Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không phải lúc nào M&A cũng ra 'trái ngọt'

Hoàng Yến
- 20:10, 21/10/2021

(DNTO) - Trong rủi có may, Covid-19 đã trở thành cơ hội lớn cho các hoạt động M&A (mua bán - sáp nhập) của các doanh nghiệp nội và ngoại. Nhiều người ví đây là những cuộc hôn nhân mà ở đó, qua tuần trăng mật, sự "đứt gánh giữa đường" là rủi ro khó tránh khỏi.

Số lượng và giá trị các thương vụ M&A không ngừng tăng nóng trong thời gian qua, và Covid-19 được xem là tác nhân quan trọng thúc đẩy các hoạt động này.

Thống kê cho thấy, giai đoạn cuối năm 2020, hoạt động này bị chững lại do dịch bệnh bùng phát mạnh khiến tổng giá trị các thương vụ M&A chỉ đạt 3,5 tỷ USD. Tuy nhiên bước sang năm nay, giá trị các giao dịch M&A được dự đoán có thể đạt quy mô 4,5 - 5 tỷ USD. Và sang năm 2022, con số này khả năng sẽ chạm mốc 7 tỷ USd.

Một số thương vụ điển hình trong thời gian qua có thể kể đến: Trong lĩnh vực bán lẻ, Tập đoàn Thaco độc quyền thương hiệu siêu thị E-mart tại Việt Nam; trong lĩnh vực bất động sản, Vinhomes đã công bố việc mua lại Khu đô thị Đại An tại tỉnh Hưng Yên, vùng vệ tinh phía Đông Hà Nội, giá trị ước tính của thương vụ là 4.550 tỷ đồng; hay như tập đoàn Masan với một loạt giao dịch M&A trong nhiều lĩnh vực, gần đây nhất lấn sân sang cả lĩnh vực viễn thông.

Hoạt động M&A phát triển mạnh sau giai đoạn dịch bệnh.

Hoạt động M&A phát triển mạnh sau giai đoạn dịch bệnh.

Sự đa dạng của các ngành nghề cùng sự làm chủ của các doanh nghiệp nội trong cuộc chơi này là những yếu tố tạo sự khác biệt cho giai đoạn M&A hiện nay. Covid-19 đã khiến cuộc chơi phong phú sắc màu hơn.

"Thời điểm bây giờ đã khác những lần trước. Sau cơn bão cần tái cấu trúc lại, dọn dẹp nó. Ai yếu hơn không chơi được phải nhường sân. Giai đoạn này cần những người lớn mạnh, và thời điểm này cũng chính là cơ hội cho họ", đó là cách một chuyên gia nói về các doanh nghiệp hiện nay, cũng như trào lưu M&A đang khởi sắc.

Tuy nhiên, tại thời điểm mà các thương vụ đang được thực hiện âm thầm nhưng không kém phần quyết liệt, ít ai có thể lường trước được những rủi ro sau ngày tháng "trăng mật" của cuộc "hôn phối" này.

Cách đây ít ngày, dư luận nhắc nhiều đến một thương vụ M&A liên quan đến công ty Aqua One của bà Đỗ Thị Kim Liên (còn gọi là Shark Liên). Cụ thể, năm 2020, công ty của Thái Lan là WHA Utilities and Power Public Company Limited (WHAUP) đã chi ra khoảng 2.073,19 tỷ đồng để mua lại hơn 33,98 triệu cổ phần (tương ứng với 34% vốn điều lệ) của Công ty Nước mặt Sông Đuống từ ông Đặng Tất Thắng. 

Theo hợp đồng, nếu đến ngày 25-10-2020 mà Sông Đuống vẫn không xin được giấy chứng nhận đầu tư tăng công suất dự án khai thác Nhà máy Nước mặt Sông Đuống từ 300.000 lên 600.000 mét khối mỗi ngày thì Aqua One (cổ đông lớn của Sông Đuống và là bên bảo lãnh cho ông Thắng) phải mua lại toàn bộ số cổ phần đó từ bên Thái Lan.

Tuy nhiên, phía Sông Đuống không thể thực hiện được điều và đồng thời bên Aqua One cũng không thực hiện như cam kết hợp đồng. Do đó, WHAUP đã kiện Aqua One và ông Đỗ Tất Thắng ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam. 

Được biết, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch cấp nước của Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Nhà máy nước mặt sông Đuống đến năm 2030 đạt 600.000 m3/ngày và định hướng đến năm 2050 là 900.000 m3/ngày. 

Có thể thấy, điều khoản trong hợp đồng M&A giữa công ty của Thái Lan và công ty Sông Đuống là điều khó thực hiện. Và việc phía Aqua One phải chi khoản tiền lên tới hàng nghìn tỷ để thực hiện theo hợp đồng cũng là điều không dễ trong bối cảnh hiện nay. Như vậy không phải cuộc "hôn nhân" M&A nào cũng đơm hoa kết trái khi mà nhiều vấn đề còn ẩn khuất sau các bản hợp đồng và thực tế sẽ còn nhiều khác biệt khi các dự án vận hành.

Theo ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc phụ trách Danh mục đầu tư Công ty Dragon Capital, thành công của các thương vụ M&A phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thành công đến từ người mua, thành công đến từ người bán và thành công phải đến từ những người liên quan, quan trọng nhất là êm ấm hài hòa, đảm bảo lợi ích các bên liên quan.

M&A cũng giống như cuộc chơi khi có doanh nghiệp chết đi, có doanh nghiệp sống được, có M&A thành công, nhưng cũng có M&A thất bại. Theo đánh giá của ông, tính trung bình sẽ có 2/3 thương vụ M&A thành công, chưa đến 1/3 thất bại, và phần còn lại dở dang chưa rõ thành công hay thất bại.

"Sự thất bại có thể đến từ mâu thuẫn trong quá trình vận hành, doanh thu bị giảm hoặc mất đi hoặc cũng có thể do sự không phù hợp về văn hóa. Thất bại cũng có thể do các bên không trung thực hay pháp lý không minh bạch khiến cả hai bất ngờ, hụt hẫng không như mong đợi", ông Điền cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
1 tuần
Xem thêm