Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp chế biến nông sản 'khát' nguyên liệu để chạy đua đơn hàng

Hồng Gấm
- 17:00, 21/10/2021

(DNTO) - Trở lạị guồng quay sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới, ngoài nỗi lo thiếu nhân lực và dòng tiền, thì "khát" nguyên liệu cũng là bài toán khó cho các doanh nghiệp nông sản, bởi đặc thù quy mô nhỏ, thời vụ quá ngắn, lại chịu sự cạnh tranh với các sản phẩm cùng chủng loại trên thị trường quốc tế...

Hiện nay, các doanh nghiệp đang phải nỗ lực giải bài toán thiếu nguyên liệu để quay trở lại hoạt động phục vụ mùa sản xuất cuối năm. Ảnh: TL.

Hiện nay, các doanh nghiệp đang phải nỗ lực giải bài toán thiếu nguyên liệu để quay trở lại hoạt động phục vụ mùa sản xuất cuối năm. Ảnh: TL.

Thiếu nguyên liệu chế biến, doanh nghiệp gặp khó 

Sau nhiều lần phải giải cứu, ngành nông sản Việt đã có khá nhiều bài học kinh nghiệm để nhìn nhận và khắc phục. Trong đó, việc hướng đến sản phẩm chế biến sâu là một trong những ưu tiên hàng đầu. Thực tế, đã dần có nhiều doanh nghiệp xây dựng nhà máy, đầu tư dây chuyền chế biến được nhập từ nước ngoài và cho ra sản phẩm chất lượng không hề thua kém các nước phát triển. Tuy nhiên, để làm được việc này, vấn đề cốt lõi đầu tiên phải xây dựng, liên kết được vùng nguyên liệu và cân đối với nhu cầu thị trường. 

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ, hiện nay có nhiều doanh nghiệp đầu tư mạnh vào chế biến nên công suất nâng từ 800.000 tấn lên 1-1,2 triệu tấn/năm sản phẩm tươi được chế biến, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.  

Tuy nhiên, theo ông Sơn, có một bất cập là việc tương thích giữa vùng nguyên liệu và các nhà máy chế biến còn chưa cao. Bởi nhà máy chế biến chỉ nằm một chỗ, còn các vùng trồng nguyên liệu tản mạn, nhỏ lẻ, việc phải thu mua nhỏ lẻ nông sản của các hộ nông dân dẫn đến tình trạng khi thừa sản phẩm lại thiếu nhà máy chế biến và ngược lại.

Nêu quan điểm tại Diễn đàn Kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên năm 2021 mới đây, ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) cho rằng: "Cái khó nhất mà ngành công nghiệp chế biến nông sản tại Việt Nam hiện đang phải đối mặt là vùng nguyên liệu. Chất lượng nguồn nguyên liệu của Việt Nam rất tốt, nhưng thời gian sản xuất trong 1 năm lại quá ngắn. Điển hình như xoài Sơn La chỉ có trong 3 tháng, vải Bắc Giang chỉ có trong 2 tháng, thế nhưng một nhà máy chế biến lại cần phải hoạt động ít nhất 10 tháng trong 1 năm", ông Đinh Cao Khuê nhận định.  

Việc khó khăn trong thu mua nguyên liệu sản xuất khiến các dây chuyền, nhà máy chế biến của doanh nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm chưa hoạt động hết công suất.

Về vấn đề này, ông Lê Trường Tùng, Giám đốc Công ty CP Chế biến nông sản Trung Thành, cho biết: Hiện tại, 40% nguồn nguyên liệu sản xuất của công ty đang mua từ tỉnh ngoài, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, việc vận chuyển nguyên liệu từ các tỉnh ngoài về phục vụ quy trình sản xuất, chế biến gặp khó khăn, thời gian vận chuyển dài, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. Để duy trì sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp đã phải vay 10 tỷ đồng nên càng khó khăn càng chồng chất. 

Công ty Cổ phần Đầu tư Long Huệ, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức cũng gặp khó khăn tương tự. Hiện doanh nghiệp chỉ hoạt động được 30-40 công suất. Nguyên nhân do giá chanh dây tăng cao và thiếu hụt nguồn nguyên liệu khoảng 70%.

 Ông Nguyễn Chí Long, Giám đốc công ty CP đầu tư Long Huệ cho biết, hiện nay nguồn chanh dây trên địa bàn tỉnh chưa đủ cung cấp cho nhà máy chế biến. Nguyên nhân do diện tích trồng giảm, giống chanh dây chưa chất lượng nên năng suất, sản lượng cũng thấp. Khi lượng hàng thu mua khan hiếm, giá tăng cao đơn vị cũng ảnh hưởng rất lớn, nhất là các đơn đặt hàng xuất khẩu. 

Cùng nỗi lo, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Tập đoàn Minh Phú cũng cho rằng: “Chúng tôi rất lo trong tháng 11-12 không có nguyên liệu để chế biến xuất khẩu trả các đơn hàng phục vụ cho mùa Noel, đón mừng năm mới. Nếu lúc đó hết dịch, công nhân được đi làm 100% thì lại không có nguyên liệu để làm”.

Cần xây dựng vùng nguyên liệu ổn định để tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt

Để giải quyết được triệt để vấn đề này,  theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, Việt Nam cần một quy hoạch căn cơ. Ngoài ra, một nhà máy chế biến cần phải xử lý được đa dạng nguồn nguyên liệu để doanh nghiệp có thể tận dụng được tối đa công suất, dây chuyền máy móc hoạt động được quanh năm. 

Ông Nam nhấn mạnh, phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn tập trung trên cơ sở liên kết bền vững với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp hàng hóa hiện đại. Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ các địa phương một phần để đảm bảo được hạ tầng vùng sản xuất. Bên cạnh đó, sẽ tạo điều kiện về đào tạo nguồn nhân lực và quản trị cho các hợp tác xã tổ chức sản xuất theo quy hoạch vùng nguyên liệu. Đặc biệt, sẽ định hướng cùng các đơn vị chuyên môn xây dựng mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm đạt chuẩn.

Đồng thời cần cái "bắt tay" giữa doanh nghiệp và nông dân để xây dựng vùng nguyên liệu nông sản đặc thù như trồng cà phê, gấc, chanh dây…Việc liên kết này trước mắt đem lại lợi ích cho nông dân khi bán được giá cao, không lo được mùa mất giá, doanh nghiệp không lo thiếu nguyên liệu.

Bên cạnh đó, xây dựng vùng nguyên liệu còn là cách uyển chuyển trong xử lý mùa vụ thu hoạch rau quả bằng nhiều giải pháp. Hiện nay, có 2 cách thức thay đổi phù hợp với quy luật cung cầu cho nông sản là rải vụ và trái vụ. Các giải pháp này được khuyến khích áp dụng trên diện rộng trong cùng một thời điểm để cân đối thông tin cung cầu và kịp thời cung cấp cho người dân để họ điều tiết thời vụ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm