Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Nam dốc sức cho hạt cà phê chống biến đổi khí hậu - Bài 1: Bức tranh đang thay đổi

Xuân Hạo
- 10:13, 17/05/2023

(DNTO) - Biến đổi khí hậu đang đe dọa ngôi vị của hạt cà phê Arabica trên thế giới. Cùng lúc đó, nông dân Việt Nam đang tìm cách nâng tầm hạt cà phê Robusta thành một lựa chọn mới.

 

Việt Nam đang giữ vai trò là quốc gia xuất khẩu một nửa lượng cà phê Robusta toàn cầu. Ảnh: Internet

Việt Nam đang giữ vai trò là quốc gia xuất khẩu một nửa lượng cà phê Robusta toàn cầu. Ảnh: Internet

Trong nhiều thập kỷ qua, thế giới cà phê chỉ có một ngôi sao duy nhất: Hạt cà phê Arabica. Loại hạt này sở hữu hương vị “phức tạp” và “tinh túy ngon miệng”, theo nhận xét của các công ty như Starbucks, vốn từ chối sử dụng bất kỳ loại hạt nào khác. Arabica đã trở thành một “đứa con cưng” của những ai đam mê cà phê.

Nhưng biến đổi khí hậu đang thay đổi bức tranh đó.

Cây cà phê Arabica cực kỳ mẫn cảm với sự thay đổi nhiệt độ đang phải đối mặt với hiểm họa thế giới ấm dần lên. Trong khi đó, “đứa em” Robusta, bền bỉ với các điều kiện khắc nghiệt, đang lăm le một cuộc “soán ngôi”.

Sản lượng xuất khẩu cà phê trên thế giới. Dữ liệu: Statista

Sản lượng xuất khẩu cà phê trên thế giới. Dữ liệu: Statista

Việt Nam đang giữ vai trò là quốc gia xuất khẩu một nửa lượng Robusta toàn cầu, cũng như vai trò cứu vãn cà phê khỏi ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Theo các nghiên cứu, cà phê Robusta trồng tại các vùng cao nguyên nước ta cho ra sản lượng cao nhất thế giới. Nhiều giống cà phê thậm chí có sản lượng cao gấp hai đến ba lần so với các giống cà phê ở những nước khác.

Một bức tranh mới

“Arabica không còn đủ để thỏa mãn nhu cầu”, theo ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê và ca cao Việt Nam. “Và ai cũng biết cà phê Robusta của Việt Nam là số một thế giới”.

Lý do lớn nhất của hướng nhìn chuyển đến Robusta là một lý do thực tiễn: Năm 2021, một đợt lạnh bất ngờ đã phá hủy hơn 200.000 hécta đồn điền trồng cà phê Arabica ở Brazil, có thể mất nhiều năm mới hồi phục. Cùng lúc, nhiều đợt bão liên tiếp cũng đã phá hủy vườn trồng Arabica tại Honduras, và các đợt mưa thất thường tàn phá thành quả của người trồng cà phê ở Colombia.

“Biến đổi khí hậu đã tạo nên rất nhiều vấn đề cho các quốc gia sản xuất Arabica”- Vanúsia Nogueira, Giám đốc điều hành của Tổ chức cà phê quốc tế, một hiệp hội các nước sản xuất cà phê có trụ sở tại London, đánh giá.

Năm ngoái, sản lượng giảm mạnh từ Brazil đã giúp mức xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt con số kỷ lục 4 tỷ đô la, vượt hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Hơn 93% sản lượng cà phê sản xuất trong nước là Robusta.

Trái cà phê mọc trên nhánh cây Robusta tại nông trại tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Washington Post

Trái cà phê mọc trên nhánh cây Robusta tại nông trại tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Washington Post

Cây cà phê Robusta không hẳn là hoàn toàn an toàn với biến đổi khí hậu, nó vẫn nhạy cảm với nhiều hiểm họa chẳng hạn như hạn hán. Nhưng các nhà nông học đều đồng ý loại cây này đã tiến hóa để kháng chịu sự thay đổi nhiệt độ tốt hơn so với Arabica. Đã và đang có nhiều nghiên cứu tìm hiểu về giống cây này.

Tây Nguyên - Cái nôi của Robusta

Tại Bảo Lộc, một thành phố nông nghiệp chỉ mất hai giờ đồng hồ đi xe từ Đà Lạt, nhiều nhà nghiên cứu Việt Nam và châu Âu đang tìm tòi cách thức tái tạo kiểu hình (phenotype) các giống Robusta bản địa, vốn đã cho thấy khả năng chống chịu bền bỉ với cái nóng và sâu bệnh.

Tới Nguyễn, một nông dân địa phương, nói: “Cộng đồng nông dân đang chuẩn bị. Vì chắc chắn tương lai của cà phê sẽ là đây”.

Sử dụng các phương thức canh tác và xử lý mới, ông Tới Nguyễn, 48 tuổi, đã tạo ra loại cà phê Robusta đạt chứng nhận chất lượng cao bởi các chuyên gia quốc tế. Hạt Robusta của ông có thể pha chế ra cà phê có vị thanh thoát chứ không đắng “như cao su cháy” như loại hạt Robusta thông thường. Như thế, ông Tới Nguyễn đã có thể bán cà phê của mình với giá cao gấp ba lần và thu hút nhiều fan hâm mộ ở Việt Nam, Pháp và Nhật Bản, và tham gia một phong trào nhỏ sôi động, đang tìm cách nâng tầm danh tiếng của giống cà phê vốn chỉ được sử dụng để làm cà phê hòa tan.

Nhà nông Tới Nguyễn, tại vườn cà phê Future Coffee Farm. Ảnh: Washington Post

Nhà nông Tới Nguyễn, tại vườn cà phê Future Coffee Farm. Ảnh: Washington Post

“Việt Nam sẽ đóng vai trò to lớn không chỉ trong việc sản xuất Robusta, mà còn là giúp thế giới học cách làm được việc đó” - theo Sahra Nguyễn, nhà sáng lập gốc Việt của hãng Nguyen Coffee Supply. Hãng của cô đã thuyết phục thành công các hãng bán lẻ lớn tại Mỹ như Whole Foods và Blue Bottle Coffee bắt đầu bày bán hạt cà phê này.

Sahra Nguyễn cho biết nông dân và các nhà chế biến rang hạt cà phê ở Việt Nam là “những chuyên gia am tường, sáng tạo nhất” đối với Robusta. Họ đã có thể phát triển cách thức tinh chế với các nguyên liệu tự nhiên như mật ong, hay đi tiên phong trong việc ủ lên men trong môi trường chân không để tạo các hương vị mới.

Các nhà sản xuất trên thế giới đang ngày càng quan tâm đến các kỹ thuật này, đặc biệt là ở các quốc gia Nam Mỹ Latin. Những quốc gia này đã từng thống trị ngành cà phê thế giới với hạt Arabica, nay đang trở nên hứng thú với tiềm năng của hạt Robusta - theo Nogueira, Tổ chức cà phê quốc tế.

Bài 2: Tìm ứng cử viên

Tin khác

Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Xem thêm