Chủ nhật, 13/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vị Tiến sĩ chấp nhận ở trọ, không mua xe để đầu tư vào một thứ không bao giờ thua lỗ

Huyền Trang
- 14:52, 06/10/2024

(DNTO) - Không mua nhà và xe dù kiếm được rất nhiều tiền, TS Ngô Công Trường liên tục dùng tiền để đầu tư đi học, thậm chí vay nợ với lãi suất 25/năm. Sau hơn chục năm, ông đã có thể mua bất cứ căn nhà nào mình muốn.

TS. Ngô Công Trường

TS. Ngô Công Trường

TS. Ngô Công Trường thuộc Top 40 chuyên gia xuất sắc nhất toàn cầu được bầu chọn bởi Hiệp hội Chất lượng Mỹ (ASQ). Ông cũng là Lean Six Sigma - Master Black Belt của ASQ duy nhất tại Việt Nam. Đồng thời, ông là tác giả của các cuốn sách “Kiến giết Voi”, “SmartUp”, "Hành trình khởi nghiệp". Năm 2022, ông trở thành người Việt Nam đầu tiên nhận visa nhân tài (EB-1A) từ Chính phủ Mỹ. 

Tại buổi AMA "Tại sao người đi làm thuê nên học kinh doanh?" hôm 6/10, TS. Ngô Công Trường chia sẻ về hành trình đầu tư cho việc học tập của mình trong suốt thời gian qua.

Cậu sinh viên đi xe đạp học lớp CEO

Trong một lần từ trường Đại học Bách khoa TP.HCM về nhà, đến vòng xoay trên đường 3 Tháng 2, cậu sinh viên năm thứ 2 ngành Cơ Điện tử cảm thấy mệt mỏi rã rời, không thể tiếp tục đạp xe được nữa. Cậu dừng lại và nhìn thấy bên kia đường có một trung tâm đào tạo CEO. Chưa đầy 1 phút suy nghĩ, cậu tấp vào, nhưng câu đầu tiên cậu hỏi bảo vệ không phải là “Ở đây dạy gì?”, mà là “Chú ơi, ở đây gửi xe đạp ở đâu?”. Người bảo vệ lúc đó khoác tay: “Xe đạp gửi đâu thì gửi, có ai lấy đâu”.

Một tình huống hài hước lúc đó là một cậu sinh viên đi xe đạp nhưng vào hỏi học lớp CEO. Quả thực, sau khi học xong chương trình đó, ông Trường cũng thừa nhận “mình chẳng hiểu gì cả”. Rất nhiều thầy giáo dạy chương trình đó đều không nhớ nổi học viên tên Trường, chỉ nhớ mang máng “ngồi đầu bàn, hay hỏi”, nhưng chủ yếu những câu hỏi “không thể cùi bắp hơn”.

Vì không hiểu gì nên cậu sinh viên luôn mang theo quyển sổ A4 dày cộp, ghi lại những khái niệm không hiểu, những câu hỏi mình thắc mắc để tự nghiên cứu, tìm hiểu. Sau lớp CEO đầu tiên, Trường tiếp tục học tới 2 lần tương tự ở các trung tâm khác. 

“Quyển sách ác mộng nhất lúc đó với tôi là ‘Incoterm 2000’ (các quy tắc của thương mại quốc tếđ), thầy bắt đọc nhưng không hiểu gì, không hiểu FOB, CIF là gì.  Lúc đó mình theo phương thức ‘học thuộc lòng, ‘học vẹt’. Có thể chưa ai học như mình, học từng chữ, từng khái niệm như từ điển. Nhưng chính vì học thuộc lòng như vậy nên sau này lý thuyết mình nắm rất vững. Khi vào quản lý nghiệp vụ xuất nhập khẩu, anh em nói mình hiểu luôn”,  ông Trường nói.

Vay nợ để học và khoản hồi đáp hậu hĩnh của kiến thức

TS Trường cho biết việc đầu tư cho các khóa học chỉ tốn 10% tổng đầu tư của mỗi người, nhưng những gì bạn không học trong lớp đều có thể trả giá bằng tiền mặt ở ngoài thực tế. Ảnh: T.L.

TS Trường cho biết việc đầu tư cho các khóa học chỉ tốn 10% tổng đầu tư của mỗi người, nhưng những gì bạn không học trong lớp đều có thể trả giá bằng tiền mặt ở ngoài thực tế. Ảnh: T.L.

Những ngày đầu tiên của sự nghiệp, ông Trường cũng đã kiếm được rất nhiều tiền vì được làm các vị trí quản lý từ rất sớm. Tuy nhiên, khi đi họp lớp, ông không khỏi tủi thân vì rất nhiều bạn bè lúc đó đều đã mua đất, mua nhà, mua xe, trong khi mình vẫn đi ở trọ. 

“Mọi người hỏi vậy mày không có tiền hả. Tôi nói có tiền nhưng không mua nhà mua xe. Mọi người lại nói vậy làm để làm gì, hay để ăn tiêu? Nhưng thực ra lúc đó tôi đầu tư 100% thu nhập cho việc đi học. Thậm chí không đủ còn phải vay tiền đi học. Tôi phát hiện 90% anh em tại các lớp học của tôi lúc đó đều là những người rất giỏi, kiếm được nhiều tiền nhưng cũng vay tiền đi học giống mình. Chúng tôi vay số tiền rất lớn, ở thời điểm lãi suất lên tới 25%/năm”, ông Trường kể. 

Thời điểm đó, khoản đầu tư nâng cao kiến thức của ông Trường được chia làm 5 hạng mục. Thứ nhất là đầu tư học tập để có thêm bằng cấp như thạc sĩ, tiến sĩ. Thứ hai là cho những khóa học lãnh đạo không bằng cấp. Thứ ba là đầu tư mua sách vở, tài liệu nghiên cứu, các khóa học online. Thứ tư là đầu tư cho các mối quan hệ để học tập. Thứ năm là đầu tư vào trải nghiệm, nôm na là đi du lịch đến nhiều nước khác nhau để học hỏi. Sau khi ra trường 5-6 năm, ông Trường đã đi đến khoảng 20 nước trên thế giới, 10 năm tiếp theo con số các quốc gia lên tới 40.

Thậm chí, ông còn vay tiền đi học đến 2 lần, một cho bản thân, một lần cho vợ. “Tôi học gì là sẽ đầu tư cho vợ học cái đó, ví dụ tôi học Master (thạc sĩ) xong thì vợ sẽ tiếp tục học Master. Lúc đó ai cũng hỏi sao vợ chồng vay nhiều tiền thế vì hai vợ chồng đều vay tiền đi học”.

Sau khi hoàn thành các khóa học, ông Trường nhận thấy dòng tiền quay trở lại với mình ngay lập tức. Ông Trường cho biết, hầu hết các bạn trẻ tại Việt Nam hay kể cả Mỹ hiện nay nếu chỉ đi làm thuê thì rất khó có khả năng mua một căn nhà. Để tăng thu nhập thì những gì bạn nhận được phải xứng đáng với những gì bạn cho đi, đó chính là giá trị gia tăng của mỗi người và không còn cách nào khác phải gia tăng kiến thức. 

Ông băn khoăn rằng tại sao mọi người có thể tiết kiệm để mua một căn nhà 1 triệu USD nhưng lại không bỏ ra 10.000 USD cho việc nâng cao kiến thức. Mặc dù đi học chưa chắc giúp tất cả mọi người đều thành công nhưng một thực tế là tất cả những người thành công đều liên tục học. Việc đầu tư cho các khóa học chỉ tốn 10% tổng đầu tư của mỗi người, nhưng những gì bạn không học trong lớp đều có thể trả giá bằng tiền mặt.

“Từ trước đến nay tôi chưa thấy ai đầu tư cho kiến thức mà bị lỗ. Điều đó giúp các bạn có thể mua nhà. Trong một lần công tác Hà Nội, tôi gặp một đại gia ở đây, tôi hỏi đâu là nhà, đất của anh. Anh nói anh không nhớ xuể. Lúc đó tôi cũng đặt mục tiêu đi tới đâu mình cũng có thể có một căn nhà như vậy. Giờ đây tôi đã có nhà ở Việt Nam, qua Mỹ làm việc tôi cũng có thể mua nhà ở Mỹ”, ông Trường nói.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Nhiều doanh nhân đã 65 tuổi nhưng không có lộ trình chuyển giao cho thế hệ F2, không tin tưởng người kế nhiệm, dẫn tới thế hệ F2 gặp áp lực lớn khi nhận nhiệm vụ, khiến việc chuyển giao kém hiệu quả.
8 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Không mua nhà và xe dù kiếm được rất nhiều tiền, TS Ngô Công Trường liên tục dùng tiền để đầu tư đi học, thậm chí vay nợ với lãi suất 25/năm. Sau hơn chục năm, ông đã có thể mua bất cứ căn nhà nào mình muốn.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Doanh nghiệp vẫn còn dè dặt và chưa thực sự đầu tư chuyển đổi sang năng lượng xanh. Các khó khăn về vốn chỉ là một phần, “phần lớn vướng mắc đến từ chính sách". Theo đó, các doanh nghiệp ngành năng lượng xanh rất mong chính sách được khơi thông để yên tâm đầu tư sản xuất…
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Ngành da giày Việt đặt kỳ vọng rất lớn để xây dựng các thương hiệu có tầm cỡ khu vực, nhưng để làm điều đó không đơn giản, vì đa số công ty da giày trong nước vẫn là gia công.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Việc Việt Nam chưa công nhận rác thải, nước thải là tài nguyên và thiếu chính sách cho kinh tế tuần hoàn khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi tái chế rác thải, nước thải, phế phẩm từ sản xuất.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Việt Nam đang có một số doanh nghiệp tạm coi là “sếu đầu đàn” nhưng số lượng vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, khiến ngành công nghiệp nội địa vẫn đang phụ thuộc lớn vào khối FDI. Hơn lúc nào hết, Việt Nam cần có những doanh nghiệp nội địa đủ lớn, có năng lực cạnh tranh, vươn tầm quốc tế.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Những tấm bạt từng che mái hiên, từng làm biển quảng cáo sẽ không bao giờ nghĩ rằng chúng có thể trở thành những chiếc balo, túi xách thời trang, cho đến khi gặp Trần Kiều Anh.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo chuyên gia, việc thực thi chính sách hoàn toàn có thể cải thiện mà không sai về luật. Ví dụ chỉ cần giải quyết thủ tục hành chính sớm hơn cũng giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội hơn.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo phản ánh, đa phần các doanh nghiệp xăng dầu ở miền Bắc, những nơi chịu tác động của bão đều gặp khó khăn về kinh doanh. Một số thương nhân đầu mối đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho cả năm 2024.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt với khoảng 1,5 vụ điều tra liên quan đến chống bán phá giá, chống lẩn tránh xuất xứ hàng hóa, và các biện pháp thuế quan. Điều này không chỉ gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Hành trình “biến rác thành vàng” không chỉ mang lại cơ hội cho một doanh nghiệp, cho người dùng, mà còn giảm tải gánh nặng cho môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Một chiếc camera của Iphone muốn xuất xưởng cần được kiểm thử tới 200.000 lần. Điều này cho thấy nhu cầu kiểm thử của các tập đoàn bán dẫn đang rất lớn và kéo theo nhu cầu tìm kiếm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trước khi bước vào vòng gọi vốn 2 triệu USD đầu tiên sắp tới, AirX Carbon- startup sản xuất nguyên liệu carbon âm tính, cho biết các công ty khởi nghiệp nên gọi vốn khi công ty mong muốn mở rộng quy mô chứ không phải để tiếp tục duy trì việc sống lay lắt.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Làm sao để tạo được sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ từ trong nội bộ Hội, cùng chung tay đưa ra nhiều sáng kiến, đổi mới xây dựng hội vững mạnh, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà là vấn đề được các đại biểu trao đổi thảo luận tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, khoá VII
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho biết thời gian gần đây có rất nhiều người trẻ từ nước ngoài trở về Việt Nam lập nghiệp. Điều này chứng tỏ có một sự dịch chuyển không nhỏ của tri thức từ nước ngoài về Việt Nam, vì vậy cần có các cơ chế đặc biệt để thu hút và tận dụng tối đa nguồn lực này.
1 tháng
Xem thêm