Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường M&A có thể tăng trưởng 100% vào năm 2022

Huyền Trang
- 15:30, 15/10/2021

(DNTO) - Dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì vậy, xu hướng tái cấu trúc bằng việc cộng sinh cùng các doanh nghiệp lớn sẽ ngày càng bùng nổ.

Các dự báo đều cho rằng, hoạt động M&A sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2022. Ảnh: T.L.

Các dự báo đều cho rằng, hoạt động M&A sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2022. Ảnh: T.L.

Thông tin tại Hội thảo "M&A thời đại dịch: Lớn mạnh cũng chuỗi giá trị" sáng 15/10, TS. Nguyễn Công Ái, Phó Tổng giám đốc Công ty KPMG Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, hoạt động M&A toàn cầu tăng trưởng kỷ lục nhờ sự phục hồi kinh tế ở Mỹ, hiện giá trị thương vụ M&A ở Mỹ đã tăng 60%.

Tại Việt Nam, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid- 19 khiến hoạt động M&A chững lại, nhưng KPMG cũng hoàn tất nhiều thương vụ M&A qua hình thức trực tuyến, điển hình như thương vụ Tập đoàn Thaco chuyển nhượng hoạt động kinh doanh siêu thị Emart tại Việt Nam.

KPMG tin tưởng rằng, đầu năm 2022, khi đại dịch được kiểm soát, hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ sôi động trở lại và có thể đạt tốc độ tăng trưởng 100% so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng quan điểm cho rằng hiện đang là cơ hội vàng cho thị trường M&A, ông Nguyễn Thái Phiên, Phó Tổng giám đốc NovaGroup phân tích, dịch Covid-19 đã “đánh gục” nhiều các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại Việt Nam vốn đã gặp nhiều khó khăn trong hoạt động. Vì vậy, hướng đi cộng sinh với các doanh nghiệp lớn trong thời gian tới sẽ được quan tâm nhiều hơn.

Còn đối với các “ông lớn”, sau thời gian phát triển, họ cũng mong muốn tạo ra cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh, họ có thể rót vốn và hỗ trợ doanh nghiệp SME để tạo nên hệ sinh thái hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của họ.

Tuy nhiên, là một doanh nghiệp có những hoạt động M&A sôi nổi trong những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2021, tiếp tục tái cấu trúc và hợp nhất nhiều công ty, trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành nghề, NovaGroup cho biết luôn có sự chuẩn bị mô hình và cơ cấu quản trị khi thực hiện tái cấu trúc nói chung và M&A nói riêng.

“Nếu chồng chéo về mặt quản trị hoặc phân công không rõ ràng thì kinh doanh đa ngành sẽ là con dao hai lưỡi. Vì vậy, cơ cấu, bộ máy quản trị và con người là yếu tố quan trọng đầu tiên. Thứ ba là cơ cấu tài chính cần minh bạch, rạch ròi giữa các doanh nghiệp và cuối cùng là đầu tư mạnh mẽ về công nghệ”, ông Phiên chia sẻ kinh nghiệm.

M&A là phương thức để các doanh nghiệp tái cấu trúc, vực dậy sau khủng hoảng. Ảnh: T.L.

M&A là phương thức để các doanh nghiệp tái cấu trúc, vực dậy sau khủng hoảng. Ảnh: T.L.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng hiện thời điểm hợp lý để các doanh nghiệp “dọn dẹp” lại sau cơn bão, bởi việc tích tụ vốn và tập trung vốn luôn là phương thức rất quan trọng để các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh.

Mặc dù các thương vụ M&A tại Việt Nam hiện vẫn được dẫn dắt bởi các nhà đầu tư đến từ châu Á, gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Singapore. Tuy nhiên, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, hoạt động M&A tại Việt Nam không cần chờ đến các nhà đầu tư ngoại mà nhiều doanh nghiệp lớn trong nước cũng có thể trở thành bên mua trong hoạt động M&A, thực hiện thâu tóm các doanh nghiệp nội địa, thậm chí vươn ra thế giới.

Thực tế cũng cho thấy, giai đoạn 2019-2020, giá trị các thương vụ do doanh nghiệp Việt là bên mua đã tăng lên so với trước đó, chiếm trên 30% tổng giá trị giao dịch tập trung kinh tế được thực hiện tại Việt Nam.

Ngoài ra, ông Thiên cũng cho rằng cần phải có những cơ chế tốt để đẩy mạnh quá trình M&A để kéo doanh nghiệp yếu đứng dậy, kéo nền kinh tế đứng lên sau đại dịch. Đồng thời, tạo thêm áp lực cho Chính phủ trong việc đưa ra các cải cách, cải tiến… thúc đẩy chính sách để đẩy mạnh M&A.

Năm 2020, giá trị tập trung kinh tế tại Việt Nam tiếp tục suy giảm, đạt 3,5 tỷ USD (bằng 48,6% so với năm 2019), dự kiến năm 2021 sẽ ở quy mô 4,5 - 5 tỷ USD và năm 2022 có thể đạt được mốc 7 tỷ USD.

Các lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ, bất động sản, công nghiệp và nông nghiệp được dự đoán sẽ vẫn là tâm điểm thu hút tập trung kinh tế trong năm 2021 và 2022, theo Bộ Công thương.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
3 tuần
Xem thêm