Thứ sáu, 27/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hơn 50% doanh nghiệp, người trồng thuốc nam thiếu kiến thức về đạo đức kinh doanh

Huyền Trang
- 15:00, 24/03/2022

(DNTO) - Việc thiếu kiến thức về đạo đức kinh doanh (BI) và trách nhiệm xã hội (CSR) của doanh nghiệp, người trồng thuốc và người khám chữa bệnh trong chuỗi giá trị cây thuốc nam ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.

Việt Nam có hơn 5.000 thực vật có thể làm dược liệu nhưng chưa được tận dụng triệt để. Ảnh: T.L.

Việt Nam có hơn 5.000 thực vật có thể làm dược liệu nhưng chưa được tận dụng triệt để. Ảnh: T.L.

Công ty dược phẩm mọc như ‘nấm' 

Theo nghiên cứu từ Med247, tổng chi tiêu cho dược phẩm tăng từ 4,6 tỷ USD (2017) lên 6,6 tỷ USD (2020). Trước nhu cầu của người dân về dược phẩm ngày càng gia tăng, hệ thống sản xuất, kinh doanh dược phẩm cũng nhanh chóng mở rộng.

Theo IQVIA, giá trị thị trường dược phẩm Việt Nam đạt tăng trưởng kép hàng năm 6% trong giai đoạn 2018-2020. Hệ thống sản xuất kinh doanh dược phẩm mở rộng với khoảng 250 nhà máy sản xuất, 200 cơ sở xuất nhập khẩu, 4.300 đại lý bán buôn và hơn 62.000 đại lý bán lẻ.

Việc sản xuất, kinh doanh dược phẩm mở rộng đã góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, dược phẩm là lĩnh vực đặc thù bởi các sản phẩm của ngành ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sự an toàn tính mạng của người dùng. Vì vậy, chất lượng của sản phẩm luôn phải được đặt lên hàng đầu, và đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội của đơn vị sản xuất, kinh doanh vô cùng quan trọng.

Thế nhưng, khảo sát của Dự án “Nâng cao năng lực quản trị chuỗi giá trị cây thuốc nam”, do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ, Trung tâm Phát triển Khoa học – Công nghệ và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái (Yen Bai CDSH) thực hiện, đã cho thấy những con số đáng buồn trong hoạt động kinh doanh dược liệu tại Việt Nam.

Cụ thể, theo khảo sát, kết quả chung cho thấy có tới 52,9% các đối tượng gồm doanh nghiệp, người trồng thuốc, người khám chữa bệnh có kiến thức yếu về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội; 28,2% kiến thức kém; chỉ có 11,8% kiến thức khá/tốt, 7,1% kiến thức trung bình.

Sau 4 năm nỗ lực, dự án “Nâng cao năng lực quản trị chuỗi giá trị cây thuốc nam”, tình trạng yếu kém kiến thức BI và CSR đã cải thiện đáng kể. Cụ thể, nhóm kiến thức khá/tốt tăng lên 36,5%, nhóm kiến thức yếu giảm còn 18,8% và nhóm kiến thức kém giảm còn 7,1%. Tuy kiến thức được nâng cao đáng kể, nhưng tỉ lệ doanh nghiệp yếu kém về kiến thức BI và CSR còn tới 25,9%.

Khoảng trống chính sách

Vườn dược liệu cà gai leo tại xã Đông Cuông, Văn Yên, Yên Bái thuộc dự án “Nâng cao năng lực quản trị chuỗi giá trị cây thuốc nam”. Ảnh: T.L.

Vườn dược liệu cà gai leo tại xã Đông Cuông, Văn Yên, Yên Bái thuộc dự án “Nâng cao năng lực quản trị chuỗi giá trị cây thuốc nam”. Ảnh: T.L.

TS. Lê Thị Minh Phương, cán bộ dự án cho biết, trong những năm gần đây, sự phát triển BI và CSR trong chuỗi giá trị cây thuốc nam cũng đã được nâng cao, do yêu cầu của thị trường, việc tăng cường hoạt động của các tổ chức xã hội cũng như sự đổi mới của hệ thống pháp luật, chính sách của nhà nước.

Việt Nam có tiềm năng phát triển ngành dược liệu với hơn 5.000 loài thực vật được sử dụng làm thuốc. Tuy nhiên, việc thiếu nhân lực có kiến thức chuyên môn, khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, đặc biệt tính cam kết của doanh nghiệp, người dân chưa cao gây khó khăn trong thực hiện BI và CSR trong chuỗi giá trị cây thuốc nam.

Còn dưới góc độ doanh nghiệp, giữa một thị trường với quá nhiều đơn vị kinh doanh dược liệu thiếu đạo đức, những đơn vị kinh doanh dược liệu chân chính đương nhiên cũng rất vất vả để cạnh tranh.

“Doanh nghiệp chúng tôi phải tốn rất nhiều thời gian, chi phí và công sức để giáo dục, truyền thông cho người tiêu dùng để tạo đầu ra cho sản phẩm. Với những sản phẩm kém chất lượng, đương nhiên giá rẻ hơn, tuy nhiên chúng tôi hiểu rằng sức khỏe của người tiêu dùng là quan trọng nhất, và khi họ hiểu được giá trị của sản phẩm, thì yếu tố giá cả không phải là vấn đề quan trọng. Vì vậy, đối với lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh, việc tổ chức đào tạo cần phải thực hiện liên tục cho mọi đối tượng, từ nhân viên, đến lãnh đạo, hệ thống phân phối và cả khách hàng”, ông Nguyễn Xuân Diệu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn DVH chia sẻ.

Bên cạnh yếu tố chủ quan của doanh nghiệp, người trồng dược liệu, TS. Lê Thị Minh Phương nhấm mạnh đến một trong yếu tố khiến việc thực hiện đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội hiện chưa cao là do còn khoảng trống về cơ chế, chính sách.

“Hiện Việt Nam chưa có Luật, quy định đối với BI và CRS, chưa quản lý được thị trường dược liệu. Việc quản lý sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả còn hạn chế, thiếu chính sách hỗ trợ phù hợp. Mức xử phạt đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược liệu kém chất lượng chưa đủ răn đe”, TS Phương cho hay.

Việc nâng cao đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội cho các đối tượng trong chuỗi giá trị cây thuốc nam ở Việt Nam không chỉ là trách nhiệm của các tổ chức dân sự, của các doanh nghiệp mà cần có sự tham gia mạnh mẽ hơn của các cơ quan chức năng trong việc có cơ chế, chính sách, chế tài để kiểm soát chặt chẽ hơn chất lược dược liệu, dược phẩm lưu hành. 

Dự án “Nâng cao năng lực quản trị chuỗi giá trị cây thuốc nam”, do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ, Trung tâm Phát triển Khoa học – Công nghệ và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái (Yen Bai CDSH) thực hiện.

Sau hơn 4 năm thực hiện, dự án đã hỗ trợ xây dựng và phát triển chuỗi giá trị cho 3 cây thuốc: cây cà gai leo (70 hộ, tổng diện tích 12 ha, thu hoạch trung bình 90 tấn khô/năm), cây khôi nhung (40 hộ, tổng diện tích 22ha, thu hoạch trung bình 5 tấn khô/năm) và cây lá gan (hỗ trợ 10.000 cây giống, xây dựng 20 mô hình trồng tại các hộ gia đình, hỗ trợ nồi nấu cao dược liệu tự động cho nhóm sở thích).

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm