương cho người lao động, phục hồi sản xuất là mục tiêu rất căn cơ và cũng thể hiện nỗ lực rất lớn của Chính phủ, các bộ, ngành. Tuy nhiên, để người lao động được thụ hưởng những chính sách nhân văn này, các cơ quan chức năng cần sớm có những điều chỉnh, thống nhất hướng dẫn về nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp cho phù hợp với thực tế. Có như vậy, Nghị quyết 68 của Chính phủ mới phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết, hỗ trợ những khó khăn trước mắt của người lao động, tạo đà cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
5 ngày
Xem thêm