Sản phẩm từ mật hoa dừa, cà phê, quế hồi Việt Nam được quan tâm tại Đức
(DNTO) - Có mặt tại Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ Biofach tổ chức tại Đức, nhiều sản phẩm hữu cơ của Việt Nam nhận được đông đảo sự quan tâm của khác hàng.
Thương vụ Việt Nam tại Đức cho biết Biofach 2023 - Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ diễn ra tại Nürnberg (Đức) từ 14-17/2. Hội chợ thu hút hơn 2.000 gian hàng đến từ gần 100 quốc gia với các sản phẩm hữu cơ thuộc nhiều ngành hàng khác nhau như thực phẩm, đồ uống, dược phẩm…
Đây là lần thứ 6 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Biofach với 10 gian hàng trưng bày đa dạng sản phẩm như cà phê, tiêu, điều, quế hồi, bún phở hữu cơ, cơm dừa, tỏi ớt tương, dầu dừa… Đặc biệt sản phẩm 100% tự nhiên từ mật hoa dừa của công ty Sok Farm được nhiều khách hàng quan tâm.
Nhiều sản phẩm Việt Nam hiện đạt được các chứng nhận quốc tế như: JAS Control Union Certificattions, Bio Trade, USDA Organic, For Life, Global Gap...Các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội kết nối với các nhà thương mại, đối tác mua hàng tại Đức và các nước khác như Tây Ban Nha, Peru, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan...
Bà Đỗ Việt Hà, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức cho biết Đức là thị trường hữu cơ lớn thứ hai trên thế giới. Doanh thu thực phẩm hữu cơ ở Đức đã tăng đáng kể trong thập kỷ qua, từ 6,64 tỷ euro năm 2011 lên gần 15,9 tỷ euro vào năm 2021.
Tại Đức, 50% các sản phẩm hữu cơ được bán trong các siêu thị bán lẻ như Edeka, Aldi, Rewe, Lild, Netto, …; 32% được bán tại các siêu thị chuyên về sản phẩm hữu cơ như Organic Grocery Store, Bio Company, Alnatura, Denn’s Bio Mark, Basic Bio, LPG Bio Markt,… và 18% được tiêu thụ thông qua các kênh bán lẻ khác.
Thương vụ cho biết, trong năm qua, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ tại Đức nói riêng và châu Âu có giảm so với các năm trước do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhưng đây chỉ là tình hình tạm thời vì xu hướng tiêu dùng sản phẩm hữu cơ đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Bên cạnh đó, với lợi thế của Hiệp định thương mại tự do EVFTA, tiềm năng và cơ hội cho nông sản hữu cơ Việt Nam là rất lớn.
“Các doanh nghiệp cần tận dụng tối đa các cơ hội mang lại, nắm bắt kịp thời xu thế tiêu dùng, các quy định về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu, các yêu cầu về chứng nhận tiêu dùng hữu cơ quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm hữu cơ Việt Nam”, Thương vụ cho hay.
Hiện kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đạt trên 335 triệu USD/năm và đã có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Châu Âu là thị trường nhập khẩu chính các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam.