Thứ sáu, 12/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vị Tiến sĩ ‘phải lòng’ cỏ cây và giấc mộng biến Việt Nam thành vườn thuốc của thế giới

Hồng Gấm
- 10:26, 19/11/2022

(DNTO) - Sinh ra từ miền núi, xuất thân “không đồng”, nhưng PGS.TS Trần Văn Ơn dày vốn liếng nhờ “lớn lên cùng cây cỏ, thuộc mặt từng lá thuốc trong rừng”.

Hành trình gian nan của PGS. TS Trần Văn Ơn, Trưởng khoa thực vật học, Đại học Dược Hà Nội khi đi tìm

Hành trình gian nan của PGS. TS Trần Văn Ơn, Trưởng khoa thực vật học, Đại học Dược Hà Nội khi đi tìm "dược liệu vàng" cho bà con dân tộc. Ảnh: NVCC.

PGS.TS Trần Văn Ơn tâm sự, ông đã "nhìn thấy sự giàu có của tài nguyên dược liệu, mình cứ trăn trở ngày đêm đau đáu, làm sao để phát triển tiềm năng ấy thành “vườn thuốc” của thế giới".

Từ "duyên nợ” với cỏ cây...

Đến khoa Thực vật học, trường Đại học Dược Hà Nội vào buổi chiều cuối tuần, tìm gặp PGS.TS Trần Văn Ơn, tôi phải đợi khá lâu, vì thầy đang khá vất vả để hỗ trợ những “học trò từ núi cao”, phần lớn là Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang… Chiếc quạt trần quay vù vù, nhưng trên khuôn mặt thầy vẫn lăn dài những giọt mồ hôi.

 
Tiềm năng tôi thấy ở họ là trái tim trong sáng và họ có “mỏ vàng” là bài thuốc, là văn hoá cảnh quan mà chính họ lại không biết để khai thác phát triển kinh tế. Nếu không cẩn thận "đại gia" sẽ vào lập dự án và "đuổi” sạch dân, tôi rất trăn trở về điều này nên tìm mọi cách để đẩy họ lên.

PGS. TS Trần Văn Ơn.

Khi trong phòng không còn ai, thầy mới ngẩng đầu lên, quẹt mồ hôi, cười: “Em thông cảm, vì bà con ở xa nên phải tranh thủ giải quyết nhanh cho họ còn về”.

Nói xong, thầy hào hứng phân bua: Mình phải “xắn tay” lên làm, chứ không để những ý tưởng khoa học chỉ là trong “ngăn kéo”. Đồng bào dân tộc đã quen với nghèo khó, lại không nhiều cơ hội phát triển, nên mình cần thổi lửa, ‘xốc” cho họ làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Tạm gác công việc, TS. Ơn dắt tôi vào câu chuyện của mình bằng một kỷ niệm về ông ngoại - người đã trao cho ông món tài sản thừa kế quý giá là tình yêu mãnh liệt với cây cỏ.

"Ông ngoại tôi chữa được rất nhiều bệnh từ thảo dược, trong đó có một bệnh “ác liệt” là động kinh. Với những bệnh nặng như vậy, nếu chữa khỏi, người ta coi thầy thuốc như bố mẹ đã sinh ra mình lần nữa. Đến khi ông mất, thấy nhà sàn nơi ông ở đầy lễ của những “người con” này, tôi thấm thía, xúc động lắm và quyết định nung nấu nghiên cứu cây cỏ.

Tôi chọn dấn thân với dược liệu. Đó không đơn thuần là tình yêu mà còn là sứ mệnh. Chừng nào còn sống, tôi sẽ vẫn tiếp tục làm những công việc thế này", TS. Trần Văn Ơn trần tình.

Nghiên cứu trồng dây thìa canh lá to theo tiêu chuẩn organic. Ảnh: NVCC.

Nghiên cứu trồng dây thìa canh lá to theo tiêu chuẩn organic. Ảnh: NVCC.

Vác ba lô in dấu chân khắp vùng miền đất nước, những chuyến đi "bụi bặm" theo đúng nghĩa đen ấy đã giúp “nhà khoa học của núi rừng” Trần Văn Ơn thành công khi khôi phục lại nhiều bài thuốc quý. Và hơn hết, trong lồng ngực ấy luôn nung nấu một trái tim căng ních nhiệt huyết là làm sao có thể phát triển dược liệu gắn với du lịch sinh thái. 

“Dược liệu Việt Nam phong phú, ẩm thực ngon, du lịch sinh thái đa dạng, tại sao ta không "tận dụng" để phát triển nền dược liệu? Hãy tưởng tượng nhé, trong các điểm tham quan của khách du lịch luôn có “vườn thảo dược”, nơi họ được ngắm, xem, tắm, ăn, thậm chí chữa bệnh. Họ được trải nghiệm, nếu thích thì sẽ mua, khi về nước sẽ quảng bá... Đó là bệ phóng để phát triển ngành kinh doanh thảo dược, xuất khẩu tại chỗ”, TS. Ơn giãi bày. 

...Đến ước vọng biến dược liệu thành cây “xoá đói, giảm nghèo”

Nghiên cứu mô hình HTX cùng hai “nữ tướng” bản địa Chảo Sử Mẩy và Lý Mẩy Chạn. Ảnh: NVCC.

Nghiên cứu mô hình HTX cùng hai “nữ tướng” bản địa Chảo Sử Mẩy và Lý Mẩy Chạn. Ảnh: NVCC.

Nhớ lại ngày đầu "tiếp cận", hỗ trợ khởi nghiệp bà con miền núi - những người thật thà chất phác, nói tiếng Kinh còn ngọng nghịu, đều chưa học hết lớp 9, thầy Ơn cho hay: “Khó trăm bề”.

“Có những nơi tôi phải đi thuyết phục họ "đứt hơi" thì họ mới nghe, giải thích cháy cả cổ họ mới hiểu. Nhưng họ chưa tin ngay. Tôi phải lăn lộn làm cùng họ. Thậm chí phải đóng vai một "ngân hàng di động", lấy tiền nhà cho họ vay vốn, bày cho họ cách làm gia tăng giá trị sản phẩm, xây dựng cơ sở hạ tầng, bày cách để họ ít gặp khó khăn nhất khi đưa sản phẩm ra thị trường...

 Ai cũng bảo ý tưởng mình đưa ra “khác người’, chỉ thực hiện được trên “sao hoả”, vì bà con dân tộc lấy đâu ra tiền, lại trình độ thấp, nhưng điều tôi thấy ở họ là trái tim trong sáng và họ có “mỏ vàng” là bài thuốc, là văn hoá cảnh quan mà chính họ lại không biết để khai thác phát triển kinh tế. Nếu không cẩn thận "đại gia" sẽ vào lập dự án và "đuổi” sạch dân, tôi rất trăn trở về điều này nên tìm mọi cách để đẩy dân lên”, thầy Ơn tâm sự.

Khai sáng cho bà con làm giàu từ sản vật địa phương. Ảnh: NVCC.

Khai sáng cho bà con làm giàu từ sản vật địa phương. Ảnh: NVCC.

 
Nhiều lúc tôi thấy mình như ông bố nhà nghèo… lại “lắm con”. Thời gian đầu bà con vận hành Hợp tác xã, cứ vài hôm lại “thầy ơi, em hết tiền rồi" và tôi lại “bơm” vốn cho, nhưng không hề có khế ước, không có lãi, mà cũng không biết ngày nào trả, nhưng mình đã làm thì mình phải tin.

PGS. TS Trần Văn Ơn.

Chính sự nhẫn nại “bám” cộng đồng, tận tâm dõi theo từng “nhất cử nhất động” của hơn 20 Hợp tác xã, 7 doanh nghiệp các dân tộc thiểu số phát triển sản phẩm thảo dược mà ông đã nỗ lực gây dựng, đến hôm nay, thành quả từ sự “nhào nặn” đó là “ông giám đốc” lớp 9 Lý Láo Lở đặt mục tiêu doanh thu 30 - 50 tỉ/ năm trong 10 năm tới,  hay Lý Tà Dèn mơ làm vườn bảo tồn dược liệu quý trên “cổng trời” Quản Bạ...

“Từ chỗ chưa từng cầm chứng từ, con dấu, chạy dây chuyền sản xuất, đến nay Lý Láo Lở có doanh thu hơn chục tỉ mỗi năm và trở thành gương mặt “quen thuộc” của cộng đồng khởi nghiệp từ vốn bản địa”, thầy Ơn khoe “chiến tích”.

Chia sẻ về những dự định đang ấp ủ. Ông tâm sự: “Phấn đấu từ giờ đến khi không còn đủ sức nữa sẽ thành lập được 40 doanh nghiệp và Hợp tác xã để giúp bà con dân tộc thoát nghèo. Đặc biệt, sẽ cho ra mắt thêm các thuốc điều trị phòng, chống Covid-19 từ thảo dược cho người dân...Chỉ mong mỗi ngày có nhiều hơn 24 giờ để có thể hoàn thành những kế hoạch đã đặt ra”.

Quả thực, "lòng say mê" thôi là chưa đủ để phác họa bức chân dung về vị Tiến sĩ một mình đóng nhiều vai: Nhà khoa học, nhà giáo, doanh nhân, nhà tư vấn..., mà thực sự phải “dũng cảm" lắm mới chia nửa thời gian và cuộc sống cho cộng đồng được như vậy. Dường như “cái tên” Trần Văn Ơn sinh ra đã có những phẩm chất vừa vặn để làm công việc này suốt đời.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
11 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
1 tuần
Xem thêm