Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không phải lúc nào M&A cũng ra 'trái ngọt'

Hoàng Yến
- 20:10, 21/10/2021

(DNTO) - Trong rủi có may, Covid-19 đã trở thành cơ hội lớn cho các hoạt động M&A (mua bán - sáp nhập) của các doanh nghiệp nội và ngoại. Nhiều người ví đây là những cuộc hôn nhân mà ở đó, qua tuần trăng mật, sự "đứt gánh giữa đường" là rủi ro khó tránh khỏi.

Số lượng và giá trị các thương vụ M&A không ngừng tăng nóng trong thời gian qua, và Covid-19 được xem là tác nhân quan trọng thúc đẩy các hoạt động này.

Thống kê cho thấy, giai đoạn cuối năm 2020, hoạt động này bị chững lại do dịch bệnh bùng phát mạnh khiến tổng giá trị các thương vụ M&A chỉ đạt 3,5 tỷ USD. Tuy nhiên bước sang năm nay, giá trị các giao dịch M&A được dự đoán có thể đạt quy mô 4,5 - 5 tỷ USD. Và sang năm 2022, con số này khả năng sẽ chạm mốc 7 tỷ USd.

Một số thương vụ điển hình trong thời gian qua có thể kể đến: Trong lĩnh vực bán lẻ, Tập đoàn Thaco độc quyền thương hiệu siêu thị E-mart tại Việt Nam; trong lĩnh vực bất động sản, Vinhomes đã công bố việc mua lại Khu đô thị Đại An tại tỉnh Hưng Yên, vùng vệ tinh phía Đông Hà Nội, giá trị ước tính của thương vụ là 4.550 tỷ đồng; hay như tập đoàn Masan với một loạt giao dịch M&A trong nhiều lĩnh vực, gần đây nhất lấn sân sang cả lĩnh vực viễn thông.

Hoạt động M&A phát triển mạnh sau giai đoạn dịch bệnh.

Hoạt động M&A phát triển mạnh sau giai đoạn dịch bệnh.

Sự đa dạng của các ngành nghề cùng sự làm chủ của các doanh nghiệp nội trong cuộc chơi này là những yếu tố tạo sự khác biệt cho giai đoạn M&A hiện nay. Covid-19 đã khiến cuộc chơi phong phú sắc màu hơn.

"Thời điểm bây giờ đã khác những lần trước. Sau cơn bão cần tái cấu trúc lại, dọn dẹp nó. Ai yếu hơn không chơi được phải nhường sân. Giai đoạn này cần những người lớn mạnh, và thời điểm này cũng chính là cơ hội cho họ", đó là cách một chuyên gia nói về các doanh nghiệp hiện nay, cũng như trào lưu M&A đang khởi sắc.

Tuy nhiên, tại thời điểm mà các thương vụ đang được thực hiện âm thầm nhưng không kém phần quyết liệt, ít ai có thể lường trước được những rủi ro sau ngày tháng "trăng mật" của cuộc "hôn phối" này.

Cách đây ít ngày, dư luận nhắc nhiều đến một thương vụ M&A liên quan đến công ty Aqua One của bà Đỗ Thị Kim Liên (còn gọi là Shark Liên). Cụ thể, năm 2020, công ty của Thái Lan là WHA Utilities and Power Public Company Limited (WHAUP) đã chi ra khoảng 2.073,19 tỷ đồng để mua lại hơn 33,98 triệu cổ phần (tương ứng với 34% vốn điều lệ) của Công ty Nước mặt Sông Đuống từ ông Đặng Tất Thắng. 

Theo hợp đồng, nếu đến ngày 25-10-2020 mà Sông Đuống vẫn không xin được giấy chứng nhận đầu tư tăng công suất dự án khai thác Nhà máy Nước mặt Sông Đuống từ 300.000 lên 600.000 mét khối mỗi ngày thì Aqua One (cổ đông lớn của Sông Đuống và là bên bảo lãnh cho ông Thắng) phải mua lại toàn bộ số cổ phần đó từ bên Thái Lan.

Tuy nhiên, phía Sông Đuống không thể thực hiện được điều và đồng thời bên Aqua One cũng không thực hiện như cam kết hợp đồng. Do đó, WHAUP đã kiện Aqua One và ông Đỗ Tất Thắng ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam. 

Được biết, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch cấp nước của Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Nhà máy nước mặt sông Đuống đến năm 2030 đạt 600.000 m3/ngày và định hướng đến năm 2050 là 900.000 m3/ngày. 

Có thể thấy, điều khoản trong hợp đồng M&A giữa công ty của Thái Lan và công ty Sông Đuống là điều khó thực hiện. Và việc phía Aqua One phải chi khoản tiền lên tới hàng nghìn tỷ để thực hiện theo hợp đồng cũng là điều không dễ trong bối cảnh hiện nay. Như vậy không phải cuộc "hôn nhân" M&A nào cũng đơm hoa kết trái khi mà nhiều vấn đề còn ẩn khuất sau các bản hợp đồng và thực tế sẽ còn nhiều khác biệt khi các dự án vận hành.

Theo ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc phụ trách Danh mục đầu tư Công ty Dragon Capital, thành công của các thương vụ M&A phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thành công đến từ người mua, thành công đến từ người bán và thành công phải đến từ những người liên quan, quan trọng nhất là êm ấm hài hòa, đảm bảo lợi ích các bên liên quan.

M&A cũng giống như cuộc chơi khi có doanh nghiệp chết đi, có doanh nghiệp sống được, có M&A thành công, nhưng cũng có M&A thất bại. Theo đánh giá của ông, tính trung bình sẽ có 2/3 thương vụ M&A thành công, chưa đến 1/3 thất bại, và phần còn lại dở dang chưa rõ thành công hay thất bại.

"Sự thất bại có thể đến từ mâu thuẫn trong quá trình vận hành, doanh thu bị giảm hoặc mất đi hoặc cũng có thể do sự không phù hợp về văn hóa. Thất bại cũng có thể do các bên không trung thực hay pháp lý không minh bạch khiến cả hai bất ngờ, hụt hẫng không như mong đợi", ông Điền cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm