Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vị Tiến sĩ ‘phải lòng’ cỏ cây và giấc mộng biến Việt Nam thành vườn thuốc của thế giới

Hồng Gấm
- 10:26, 19/11/2022

(DNTO) - Sinh ra từ miền núi, xuất thân “không đồng”, nhưng PGS.TS Trần Văn Ơn dày vốn liếng nhờ “lớn lên cùng cây cỏ, thuộc mặt từng lá thuốc trong rừng”.

Hành trình gian nan của PGS. TS Trần Văn Ơn, Trưởng khoa thực vật học, Đại học Dược Hà Nội khi đi tìm

Hành trình gian nan của PGS. TS Trần Văn Ơn, Trưởng khoa thực vật học, Đại học Dược Hà Nội khi đi tìm "dược liệu vàng" cho bà con dân tộc. Ảnh: NVCC.

PGS.TS Trần Văn Ơn tâm sự, ông đã "nhìn thấy sự giàu có của tài nguyên dược liệu, mình cứ trăn trở ngày đêm đau đáu, làm sao để phát triển tiềm năng ấy thành “vườn thuốc” của thế giới".

Từ "duyên nợ” với cỏ cây...

Đến khoa Thực vật học, trường Đại học Dược Hà Nội vào buổi chiều cuối tuần, tìm gặp PGS.TS Trần Văn Ơn, tôi phải đợi khá lâu, vì thầy đang khá vất vả để hỗ trợ những “học trò từ núi cao”, phần lớn là Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang… Chiếc quạt trần quay vù vù, nhưng trên khuôn mặt thầy vẫn lăn dài những giọt mồ hôi.

 
Tiềm năng tôi thấy ở họ là trái tim trong sáng và họ có “mỏ vàng” là bài thuốc, là văn hoá cảnh quan mà chính họ lại không biết để khai thác phát triển kinh tế. Nếu không cẩn thận "đại gia" sẽ vào lập dự án và "đuổi” sạch dân, tôi rất trăn trở về điều này nên tìm mọi cách để đẩy họ lên.

PGS. TS Trần Văn Ơn.

Khi trong phòng không còn ai, thầy mới ngẩng đầu lên, quẹt mồ hôi, cười: “Em thông cảm, vì bà con ở xa nên phải tranh thủ giải quyết nhanh cho họ còn về”.

Nói xong, thầy hào hứng phân bua: Mình phải “xắn tay” lên làm, chứ không để những ý tưởng khoa học chỉ là trong “ngăn kéo”. Đồng bào dân tộc đã quen với nghèo khó, lại không nhiều cơ hội phát triển, nên mình cần thổi lửa, ‘xốc” cho họ làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Tạm gác công việc, TS. Ơn dắt tôi vào câu chuyện của mình bằng một kỷ niệm về ông ngoại - người đã trao cho ông món tài sản thừa kế quý giá là tình yêu mãnh liệt với cây cỏ.

"Ông ngoại tôi chữa được rất nhiều bệnh từ thảo dược, trong đó có một bệnh “ác liệt” là động kinh. Với những bệnh nặng như vậy, nếu chữa khỏi, người ta coi thầy thuốc như bố mẹ đã sinh ra mình lần nữa. Đến khi ông mất, thấy nhà sàn nơi ông ở đầy lễ của những “người con” này, tôi thấm thía, xúc động lắm và quyết định nung nấu nghiên cứu cây cỏ.

Tôi chọn dấn thân với dược liệu. Đó không đơn thuần là tình yêu mà còn là sứ mệnh. Chừng nào còn sống, tôi sẽ vẫn tiếp tục làm những công việc thế này", TS. Trần Văn Ơn trần tình.

Nghiên cứu trồng dây thìa canh lá to theo tiêu chuẩn organic. Ảnh: NVCC.

Nghiên cứu trồng dây thìa canh lá to theo tiêu chuẩn organic. Ảnh: NVCC.

Vác ba lô in dấu chân khắp vùng miền đất nước, những chuyến đi "bụi bặm" theo đúng nghĩa đen ấy đã giúp “nhà khoa học của núi rừng” Trần Văn Ơn thành công khi khôi phục lại nhiều bài thuốc quý. Và hơn hết, trong lồng ngực ấy luôn nung nấu một trái tim căng ních nhiệt huyết là làm sao có thể phát triển dược liệu gắn với du lịch sinh thái. 

“Dược liệu Việt Nam phong phú, ẩm thực ngon, du lịch sinh thái đa dạng, tại sao ta không "tận dụng" để phát triển nền dược liệu? Hãy tưởng tượng nhé, trong các điểm tham quan của khách du lịch luôn có “vườn thảo dược”, nơi họ được ngắm, xem, tắm, ăn, thậm chí chữa bệnh. Họ được trải nghiệm, nếu thích thì sẽ mua, khi về nước sẽ quảng bá... Đó là bệ phóng để phát triển ngành kinh doanh thảo dược, xuất khẩu tại chỗ”, TS. Ơn giãi bày. 

...Đến ước vọng biến dược liệu thành cây “xoá đói, giảm nghèo”

Nghiên cứu mô hình HTX cùng hai “nữ tướng” bản địa Chảo Sử Mẩy và Lý Mẩy Chạn. Ảnh: NVCC.

Nghiên cứu mô hình HTX cùng hai “nữ tướng” bản địa Chảo Sử Mẩy và Lý Mẩy Chạn. Ảnh: NVCC.

Nhớ lại ngày đầu "tiếp cận", hỗ trợ khởi nghiệp bà con miền núi - những người thật thà chất phác, nói tiếng Kinh còn ngọng nghịu, đều chưa học hết lớp 9, thầy Ơn cho hay: “Khó trăm bề”.

“Có những nơi tôi phải đi thuyết phục họ "đứt hơi" thì họ mới nghe, giải thích cháy cả cổ họ mới hiểu. Nhưng họ chưa tin ngay. Tôi phải lăn lộn làm cùng họ. Thậm chí phải đóng vai một "ngân hàng di động", lấy tiền nhà cho họ vay vốn, bày cho họ cách làm gia tăng giá trị sản phẩm, xây dựng cơ sở hạ tầng, bày cách để họ ít gặp khó khăn nhất khi đưa sản phẩm ra thị trường...

 Ai cũng bảo ý tưởng mình đưa ra “khác người’, chỉ thực hiện được trên “sao hoả”, vì bà con dân tộc lấy đâu ra tiền, lại trình độ thấp, nhưng điều tôi thấy ở họ là trái tim trong sáng và họ có “mỏ vàng” là bài thuốc, là văn hoá cảnh quan mà chính họ lại không biết để khai thác phát triển kinh tế. Nếu không cẩn thận "đại gia" sẽ vào lập dự án và "đuổi” sạch dân, tôi rất trăn trở về điều này nên tìm mọi cách để đẩy dân lên”, thầy Ơn tâm sự.

Khai sáng cho bà con làm giàu từ sản vật địa phương. Ảnh: NVCC.

Khai sáng cho bà con làm giàu từ sản vật địa phương. Ảnh: NVCC.

 
Nhiều lúc tôi thấy mình như ông bố nhà nghèo… lại “lắm con”. Thời gian đầu bà con vận hành Hợp tác xã, cứ vài hôm lại “thầy ơi, em hết tiền rồi" và tôi lại “bơm” vốn cho, nhưng không hề có khế ước, không có lãi, mà cũng không biết ngày nào trả, nhưng mình đã làm thì mình phải tin.

PGS. TS Trần Văn Ơn.

Chính sự nhẫn nại “bám” cộng đồng, tận tâm dõi theo từng “nhất cử nhất động” của hơn 20 Hợp tác xã, 7 doanh nghiệp các dân tộc thiểu số phát triển sản phẩm thảo dược mà ông đã nỗ lực gây dựng, đến hôm nay, thành quả từ sự “nhào nặn” đó là “ông giám đốc” lớp 9 Lý Láo Lở đặt mục tiêu doanh thu 30 - 50 tỉ/ năm trong 10 năm tới,  hay Lý Tà Dèn mơ làm vườn bảo tồn dược liệu quý trên “cổng trời” Quản Bạ...

“Từ chỗ chưa từng cầm chứng từ, con dấu, chạy dây chuyền sản xuất, đến nay Lý Láo Lở có doanh thu hơn chục tỉ mỗi năm và trở thành gương mặt “quen thuộc” của cộng đồng khởi nghiệp từ vốn bản địa”, thầy Ơn khoe “chiến tích”.

Chia sẻ về những dự định đang ấp ủ. Ông tâm sự: “Phấn đấu từ giờ đến khi không còn đủ sức nữa sẽ thành lập được 40 doanh nghiệp và Hợp tác xã để giúp bà con dân tộc thoát nghèo. Đặc biệt, sẽ cho ra mắt thêm các thuốc điều trị phòng, chống Covid-19 từ thảo dược cho người dân...Chỉ mong mỗi ngày có nhiều hơn 24 giờ để có thể hoàn thành những kế hoạch đã đặt ra”.

Quả thực, "lòng say mê" thôi là chưa đủ để phác họa bức chân dung về vị Tiến sĩ một mình đóng nhiều vai: Nhà khoa học, nhà giáo, doanh nhân, nhà tư vấn..., mà thực sự phải “dũng cảm" lắm mới chia nửa thời gian và cuộc sống cho cộng đồng được như vậy. Dường như “cái tên” Trần Văn Ơn sinh ra đã có những phẩm chất vừa vặn để làm công việc này suốt đời.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Xem thêm