Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không phải lúc nào M&A cũng ra 'trái ngọt'

Hoàng Yến
- 20:10, 21/10/2021

(DNTO) - Trong rủi có may, Covid-19 đã trở thành cơ hội lớn cho các hoạt động M&A (mua bán - sáp nhập) của các doanh nghiệp nội và ngoại. Nhiều người ví đây là những cuộc hôn nhân mà ở đó, qua tuần trăng mật, sự "đứt gánh giữa đường" là rủi ro khó tránh khỏi.

Số lượng và giá trị các thương vụ M&A không ngừng tăng nóng trong thời gian qua, và Covid-19 được xem là tác nhân quan trọng thúc đẩy các hoạt động này.

Thống kê cho thấy, giai đoạn cuối năm 2020, hoạt động này bị chững lại do dịch bệnh bùng phát mạnh khiến tổng giá trị các thương vụ M&A chỉ đạt 3,5 tỷ USD. Tuy nhiên bước sang năm nay, giá trị các giao dịch M&A được dự đoán có thể đạt quy mô 4,5 - 5 tỷ USD. Và sang năm 2022, con số này khả năng sẽ chạm mốc 7 tỷ USd.

Một số thương vụ điển hình trong thời gian qua có thể kể đến: Trong lĩnh vực bán lẻ, Tập đoàn Thaco độc quyền thương hiệu siêu thị E-mart tại Việt Nam; trong lĩnh vực bất động sản, Vinhomes đã công bố việc mua lại Khu đô thị Đại An tại tỉnh Hưng Yên, vùng vệ tinh phía Đông Hà Nội, giá trị ước tính của thương vụ là 4.550 tỷ đồng; hay như tập đoàn Masan với một loạt giao dịch M&A trong nhiều lĩnh vực, gần đây nhất lấn sân sang cả lĩnh vực viễn thông.

Hoạt động M&A phát triển mạnh sau giai đoạn dịch bệnh.

Hoạt động M&A phát triển mạnh sau giai đoạn dịch bệnh.

Sự đa dạng của các ngành nghề cùng sự làm chủ của các doanh nghiệp nội trong cuộc chơi này là những yếu tố tạo sự khác biệt cho giai đoạn M&A hiện nay. Covid-19 đã khiến cuộc chơi phong phú sắc màu hơn.

"Thời điểm bây giờ đã khác những lần trước. Sau cơn bão cần tái cấu trúc lại, dọn dẹp nó. Ai yếu hơn không chơi được phải nhường sân. Giai đoạn này cần những người lớn mạnh, và thời điểm này cũng chính là cơ hội cho họ", đó là cách một chuyên gia nói về các doanh nghiệp hiện nay, cũng như trào lưu M&A đang khởi sắc.

Tuy nhiên, tại thời điểm mà các thương vụ đang được thực hiện âm thầm nhưng không kém phần quyết liệt, ít ai có thể lường trước được những rủi ro sau ngày tháng "trăng mật" của cuộc "hôn phối" này.

Cách đây ít ngày, dư luận nhắc nhiều đến một thương vụ M&A liên quan đến công ty Aqua One của bà Đỗ Thị Kim Liên (còn gọi là Shark Liên). Cụ thể, năm 2020, công ty của Thái Lan là WHA Utilities and Power Public Company Limited (WHAUP) đã chi ra khoảng 2.073,19 tỷ đồng để mua lại hơn 33,98 triệu cổ phần (tương ứng với 34% vốn điều lệ) của Công ty Nước mặt Sông Đuống từ ông Đặng Tất Thắng. 

Theo hợp đồng, nếu đến ngày 25-10-2020 mà Sông Đuống vẫn không xin được giấy chứng nhận đầu tư tăng công suất dự án khai thác Nhà máy Nước mặt Sông Đuống từ 300.000 lên 600.000 mét khối mỗi ngày thì Aqua One (cổ đông lớn của Sông Đuống và là bên bảo lãnh cho ông Thắng) phải mua lại toàn bộ số cổ phần đó từ bên Thái Lan.

Tuy nhiên, phía Sông Đuống không thể thực hiện được điều và đồng thời bên Aqua One cũng không thực hiện như cam kết hợp đồng. Do đó, WHAUP đã kiện Aqua One và ông Đỗ Tất Thắng ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam. 

Được biết, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch cấp nước của Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Nhà máy nước mặt sông Đuống đến năm 2030 đạt 600.000 m3/ngày và định hướng đến năm 2050 là 900.000 m3/ngày. 

Có thể thấy, điều khoản trong hợp đồng M&A giữa công ty của Thái Lan và công ty Sông Đuống là điều khó thực hiện. Và việc phía Aqua One phải chi khoản tiền lên tới hàng nghìn tỷ để thực hiện theo hợp đồng cũng là điều không dễ trong bối cảnh hiện nay. Như vậy không phải cuộc "hôn nhân" M&A nào cũng đơm hoa kết trái khi mà nhiều vấn đề còn ẩn khuất sau các bản hợp đồng và thực tế sẽ còn nhiều khác biệt khi các dự án vận hành.

Theo ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc phụ trách Danh mục đầu tư Công ty Dragon Capital, thành công của các thương vụ M&A phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thành công đến từ người mua, thành công đến từ người bán và thành công phải đến từ những người liên quan, quan trọng nhất là êm ấm hài hòa, đảm bảo lợi ích các bên liên quan.

M&A cũng giống như cuộc chơi khi có doanh nghiệp chết đi, có doanh nghiệp sống được, có M&A thành công, nhưng cũng có M&A thất bại. Theo đánh giá của ông, tính trung bình sẽ có 2/3 thương vụ M&A thành công, chưa đến 1/3 thất bại, và phần còn lại dở dang chưa rõ thành công hay thất bại.

"Sự thất bại có thể đến từ mâu thuẫn trong quá trình vận hành, doanh thu bị giảm hoặc mất đi hoặc cũng có thể do sự không phù hợp về văn hóa. Thất bại cũng có thể do các bên không trung thực hay pháp lý không minh bạch khiến cả hai bất ngờ, hụt hẫng không như mong đợi", ông Điền cho biết.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm