Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp phải xem nhân viên như khách hàng

Tiến Dũng
- 13:00, 22/10/2021

(DNTO) - Vấn đề nhân sự, người lao động hiện trở thành đề tài nóng được đưa ra bàn luận nhiều trong thời gian gần đây. Việc giữ chân người lao động và đảm bảo đời sống cho nhân viên là một trong những vấn đề doanh nghiệp cần lưu tâm trong giai đoạn bình thường mới.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính từ tháng 7 đến trung tuần tháng 9/2021, cả nước có khoảng 1,3 triệu người lao động về quê tránh dịch. Trong đó, TP.HCM có gần 300.000 người và các tỉnh thành phía Nam có hơn 450.000 người về quê sau những ngày giãn cách kéo dài.

Dù TP.HCM đã có những giải pháp nới lỏng giãn cách và mở lại nhiều hoạt động kinh doanh từ đầu tháng 10 đến nay, nhưng không vì thế mà doanh nghiệp có thể an tâm hoạt động khi số lượng nhân viên không thể đảm bảo, nhất là với những công ty, xí nghiệp có đặc thù nhu cầu lao động cao như các ngành sản xuất, xuất nhập khẩu.

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT U&I Group từng cho rằng vẫn còn nhiều doanh nghiệp chủ quan sau các đợt khống chế dịch thành công, điều này dẫn đến việc không chuẩn bị tốt về mặt giữ chân nhân sự.

"Phải nhìn nhận rõ rằng xu thế lao động đang có sự chuyển biến và thay đổi. Vừa qua đã có những làn sóng người lao động rời thành phố về quê tránh dịch, và có thể tỷ lệ họ trở lại rất khó đạt được như kỳ vọng của các doanh nghiệp. Nếu ngay thời điểm này, các doanh nghiệp không lường trước được điều đó và có những kế hoạch thay đổi thì sẽ rất khó có thể phục hồi như trước dịch", ông Tín cho hay.

Lãnh đạo doanh nghiệp phải thay đổi tư duy về phát triển nhân lực

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, đến ngày 10/10, đã có hàng trăm doanh nghiệp gửi thông tin đăng ký tuyển lao động với nhu cầu cần khoảng 90.763 đầu việc.

Trong thời gian đợi người lao động trở lại, các chuyên gia cho rằng đây là lúc các lãnh đạo doanh nghiệp nên xem xét lại các vấn đề liên quan đến nhân sự, làm sao để có thể giữ chân người lao động, bất chấp những khó khăn khách quan mang lại như đợt dịch vừa qua.

Bà Tiêu Yến Trinh - Tổng giám đốc Công ty TalentNet cho rằng ngay từ bây giờ, các chủ doanh nghiệp và quản lý nhân sự nên thay đổi tư duy theo hướng linh hoạt và cởi mở hơn. Theo bà Trinh, với tư duy cũ, các doanh nghiệp thường xem phòng nhân sự như một phòng chức năng, nhưng trong tình hình mới hiện nay, bộ phận nhân sự nên được xem như một đối tác tạo nên giá trị cho doanh nghiệp.

"Thời đại càng số hóa thì giá trị của con người càng được nâng cao hơn. Quan trọng là sếp phải hiểu được nhân viên của mình và xem họ như khách hàng, để tin tưởng và trao trách nhiệm", bà Trinh nhìn nhận.

Bà Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc Công ty TalentNet.

Bà Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc Công ty TalentNet.

CEO TalentNet dẫn chứng, các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam có sức cạnh tranh cao trên thị trường hiện nay đều rất coi trọng vấn đề quản trị nhân sự và đầu tư rất tốt cho bộ phận này. Bà Trinh cho biết, thậm chí có nhiều nhân viên quản trị nhân sự đi cùng với doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu thành lập.

"Họ hiểu được từng đường đi nước bước, đường lối và chính sách của công ty nên dễ dàng hoạch định nên những chiến lược để phát triển, khi đó, người lãnh đạo doanh nghiệp có thể an tâm trao quyền và tập trung vào các vấn đề khác. Lúc này, bộ phận quản lý nhân sự đóng vai trò điều phối các hoạt động nhân lực của doanh nghiệp một cách sát sao nhất. Các doanh nghiệp phải ý thức ngay từ ban đầu rằng, chi phí để xây dựng bộ phận phát triển nhân sự là một sự đầu tư chứ không phải phung phí tốn kém", bà Trinh nhấn mạnh.

Khi đã nắm bắt được vấn đề nhân sự rồi, việc đào tạo là điều cốt yếu để người lao động có thể phát huy thế mạnh của mình. Bà Tiêu Yến Trinh cho rằng việc đào tạo đội ngũ nhân sự không phải đơn giản là cho đi học nhiều mà phải tập trung vào mục tiêu doanh nghiệp, kỹ năng phục vụ kinh doanh, thậm chí là những kỹ năng "trái ngành". 

Nhân viên là chủ thể để xây dựng chính sách

Theo "nữ tướng" của TalentNet, trước nay các doanh nghiệp thường hướng theo kiểu cũ là ban hành chính sách theo chiều hướng phục vụ kinh doanh tốt nhất, đôi khi bỏ qua những chủ thể thực thi chính sách - chính là nhân lực của công ty. Bà Trinh khuyến nghị, trước khi ban hành một chính sách kinh doanh hay kế hoạch hoạt động, doanh nghiệp nên có một cuộc lấy ý kiến nhân viên để dung hòa lợi ích và quyền lợi của các bên, đồng thời qua đó, người lãnh đạo cũng có thể hiểu thêm và nắm bắt được mong muốn của nhân viên mình.

"Đơn cử như muốn chuyển đổi hình thức làm việc cho nhân viên theo hướng hybrid, cả online và offline, sẽ có những nhân viên ở trọ muốn đến văn phòng làm việc; một số nhân viên khá giả và có điều kiện hơn sẽ muốn được làm việc ở nhà, đó là lý do phải có một khảo sát để hiểu hơn về nhân viên của mình. Tôi cho rằng sắp tới, xu hướng dân chủ như vậy sẽ rất phát triển trong văn hóa doanh nghiệp", bà Trinh nêu quan điểm.

Trong tình hình mới hiện nay, bộ phận nhân sự nên được xem như một đối tác tạo nên giá trị cho doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Trong tình hình mới hiện nay, bộ phận nhân sự nên được xem như một đối tác tạo nên giá trị cho doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Theo bà Tiêu Yến Trinh, ngoài các chính sách dân chủ, việc quan tâm đến cảm nhận của nhân viên cũng là yếu tố quan trọng để giữ chân họ. Dẫn chứng tại TalentNet, bà Trinh cho biết trong lúc TP.HCM mới chớm dịch, sức khỏe là vấn đề nhân viên rất để tâm và lo lắng: "TalentNet đã liên kết với cơ sở y tế để bố trí bác sĩ riêng cho doanh nghiệp mình, các nhân viên khi có vấn đề sức khỏe có thể gọi cho bác sĩ bất cứ lúc nào để được tư vấn cặn kẽ. Việc này không tốn quá nhiều chi phí nhưng lợi ích mang lại cho doanh nghiệp là rất lớn khi nhân viên an tâm hơn trong công tác giữa đại dịch".

Ngoài ra, việc doanh nghiệp tạo nên những giá trị riêng lành mạnh, ý nghĩa cũng là lý do thu hút và giữ chân được nhân sự. Các nhân sự trẻ ngày nay có xu hướng quan tâm nhiều đến các doanh nghiệp có hoạt động ý nghĩa, tạo ra giá trị cho xã hội, cộng đồng. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn đủ khả năng để tạo nên những giá trị như thế, đó cũng là một lợi thế để họ có thể kiến tạo nên một đội ngũ vững mạnh, nhiệt huyết và có trách nhiệm với cộng đồng, doanh nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm